Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

Sự thật ít ai hay về cao tốc "không giới hạn" Autobahn

20/07/2019 13:00

Đây là đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ. Cao tốc Autobahn từng cho phép xe đạp lưu thông cũng như từng được sử dụng như một đường băng trong quá khứ.

Theo Vĩnh Phúc/Zingnews

Quốc gia có “đường cao tốc" nhỏ nhất thế giới, chỉ rộng 1 mét

Autobahn cũng bị giới hạn tốc độ: Một quan niềm sai lầm phổ biến là cao tốc Autobahn không giới hạn tốc độ. Có những đoạn đường trên Autobahn có giới hạn tốc độ, trong khi những đoạn đường khác cho phép lái xe điều khiển xe mà không cần quan tâm đến tốc độ tối đa. Mặc dù vậy, Autobahn cũng đưa ra tốc độ đề nghị là 128 km/h, nhưng lái xe có thể tự do di chuyển ở bất kỳ tốc độ nào họ cảm thấy phù hợp.
Autobahn cũng bị giới hạn tốc độ: Một quan niềm sai lầm phổ biến là cao tốc Autobahn không giới hạn tốc độ. Có những đoạn đường trên Autobahn có giới hạn tốc độ, trong khi những đoạn đường khác cho phép lái xe điều khiển xe mà không cần quan tâm đến tốc độ tối đa. Mặc dù vậy, Autobahn cũng đưa ra tốc độ đề nghị là 128 km/h, nhưng lái xe có thể tự do di chuyển ở bất kỳ tốc độ nào họ cảm thấy phù hợp.
Luôn được bảo trì thường xuyên: Những con đường trên cao tốc Autobahn luôn được bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Nếu bề mặt đường của Autobahn không hoàn hảo, nó có thể dẫn đến những vụ tai nạn nguy hiểm vì những chiếc xe luôn di chuyển với tốc độ cao trên Autobahn. Các công nhân sửa đường liên tục đổ thêm các lớp nhựa mới nhằm giúp cho Autobahn luôn trong tình trạng hoàn hảo và nó liên tục được kiểm tra xem có dấu hiệu hư hỏng nào không. Autobahn thậm chí còn có một đội công nhân hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo mọi hư hỏng trên đường được khắc phục ngay lập tức.
Luôn được bảo trì thường xuyên: Những con đường trên cao tốc Autobahn luôn được bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Nếu bề mặt đường của Autobahn không hoàn hảo, nó có thể dẫn đến những vụ tai nạn nguy hiểm vì những chiếc xe luôn di chuyển với tốc độ cao trên Autobahn. Các công nhân sửa đường liên tục đổ thêm các lớp nhựa mới nhằm giúp cho Autobahn luôn trong tình trạng hoàn hảo và nó liên tục được kiểm tra xem có dấu hiệu hư hỏng nào không. Autobahn thậm chí còn có một đội công nhân hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo mọi hư hỏng trên đường được khắc phục ngay lập tức.
Làn bên trái dùng để vượt: Nghe qua có vẻ như không có gì đặc biệt, vì ngay cả Việt Nam cũng có quy định như thế. Tuy nhiên thực tế tại Việt Nam vẫn tồn tại tình trạng một số phương tiện đi chậm nhưng vẫn chạy ở làn bên trái. Autobahn không cho phép điều này xảy ra, bất kỳ phương tiện nào di chuyển chậm đều được yêu cầu đi qua làn đường bên phải. Quy định này được đưa ra nhằm ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trên Autobahn.
Làn bên trái dùng để vượt: Nghe qua có vẻ như không có gì đặc biệt, vì ngay cả Việt Nam cũng có quy định như thế. Tuy nhiên thực tế tại Việt Nam vẫn tồn tại tình trạng một số phương tiện đi chậm nhưng vẫn chạy ở làn bên trái. Autobahn không cho phép điều này xảy ra, bất kỳ phương tiện nào di chuyển chậm đều được yêu cầu đi qua làn đường bên phải. Quy định này được đưa ra nhằm ngăn chặn những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trên Autobahn.
