"Soi" xe máy điện thông minh chạy phố Yamaha NEO’S và VinFast Klara S

Trong khoảng tầm giá 50 triệu đồng hiện nay, bộ đôi xe máy điện VinFast Klara S và Yamaha NEO’S dùng trong đô thị được đánh giá mang tính xu hướng cao nhờ thiết kế trẻ trung, tích hợp nhiều công nghệ mới.

  
Năm 2023 được dự báo là năm bùng nổ xe máy điện khi trên thị trường đã xuất hiện nhiều thương hiệu từ nhập khẩu cho đến sản xuất trong nước. Có thể kể đến các cái tên như Vinfast, Yamaha, Honda, Pega, Yadea, Selex Motors... Trong số các mẫu xe máy điện hiện nay, dòng xe dùng chạy cho đô thị vẫn nhận được sự quan tâm nhiều nhất từ người tiêu dùng. Điển hình hai mẫu xe VinFast Klara S và Yamaha NEO’S nổi lên như một lựa chọn hợp thời trang cho các chị em.
VinFast Klara S và Yamaha NEO’S dùng trong đô thị được đánh giá mang tính xu hướng cao nhờ thiết kế trẻ trung, tích hợp nhiều công nghệ mới.
VinFast Klara S và Yamaha NEO’S dùng trong đô thị được đánh giá mang tính xu hướng cao nhờ thiết kế trẻ trung, tích hợp nhiều công nghệ mới.  
Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ cùng đánh giá bộ đôi xe điện VinFast Klara S và Yamaha NEO’S để đưa ra đánh giá toàn diện ưu cũng như nhược điểm để người dùng có thể tìm được lựa chọn phù hợp.
Giá xe VinFast Klara S và Yamaha NEO’S
Dù sinh sau đẻ muộn so với VinFast Klara S hơn 2 năm, nhưng hiệu mẫu xe máy điện Yamaha NEO’S đang được bán với giá 50 triệu đồng (bao gồm cả 1 pin đi kèm) rẻ hơn khoảng 7 triệu đồng.
VinFast Klara S 2022 thay đổi so với phiên bản trước khi tích hợp cụm pin LFP đặt dưới sàn nên pin không còn tháo rời được như phiên bản dùng pin lithium-ion, khiến việc sạc Klara S sẽ kém linh hoạt hơn. Người dùng sẽ không thể mang riêng cụm pin vào nhà riêng hoặc văn phòng để nạp pin như trước.
Trong khi đó, Yamaha NEO’S với pin lithium-ion có thể tháo lắp nhanh chóng trong vài giây, thích hợp cho các bạn trẻ di chuyển nhiều nơi mà không cần phải ái ngại chuyện kiếm chỗ đỗ xe sẵn ổ cắm. Trọng lượng của viên pin chỉ khoảng 8 kg với thiết kế tay xách cơ động khá dễ để xách mang đi.
Thiết kế thực dụng, năng động và trẻ trung
Ra mắt từ năm 2020 đến nay VinFast Klara S cũng đã có những thay đổi nhất định. Mẫu xe này được đánh giá tạo hình thực dụng theo tiêu chí dễ nhìn, dễ sử dụng và chở được nhiều đồ. Nhiều chi tiết trên xe được cho là khá hợp thời như tay xách đuôi lớn, vỏ hông lớn, trọng tâm xe thấp đi kèm một số tạo hình được đánh giá cao như cụm đèn trước và đèn đuôi khá phong cách.
VinFast Klara S 2022 có full là 112 kg và yên xe cao 760 mm.
VinFast Klara S 2022 có full là 112 kg và yên xe cao 760 mm.
 VinFast Klara S 2022 mới gần như vẫn giữ nguyên kích thước tổng thể tương ứng (Dài x Rộng x Cao) lần lượt là 1.910 x 685 x 1.130 (mm), khoảng cách hai trục bánh xe 1.300 mm.
Xe có trọng lượng cả pin là 112 kg và yên xe cao 760 mm, phù hợp chiều cao của đại đa số người Việt, do đó người lái có chiều cao khiêm tốn cũng dễ dàng chống chân hơn. Xe VinFast Klara S vẫn có đèn chiếu sáng và đèn hậu LED, bảng đồng hồ LCD đơn sắc, hệ thống phanh đĩa trước/sau. Điểm đáng tiếc là VinFast chưa nâng cấp ổ khóa cơ của Klara thành loại Smartkey và xe còn thiếu tính năng phanh ABS.
Ở mẫu xe mới như Yamaha NEO’S, hướng đến phong cách sống năng động, nên thiết kế của NEO’S trẻ trung với các màu sắc trung tính như đen, trắng, xanh.
