Soi dự án “ngông”... phớt lờ tối hậu thư của Chủ tịch Hà Nội

Ông Nguyễn Thế Thảo ra tối hậu thư cho thuộc cấp, nhưng cho tới nay 4 tháng trôi qua mà dự án vẫn cứ... ì ạch.

Mới đây, khi đi kiểm tra dự án tuyến đường sắt Nhổn – ga Hà Nội, một lần nữa Chủ tịch TP Hà Nội – ông Nguyễn Thế Thảo lại bày tỏ thái độ không hài lòng trước tiến độ thi công chậm trễ của các nhà thầu Hàn Quốc ở cả gói thầu số 1 và số 2. Và đặc biệt, ông Thảo cũng cho biết lần thứ 3 đi thực tế thì gói thầu các công trình kiến trúc depot không có gì thay đổi. Những hạng mục này thuộc trách nhiệm của Tổng Công ty xây dựng Hà Nội.
Sau cuộc vi hành của Chủ tịch Hà Nội, người ta chờ đợi ông có những hành động mạnh mẽ thực sự để thúc đẩy tốc độ của dự án này. Nhưng rồi ông Thảo lại giao cho cấp dưới xem xét năng lực nhà thầu. Thế nên có người bảo, những phát biểu của ông Thảo chẳng thấm tháp gì, nếu không muốn nói là quá thiếu uy lực với một lãnh đạo đứng đầu thành phố.
Người dân Thủ đô chờ đợi những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa của Chủ tịch Thành phố.
Người dân Thủ đô chờ đợi những biện pháp mạnh mẽ hơn nữa của Chủ tịch Thành phố. 
Trước đó, lãnh đạo Hà Nội cũng đã phê bình Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội do chậm chễ trong việc đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công dự án trên.
Tất cả mới chỉ có vậy!
Điều đáng tiếc là một dự án chỉ dài 12,5km, được đầu tư tới 33 nghìn tỷ đồng, và nhiều lần phải điều chỉnh lùi thời hạn hoàn thành, thậm chí bị thiệt hại hàng triệu Euro, nhưng nay vẫn cứ chậm. Lạ thay, chưa thấy một ai có trách nhiệm tại dự án này bị cách chức, hay chí ít cũng bị điểm mặt chỉ tên, vạch rõ trách nhiệm? Và mỗi lần nói về cái sự ì ạch của dự án thì người ta lại tuôn ra lý do “thiếu kinh nghiệm vì đây là dự án đầu tiên ở Việt Nam”.
Ai cũng bảo, rồi lại hòa cả làng. Thì đã có vô khối dự án của Hà Nội chậm tiến độ đấy thôi, như cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân, và mới nhất là ở dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông. Bộ GTVT đã xác định, việc chậm giải phóng mặt bằng của các cơn quan thuộc Hà Nội cũng khiến cho dự án bị đội thêm 25 triệu USD. Suy cho cùng, đấy cũng là mồ hôi, nước mắt của dân. Nhưng cho tới giờ, cũng chẳng thấy ai bị kỷ luật. Chưa một ai phải chịu trách nhiệm cụ thể vì những thiệt hại như vậy.
Nhớ lại trước đó vào ngày 24/2, trong một cuộc họp bàn triển khai dự án đường sắt đô thị Hà Nội, ông Thảo đã chỉ thẳng ra là các đơn vị đang “làm ăn theo kiểu sờ mó”, và ra “tối hậu thư” cho huyện Từ Liêm chậm nhất đến 30/4 phải hoàn tất khâu giải phóng mặt bằng.
Tối hậu thư của Chủ tịch Hà Nội được ban ra, nhưng đã quá hạn 4 tháng mà giải phóng mặt bằng ở quận Bắc Từ Liêm (nơi đặt ga đề-pô) vẫn rối như canh hẹ. Và có lẽ, rồi người ta sẽ lại giải thích: Vì huyện Từ Liêm tách thành hai quận nên tiến độ giải phóng mặt bằng cũng phải chậm lại vài tháng như vậy?
Và cho đến bây giờ, hơn 40 hộ dân ở phường Tây Tựu vẫn chưa chấp nhận phương án đền bù mà mà huyện Từ Liêm đã áp đặt cho họ, với lý do làm sai Nghị định của Chính phủ khiến dân thiệt đơn, thiệt kép. Thậm chí, có cả tình trạng cùng một thửa đất, nhưng huyện Từ Liêm lại có 2 quyết định thu hồi với nội dung khác nhau. Những vướng mắc như vậy đã tồn tại suốt từ năm 2007 đến nay, có người dân còn bức xúc đến độ đâm đơn kiện đích danh Chủ tịch Hà Nội ra tòa.
Cách đây 4 tháng, ông Thảo đã từng nổi cáu và đe cấp dưới là sẽ yêu cầu thanh tra công vụ vào cuộc để xử lý trách nhiệm, nếu cứ làm ăn thế này. Nhưng cho tới giờ, khi cả giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công đều ì ạch thì Chủ tịch Hà Nội cũng chưa hề có một hành động mạnh tay đáng kể để chấn chỉnh.
Mỗi ngày trôi qua trong sự chậm trễ ấy, dự án sẽ ngốn thêm bao nhiêu tiền? Con số ấy bây giờ chưa xác định chính xác, nhưng có một điều khác đã rõ đấy là tiền thuê tư vấn đã bị đội thêm hàng triệu Euro. Sau khi phải bồi hoàn cả trăm tỷ đồng cho đơn vị tư vấn Systra, Ban quản lý dự án làm theo chỉ đạo của TP Hà Nội ký gia hạn hợp đồng mới với đơn vị này, nhưng giấu nhẹm chuyện tiền nong.
Cho tới gần đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố con số 27,3 triệu USD (gồm 20,8 triệu USD cho hợp đồng thời gian và 6,5 triệu USD cho hợp đồng trọn gói) và yêu cầu Hà Nội phải giải trình, thì dân tình mới tá hỏa vì lại có thêm vài trăm tỷ đồng đội nón ra đi. Ấy vậy mà ông Nguyễn Quang Mạnh – Giám đốc Ban quản lý dự án thì lại cho rằng, đó chỉ là sự hiểu lầm, vì số tiền phát sinh ấy đã nằm trong sự tính toán cho phép.
Nhiệm kỳ của ông Thảo tại Hà Nội chẳng còn bao lâu nữa, và có lẽ khi vị Chủ tịch TP đã nghỉ hưu thì dự án này và nhiều dự án khác vẫn đang dang dở. Liệu rằng trong khoảng thời gian ít ỏi còn lại, ông Thảo có đủ uy quyền để loại bỏ những cán bộ yếu kém đang làm mục ruỗng Thủ đô? Nói như Đại biểu Quốc hội Đỗ Văn Đương: “Ăn lương của dân mà vô dụng thì phải thay”.
Ai thực sự vì xã tắc, ai chỉ vì cái ghế của mình, dân đều biết cả!

