Tại sao Nepal được coi là “tử địa” của máy bay chở khách?

Thời tiết bất thường và địa hình đồi núi hiểm trở là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn máy bay ở Nepal.

Ngành hàng không của Nepal từ lâu đã bị đánh giá là kém an toàn do không được đào tạo và bảo dưỡng đầy đủ. Thời tiết bất thường và địa hình đồi núi hiểm trở là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn máy bay ở Nepal.
Nepal sở hữu một số đường băng ở khu vực hẻo lánh và phức tạp nhất thế giới, được bao bọc bởi những đỉnh núi phủ tuyết gây thách thức cho các phi công thậm chí ngay cả phi công giỏi. Thời tiết cũng có thể nhanh chóng thay đổi tại vùng núi, khiến điều kiện bay trở nên nguy hiểm.
Tai sao Nepal duoc coi la “tu dia” cua may bay cho khach?
Hiện trường vụ tai nạn máy bay ở Nepal khiến 51 người thiệt mạng hồi năm 2019. Ảnh: AP.
Địa hình đồi núi hiểm trở, sự khan hiếm đầu tư vào máy bay và cơ sở hạ tầng mới và hệ thống điều tiết kém đã góp phần gây ra những vụ tai nạn hàng không ở Nepal.
Hơn nữa, các đường băng được đặt ở các khu vực miền núi, trong bối cảnh điều kiện thời tiết được biết đến với sự thay đổi đột ngột.
Vào năm 2013, Liên minh châu Âu đã cấm tất cả các hãng hàng không có trụ sở tại Nepal bay trong không phận của mình, với lý do lo ngại về an toàn.
Những vụ tai nạn chết người nhất ở Nepal đã xảy ra tại Sân bay Quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu, nằm trên độ cao 1.338 mét so với mực nước biển. Địa hình ở đây đặc biệt khó khăn vì nó nằm trong một thung lũng hẹp hình bầu dục và được bao quanh bởi những ngọn núi cao lởm chởm, có nghĩa là máy bay có ít không gian để cơ động hơn.
Tuy nhiên, hầu hết các phi công đều khẳng định rằng các đường hạ cánh dốc hơn và hẹp hơn trên dãy Himalaya thậm chí còn khó định hướng hơn.
Các máy bay nhỏ hơn có động cơ phản lực cánh quạt, chẳng hạn như máy bay Twin Otter bị rơi hôm 29/5 vừa qua mới có thể đến đây chứ các máy bay phản lực lớn hơn thì không thể. Tuy nhiên, những chiếc máy bay nhỏ lại bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nepal, khi chúng có thể bị gió thổi lệch đường bay.

Máy bay Indonesia rơi xuống biển: Đã xác định được vị trí

Nhà chức trách Indonesia nói rằng họ đã xác định được địa điểm, nơi mà họ tin rằng chiếc Boeing 737 của hãng Sriwijaya Air lao xuống biển sau vài phút cất cánh từ Jakarta.

Theo hãng tin BBC, chiếc máy bay chở 62 người này đã biến mất khỏi màn hình radar chỉ 4 phút sau khi cất cánh từ Jakarta để đi Pontianak ở tỉnh Tây Kalimantan. Thông thường thời gian bay của chặng này là 90 phút.

May bay Indonesia roi xuong bien: Da xac dinh duoc vi tri
 Các nhà điều tra Indonesia đang xem xét một vật nghi là từ chiếc máy bay. 

Hiện trường rơi máy bay ở TQ: Nhói lòng các di vật của nạn nhân

Tại hiện trường vụ rơi máy bay ở Trung Quốc, rất nhiều di vật của nạn nhân như ví tiền, chứng minh thư, chiếc khẩu trang rách...khiến ai cũng xót xa.

Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan

Giới chức Trung Quốc thông báo chưa phát hiện người sống sót sau 36 giờ tìm kiếm tại hiện trường vụ rơi máy bay Boeing 737 của China Eastern Airlines.

Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-2
Tại khu vực máy bay rơi, nhiệt độ giảm khiến trời lạnh và có mưa gió mạnh, do vậy có thể ảnh hưởng đến công tác cứu hộ tại hiện trường.
Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-3
  Truyền thông Trung Quốc cũng đã chia sẻ hình ảnh mới về di vật của các nạn nhân xấu số được tìm thấy tại hiện trường vụ tai nạn.
Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-4
Lực lượng cứu hộ đã tìm được các mảnh vỡ của máy bay, cùng chứng minh thư, ví tiền, thẻ ngân hàng và một số vật dụng bị cháy của người bị nạn. 
Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-5
 Hình ảnh những trang sách, mảnh quần áo bị cháy hay khẩu trang không còn nguyên vẹn…là những di vật còn sót lại của các nạn nhân xấu số trên chuyến bay.
Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-6
Những di vật không còn nguyên vẹn là minh chứng đau lòng cho thấy sức hủy diệt khủng khiếp của vụ tai nạn.
Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-7
Bên cạnh việc tìm kiếm người còn sống và thu thập di vật cùng thi thể nạn nhân, một nhiệm vụ vô cùng quan trọng khác của lực lượng cứu hộ là nhanh chóng tìm ra chiếc hộp đen máy bay.
Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-8
Bởi lúc này, hộp đen là thứ duy nhất lúc này giúp các nhà chức trách hiểu được nguyên nhân vụ tai nạn.
Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-9
Địa hình dốc, gồ ghề và thực tế là các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khu vực rộng đã khiến việc tìm kiếm hai hộp đen của máy bay trở nên vô cùng khó khăn.
Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-10

Đây là vụ tai nạn hàng không thiệt hại nặng nề nhất của Trung Quốc trong gần 3 thập kỷ. Đài truyền hình Trung ương CCTV cho biết hãng China Eastern đã thành lập 9 đội để xử lý việc điều tra vụ tai nạn, phân tích các di vật, hỗ trợ gia đình và các nhu cầu thiết yếu khác.

Hien truong roi may bay o TQ: Nhoi long cac di vat cua nan nhan-Hinh-11
Một phụ nữ đang làm nghi lễ tưởng niệm những nạn nhân trên chuyến bay MU5735 tại cánh đồng gần nơi máy bay China Eastern gặp nạn. Ảnh: Xinhua, Reuters.

Mời độc giả xem video Rơi máy bay tại INDONESIA. Nguồn: VTV TSTC.