Xe có chiều dài, rộng, cao lần lượt 1.875 x 695 x 1.120mm, khoảng sáng gầm 135 mm, chiều cao yên 795mm và khối lượng 98kg (gồm pin). Xe khá dễ sử dụng với cả nam lẫn nữ, trọng lượng nhẹ và chiều dài vừa đủ nên việc dắt xe ra vào, thay đổi vị trí khá tiện lợi.
Yamaha NEO’S, hướng đến phong cách sống năng động.
Yamaha NEO’S, hướng đến phong cách sống năng động. 
Phần đầu xe Yamaha NEO’S tạo điểm nhấn với cụm đèn đôi kiểu dáng độc đáo, dùng bóng LED, tích hợp đèn chạy ban ngày. Sàn xe thiết kế phẳng, tăng thêm tiện lợi cho người dùng. Bộ pin được đặt bên dưới yên xe. Cốp chứa đồ dưới yên có dung tích 27 lít, có thể chứa vừa hai mũ bảo hiểm nửa đầu. Mẫu scooter điện Nhật Bản trang bị chìa khóa thông minh, cổng sạc điện cho thiết bị cầm tay chuẩn USB. Trang bị an toàn cho xe là phanh đĩa phía trước.
Yamaha NEO’S có một màn hình cở nhỏ ở giữa tay lái, hỗ trợ kết nối với ứng dụng YamahaY-Connect, cho phép hiển thị mức dung lượng pin, trạng thái sạc, xác định vị trí xe và nhiều thông tin khác. Ở phía còn lại, VinFast Klara S cũng trang bị khả năng kết nối với ứng dụng điện thoại và có chức năng tìm kiếm trạm sạc xe máy điện để người dùng chủ động lên kế hoạch sử dụng xe, định vị tìm xe qua GPS, theo dõi lịch sử di chuyển, kiểm tra tình trạng xe…
Đánh giá khả năng vận hành
Một trong các yếu tố quan trọng được quan tâm trên xe máy điện đó là khả năng vận hành. Trên VinFast Klara S 2022, hãng xe điện Việt ưu tiên về quãng đường đi nên đã dùng công nghệ pin LFP mới, cho phép quãng đường đi được theo lý thuyết lên 200 km với tốc độ 30km/h. Tuy nhiên thực tế cho thấy con số trung bình di chuyển trong đô thị của Klara S chỉ vào khoảng 120 km.
VinFast Klara S 2022 được trang bị động cơ điện Inhub, công suất định danh là 1,8 KW, và 2 chế độ lái là Eco hay Sport.
VinFast Klara S 2022 được trang bị động cơ điện Inhub, công suất định danh là 1,8 KW, và 2 chế độ lái là Eco hay Sport. 
VinFast Klara S 2022 được trang bị động cơ điện Inhub, công suất định danh là 1,8 KW, và 2 chế độ lái là Eco hay Sport. Tốc độ tối đa xe đạt được là 78 km/h. Cảm giác vận hành của xe nhìn chung là mượt mà và đã cải thiện hơn so với phiên bản pin Lithium. Tuy nhiên, hạn chế của Klara S 2022 ở trải nghiệm vận hành thì đó là hệ thống treo kém êm ái và tư thế ngồi lái để chân không dễ chịu với người cao từ 1,7 m.
Yamaha NEO’S sử dụng động cơ điện đặt ở bánh sau tương tự Vinfast Klara, công suất tối đa 2,3 KW, mô men xoắn 138,3Nm tại 40 vòng/phút. Đây là động cơ điện xoay chiều không chổi than, giúp giảm ma sát và tiếng ồn khi vận hành. Hệ thống treo của NEO's được đánh giá cao với kiểu ống lồng trước và lò xo sau với hành trình thụt dài.
Yamaha NEO’S có thể vận hành quãng đường 72km và có thể nâng tầm hoạt động lên mức 144km, khi sử dụng thêm viên pin dự trữ.
 Yamaha NEO’S có thể vận hành quãng đường 72km và có thể nâng tầm hoạt động lên mức 144km, khi sử dụng thêm viên pin dự trữ.
Với bộ pin dung lượng 23,2 Ah, sạc đầy trong 8 tiếng, Yamaha NEO’S có thể vận hành quãng đường 72km, trong điều kiện lý tưởng. Xe có thể nâng tầm hoạt động lên mức 144km, khi sử dụng thêm viên pin dự trữ. Như vậy, khoảng cách di chuyển thực tế của NEO's sẽ tương đương Vinfast Klara S, nhưng nhược điểm là sẽ tốn thêm tiền mua pin.
Tuy nhiên, một ưu điểm của NEO’s là khả năng vận hành như xe máy. Cụ thể là khi nhả ga, động cơ sẽ hãm xe lại như vận hành của một chiếc xe máy, khiến di chuyển trở nên rất an toàn. Bên cạnh đó, độ nhạy tay ga cũng giúp xe khởi hành ngang dốc một cách dễ dàng.

