VCSC gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ngân hàng và tiêu dùng

VCSC duy trì quan điểm về đà phục hồi xuất khẩu và sản xuất của Việt Nam sẽ thúc đẩy trước tiên là tiêu dùng trong nước, sau đó đến khu vực tư nhân và thị trường bất động sản.
Chứng khoán Vietcap (VCSC) duy trì quan điểm tích cực về thị trường và giữ nguyên mục tiêu VN-Index các năm 2024/2025 lần lượt là 1.350/1.550. 
Quá trình phục hồi theo chu kỳ của nền kinh tế Việt Nam đang tiến triển phù hợp với kỳ vọng của VCSC. Trong khi đó, theo quan điểm của VCSC, những thay đổi về các yếu tố bên ngoài có tác động trung lập đến Việt Nam.
Tăng trưởng GDP toàn cầu và tại thị trường Mỹ (thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam) mạnh hơn dự kiến là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu, trong khi việc Fed trì hoãn cắt giảm lãi suất và đồng đô la Mỹ tăng trở lại dẫn đến việc thắt chặt tiền tệ ở mức độ vừa phải và gây trở ngại cho thị trường chứng khoán.
VCSC duy trì quan điểm về đà phục hồi xuất khẩu và sản xuất của Việt Nam sẽ thúc đẩy trước tiên là tiêu dùng trong nước, sau đó đến khu vực tư nhân và thị trường bất động sản.
Trong số các ngành vốn hóa lớn, VCSC tiếp tục gia tăng tỷ trọng cổ phiếu ngành ngân hàng và tiêu dùng. Tăng trưởng GDP nhanh hơn sẽ thúc đẩy nhu cầu tín dụng mạnh hơn và cải thiện chất lượng tài sản cho các ngân hàng.
Còn cổ phiếu tiêu dùng nhìn chung vượt trội trong nửa đầu năm 2024 khi các chỉ số hoạt động bắt đầu được cải thiện và kỳ vọng thị trường sẽ tiếp tục phục hồi. Tuy nhiên, VCSC tin rằng triển vọng tăng trưởng cấu trúc dài hạn vẫn hấp dẫn và VCSC vẫn nhìn thấy giá trị trong ngành này.
VCSC gia tang ty trong co phieu ngan hang va tieu dung-Hinh-2
 
