Suzuki Swift liệu có ngừng bán tại Việt Nam?

Việc mẫu xe hatchback SuzuKi Swift không còn xuất hiện trên website của Suzuki Việt Nam làm nhiều người nghi ngại về tương lai của mẫu xe này.

Video: Đánh giá Suzuki Swift tại Việt Nam.
Thời gian gần đây, Suzuki đã liên tục ngừng phân phối hai mẫu xe tại thị trường Việt Nam, bao gồm Ertiga Hybrid và Ciaz. Đến nay, trên trang web chính thức của Suzuki Việt Nam, mẫu xe Swift cũng đã biến mất. Trong khi đó, Ertiga Hybrid vẫn còn được liệt kê trong danh mục sản phẩm.
Hiện tại, chưa rõ lý do cụ thể vì sao Suzuki Swift tại Việt Nam bị gỡ khỏi trang chủ của hãng. Tuy nhiên, theo các tin đồn trước đó, Swift không bị ngừng bán tại Việt Nam. Thay vào đó, mẫu xe này có thể sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và trang bị động cơ hybrid mới, do nhà máy Suzuki tại Thái Lan dự kiến sẽ đóng cửa sau năm 2025.
Suzuki Swift lieu co ngung ban tai Viet Nam?
Swift không bị ngừng bán tại Việt Nam, mẫu xe này có thể sẽ được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản và trang bị động cơ hybrid mới 
Trong thời gian qua, doanh số của Suzuki Swift tại Việt Nam khá thấp. Trong tháng 7/2024, Suzuki chỉ bán được 8 chiếc Swift. Cộng dồn doanh số 7 tháng đầu năm 2024, mẫu hatchback hạng B này chỉ đạt doanh số 225 xe.
Một số lý do khiến Suzuki Swift gặp khó khăn trong việc cạnh tranh tại thị trường Việt Nam bao gồm việc thiết kế và trang bị đã không được nâng cấp trong thời gian dài, trang bị khá cơ bản và mức giá chưa đủ hấp dẫn. Ngoài ra, phân khúc hatchback hạng B đang mất dần sự quan tâm của người tiêu dùng khi xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe gầm cao.
Trước đó, vào tháng 7, Toyota Việt Nam đã xác nhận tạm ngừng nhập khẩu mẫu xe cỡ B Yaris. Như vậy, ở thời điểm hiện tại, phân khúc hatchback hạng B chỉ còn lại một sự lựa chọn đó là Mazda2.
Nếu Swift được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản như tin đồn, giá xe có thể sẽ tăng do phải chịu mức thuế cao hơn, gây thêm khó khăn cho mẫu xe này tại thị trường Việt Nam.

Nhiều người Mỹ và châu Âu thích thuê ôtô hơn mua xe mới?

Trong những năm gần đây, thuê ôtô (leasing) đã trở thành một xu hướng phổ biến tại các nước phát triển như Mỹ và châu Âu, đặc biệt là thuê xe điện.

Video: Xe điện liệu có tiết kiệm hơn xe xăng?
Giới quan sát dự báo, với sự thuận tiện từ hệ sinh thái xe điện, xu hướng này sẽ nhanh chóng lan tỏa ở Việt Nam khi mang đến nhiều lợi ích vượt trội về tài chính.
Hình thức “sở hữu” ôtô linh hoạt kiểu mới
Theo thống kê, trong những năm gần đây tại Mỹ, thuê ôtô tự lái (leasing) chiếm khoảng 1/3 tổng số xe mới bán ra, thậm chí lên đến 60-70% ở phân khúc xe hạng sang. Theo DreamLease, tại Anh, tỷ lệ này vào khoảng 20-30% và tại châu Âu là hơn 25%, trong đó đang dẫn đầu xu hướng là Đức, Pháp và Tây Ban Nha (theo McKinsey).
Nhieu nguoi My va chau Au thich thue oto hon mua xe moi?

Tại nhiều quốc gia, thuê xe là hình thức phổ biến.