Việt Nam ghi nhận mức tiêu thụ ôtô kỷ lục trong năm 2022

Bất chấp biến động của nền kinh tế, lượng tiêu thụ ôtô tại Việt Nam vẫn đạt kỷ lục trong năm 2022, vượt mốc nửa triệu xe bán ra trong vòng một năm.

  

Sau 2 năm trải qua đại dịch Covid-19, năm 2022 vừa qua thị trường ôtô Việt Nam đã dần hồi sức, người dùng đã mạnh tay mua sắm khi Chính phủ và các hãng xe đều có nhiều chính sách ưu đãi.

Nhu cầu mua sắm ôtô của người Việt gia tăng trong năm 2022, tạo điều kiện không chỉ cho các thương hiệu ôtô phổ thông, mà ngay cả những nhà phân phối ôtô hạng sang tiếp tục lập nên những kỷ lục về doanh số.

Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022

Toyota bán chạy nhất tại Việt Nam với tổng doanh số đạt 91.115 xe.

Theo đó lượng xe ôtô mới bán ra tại Việt Nam năm 2022 đạt mức kỷ lục 509.141 xe. Số lượng này bao gồm 404.635 xe của VAMA và các hãng nhập khẩu, 81.582 xe của TC Motor - hãng bán xe Hyundai và 22.924 xe của VinFast (chưa gồm số liệu tháng 9,10 do hãng không công bố).
Hầu hết hãng xe tăng trưởng mạnh
Theo thống kê, năm 2022, hãng xe quốc dân của Nhật, Toyota là thương hiệu xe bán chạy nhất tại Việt Nam với tổng doanh số đạt 91.115 xe. Con số này cũng là con số kỷ lục của hãng trong nhiều năm qua, góp phần giúp Toyota chiếm 25,4% thị phần VAMA.
Làm nên thành công này của Toyota chính là nhờ mẫu xe chủ lực Vios (23.259 chiếc). Không chỉ “gánh team”, chiếc sedan cỡ B này còn xuất sắc trở thành chiếc xe bán chạy nhất năm.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-2

Hyundai với doanh số 2022 đạt 81.582 xe, tăng 15% so với năm 2021.