Từ chối vụ kiện của VN, TQ tổn thất nặng nhất là gì?

(Kiến Thức) - Khởi kiện Trung Quốc là một quá trình lâu dài. Nếu Bắc Kinh từ chối thì cái mất nặng nhất thuộc về Trung Quốc là uy tín quốc gia...

Trung Quốc: Uy tín quốc gia
Vấn đề Việt Nam có kiện Trung Quốc hay không vẫn chưa có câu trả lời tuyệt đối vì khi vụ kiện xảy ra, mỗi bên không ai biết trước được khả năng thắng hay thua, dù Việt Nam có nhiều bằng chứng, cơ sở thỏa đáng và thuyết phục.
Dù vậy, nhiều chuyên gia luật pháp quốc tế cũng như về Biển Đông tin rằng, mang giàn khoan vào vùng biển mà theo Công ước Luật biển 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS) quy định thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam thì Trung Quốc đã liều lĩnh với con bài chủ quyền lỏng lẻo khi chủ quan cho rằng, Tòa án quốc tế không thể can dự vào vấn đề này vì Bắc Kinh có quyền chọn lựa chấp nhận tham dự vụ kiện hay không.
Nói cách khác, khả năng tự quyết tham dự hoặc không vụ kiện khiến nhiều người lo ngại rằng, đưa Trung Quốc ra tòa là tốn công sức và làm vấn đề nặng nề hơn. Tuy nhiên, khi nhìn vào Philippines, nước đã mạnh mẽ đưa hành động xâm lăng của Trung Quốc ra tòa quốc tế thì Việt Nam có thể rút ra được nhiều kinh nghiệm nếu nghiêm túc tiến hành những bước cần thiết cho vụ kiện.
Khi Philippines chấp nhận mang Trung Quốc ra tòa quốc tế có nghĩa là Manila chấp nhận việc Trung Quốc từ chối. Dù vậy, Philippines cũng hiểu rằng, sự từ chối sẽ làm Trung Quốc mất nhiều thứ trong khi họ chẳng mất điều gì.
Cái mất nặng nhất thuộc về Trung Quốc là uy tín quốc gia. Nguyên nhân là hiện nay, Trung Quốc đã, đang đầu tư nhiều công sức, tiền của để kiến tạo quyền lực mềm, gây ảnh hưởng văn hóa trên khắp thế giới, chinh phục thế giới với triết lý Đông phương, vốn theo đuổi quan niệm hòa nhã, nhân, nghĩa, lễ, trí, tín... nhưng chưa thấy rõ hiệu quả. Trong bối cảnh đó, nếu không tham gia vụ kiện của một nước nhỏ hơn, Trung Quốc phải đối diện với mất mát to lớn về uy tín đối với các nước khác, đặc biệt là những nước nhỏ, đang dựa dẫm vào kinh tế Trung Quốc để phát triển. Sự tin cậy cần thiết của các nước sẽ không còn khi biết rằng, người bạn khổng lồ rất khó để mà đặt lòng tin vào, ngay cả lòng tin của một hợp đồng mua bán.
Các nước lớn hơn như Mỹ hay Liên minh châu Âu, Nhật Bản sẽ đưa ra những ràng buộc có tính kỹ thuật để hàng hóa Trung Quốc gặp trở ngại với lý do trả đũa vì Trung Quốc đã không tuân thủ luật pháp quốc tế. Trong lúc Nhật đã và có biện pháp mạnh với Trung Quốc, hành động bất tuân luật pháp của Bắc Kinh trong các vụ kiện sẽ giúp cho Tokyo có thêm lý do thuyết phục người dân nước họ thay đổi quan niệm về một