Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Sức mạnh xe tăng hai nước Đức trong chiến tranh Lạnh thế nào?

13/02/2019 11:43

(VietnamDaily) - Lực lượng xe tăng Đức trong chiến tranh Lạnh có đôi chút đặc biệt do hoàn cảnh chính trị khiến nước Đức chia làm hai quốc gia “Đông” và “Tây”, nhận được sự hậu thuẫn và trang bị của hai trường phái tăng trái ngược. 

Gia Bảo
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Sau khi phát xít Đức sụp đổ năm 1945, nước Đức bị chia làm hai quốc gia: Cộng hòa Liên bang Đức (Tây Đức, Mỹ hậu thuẫn) và Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức, Liên Xô đứng sau). Với bối cảnh như vậy, cho nên lực lượng vũ trang hai quốc gia được xây dựng theo hai trường phái đối nghịch Mỹ-Xô. Vì vậy, không lạ khi lực lượng xe tăng hai bên có những sự đối lập và khác biệt rõ ràng. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Sau khi phát xít Đức sụp đổ năm 1945, nước Đức bị chia làm hai quốc gia: Cộng hòa Liên bang Đức (Tây Đức, Mỹ hậu thuẫn) và Cộng hòa Dân chủ Đức (Đông Đức, Liên Xô đứng sau). Với bối cảnh như vậy, cho nên lực lượng vũ trang hai quốc gia được xây dựng theo hai trường phái đối nghịch Mỹ-Xô. Vì vậy, không lạ khi lực lượng xe tăng hai bên có những sự đối lập và khác biệt rõ ràng. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Theo đó, ở phía Cộng hòa Liên bang Đức, người Mỹ viện trợ ồ ạt và trang bị hàng loạt các phương tiện chiến tranh danh tiếng của nước này như xe tăng M4, M41, M48. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Theo đó, ở phía Cộng hòa Liên bang Đức, người Mỹ viện trợ ồ ạt và trang bị hàng loạt các phương tiện chiến tranh danh tiếng của nước này như xe tăng M4, M41, M48. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là phiên bản M4A2E8 Sherman HVSS của dòng tăng M4 danh tiếng CTTG 2. Phiên bản này có sự cải tiến ở hệ thống treo và trang bị tháp pháo mới với pháo 76mm M1. Loại tăng này được xem là nền móng đầu tiên của thiết giáp Tây Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là phiên bản M4A2E8 Sherman HVSS của dòng tăng M4 danh tiếng CTTG 2. Phiên bản này có sự cải tiến ở hệ thống treo và trang bị tháp pháo mới với pháo 76mm M1. Loại tăng này được xem là nền móng đầu tiên của thiết giáp Tây Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Xe tăng hạng nhẹ M41 Bulldog từng đóng vai trò quan trọng trong lực lượng thiết giáp trinh sát Tây Đức những năm căng thẳng nhất với Đông Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Xe tăng hạng nhẹ M41 Bulldog từng đóng vai trò quan trọng trong lực lượng thiết giáp trinh sát Tây Đức những năm căng thẳng nhất với Đông Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Đóng vai trò chủ lực ở tuyến đầu là các dòng tăng hạng trung M47, M48 Patton. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Đóng vai trò chủ lực ở tuyến đầu là các dòng tăng hạng trung M47, M48 Patton. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Chiếc xe tăng này nặng tới 48 tấn, dài 8,51m, kíp lái 5 người ngồi trong lớp giáp dày tới 200mm mặt trước và 100-133mm tháp pháo. Hỏa lực gồm một pháo 90mm M36 với 71 viên đạn cùng hai khẩu 12,7mm và 7,62mm. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Chiếc xe tăng này nặng tới 48 tấn, dài 8,51m, kíp lái 5 người ngồi trong lớp giáp dày tới 200mm mặt trước và 100-133mm tháp pháo. Hỏa lực gồm một pháo 90mm M36 với 71 viên đạn cùng hai khẩu 12,7mm và 7,62mm. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Loại tăng hiện đại nhất mà Tây Đức nhận được từ Mỹ là M48 Patton - được dùng để đối chọi với các xe tăng T-54 và T-62 của Đông Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Loại tăng hiện đại nhất mà Tây Đức nhận được từ Mỹ là M48 Patton - được dùng để đối chọi với các xe tăng T-54 và T-62 của Đông Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Theo các tài liệu được công bố sau này, cuối những năm 1950, trước việc Đông Đức được biên chế xe tăng T-54 hiện đại, người Mỹ ngay lập tức cung cấp cho Tây Đức các xe tăng chủ lực M48A2C Kampfpanzer. Phiên bản này trang bị khẩu pháo 90mm M41, laser đo xa. