Tăng thuế suất tiêu thụ đặc biệt với ôtô bán tải

(Kiến Thức) - Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tại Việt Nam đối với xe bán tải phổ biến là 15%, 20% và 25% tùy từng dung tích.

Tại buổi họp báo về sửa đổi một số chính sách thuế vào chiều ngày 15/8 vừa qua, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong nội dung sửa đổi về thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) có nội dung sửa thuế suất thuế TTĐB đối với xe ôtô bán tải. Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất áp dụng mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe bán tải lên 60% mức thuế xe con có cùng dung tích.
“Loại này có dung tích từ 2.000cc đến 3.000 cc nên nếu thuế suất là 55% như xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống thì mức thuế xuất của xe bán tải là 33%”, ông Thi nói.
Tang thue suat tieu thu dac biet voi oto ban tai
Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) tại Việt Nam đối với xe bán tải phổ biến là 15%, 20% và 25% tùy từng dung tích. 
Hiện nay xe bán tải đang chịu thuế suất thuế TTĐB ba bậc 15%, 20% và 25% đối với lần lượt các loại dung tích dưới 2.500cc; từ 2.500cc-3.000cc và từ 3.000cc trở lên.
Bộ Tài chính cho biết, trong những năm qua, số lượng xe ôtô nhập khẩu vừa chở hàng, vừa chở người tăng nhanh. Cụ thể, năm 2012 lượng xe này tiêu thụ là 3.291 xe (nhập khẩu là 3.252 xe). Đến năm 2016 lượng tiêu thụ dòng xe này đã lên 28.233 xe, trong đó có 27.265 xe là nhập khẩu.
Do loại xe này có thuế suất thuế TTĐB thấp hơn so với xe ôtô chờ người có cùng số chỗ ngồi nên nhiều người đã chuyển sang mua dòng xe này thay vì các dòng khác.
Tang thue suat tieu thu dac biet voi oto ban tai-Hinh-2
 Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá lại các mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải.
Để định hướng người tiêu dùng, mới đây Văn phòng chính phủ cũng đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng chính phủ Vương Đình Huệ tại cuộc họp về tình hình nhập khẩu ôtô, trong đó có giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá lại các mức thuế TTĐB, lệ phí trước bạ đối với xe bán tải để đề xuất báo cáo Chính phủ và Quốc hội kịp thời sửa đổi, bổ sung điều chỉnh phù hợp với thực tế.

Ôtô bán tải "nóng" trước khả năng tăng giá ở Việt Nam

(Kiến Thức) - Chỉ tính riêng từ đầu năm 2017 đến ngày 15/3 vừa qua, cả nước nhập về 3.900 xe ôtô bán tải, tăng 0,8% so với cùng kỳ 2016. 

Với lợi thế vừa chở người vừa chở hàng tiện dụng, lại phù hợp cho cả mục đích sử dụng trong thành phố cũng như nông thôn, đặc biệt là mức đầu tư thấp nên dòng xe ôtô bán tải (pick-up) những năm gần đây được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, dòng xe này đang có xu hướng tăng giá từ đầu năm 2018 để tương ứng với các dòng xe khác.

Siêu xe đời cũ Koenigsegg Agera R "thét giá" 42,5 tỷ

(Kiến Thức) - Được sản xuất từ năm 2012, nhưng chỉ có 18 chiếc trên toàn thế giới nên siêu xe đỉnh cao Koenigsegg hiện còn có giá đắt hơn xe mới.

Sieu xe doi cu Koenigsegg Agera R "thet gia" 42,5 ty
 Là phiên bản thể thao của dòng Agera đình đám, mẫu siêu xe Koenigsegg Agera R được ra mắt lần đầu từ triển lãm Geneva năm 2011.

Top xe ôtô bán tải “đắt khách” nhất tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Danh sách những mẫu xe ôtô bán tải bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam trong tháng 6/2017 vẫn là Ford Ranger, Mazda BT50 và Toyota Hilux...

Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2017, các thành viên của hiệp hội này bán ra hơn 2.200 xe ôtô bán tải các loại, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường tiêu thụ hơn 11.500 xe bán tải các loại, tương đương với cùng kỳ năm ngoái.
 Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 6/2017, các thành viên của hiệp hội này bán ra hơn 2.200 xe ôtô bán tải các loại, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung 6 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường tiêu thụ hơn 11.500 xe bán tải các loại, tương đương với cùng kỳ năm ngoái. 

Dân chơi Sài Gòn chi 200 triệu độ xe máy Yamaha Exciter

(Kiến Thức) - Chiếc Yamaha Exciter 150 đã được chủ xe độ lại với phụ tùng lấy từ các dòng môtô phân khối lớn với chi phí hơn 200 triệu đồng.

Dan choi Sai Gon chi 200 trieu do xe may Yamaha Exciter
Sau khi mẫu xe máy Yamaha Exciter 150 ra mắt vào cuối năm 2014, dòng xe này đã nhanh chóng trở thành mẫu xe thường xuyên được độ nhất tại Việt Nam. Trong đó, một phong cách độ mới xuất hiện từ phiên bản 150 đó là "chế cháo" chiếc xe với "dàn chân khủng" và những phụ tùng từ môtô phân khối lớn.

“Huyền thoại” 2 kỳ Yamaha 125ZR siêu chất tại Sài Gòn

(Kiến Thức) - Mẫu xe 2 kỳ Yamaha 125ZR "lừng danh" đã được người chơi xe tại Sài Gòn độ lại với một số đồ chơi cao cấp ấn tượng hơn.

"Huyen thoai" 2 ky Yamaha 125ZR sieu chat tai Sai Gon
 Còn được biết tới với những tên gọi như xe máy Yamaha 125ZR, Ya Z hay "Ya cá mập", mẫu xe 2 kỳ Yamaha Z125 dù đã ra mắt từ rất lâu nhưng tới nay vẫn chiếm một vị trí đặc biệt trong giới chơi xe Việt nam bởi kiểu dáng nhỏ gọn nhưng phá cách và động cơ gần như mạnh nhất trong phân khúc underbone.