Trung Quốc hiền hòa, vô hại như trước đây họ từng nghĩ. TS Đinh Hoàng Thắng, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hà Lan nhận định: “Nhà nước hoàn toàn có thể chủ động với đội ngũ luật sư, luật gia của Việt Nam trong nước cũng như nước ngoài kể cả những người yêu chuộng Việt Nam, yêu chuộng hòa bình, công lý, hoàn toàn có thể xây dựng bằng được hồ sơ để đưa Trung Quốc ra tòa về hai phương diện thủ tục và nội dung pháp lý”.
Không tham gia vụ kiện, uy tín quốc gia Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng.
Không tham gia vụ kiện, uy tín quốc gia Trung Quốc suy giảm nghiêm trọng.
Việt Nam: Chắc chắn thắng
Giáo sư Erik Franckx cho rằng, vào năm 1958, khi công hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng được đưa ra, nhiều nước cũng ra tuyên bố mở rộng lãnh hải 12 hải lý. Công hàm của Thủ tướng Phạm Văn Đồng “ủng hộ cho việc mở rộng đó của Trung Quốc” mà không hề đề cập cụ thể đến quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa”; vì vậy, không thể cho rằng, Việt Nam xác nhận chủ quyền của Trung Quốc đối với Hoàng Sa hay Trường Sa.
Thạc sỹ Luật Hoàng Việt, một nhà nghiên cứu về Biển Đông cho rằng, khởi kiện Trung Quốc là một quá trình lâu dài vì đây là một vấn đề phức tạp. Phán quyết của tòa dù có lợi cho Việt Nam đi chăng nữa thì cũng không có cơ quan tài phán quốc tế nào buộc Trung Quốc phải thi hành. Tuy nhiên, việc này cho thấy quyết tâm của Việt Nam để thế giới có thái độ ủng hộ rõ ràng hơn đối với Việt Nam.
Còn nếu chỉ xét về luật biển UNCLOS 1982, ngay cả Hoàng Sa, Trường Sa đang tranh chấp đi nữa thì việc đem giàn khoan vào vùng biển ấy cũng khiến Trung Quốc thua kiện trước tòa án quốc tế. Giáo sư Phạm Quang Tuấn chia sẻ, nếu kiện vụ giàn khoan thì hầu như Việt nam chắc chắn thắng vì luật biển quy định rõ ràng, khi mà có một vùng biển đang tranh chấp giữa hai quốc gia thì hai bên phải tránh làm bất cứ điều gì có vẻ khiêu khích hay đơn phương hành động mà phải thương lượng với nhau trước đã. Vụ này rõ ràng rằng, Trung Quốc không thương lượng với Việt Nam trước khi đem giàn khoan vào vùng đó, mà đó là vùng đang tranh chấp giữa hai quốc gia, thành ra Trung Quốc làm như vậy là chắc chắn trái với luật quốc tế. Đã có những vụ án trong quá khứ xảy ra tương tự như vậy và cũng được tòa xét xử.
Kiện Trung Quốc để giành phần thắng có thể gian nan vì những lập luận không có cơ sở mà Trung Quốc đưa ra. Tuy nhiên, nếu Trung Quốc từ chối tham dự phiên tòa thì Việt Nam đương nhiên lợi. Thế giới sẽ thấy được hai mặt của vấn đề mà mặt tích cực sẽ được Việt Nam giành trọn.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt bị tạm dừng công tác