Từng xảy ra vụ tai nạn liên hoàn gần 300 xe: Vào năm 2009, đường cao tốc Autobahn được nhiều người biết đến hơn nhờ vụ tai nạn liên hoàn. Tổng cộng 259 chiếc xe đâm vào nhau trong vụ tai nạn liên hoàn này cùng với nhiều thương tích được báo cáo. Nguyên nhân của vụ va chạm này là do mưa lớn đã làm cho con đường trở nên trơn trượt. Quản lý cao tốc Autobahn đã tuyển dụng 340 nhân viên cứu hộ để dọn dẹp vụ tai nạn, chi phí ước tính cho những nhân viên này khoảng 1,5 triệu euro.
Từng xảy ra vụ tai nạn liên hoàn gần 300 xe: Vào năm 2009, đường cao tốc Autobahn được nhiều người biết đến hơn nhờ vụ tai nạn liên hoàn. Tổng cộng 259 chiếc xe đâm vào nhau trong vụ tai nạn liên hoàn này cùng với nhiều thương tích được báo cáo. Nguyên nhân của vụ va chạm này là do mưa lớn đã làm cho con đường trở nên trơn trượt. Quản lý cao tốc Autobahn đã tuyển dụng 340 nhân viên cứu hộ để dọn dẹp vụ tai nạn, chi phí ước tính cho những nhân viên này khoảng 1,5 triệu euro.
Autobahn từng được sử dụng như một đường băng: Chuyện này từng xảy ra trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Autobahn từng có biệt danh là quốc lộ 84. Người Đức sử dụng Autobahn như một đường băng thay thế trong trường hợp sân bay chính bị Liên Xô ném bom. Họ đã chuẩn bị sẵn toàn bộ hệ thống phục vụ đường băng như đường ray bảo vệ hay tháp kiểm soát không lưu, những thứ này có thể di chuyển nếu có nhu cầu.
Autobahn từng được sử dụng như một đường băng: Chuyện này từng xảy ra trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Autobahn từng có biệt danh là quốc lộ 84. Người Đức sử dụng Autobahn như một đường băng thay thế trong trường hợp sân bay chính bị Liên Xô ném bom. Họ đã chuẩn bị sẵn toàn bộ hệ thống phục vụ đường băng như đường ray bảo vệ hay tháp kiểm soát không lưu, những thứ này có thể di chuyển nếu có nhu cầu.
Ý tưởng về Autobahn không xuất phát từ Hitler: Đây lại là một quan niệm sai lầm phổ biến khác. Thực sự Hitler đã đánh cắp ý tưởng này từ một người tiền nhiệm, thị trưởng Konrad Adenauer. Konrad Adenauer đã bắt đầu dự án xây dựng con đường này trước khi Hitler lên nắm quyền, Hitler đã quyết định nói ý tưởng đó là của mình nhằm phô trương thêm tên tuổi của mình.
Ý tưởng về Autobahn không xuất phát từ Hitler: Đây lại là một quan niệm sai lầm phổ biến khác. Thực sự Hitler đã đánh cắp ý tưởng này từ một người tiền nhiệm, thị trưởng Konrad Adenauer. Konrad Adenauer đã bắt đầu dự án xây dựng con đường này trước khi Hitler lên nắm quyền, Hitler đã quyết định nói ý tưởng đó là của mình nhằm phô trương thêm tên tuổi của mình.
Kỷ lục tốc độ trên Autobahn được lập ra vào năm 1938: Tay đua Rudolf Caracciola đã lái chiếc Mercedes-Benz W125 với tốc độ 384 km/h. Chiếc xe này được trang bị động cơ V12 5.577 cc kết hợp cùng 2 bộ siêu nạp, Rudolf Caracciola cũng là người đã thiết kế ra mẫu xe này. Cho đến ngày nay vẫn chưa có bất kỳ ai phá vỡ được kỷ lục này.
Kỷ lục tốc độ trên Autobahn được lập ra vào năm 1938: Tay đua Rudolf Caracciola đã lái chiếc Mercedes-Benz W125 với tốc độ 384 km/h. Chiếc xe này được trang bị động cơ V12 5.577 cc kết hợp cùng 2 bộ siêu nạp, Rudolf Caracciola cũng là người đã thiết kế ra mẫu xe này. Cho đến ngày nay vẫn chưa có bất kỳ ai phá vỡ được kỷ lục này.