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Theo các tài liệu được công bố sau này, cuối những năm 1950, trước việc Đông Đức được biên chế xe tăng T-54 hiện đại, người Mỹ ngay lập tức cung cấp cho Tây Đức các xe tăng chủ lực M48A2C Kampfpanzer. Phiên bản này trang bị khẩu pháo 90mm M41, laser đo xa. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong giai đoạn từ 1978-1980, Tây Đức thực hiện gói nâng cấp lớn cho 650 chiếc M48A2C lên chuẩn M48A2GA2 với một loạt sửa đổi để có thể đối phó hiệu quả với tăng T-62, T-72 của Đông Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong giai đoạn từ 1978-1980, Tây Đức thực hiện gói nâng cấp lớn cho 650 chiếc M48A2C lên chuẩn M48A2GA2 với một loạt sửa đổi để có thể đối phó hiệu quả với tăng T-62, T-72 của Đông Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Thay đổi lớn nhất và dễ nhận thấy là việc M48A2GA2 trang bị khẩu 105mm L7 rãnh xoắn với khả năng xuyên thép vượt xa khẩu 90mm M41. Số tăng M48A2GA2 này tiếp tục phục vụ tới năm 1993 mới chính thức loại biên chế. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Thay đổi lớn nhất và dễ nhận thấy là việc M48A2GA2 trang bị khẩu 105mm L7 rãnh xoắn với khả năng xuyên thép vượt xa khẩu 90mm M41. Số tăng M48A2GA2 này tiếp tục phục vụ tới năm 1993 mới chính thức loại biên chế. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Ở phía Cộng hòa Dân chủ Đức, họ cũng được Liên Xô cung cấp các dòng tăng “T” phù hợp theo từng giai đoạn đối phó với tăng “M”. Ví dụ, thời kỳ đầu họ cũng nhận được dòng tăng lừng danh CTTG 2 T-34-76 và T-34-85. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Ở phía Cộng hòa Dân chủ Đức, họ cũng được Liên Xô cung cấp các dòng tăng “T” phù hợp theo từng giai đoạn đối phó với tăng “M”. Ví dụ, thời kỳ đầu họ cũng nhận được dòng tăng lừng danh CTTG 2 T-34-76 và T-34-85. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Sau đó, Liên Xô bắt đầu trang bị cho các sư đoàn tăng Tây Đức dòng tăng T-54 rồi T-55A hiện đại. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Sau đó, Liên Xô bắt đầu trang bị cho các sư đoàn tăng Tây Đức dòng tăng T-54 rồi T-55A hiện đại. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là phiên bản cải tiến T-55AM2B với giáp yếm BDD, nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực với pháo chính D-10T2S phóng được tên lửa chống tăng qua nòng. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Trong ảnh là phiên bản cải tiến T-55AM2B với giáp yếm BDD, nâng cấp hệ thống điều khiển hỏa lực với pháo chính D-10T2S phóng được tên lửa chống tăng qua nòng. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Xe tăng chủ lực T-62 cũng từng có mặt trong thành phần trang bị Quân đội Cộng hòa Dân chủ Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Xe tăng chủ lực T-62 cũng từng có mặt trong thành phần trang bị Quân đội Cộng hòa Dân chủ Đức. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Loại hiện đại nhất mà Đông Đức nhận được là các xe tăng T-72M1 với sức mạnh vượt trội hoàn toàn mọi loại tăng của Tây Đức thời bấy giờ. Toàn bộ số tăng này đều bị chính phủ nước Đức thống nhất loại biên chế và bán cho các nước NATO nghiên cứu. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Loại hiện đại nhất mà Đông Đức nhận được là các xe tăng T-72M1 với sức mạnh vượt trội hoàn toàn mọi loại tăng của Tây Đức thời bấy giờ. Toàn bộ số tăng này đều bị chính phủ nước Đức thống nhất loại biên chế và bán cho các nước NATO nghiên cứu. Nguồn ảnh: Vitaly-Kuzmin
Mời độc giả xem video xe tăng chủ lực M48A2GA2 của Đức. Nguồn: Youtube