Tại Mỹ và các nước châu Âu, lý do chính khiến nhiều người lựa chọn giải pháp thuê xe chi phí thấp hơn, thời hạn thuê linh hoạt và các gói dịch vụ đi kèm. Đặc biệt, hình thức này cũng giúp người dùng có cơ hội sở hữu những mẫu xe mới nhất, trải nghiệm công nghệ mới một cách dễ dàng cùng mức chi phí hợp lý.
Điều này đặc biệt đúng với những người dùng trẻ chưa có nhiều tích lũy để sớm sở hữu một mẫu xe mới. Andrea Nguyen, một sinh viên gốc Việt đang học tập tại bang California (Mỹ), chia sẻ: “Tôi đã quyết định thuê xe vì hình thức này cho phép tôi linh hoạt thay đổi xe sau một vài năm. Như vậy, tôi có thể lái các mẫu xe mới nhất mà không phải lo chi phí khấu hao hay bảo dưỡng”.
Không chỉ với khách hàng cá nhân, các doanh nghiệp tại Mỹ, châu Âu cũng đang coi thuê xe là lựa chọn tài chính tối ưu. Số liệu thống kê tại Đức chỉ ra, gần 80% lượng xe doanh nghiệp là xe thuê.
Đáng nói là người dùng thế giới đang có xu hướng thuê ôtô điện. Theo thống kê từ IEA, tỷ lệ khách hàng tại châu Âu thuê xe sử dụng năng lượng sạch đã tăng tới 40% trong năm 2023. Ưu thế về công nghệ, trải nghiệm di chuyển cũng như lợi ích với môi trường là lý do ngày càng nhiều khách hàng cá nhân cũng như doanh nghiệp lựa chọn xe điện.
Tiềm năng lớn ở Việt Nam
Tại Việt Nam, thị trường cho thuê xe cũng đang được đánh giá là có tiềm năng lớn. Báo cáo của Công ty nghiên cứu Report Ocean dự báo, quy mô thị trường thuê xe tại Việt Nam sẽ cán mốc tỉ USD vào năm 2032, với tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CAGR) trong giai đoạn 2024-2032 lên tới gần 14%.
Nhieu nguoi My va chau Au thich thue oto hon mua xe moi?-Hinh-2

FGF là một trong những công ty tiên phong cho thuê xe điện VinFast tại Việt Nam, với hình thức thuê linh hoạt.

Ông Hoàng Tùng, một người theo dõi thị trường xe lâu năm tại Hà Nội đánh giá, thị trường cho thuê xe Việt Nam sẽ có mức tăng trưởng nhanh bởi 3 lý do cơ bản. Thứ nhất, nguồn vốn FDI vẫn đang được duy trì mạnh mẽ nên lao động nước ngoài tại Việt Nam ngày càng nhiều. Đây là những người dùng đã quen với “văn hóa thuê xe” tại nước ngoài và thường ưu tiên dịch vụ này.
Lý do thứ 2 theo ông là sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch. Sau giai đoạn 2020-2022, lượng du khách quốc tế đã phục hồi, thậm chí tăng mạnh tạo nên dòng cầu lớn từ nhóm khách hàng này. Đặc biệt, lý do thứ 3 theo ông là quá trình đô thị hóa, tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang tăng nhanh, đặc biệt là khách hàng trẻ - những người có xu hướng hiện đại, linh hoạt, thích trải nghiệm công nghệ mới.
“Xu hướng thuê xe sẽ nhanh chóng phát triển tại Việt Nam, đặc biệt là khi xuất hiện các doanh nghiệp có tiềm lực lớn, chất lượng xe tốt đi cùng gói dịch vụ toàn diện, dễ tiếp cận, thủ tục đơn giản”, ông Hoàng Tùng nói.
Theo vị chuyên gia, hình thức thuê xe thực tế đã được triển khai ở Việt Nam trong những năm gần đây nhưng chủ yếu theo mô hình nhỏ lẻ, chưa bài bản và thiếu đột phá. Tuy nhiên, với nhu cầu ngày càng lớn cùng cú hích mới đây là mô hình cho thuê xe điện của FGF – Công ty mới thành lập bởi Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng, thị trường thuê xe sẽ trở nên sôi động hơn rất nhiều.
Ngoài mức giá được đánh giá là hợp lý, linh hoạt theo ngày/tháng/năm, theo giới chuyên gia, người dùng Việt sẽ lần đầu được trải nghiệm dịch vụ thuê xe “nhiều không”: không chi phí nhiên liệu; không phí bảo trì đường bộ, không bảo hiểm vật chất xe (đã bao gồm trong chi phí thuê xe), xe không khói, không mùi xăng.
“Bản thân xe điện VinFast đã và đang hấp dẫn đông đảo người dùng trong nước. Với mô hình cho thuê xe điện độc đáo, nhiều người chưa có điều kiện hoặc có xu hướng linh hoạt trong sở hữu có thể sẽ chọn loại hình mới này. Đây sẽ là lực đẩy cho thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam”, ông Hoàng Tùng đánh giá.

Xe điện có thể đi xa hơn 80% nhờ pin thể rắn mới

Factorial, công ty từng được Mercedes-Benz đầu tư 200 triệu USD cho biết đã phát triển được pin thể rắn dành cho xe điện với các tế bào pin có khả năng hoạt động ổn định ở nhiệt độ trên 90 độ C.

Video: Factorial hiện đã cung cấp cho Mercedes-Benz những mẫu thử nghiệm được hoàn thiện ở cấp độ B của pin thể rắn Solstice.
Pin thể rắn được coi là bước đột phá tiếp theo trong công nghệ pin ôtô điện nói chung. Nhiều hãng sản xuất ô tô đã bắt tay với các đơn vị sản xuất pin để phát triển các loại pin thể rắn, với hy vọng sẽ thương mại hóa chúng trong tương lai nhằm loại bỏ lo ngại về quãng đường di chuyển, cải thiện an toàn và tăng tốc độ sạc. Mercedes-Benz cũng không phải là ngoại lệ.