(Kiến Thức) - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu đã bị tạm dừng công việc trong 15 ngày để giải trình, cung cấp tư liệu, phục vụ công tác điều tra nghi án nhận hối lộ 80 triệu yen.


“Tôi không chỉ đạo bất kỳ điều gì liên quan tới vụ việc như báo chí nói. Tôi cam đoan là không nhận bất kỳ khoản tiền hối lộ nào từ Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC). Tôi cũng không làm gì sai trái cả. Tôi là Đảng viên, tôi cam đoan về điều đó”, Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu giải trình. 
Chiều qua (23/3), Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã triệu tập cuộc họp liên quan nghi án nhận hối lộ chấn động này. Ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đơn vị đã yêu cầu các cán bộ liên quan giải trình, tạm dừng công việc trong vòng 15 ngày đối với Giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt Nguyễn Văn Hiếu; đồng thời lập đoàn thành kiểm tra nhằm rà soát lại các thủ tục liên quan tới Dự án đường sắt đô thị trên cao của Hà Nội.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định quan điểm sẽ kiên quyết, khẩn trương kiểm tra, làm rõ những vấn đề báo chí nêu và xử lý nghiêm khắc những vi phạm, bất kể người đó là ai. Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp chặt chẽ với JICA và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam để làm rõ thông tin trên. Ngày 24/3, Bộ Giao thông Vận tải sẽ có báo cáo gửi Thủ tướng , Bộ Công an, Ban Nội chính Trung ương, Thanh tra Chính phủ.

 
Như Kiến Thức đưa tin, theo nhật báo lớn nhất Nhật Bản Yomiuri Shimbun, ông Tamio Kakinuma, Giám đốc Cty Tư vấn GTVT Nhật Bản (JTC) đã thừa nhận trả tiền lại quả cho một số công chức Việt Nam để nhận được hợp đồng cho dự án ODA với số tiền lại quả 80 triệu Yen (khoảng 16,4 tỷ đồng) cho một dự án ODA trị giá 4,2 tỷ Yen (khoảng 862,8 tỷ đồng) ở Việt Nam,