Bạn có thể quan tâm

Toyota Land Cruiser LC300 bản máy dầu liên tục cháy hàng

Toyota Land Cruiser LC300 bản máy dầu liên tục cháy hàng

Chi tiết Ora Good Cat 2025 chỉ từ 349 triệu đồng

Chi tiết Ora Good Cat 2025 chỉ từ 349 triệu đồng

Triumph tung môtô mới Speed T4 giá hấp dẫn nhỉnh 66 triệu

Triumph tung môtô mới Speed T4 giá hấp dẫn nhỉnh 66 triệu

Xe điện toàn cầu bùng nổ, Trung Quốc áp đảo thị phần

Xe điện toàn cầu bùng nổ, Trung Quốc áp đảo thị phần

 ôtô Trung Quốc sắp về Việt Nam, rẻ nhất dưới 200 triệu

ôtô Trung Quốc sắp về Việt Nam, rẻ nhất dưới 200 triệu

Toyota RAV4 vượt Tesla Model Y, bán chạy nhất năm 2024

Toyota RAV4 vượt Tesla Model Y, bán chạy nhất năm 2024

Infiniti QX60 2026 ra mắt, thêm bản Sport, giá từ 51.200 USD

Infiniti QX60 2026 ra mắt, thêm bản Sport, giá từ 51.200 USD

VinFast chốt thông số Limo Green, chạy 450km/lần sạc

VinFast chốt thông số Limo Green, chạy 450km/lần sạc

Toyota bZ3X giá rẻ Trung Quốc giá xuất khẩu cao gấp 3 lần

Toyota bZ3X giá rẻ Trung Quốc giá xuất khẩu cao gấp 3 lần

TP.HCM siết kiểm soát, từng bước loại bỏ xe máy cũ nát

TP.HCM siết kiểm soát, từng bước loại bỏ xe máy cũ nát

Yamaha NVX 2025 - Lái mượt phố đông, bứt phá với YECVT

Yamaha NVX 2025 - Lái mượt phố đông, bứt phá với YECVT

Mục sở thị Suzuki Swift 2025 nâng cấp vừa ra mắt Việt Nam

Mục sở thị Suzuki Swift 2025 nâng cấp vừa ra mắt Việt Nam

Top tin bài hot nhất

 ôtô Trung Quốc sắp về Việt Nam, rẻ nhất dưới 200 triệu

ôtô Trung Quốc sắp về Việt Nam, rẻ nhất dưới 200 triệu

01/07/2025 08:00
VinFast chốt thông số Limo Green, chạy 450km/lần sạc

VinFast chốt thông số Limo Green, chạy 450km/lần sạc

30/06/2025 15:01
Toyota bZ3X giá rẻ Trung Quốc giá xuất khẩu cao gấp 3 lần

Toyota bZ3X giá rẻ Trung Quốc giá xuất khẩu cao gấp 3 lần

30/06/2025 13:37
Triumph tung môtô mới Speed T4 giá hấp dẫn nhỉnh 66 triệu

Triumph tung môtô mới Speed T4 giá hấp dẫn nhỉnh 66 triệu

01/07/2025 09:07
Infiniti QX60 2026 ra mắt, thêm bản Sport, giá từ 51.200 USD

Infiniti QX60 2026 ra mắt, thêm bản Sport, giá từ 51.200 USD

01/07/2025 06:13

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status