Tàu cá TQ lập hàng rào hung hăng chặn tàu Việt Nam

(Kiến Thức) - Các tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc dàn hàng ngang, tạo thành hàng rào ở quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan để ngăn cản các tàu cá Việt Nam.

Theo thông tin từ Cục Kiểm ngư, trong ngày hôm nay (13/6), Trung Quốc duy trì số lượng lớn tàu bảo vệ quanh khu vực hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) với khoảng 116 tàu gồm: 42 tàu hải cảnh, 14 tàu vận tải, 18 tàu kéo, 36 tàu cá và 6 tàu quân sự.
Cũng theo Cục Kiểm ngư, hôm nay thời tiết ở khu vực giàn khoan có gió Tây Nam mạnh cấp 6, trời có mưa giông, mù và tầm nhìn hạn chế.
Tuy nhiên, các tàu kiểm ngư của Việt Nam vẫn kiên trì, khắc phục khó khăn, bám trụ tại hiện trường giàn khoan, đồng thời tổ chức hoạt động đấu tranh để phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương 981 (HD981) khỏi vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam trong phạm vi cách giàn khoan 10-13 hải lý.
Tàu cá Trung Quốc hung hăng, ngăn cản quyết liệt tàu cá Việt Nam.
 Tàu cá Trung Quốc hung hăng, ngăn cản quyết liệt tàu cá Việt Nam.
Vào lúc 14h30 phút, nhận lệnh cấp trên, tàu cảnh sát biển CSB 8003 cùng các tàu kiểm ngư tiến sâu vào khu vực hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981. Khi cách vị trí HD981 khoảng 8 hải lý về hướng nam tây nam, tàu CSB 8003 phát hiện 17 tàu Trung Quốc lập đội hình vây ép, ngăn chặn các tàu của ta tiếp cận gần hơn vào giàn khoan.
Có những thời điểm, các tàu Trung Quốc hung hăng áp sát tàu CSB 8003 chỉ còn cách 80-100m, trước tình hình đó, tàu cảnh sát biển và kiểm ngư đã chủ động vòng tánh, bảo đảm an toàn.
Ngoài ra, tàu Trung Quốc sử dụng tốc độ cao nhằm áp sát các tàu kiểm ngư, sẵn sàng húc ủi, đâm va và quyết liệt ngăn chặn các tàu của ta trong quá trình tiếp cận giàn khoan thực hiện nhiệm vụ.
Trong khi đó, hàng chục tàu cá vỏ sắt của Trung Quốc dàn hàng ngang, tạo thành hàng rào ở khu vực cách giàn khoan 35 hải lý, để vây, chặn hướng di chuyển của tàu cá ta khi đang đánh bắt trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

“Trâu xanh”, tàu cá vỏ sắt TQ dàn hàng, máy bay gầm rú

(Kiến Thức) - Mỗi tốp tàu cá vỏ sắt TQ gồm khoảng 30 chiếc, chạy theo hàng dọc, được chỉ huy bởi một tàu sơn màu xanh dương gọi là "trâu xanh". Máy bay chiến đấu TQ cũng liên tục xuất hiện, gầm rú...

Hàng trăm tàu cá Trung Quốc tại khu vực quanh giàn khoan Hải Dương 981 không có hoạt động đánh bắt mà chỉ trực chờ cản phá, đâm húc các tàu chấp pháp và tàu cá Việt Nam. Ảnh: Tiền Phong.
 Hàng trăm tàu cá Trung Quốc tại khu vực quanh giàn khoan Hải Dương 981 không có hoạt động đánh bắt mà chỉ trực chờ cản phá, đâm húc các tàu chấp pháp và tàu cá Việt Nam. Ảnh: Tiền Phong. 

Việt Nam đóng 3.000 tàu cá vỏ sắt thay thế tàu vỏ gỗ

Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã và đang đẩy nhanh triển khai chương trình đóng tàu cá vỏ sắt thay thế vỏ gỗ và một số tàu kiểm ngư.

Ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) cho biết: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, để góp phần hỗ trợ ngư dân vươn khơi bám biển, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã và đang đẩy nhanh triển khai chương trình đóng tàu cá vỏ sắt thay thế vỏ gỗ và một số tàu kiểm ngư.

Mẫu tàu đánh cá lưới rê Hải Âu do Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam đóng tại Nam Định.
Mẫu tàu đánh cá lưới rê Hải Âu do Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam đóng tại Nam Định. 

Riêng chương trình tàu cá vỏ sắt đã được xây dựng cách đây nhiều năm, vừa qua đã được Chính phủ quan tâm, bố trí vốn triển khai thực hiện. Tại hội nghị phát triển thuỷ sản ở Đà Nẵng gần đây, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định chủ trương hoán đổi tàu cá vỏ sắt thay thế tàu vỏ gỗ cho 3.000 tàu cá đầu tiên trong tổng số hơn 130.000 tàu cá của cả nước. Tổng số vốn đầu tư cho đóng 3.000 tàu cá vỏ sắt đầu tiên là 10.000 tỷ đồng.