Các ngân hàng dẫn dắt đà tăng của thị trường mức tăng ấn tượng 20% trong quý 1/2024 nhưng đà tăng của ngành giảm dần trong quý 2/2024 và kết thúc nửa đầu năm 2024 với mức tăng 13%. Đà tăng của nhóm ngân hàng giảm dần trong quý 2 do sự điều chỉnh giá cổ phiếu của các ngân hàng quốc doanh, trong khi các ngân hàng tư nhân nhìn chung vẫn tiếp tục diễn biến tốt. VCSC cho rằng điều này là do nhận định cho rằng các ngân hàng tư nhân nên được sử dụng đòn bẩy nhiều hơn trong bối cảnh nền kinh tế đang cải thiện và kết quả quý 1 tương đối yếu từ các ngân hàng quốc doanh.
VCSC tiếp tục giữ nguyên MBB, STB và ACB trong nhóm các lựa chọn hàng đầu và thay thế VCB bằng VPB. VCSC nhận định VCB là cơ hội đầu tư cho đà phục hồi ngắn hạn với triển vọng tăng trưởng dài hạn tích cực, được hỗ trợ bởi nguồn vốn mạnh sau khoản đầu tư chiến lược gần đây của SMBC.
VCSC không có cổ phiếu nào thuộc ngành này trong danh sách lựa chọn hàng đầu, tuy nhiên vẫn duy trì khuyến nghị mua đối với BMI. Tăng trưởng phí bảo hiểm trong nửa đầu năm 2024 của các công ty bảo hiểm phi nhân thọ mạnh hơn đáng kể so với các công ty bảo hiểm nhân thọ, vốn vẫn bị ảnh hưởng bởi các sai phạm trong thời gian gần đây.
Các công ty chứng khoán được cho là nhóm cổ phiếu có hệ số beta cao nhất trên thị trường và gần đây VCSC đã nâng khuyến nghị cho SSI lên khả quan, dựa theo diễn biến kém tích cực của ngành chứng khoán trong nửa đầu năm 2024 và triển vọng tích cực của chúng tôi đối với thị trường trong nửa cuối năm 2024 và 2025.
Nhóm cổ phiếu Tiêu dùng diễn biến tích cực trong nửa đầu năm 2024, đặc biệt là trong quý 2 khi dữ liệu kinh tế tiếp tục được cải thiện, du lịch tiếp tục phục hồi và KQKD quý 1 của các cổ phiếu bán lẻ có dấu hiệu cải thiện. VCSC vẫn lạc quan về câu chuyện phục hồi theo chu kỳ ngắn hạn cũng như triển vọng tăng trưởng cơ cấu dài hạn về tiêu dùng và đưa MSN, FRT, PNJ và SAB vào nhóm các lựa chọn hàng đầu.
Công nghệ là lĩnh vực có diễn biến tích cực nhất trong nửa đầu năm 2024 với mức tăng 55%, dẫn dắt bởi FPT, tăng 57% do “cơn sốt AI” toàn cầu thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư. Đà tăng mạnh khiến FPT ghi nhận hoạt động chốt lời vào cuối quý 2 và bước vào pha tích lũy. Tuy nhiên, tất cả các mảng kinh doanh của FPT vẫn tiếp tục hoạt động tốt và VCSC tiếp tục giữ lại cổ phiếu trong danh sách lựa chọn hàng đầu.
Bất động sản là ngành giảm điểm mạnh nhất trong nửa đầu năm 2024, phần lớn là do hoạt động kém khả quan của các công ty thuộc Tập đoàn VinGroup (VIC, VHM, VRE). Những cổ phiếu vốn hóa lớn hơn này ảnh hưởng nhiều hơn so với diễn biến tích cực của các cổ phiếu khác trong ngành như KDH và NLG mà VCSC coi là lựa chọn hàng đầu. VCSC tin rằng các chủ đầu tư bất động sản có thành tích tốt và các dự án 'sạch' (từ góc độ phê duyệt theo quy định) cung cấp các sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu sẽ dẫn dắt đà phục hồi trong lĩnh vực này.
Các khu công nghiệp (KCN) thuộc danh mục theo dõi của VCSC nhìn chung khả quan hơn VN-Index trong nửa đầu năm 2024 nhưng diễn biên từng cổ phiếu có sự chênh lệch lớn. VCSC vẫn lạc quan về cơ hội thu hút thêm đầu tư trực tiếp nước ngoài đáng kể của Việt Nam trong những năm tới và triển vọng trung hạn cho các khoản đầu tư mới rất tích cực sau khi số lượng đăng ký dự án mới tăng mạnh trong năm 2023 & nửa đầu năm 2024. VCSC tiếp tục giữ nguyên IDC và KBC trong nhóm các lựa chọn hàng đầu. Các công ty này có quỹ đất đã được giải phóng đáng kể và có thành tích tốt trong việc thu hút khách thuê có uy tín.
VCSC cho rằng triển vọng của ngành Vật liệu xây dựng sẽ cải thiện trong vài năm tới khi hoạt động xây dựng khu dân cư dần hồi phục và các dự án cơ sở hạ tầng khu vực công lớn tiếp tục được triển khai. HPG là lựa chọn hàng đầu, trong khi VCSC vẫn thận trọng với các nhà sản xuất thép dẹt vì chúng tôi cho rằng mức định giá của nhóm công ty này quá cao.
Phần lớn các cổ phiếu Vận tải & Logistics mà VCSC theo dõi đều diễn biến tốt hơn thị trường trong nửa đầu năm 2024. Cổ phiếu hàng không đặc biệt diễn biến tích cực khi lượng khách du lịch quốc tế tiếp tục phục hồi và chúng tôi cho rằng giá cổ phiếu của HVN và ACV đã vượt quá mức định giá hợp lý trong ngắn hạn. Về phân tích cơ bản, VCSC vẫn lạc quan về triển vọng của các cảng và nhà cung cấp dịch vụ logistics, đồng thời chọn nhà điều hành nhà ga hàng hóa hàng không SCS vào nhóm các cổ phiếu lựa chọn hàng đầu.
Phần lớn các nhà Sản xuất Công nghiệp trong danh mục theo dõi của VCSC đều có tỷ trọng xuất khẩu và hoạt động tốt do xuất khẩu tiếp tục phục hồi trong nửa đầu năm 2024. Điều này khiến giá mục tiêu của VCSC không tăng nhưng lạc quan về STK, với số lượng đơn đặt hàng tăng trong quý 2/2024 và có vị thế thuận lợi cho sự phục hồi của ngành dệt may, và DHC, sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi của nhu cầu giấy đóng gói và cải thiện chênh lệch giá. Cả hai công ty đều có kế hoạch mở rộng công suất mới nhằm thúc đẩy tăng trưởng dài hạn.
Trong ngành Dầu khí, PVS vẫn là lựa chọn hàng đầu với đà tăng trưởng các hợp đồng M&C từ các dự án điện gió ngoài khơi và sự phục hồi của hoạt động thăm dò và khai thác ngoài khơi trong năm 2024. VCSC bổ sung thêm BSR, gần đây đã công bố những dự báo lạc quan hơn về hiệu quả của nhà máy lọc dầu và dự kiến lợi nhuận từ dự án nâng cấp được chờ đợi từ lâu. VCSC kỳ vọng BSR sẽ được hưởng lợi từ nhu cầu xăng dầu tăng trưởng mạnh mẽ và biên lợi nhuận lọc dầu ổn định.
Ngành Điện & Nước vượt trội trong nửa đầu năm 2024, dẫn đầu cổ phiếu vốn hóa lớn gồm POW & REE. Sự tăng trưởng về nhu cầu điện, nước sạch và quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo vẫn là những chủ đề mang tính cấu trúc mạnh. QTP và TDM là lựa chọn hàng đầu. 
Minh An

ĐỘC GIẢ BÌNH LUẬN