Sức mua ôtô tại Việt Nam "hạ nhiệt", chờ cú bứt tốc mới

Bước sang quý II/2025, thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận dấu hiệu chững lại sau cú bứt tốc trong tháng 3 vừa qua.

Video: Top ôtô bán ế ẩm nhất Việt Nam tháng 4/2025.

Theo số liệu tổng hợp từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), TC Group (phân phối Hyundai) và VinFast, tổng doanh số toàn thị trường trong tháng 4 đạt 43.643 xe, giảm 11% so với tháng trước (49.218 xe).

2-4483.png

Đây là mức sụt giảm được cho là đến từ nhu cầu tiêu dùng suy yếu sau giai đoạn cao điểm đầu năm, cùng với việc các chương trình ưu đãi mua xe từ các hãng gần như không còn nhiều trong tháng 4.

Trong bức tranh chung có phần ảm đạm, hai thương hiệu Toyota và Mazda là những điểm sáng hiếm hoi với mức tăng trưởng đáng chú ý. Cụ thể, Toyota ghi nhận mức tăng 4% so với tháng trước và tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 5.566 xe bán ra. Mazda thậm chí tăng mạnh hơn với 17% so với tháng 3 và tăng 27% so với cùng kỳ, phản ánh sức mua ổn định ở phân khúc xe phổ thông.

3-4238.png

Dù ghi nhận mức giảm so với tháng trước, VinFast tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu toàn thị trường với doanh số 9.588 xe trong tháng 4. Thành công này chủ yếu nhờ vào hai mẫu xe điện mini VF 3 và VF 5, đây là những sản phẩm đang được người tiêu dùng thành thị ưa chuộng nhờ mức giá dễ tiếp cận và chi phí vận hành thấp.

Toyota vẫn là thương hiệu có doanh số cao nhất trong khối thành viên VAMA, trong khi Hyundai giữ vững vị trí top 3 với gần 4.500 xe bán ra. Theo sau là các hãng Ford, Mazda, Honda và Kia lần lượt chia nhau các vị trí trong nhóm dẫn đầu về thị phần.

Tính riêng ba thương hiệu VinFast, Toyota và Hyundai, tổng doanh số đã chiếm hơn 50% toàn thị trường ô tô Việt trong tháng 4/2025.

4-4942.png

Dự báo trong tháng 5 tới, thị trường có thể tiếp tục biến động khi VinFast tung ra chương trình khuyến mãi toàn quốc, giảm 4% giá bán cho tất cả các mẫu xe từ ngày 22/5. Đây được xem là động thái mạnh tay nhằm kích cầu sau khi thị trường có dấu hiệu chững lại. Trong khi đó, các hãng xe khác hiện chưa công bố các chương trình ưu đãi đáng kể, có thể sẽ khiến doanh số tiếp tục giảm nhẹ trong tháng tới.

Mặc dù mức giảm trong tháng 4 không quá sâu, nhưng cũng là tín hiệu cảnh báo cho các hãng xe về xu hướng tiêu dùng đang thay đổi. Các hãng cần điều chỉnh chiến lược tiếp thị, định giá sản phẩm, cũng như gia tăng chính sách hậu mãi để giữ chân người mua trong bối cảnh thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt và người tiêu dùng ngày càng cân nhắc kỹ lưỡng trước quyết định mua xe.

Tận thấy Hyundai SantaFe hơn 1,5 tỷ của HLV Kim Sang-sik

Chiếc xe SUV Hyundai SantaFe Calligraphy 2.5 Turbo của HLV Kim Sang Sik vừa nhận được có giá 1,365 tỷ đồng, và mức giá lăn bánh lên tới hơn 1,5 tỷ đồng.

1-247.png
Sự kiện bàn giao xe Hyundai SantaFe cho HLV Kim Sang-sik lần này cũng nhằm ghi nhận và đồng hành cùng những đóng góp xuất sắc của ông trong sự nghiệp phát triển bóng đá nước nhà, mang lại niềm tự hào lớn lao cho người hâm mộ cả nước.
3-3471.png
Buổi lễ bàn giao xe có sự tham dự của ông Nguyễn Anh Tú – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam, huấn luyện viên bóng đá Kim Sang-sik cùng các cán bộ nhân viên HTV và trợ lý, thành viên chủ chốt trong Ban huấn luyện.

Hyundai Thành Công bàn giao xe SantaFe cho HLV Kim Sang-sik

Hyundai Thành Công vừa bàn giao Hyundai SantaFe cho HLV bóng đá Kim Sang-sik, nhằm ghi nhận những đóng góp của ông trong sự nghiệp phát triển bóng đá Việt Nam.

Buổi lễ bàn giao xe Hyundai SantaFe có sự tham dự của ông Nguyễn Anh Tú – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV), huấn luyện viên bóng đá Kim Sang-sik cùng các cán bộ nhân viên HTV và trợ lý, thành viên chủ chốt trong Ban huấn luyện.

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Tú, Tổng Giám đốc của Công ty cổ phần Liên doanh ôtô Hyundai Thành Công Việt Nam chia sẻ: “Thể thao – đặc biệt là bóng đá – luôn có sức mạnh trong việc gắn kết con người, vượt qua mọi ranh giới địa lý. Chính vì vậy, Hyundai Thành Công Việt Nam luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến các hoạt động thể thao tại Việt Nam, và vinh dự được đồng hành cùng những cá nhân có đóng góp lớn cho sự phát triển chung của nền bóng đá nước nhà.

Vì sao xe xăng sống khỏe ở Việt Nam trong kỷ nguyên xanh?

Giữa làn sóng chuyển mình mạnh mẽ của giao thông thế giới, thị trường ôtô Việt Nam lại đi theo một "nhịp điệu" riêng khi xe xăng vẫn nắm giữ vị thế chủ đạo.

Video: hi phí sử dụng xe Xăng và xe Điện sau 30.000 km.

Theo thống kê từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cùng số liệu từ các nhà nhập khẩu chính hãng, phần lớn trong hơn 80.000 xe được bán ra trong quý I/2025 vẫn là xe chạy xăng truyền thống. Những mẫu xe như Ford Ranger, Mazda CX-5, Toyota Vios, Hyundai Accent hay Mitsubishi Xpander tiếp tục giữ vững phong độ trong danh sách bán chạy nhất toàn thị trường.