Xe đạp từng được cho phép lưu thông trên Autobahn: Nguyên nhân dẫn đến việc này là do sự thiếu hụt nhiên liệu ở Đức trong Thế chiến II. Chỉ có một số người dân nhất định được phép sử dụng xe đạp trên cao tốc, việc này chỉ chấm dứt khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu kết thúc. Xe đạp không còn được sử dụng trên Autobahn, tuy nhiên người Đức cũng đã mở một “Autobahn” dành riêng cho xe đạp.
Xe đạp từng được cho phép lưu thông trên Autobahn: Nguyên nhân dẫn đến việc này là do sự thiếu hụt nhiên liệu ở Đức trong Thế chiến II. Chỉ có một số người dân nhất định được phép sử dụng xe đạp trên cao tốc, việc này chỉ chấm dứt khi cuộc khủng hoảng nhiên liệu kết thúc. Xe đạp không còn được sử dụng trên Autobahn, tuy nhiên người Đức cũng đã mở một “Autobahn” dành riêng cho xe đạp.
Không có trạm thu phí: Nhiều người nghĩ rằng Autobahn có rất nhiều trạm thu phí để có kinh phí duy trì các hoạt động bảo trì con đường, tuy nhiên thực tế hoàn toàn trái ngược. Chi phí bảo trì đường cao tốc có được bằng cách đánh thuế xăng dầu cũng như các loại thuế khác mà phương tiện đã đóng. Nhiều người đã tranh luận liệu có nên thêm phí cầu đường hay không, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa được thông qua thành luật.
Không có trạm thu phí: Nhiều người nghĩ rằng Autobahn có rất nhiều trạm thu phí để có kinh phí duy trì các hoạt động bảo trì con đường, tuy nhiên thực tế hoàn toàn trái ngược. Chi phí bảo trì đường cao tốc có được bằng cách đánh thuế xăng dầu cũng như các loại thuế khác mà phương tiện đã đóng. Nhiều người đã tranh luận liệu có nên thêm phí cầu đường hay không, nhưng cho đến nay điều đó vẫn chưa được thông qua thành luật.
Mặt đường Autobahn sử dụng bê tông không đông đặc: Đây là lý do giúp cho Autobahn tồn tại qua nhiều năm mà không xảy ra bất kỳ hư hỏng nghiêm trọng nào, hỗn hợp bê tông không đông đặc giúp ngăn ngừa bề mặt đường Autobahn bị nứt. Hỗn hợp này cho phép bề mặt đường Autobahn trở nên dẻo hơn và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Loại bê tông này có chi phí khá đắt, bù lại chi phí bảo trì đường cao tốc sẽ thấp hơn.
Mặt đường Autobahn sử dụng bê tông không đông đặc: Đây là lý do giúp cho Autobahn tồn tại qua nhiều năm mà không xảy ra bất kỳ hư hỏng nghiêm trọng nào, hỗn hợp bê tông không đông đặc giúp ngăn ngừa bề mặt đường Autobahn bị nứt. Hỗn hợp này cho phép bề mặt đường Autobahn trở nên dẻo hơn và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Loại bê tông này có chi phí khá đắt, bù lại chi phí bảo trì đường cao tốc sẽ thấp hơn.
Mời quý vị xem video: Đường sắt cao tốc Bắc Nam có khả thi?

Bạn có thể quan tâm

Chủ tịch Quốc hội khởi trống khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Chủ tịch Quốc hội khởi trống khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Mưa lũ lớn sau bão số 11 đã làm ảnh hưởng 59 sự cố đê tại nhiều tỉnh, thành

Top tin bài hot nhất

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

12/10/2025 12:12
Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

12/10/2025 14:52
Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

12/10/2025 10:02
Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

12/10/2025 10:12
Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

12/10/2025 09:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status