Xếp ngay sau Toyota là thương hiệu Hyundai với tổng doanh số năm 2022 đạt 81.582 xe, tăng 15% so với năm 2021. Đóng góp vào thành công của hãng là mẫu xe chủ lực Accent với 22.645 xe bán ra. Bên cạnh đó, “tân binh” Creta cũng cho thấy sức hút của mình khi mới ra mắt đã đạt được doanh số ấn tượng với 12.096 chiếc.
Đứng thứ 3 là hãng Kia với 60.729 xe bàn giao tới tay khách hàng trong năm 2022, chiếm khoảng 17% thị phần VAMA. Đóng góp vào doanh số của hãng xe Hàn Quốc trong năm qua không thể không kể đến 2 mẫu K3 và Seltos.
Tiếp theo là Mitsubishi đạt doanh số 39.861 xe với “con át chủ bài” là chiếc Xpander. Mẫu MPV này đã đóng góp một nửa doanh số cho hãng với 21.238 xe. Sự tăng trưởng ngoạn mục này đã đưa Xpander lên vị trí top 1 phân khúc MPV.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-3

“Vua bán tải” Ford Ranger ghi nhận doanh số 15.537 chiếc.

Cùng là con “gà đẻ trứng vàng” như Kia, Mazda đã đóng góp cho sự thành công của THACO trong năm 2022 với tổng doanh số 36.052 xe. Mẫu SUV CX-5 vẫn là sản phẩm chủ lực, “đại diện thương hiệu” cho mẫu xe Nhật Bản với 12.700 xe bàn giao đến khách hàng.
Năm 2022, Honda cũng ghi nhận doanh số ấn tượng với tổng 30.654 xe bán ra. Trong đó mẫu sedan cỡ B City đã “cân team” khi đóng góp 1 nửa doanh số cho hãng đạt 14.696 xe.
“Vua bán tải” Ford Ranger ghi nhận doanh số 15.537 chiếc, đã góp phần giúp Ford đạt tổng doanh số năm 2022 là 28.847 chiếc. Cùng với đó, việc ra mắt một loạt sản mới trong năm qua cũng giúp các xe của Ford phủ kín các phân khúc.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-4
Mitsubishi đạt doanh số 39.861 xe với “con át chủ bài” là chiếc Xpander. 
Năm 2022 cũng được coi là năm thành công của mẫu xe Việt Nam VinFast với tổng doanh số trong 10 tháng đạt 22.924 xe (không thống kê tháng 9, 10). Cùng với đó, 2022 cũng cho thấy sự tăng trưởng vượt bậc của dòng xe này khi lần đầu tiên xuất khẩu xe sang một thị trường “khó tính” như Mỹ.
Xe gầm cao lên ngôi
Trong năm qua cũng thấy sự tăng trưởng rõ rệt trong phân khúc xe gầm cao CUV/SUV. Chỉ tính riêng các thành viên trực thuộc VAMA, loại xe này đạt doanh số tổng 120.447 chiếc. Trong khi đó, ở phân khúc sedan chỉ đạt 90.984 chiếc và MPV là 55.288 chiếc.
Viet Nam ghi nhan muc tieu thu oto ky luc trong nam 2022-Hinh-5
Trong năm qua cũng thấy sự tăng trưởng rõ rệt trong phân khúc xe gầm cao CUV/SUV với doanh số tổng 120.447 chiếc.  
Điều này cho thấy, loại xe này ngày càng chiếm được lòng tin của nhiều người bởi tính đa dụng, nội thất tiện nghi, rộng rãi, phù hợp sử dụng cho các gia đình.
Chính các hãng xe cũng “lường” trước được điều này nên ngày càng có nhiều những xe thuộc phân khúc CUV/SUV ra đời.

Mercedes-Benz triệu hồi hơn 300.000 xe SUV nguy cơ nước vào động cơ

Theo các tài liệu do Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc lộ (NHTSA) của Mỹ công bố, đợt triệu hồi này liên quan đến những chiếc SUV Mercedes-Benz được sản xuất từ những năm 2011.

  
Cụ thể, có khoảng 323.963 chiếc Mercedes-Benz M-Class bị triệu hồi thuộc thế hệ thứ ba (W166), sau này được đổi tên thành GLE-Class trong bản nâng cấp năm 2015 và GLE Coupe (C292). Những chiếc xe SUV Mercedes-Benz bị dính lỗi được sản xuất từ ngày 1/7/2011 đến ngày 25/11/2019.