Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

Su-15: tiêm kích đánh chặn đầy tai tiếng của Liên Xô

31/07/2014 06:00

(Kiến Thức) - Su-15 có lẽ đã ra đời không hợp thời khi lịch sử hoạt động của nó là chuỗi vết nhơ bắn hạ máy bay chở khách.

Hoàng Lê

Mổ xẻ tên lửa Buk nghi bắn hạ máy bay Malaysia MH17

Khiếp hồn uy lực tấn công của cường kích Su-25 Nga

Su-15 là mẫu tiêm kích đánh chặn do Cục thiết kế Sukhoi phát triển cho Quân chủng Phòng không Xô Viết (V-PVO) sử dụng từ 1963-1996. Trong suốt những năm tháng phục vụ, không như nhiều mẫu tiêm kích khác, Su-15 chỉ để lại chuỗi vết nhơ khó gột sạch - bắn hạ máy bay chở khách. Theo đó, năm 1978, một chiếc Su-15 đã bắn vào máy bay của hàng không Hàn Quốc (chuyến bay 902) khiến 2 người thiệt mạng. Năm 1981, Su-15 lại bắn vào một chiếc CL-14 của Argentina Cargo Airlines khiến 3 người chết. Nghiêm trọng nhất là năm 1983, một chiếc Su-15TM đã bắn hạ máy bay Boeing 747 của Korea Air làm 269 người thiệt mạng.
Su-15 là mẫu tiêm kích đánh chặn do Cục thiết kế Sukhoi phát triển cho Quân chủng Phòng không Xô Viết (V-PVO) sử dụng từ 1963-1996. Trong suốt những năm tháng phục vụ, không như nhiều mẫu tiêm kích khác, Su-15 chỉ để lại chuỗi vết nhơ khó gột sạch - bắn hạ máy bay chở khách. Theo đó, năm 1978, một chiếc Su-15 đã bắn vào máy bay của hàng không Hàn Quốc (chuyến bay 902) khiến 2 người thiệt mạng. Năm 1981, Su-15 lại bắn vào một chiếc CL-14 của Argentina Cargo Airlines khiến 3 người chết. Nghiêm trọng nhất là năm 1983, một chiếc Su-15TM đã bắn hạ máy bay Boeing 747 của Korea Air làm 269 người thiệt mạng.
Chương trình phát triển Su-15 được Cục thiết kế Sukhoi thực hiện vào cuối những năm 1950 nhằm thay thế cho mẫu Su-11. Mẫu thử đầu tiên được định danh là T-58 bay thử lần đầu vào ngày 30/5/1962, bắt đầu phục vụ thử nghiệm từ tháng 8/1963 và chính thức từ tháng 4/1965. Tổng cộng có hơn 1.200 chiếc được chế tạo từ 1966-1979.
Chương trình phát triển Su-15 được Cục thiết kế Sukhoi thực hiện vào cuối những năm 1950 nhằm thay thế cho mẫu Su-11. Mẫu thử đầu tiên được định danh là T-58 bay thử lần đầu vào ngày 30/5/1962, bắt đầu phục vụ thử nghiệm từ tháng 8/1963 và chính thức từ tháng 4/1965. Tổng cộng có hơn 1.200 chiếc được chế tạo từ 1966-1979.
Su-15 có chiều dài 19,56m, cao 4,84m, sải cánh 9,34m, trọng lượng rỗng 10,87 tấn, trọng lượng cất cánh 17,2 tấn.
Su-15 có chiều dài 19,56m, cao 4,84m, sải cánh 9,34m, trọng lượng rỗng 10,87 tấn, trọng lượng cất cánh 17,2 tấn.
Su-15 ban đầu được thiết kế với kiểu cánh tam giác nhưng lại khiến cho việc cất/hạ cánh không được tốt, vì vậy Sukhoi đã thiết kế một loại cánh mới với đầu mút mở rộng (diện tích cánh được tăng dần) và điều khiển lớp ranh giới, cánh không hẳn là một hình tam giác mà một cạnh của nó hơi cong.
Su-15 ban đầu được thiết kế với kiểu cánh tam giác nhưng lại khiến cho việc cất/hạ cánh không được tốt, vì vậy Sukhoi đã thiết kế một loại cánh mới với đầu mút mở rộng (diện tích cánh được tăng dần) và điều khiển lớp ranh giới, cánh không hẳn là một hình tam giác mà một cạnh của nó hơi cong.
Không như thiết kế MiG-21 của Cục thiết kế Mikoyan-Gurevich xuất hiện cùng thời, Su-15 không dùng thiết kế cửa hút không khí ở đầu mũi mà chuyển sang 2 khe ở bên thân để lấy không khí nhiều hơn cho 2 động cơ phản lực Tumansky R-11F.
Không như thiết kế MiG-21 của Cục thiết kế Mikoyan-Gurevich xuất hiện cùng thời, Su-15 không dùng thiết kế cửa hút không khí ở đầu mũi mà chuyển sang 2 khe ở bên thân để lấy không khí nhiều hơn cho 2 động cơ phản lực Tumansky R-11F.
Các biến thể đời đầu của Su-15 trang bị radar đánh chặn Oriol-D, sau này (mẫu Su-15TM) chuyển sang loại radar điều khiển hỏa lực Taifun-M.
Các biến thể đời đầu của Su-15 trang bị radar đánh chặn Oriol-D, sau này (mẫu Su-15TM) chuyển sang loại radar điều khiển hỏa lực Taifun-M.
Về mặt hỏa lực, Su-15 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn trên không nên lẽ dĩ nhiên kho vũ khí của nó chủ yếu là vũ khí đối không. Nó có khả năng mang kết hợp 2 tên lửa đối không tầm trung R-98M và 2 tên lửa đối không tầm ngắn R-60 hoặc tối đa 4 tên lửa R-60. Ngoài ra, có thể mang gunpod UBK-23-250 lắp pháo 23mm để không chiến tầm cực gần.
Về mặt hỏa lực, Su-15 được thiết kế cho nhiệm vụ đánh chặn trên không nên lẽ dĩ nhiên kho vũ khí của nó chủ yếu là vũ khí đối không. Nó có khả năng mang kết hợp 2 tên lửa đối không tầm trung R-98M và 2 tên lửa đối không tầm ngắn R-60 hoặc tối đa 4 tên lửa R-60. Ngoài ra, có thể mang gunpod UBK-23-250 lắp pháo 23mm để không chiến tầm cực gần.
R-98 là tên lửa không đối không tầm trung (trong ảnh) được phát triển từ giữa những năm 1955, trang bị chủ yếu cho tiêm kích Sukhoi Su-11/15 và Yakovlev Yak-28P. Nó được phát triển với 2 biến thể: R-98MT nặng 272kg, dài 4m, lắp đầu tự dẫn hồng ngoại; R-98MR nặng 292kg, dài 4,27m lắp radar bán chủ động. Cả hai đều đạt tầm bắn 23km, lắp đầu nổ phá mảnh 40kg.
R-98 là tên lửa không đối không tầm trung (trong ảnh) được phát triển từ giữa những năm 1955, trang bị chủ yếu cho tiêm kích Sukhoi Su-11/15 và Yakovlev Yak-28P. Nó được phát triển với 2 biến thể: R-98MT nặng 272kg, dài 4m, lắp đầu tự dẫn hồng ngoại; R-98MR nặng 292kg, dài 4,27m lắp radar bán chủ động. Cả hai đều đạt tầm bắn 23km, lắp đầu nổ phá mảnh 40kg.
Su-15 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tumansky R-13F2-300 cho tốc độ cực đại 2.230km/h, tầm bay chiến đấu 590km, trần bay 18.100m.
Su-15 được trang bị 2 động cơ tuốc bin phản lực Tumansky R-13F2-300 cho tốc độ cực đại 2.230km/h, tầm bay chiến đấu 590km, trần bay 18.100m.
Dù được sản xuất với số lượng lớn nhưng Su-15 không được xuất khẩu rộng rãi (thậm chí là cho các nước Đông Âu) mà chủ yếu phục vụ trong Quân chủng Phòng không Liên Xô (V-PVO). Sau năm 1991, chúng được chia đều cho Ukraine và Nga và lần lượt dừng hoạt động từ 1993-1996. Trong ảnh là một chiếc thuộc biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi không có khả năng chiến đấu Su-15UM của Không quân Ukriane.
Dù được sản xuất với số lượng lớn nhưng Su-15 không được xuất khẩu rộng rãi (thậm chí là cho các nước Đông Âu) mà chủ yếu phục vụ trong Quân chủng Phòng không Liên Xô (V-PVO). Sau năm 1991, chúng được chia đều cho Ukraine và Nga và lần lượt dừng hoạt động từ 1993-1996. Trong ảnh là một chiếc thuộc biến thể huấn luyện 2 chỗ ngồi không có khả năng chiến đấu Su-15UM của Không quân Ukriane.