Trước đó, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy đã thí điểm đóng mẫu 6 tàu cá vỏ sắt từ cuối năm 2013. Đến nay, đã bàn giao 3 chiếc cho ngư dân hai tỉnh: Nam Định, Quảng Ngãi. Sau khi bàn giao, ngư dân đã đưa tàu đi đánh cá và khen ngợi, đánh giá cao mô hình tàu cá vỏ sắt. “Với lợi thế của tàu cá vỏ sắt hiện đại, ngư dân có thể thu hồi vốn trong vòng 3-5 năm, đủ chi trả cho đầu tư khoảng 4-5 tỷ đồng cho một tàu đóng mới. Với một số ngư dân làm ăn hiệu quả có thể thu hồi vốn ngay trong vòng 1-2 năm” – ông Nguyễn Ngọc Sự khẳng định và cho biết thêm: “Ban đầu một số ngư dân chưa quen tàu sắt, sợ tốn nhiên liệu vì công suất máy lớn, thường hơn 400 sức ngựa trở lên. Nhưng sau mấy chuyến đi biển về nhiều ngư dân đã thấy được tốc độ tàu nhanh hơn, lại tiết kiệm được 15% nhiên liệu. Tàu có khoang chứa lưới lớn, có khoang chứa ngư cụ, khoang bảo quản sản phẩm. Tàu cá vỏ sắt còn trang bị máy dò cá, hệ thống thông tin liên lạc hiện đại. Trước kia ngư dân đi tàu gỗ không bảo quản sản phẩm được lâu nay có thiết bị bảo ôn có thể bảo quản sản phẩm tốt, giúp đi biển được dài ngày hơn. Trước tàu gỗ chỉ đi được sóng cấp 4-5, nay sóng cấp 7,8 vẫn có thể đi biển được”.

Mẫu tàu đánh cá lưới vây Hoàng Anh do Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam đóng tại Quảng Ngãi.
Mẫu tàu đánh cá lưới vây Hoàng Anh do Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam đóng tại Quảng Ngãi. 

Lãnh đạo Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy cho biết, đến nay, rất nhiều địa phương có hiệp hội nghề cá đã đề xuất với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy để sớm triển khai chương trình đóng tàu cá vỏ sắt, như: các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nam Định, Phú Yên, Quảng Ngãi, Bình Định, TP Hồ Chí Minh…

Ngày 12/6 tới đây, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy sẽ tổ chức cuộc hội thảo lớn ở Quảng Bình để giới thiệu các đội tàu cá và giới thiệu những ưu việt của sản phần tàu cá vỏ sắt. “Với năng lực của chúng tôi và nếu đủ nguồn tài chính thì một năm có thể đóng được 400 tàu cá vỏ sắt, cứ hai tháng ra một tàu, thậm chí nếu tập trung cao độ theo phương thức “gối đầu” thì có thể 5 ngày cho ra một tàu” – ông Nguyễn Ngọc Sự khẳng định.

Mẫu tàu đánh cá Bảo Duy do Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam đóng tại Đà Nẵng.
Mẫu tàu đánh cá Bảo Duy do Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam đóng tại Đà Nẵng. 

Liên quan tới các dự án đóng tàu cá vỏ sắt, PGS.TS, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm, Chủ tịch Hội Khoa học kỹ thuật Biển TP Hồ Chí Minh cho biết, vào ngày 7-6 tới, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Khoa học kỹ thuật Biển TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức cuộc tọa đàm khoa học “Đóng tàu đánh cá vỏ thép” để trao đổi về ba phương án tàu mẫu dùng lưới rê, lưới vây và lưới kéo của Tổng Công ty Công nghiệp Đóng tàu Việt Nam.

Tàu cá Trung Quốc bị chìm ở Biển Đông

Tân Hoa xã ngày 7/6 đưa tin, Cảnh sát Biển Trung Quốc (CCG) vừa cứu sống được 14 ngư dân trên chiếc tàu cá bị chìm trên Biển Đông.

Theo các ngư dân vừa được cứu sống, tàu cá của họ bị chìm vào sáng sớm ngày 5/6 do bị sóng lớn đánh và thời tiết xấu. Hiện các ngư dân đã được chuyển tới một bệnh viện ở tỉnh đảo Hải Nam để điều trị y tế.
Tàu cá Trung Quốc gặp vòi rồng ở Biển Đông. Ảnh minh họa.
 Tàu cá Trung Quốc gặp vòi rồng ở Biển Đông. Ảnh minh họa.