Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kinh doanh

Soi độ khủng của tàu cao tốc vừa gặp nạn ở Pháp

15/11/2015 13:00

(Kiến Thức) -  Tàu cao tốc TGV của Pháp được xem là niềm tự hào của ngành đường sắt nước này. Khi nhắc đến tốc độ cao thì không gì trên đường ray có thể so sánh với nó.

Linh Chi (tổng hợp)
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Ngày 14/11 chính quyền khu vực Alsace ở miền Đông nước Pháp thông báo một tàu cao tốc TGV của Pháp - đang trong quá trình chạy thử trên tuyến đường sắt cao tốc từ Paris tới Strasbourg - đã bị chệch khỏi đường ray ở thị trấn Eckwersheim gần biên giới Đức, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, trong đó có 12 người bị thương nặng.
Ngày 14/11 chính quyền khu vực Alsace ở miền Đông nước Pháp thông báo một tàu cao tốc TGV của Pháp - đang trong quá trình chạy thử trên tuyến đường sắt cao tốc từ Paris tới Strasbourg - đã bị chệch khỏi đường ray ở thị trấn Eckwersheim gần biên giới Đức, làm ít nhất 10 người thiệt mạng và hơn 30 người bị thương, trong đó có 12 người bị thương nặng.
Đoàn tàu TGV đầu tiên do hãng Alstom chế tạo được đưa vào chạy từ năm 1981, nối Paris và Lyon. Sau đó, mạng lưới này được mở rộng ra 150 điểm đến giữa Pháp và các nước láng giềng. Bị giới hạn ở tốc độ 322 km/giờ, đoàn tàu TGV V150 trước đó từng đạt tốc độ kỷ lục 574,5 km/giờ vào năm 2007, nhanh thứ hai trên thế giới.
Đoàn tàu TGV đầu tiên do hãng Alstom chế tạo được đưa vào chạy từ năm 1981, nối Paris và Lyon. Sau đó, mạng lưới này được mở rộng ra 150 điểm đến giữa Pháp và các nước láng giềng. Bị giới hạn ở tốc độ 322 km/giờ, đoàn tàu TGV V150 trước đó từng đạt tốc độ kỷ lục 574,5 km/giờ vào năm 2007, nhanh thứ hai trên thế giới.
 Công nghệ cao tốc của TGV đã được sử dụng cho nhiều đoàn tàu quốc gia ở nhiều nước châu Âu như Anh, Bỉ, Hà Lan và Đức.
Công nghệ cao tốc của TGV đã được sử dụng cho nhiều đoàn tàu quốc gia ở nhiều nước châu Âu như Anh, Bỉ, Hà Lan và Đức.
Nội thất hiện đại, bắt mắt bên trong tàu cao tốc TGV.
Nội thất hiện đại, bắt mắt bên trong tàu cao tốc TGV.
Bộ phận kết nối 2 toa tàu một cách tự động.
Bộ phận kết nối 2 toa tàu một cách tự động.
TGV được xem là phương tiện giao thông “sạch” vì sử dụng năng lượng điện. Thực tế, khi đoàn tàu thử nghiệm đầu tiên ra mắt, nó sử dụng động cơ chạy dầu, tuy nhiên cuộc khủng hoảng năng lượng vào thập niên 70 đã buộc các nhà sản xuất chuyển hướng sang động cơ điện.
TGV được xem là phương tiện giao thông “sạch” vì sử dụng năng lượng điện. Thực tế, khi đoàn tàu thử nghiệm đầu tiên ra mắt, nó sử dụng động cơ chạy dầu, tuy nhiên cuộc khủng hoảng năng lượng vào thập niên 70 đã buộc các nhà sản xuất chuyển hướng sang động cơ điện.
Tàu TGV với mũi hình dáng khí động học rất lạ. Thiết kế mũi tàu thế này sẽ giảm được tối đa lực cản của gió.
Tàu TGV với mũi hình dáng khí động học rất lạ. Thiết kế mũi tàu thế này sẽ giảm được tối đa lực cản của gió.
Chi phí vận hành và bảo dưỡng cho tàu siêu tốc này cực cao. Mỗi km đường sắt cao tốc ngốn tới khoảng 1 triệu Euro tiền bảo trì trong một năm. Ngoài ra khi xây dựng các tuyến đường sắt, người ta cũng buộc phải phá rừng hay xuyên núi hoặc di rời các khu dân cư, tất cả đẩy chi phí lên tới khoảng 1,7 – 2 tỉ Euro cho 100km đường sắt.
Chi phí vận hành và bảo dưỡng cho tàu siêu tốc này cực cao. Mỗi km đường sắt cao tốc ngốn tới khoảng 1 triệu Euro tiền bảo trì trong một năm. Ngoài ra khi xây dựng các tuyến đường sắt, người ta cũng buộc phải phá rừng hay xuyên núi hoặc di rời các khu dân cư, tất cả đẩy chi phí lên tới khoảng 1,7 – 2 tỉ Euro cho 100km đường sắt.
Ngày nay, TGV cũng giống như đa số các con tàu cao tốc khác là một niềm tự hào đắt đỏ của các quốc gia sở hữu. Chúng phải cạnh tranh gay gắt với các hãng hàng không giá rẻ và làm ăn ít có lãi, thậm chí là lỗ. Tuy nhiên, cảm giác ngồi trên các chuyến tàu cực nhanh lướt qua từng cung đường vẫn là điều khiến nhiều người thích thú.
Ngày nay, TGV cũng giống như đa số các con tàu cao tốc khác là một niềm tự hào đắt đỏ của các quốc gia sở hữu. Chúng phải cạnh tranh gay gắt với các hãng hàng không giá rẻ và làm ăn ít có lãi, thậm chí là lỗ. Tuy nhiên, cảm giác ngồi trên các chuyến tàu cực nhanh lướt qua từng cung đường vẫn là điều khiến nhiều người thích thú.