Top tin bài hot nhất

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

Pháo nhiệt áp của Nga dội vào quân Ukraine ở Chasov Yar

15/05/2025 09:59
Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

Cuộc phản công thảm họa của quân đội Ukraine ở thành phố Toretsk

14/05/2025 19:33
Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

Ukraine “lao đao” nhận loạt tin xấu, quân Nga áp đảo mặt trận

15/05/2025 19:33
Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

Estonia bắt tàu chở dầu Nga, Su-35 lập tức xuất kích

16/05/2025 06:25
S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

S-400 giúp Ấn Độ đánh bật đòn phản công của Pakistan thế nào?

16/05/2025 10:03

Bạn có thể quan tâm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Mỹ cần hơn 1.500 tỷ USD xây dựng lá chắn tên lửa siêu vượt âm

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Campuchia - Trung Quốc triển khai tập trận chung Rồng Vàng 2025

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Chiến dịch Kursk 2.0 thất bại nặng, lính đánh thuê phương Tây không giúp được Ukraine

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Đàm phán bế tắc, Ukraine liều mình tấn công Kursk để đổi vận

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Chuyện khó tin, tiêm kích F-35 Mỹ suýt bị tên lửa Houthi bắn hạ

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Ukraine lại làm rơi F-16, phi công nhảy dù thành công

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status