Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Tài chính - Ngân hàng

Soi tàu khủng của Vinalines đang “đại hạ giá”

21/08/2017 07:19

(Kiến Thức) - Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Tàu được mua về Việt Nam với giá hơn 541,3 tỷ đồng.
 

Hoàng Minh (TH)
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Mới đây, công ty cổ phần Bán đấu giá tài sản Việt Nam triển khai kế hoạch bán đấu giá tàu Vinalines Trader của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam với giá khởi điểm 64,3 tỷ đồng. Đây là đợt bán đấu giá thứ hai trong năm nay của Vinalines Trader. Ảnh: ShipSpotting.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Trước đó, trong phiên đấu giá đầu tiên tổ chức vào giữa tháng 6, con tàu Vinalines Trader được rao bán giá 97 tỷ đồng. Tuy nhiên, không đơn vị nào đặt mua. Ảnh: FleetMon.
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Vinalines Trader được Tổng công ty Hàng hải Việt Nam mua vào ngày 24/9/2010 với giá hơn 541,3 tỷ đồng. Sau đó giao cho Công ty Vận tải biển Vinalines quản lý và khai thác. Ảnh: Báo Đấu thầu
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Sau 7 năm khai thác, giá trị còn lại của tàu Vinalines Trader tại thời điểm 30/6/2017 là 105,8 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Sotrans.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu Vinalines Trader là tàu hàng rời cỡ lớn được đóng tại Nhật Bản năm 1997. Ảnh minh họa: FleetMon.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Tàu có chiều dài 225 mét, chiều rộng 32,2 mét. Ảnh minh họa: Anninhthudo.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Lý giải về nguyên nhân bán tàu, lãnh đạo Vinalines cho rằng con tàu 20 năm tuổi có trọng tải 70.000 DWT này có thiết kế lạc hậu, tình trạng kỹ thuật kém, hỏng hóc nhiều, vòng đời khai thác không còn nhiều. Ảnh minh họa: Báo Đấu thầu.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hơn nữa, chi phí duy trì hoạt động khai thác phát sinh lớn như sửa chữa, vật tư, phụ tùng, tiêu hao nhiên liệu lớn, cảng phí…Ảnh minh họa: VietnamFinance.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Hiện tại, chỉ số cho thuê tàu hàng khô (BDI) thấp, trung bình trong 5 - 7 năm qua chỉ dao động quanh mức từ 1.000 - 1.500 điểm, bằng 1/4 - 1/3 mức trung bình của năm 2010. Ảnh minh họa: Tapchigiaothong.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Cũng theo lãnh đạo Vinalines, do cạnh tranh gay gắt nên kết quả sản xuất kinh doanh trong thời gian tới sẽ không hiệu quả, thua lỗ kéo dài. Tính đến hết 2016, kết quả sản xuất kinh doanh tàu lỗ 641 tỷ đồng, đặc biệt việc khai thác tàu không đủ bù đắp chi phí hoạt động, càng tiếp tục khai thác tàu thì số lỗ càng lớn. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Trong trường hợp Vinalines Trader tiếp tục khai thác đến năm 2019, thì chi phí duy tu, bảo dưỡng rất lớn, tàu sẽ không bảo đảm an toàn hàng hải và khai thác. Ảnh minh họa: Thoidai.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.
Theo tính toán, việc bán tàu không đảm bảo thu hồi vốn đầu tư, nhưng lãnh đạo Vinalines nhìn nhận việc thanh lý tàu Vinalines Trader là cấp thiết nhằm cắt lỗ, tái cơ cấu đội tàu, giảm gánh nặng tài chính cho Tổng công ty. Ảnh minh họa: Petrotimes.

Bạn có thể quan tâm

Giá vàng 22/7: Thế giới tăng mạnh, SJC tiến gần mốc 122 triệu đồng?

Giá vàng 22/7: Thế giới tăng mạnh, SJC tiến gần mốc 122 triệu đồng?

Lợi nhuận VPS tăng 35% trong quý 2 nhờ cho vay margin

Lợi nhuận VPS tăng 35% trong quý 2 nhờ cho vay margin

Danh tính 3 doanh nghiệp lĩnh án phạt vì "bưng bít" báo cáo tài chính

Danh tính 3 doanh nghiệp lĩnh án phạt vì "bưng bít" báo cáo tài chính

Thông tư 14 về tỷ lệ an toàn vốn: Ngân hàng nào có lợi thế?

Thông tư 14 về tỷ lệ an toàn vốn: Ngân hàng nào có lợi thế?

DPM sắp tăng vốn gần 74% lên 6.800 tỷ, nhận định khả quan từ VCSC

DPM sắp tăng vốn gần 74% lên 6.800 tỷ, nhận định khả quan từ VCSC

Chứng khoán HSC lao dốc lợi nhuận quý 2 dù doanh thu cho vay tăng vọt

Chứng khoán HSC lao dốc lợi nhuận quý 2 dù doanh thu cho vay tăng vọt

DNSE lãi quý 2 cao kỷ lục, dư nợ margin lập đỉnh mới

DNSE lãi quý 2 cao kỷ lục, dư nợ margin lập đỉnh mới

Thấy gì từ việc Hòa Phát "thoát án" thuế chống bán phá giá HRC tại EU?

Thấy gì từ việc Hòa Phát "thoát án" thuế chống bán phá giá HRC tại EU?

Giá vàng đảo chiều liên tục, chuyên gia nhận định gây chú ý

Giá vàng đảo chiều liên tục, chuyên gia nhận định gây chú ý

Cổ phiếu đại gia phố núi bật tăng mạnh trong phiên giao dịch

Cổ phiếu đại gia phố núi bật tăng mạnh trong phiên giao dịch

Giá vàng 19/7 vọt tăng, SJC vượt 121 triệu đồng

Giá vàng 19/7 vọt tăng, SJC vượt 121 triệu đồng

FPTS "ngã ngựa" quý 2: Lỗ tự doanh, lợi nhuận lao dốc 62%

FPTS "ngã ngựa" quý 2: Lỗ tự doanh, lợi nhuận lao dốc 62%

Top tin bài hot nhất

Lợi nhuận VPS tăng 35% trong quý 2 nhờ cho vay margin

Lợi nhuận VPS tăng 35% trong quý 2 nhờ cho vay margin

21/07/2025 13:51
Giá vàng 22/7: Thế giới tăng mạnh, SJC tiến gần mốc 122 triệu đồng?

Giá vàng 22/7: Thế giới tăng mạnh, SJC tiến gần mốc 122 triệu đồng?

22/07/2025 09:00
Huyền 2k4 khiến fan “bỏng mắt” khi xả ảnh đi Bali

Huyền 2k4 khiến fan “bỏng mắt” khi xả ảnh đi Bali

21/07/2025 14:00
Tử vi 12 cung hoàng đạo 22/7: Song Tử quý nhân phù trợ

Tử vi 12 cung hoàng đạo 22/7: Song Tử quý nhân phù trợ

21/07/2025 15:44
Chiếc gaming phone mới nổi bật với sạc 80W và đèn LED

Chiếc gaming phone mới nổi bật với sạc 80W và đèn LED

21/07/2025 12:50

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status