Bạn có thể quan tâm

[INFOGRAPHIC] Top 10 ngân hàng có lãi suất tiết kiệm 6 tháng cao nhất

[INFOGRAPHIC] Top 10 ngân hàng có lãi suất tiết kiệm 6 tháng cao nhất

Lấn chiếm đất Nhà nước, Công ty Nhật Quang Kinh Bắc bị xử phạt 500 triệu đồng

Lấn chiếm đất Nhà nước, Công ty Nhật Quang Kinh Bắc bị xử phạt 500 triệu đồng

Chi phí tăng cao, Đường Quảng Ngãi hụt hơi 21% lợi nhuận quý 2

Chi phí tăng cao, Đường Quảng Ngãi hụt hơi 21% lợi nhuận quý 2

Nam Long báo lãi quý 2 sụt mạnh, tồn kho vẫn ngất ngưởng 17.902 tỷ đồng

Nam Long báo lãi quý 2 sụt mạnh, tồn kho vẫn ngất ngưởng 17.902 tỷ đồng

Tận thấy loại gỗ quý hiếm trị giá hàng trăm tỷ tại Việt Nam

Tận thấy loại gỗ quý hiếm trị giá hàng trăm tỷ tại Việt Nam

Viglacera lãi 6 tháng tăng 105%, nợ phải trả gần 14.627 tỷ đồng

Viglacera lãi 6 tháng tăng 105%, nợ phải trả gần 14.627 tỷ đồng

BAF báo lãi 195 tỷ đồng trong quý 2 nhờ đẩy mạnh chăn nuôi heo

BAF báo lãi 195 tỷ đồng trong quý 2 nhờ đẩy mạnh chăn nuôi heo

Biến động trên sàn TMĐT: Hàng vạn shop phải dừng kinh doanh là do đâu?

Biến động trên sàn TMĐT: Hàng vạn shop phải dừng kinh doanh là do đâu?

Giá xăng hôm nay 05/6: Đồng loạt quay đầu?

Giá xăng hôm nay 29/7: Tăng giảm trái chiều?

Giá vàng hôm nay 29/7: Tiếp tục lao dốc?

Giá vàng hôm nay 29/7: Tiếp tục lao dốc?

Thứ tưởng bỏ đi hóa "đặc sản", có tiền chưa chắc mua được

Thứ tưởng bỏ đi hóa "đặc sản", có tiền chưa chắc mua được

Công ty hạ tầng Nghệ An bị phạt 120 triệu đồng do vi phạm phòng cháy

Công ty hạ tầng Nghệ An bị phạt 120 triệu đồng do vi phạm phòng cháy

Top tin bài hot nhất

Tận thấy loại gỗ quý hiếm trị giá hàng trăm tỷ tại Việt Nam

Tận thấy loại gỗ quý hiếm trị giá hàng trăm tỷ tại Việt Nam

29/07/2025 08:00
Thứ tưởng bỏ đi hóa "đặc sản", có tiền chưa chắc mua được

Thứ tưởng bỏ đi hóa "đặc sản", có tiền chưa chắc mua được

28/07/2025 20:00
Công ty hạ tầng Nghệ An bị phạt 120 triệu đồng do vi phạm phòng cháy

Công ty hạ tầng Nghệ An bị phạt 120 triệu đồng do vi phạm phòng cháy

28/07/2025 16:42
Biến động trên sàn TMĐT: Hàng vạn shop phải dừng kinh doanh là do đâu?

Biến động trên sàn TMĐT: Hàng vạn shop phải dừng kinh doanh là do đâu?

29/07/2025 07:06
Giá vàng hôm nay 29/7: Tiếp tục lao dốc?

Giá vàng hôm nay 29/7: Tiếp tục lao dốc?

29/07/2025 05:00

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status