Sim rác do nhà mạng bán, sao giờ bắt khách hàng đi chụp hình?

Những ngày này, người dân cả nước chen chúc đến các nhà mạng để đăng ký thông tin cá nhân bởi sau ngày 24-4, nhà mạng sẽ chặn một chiều đối với những thuê báo chưa đăng ký.

Theo Nghị định 49/2017 của Chính phủ thì các nhà mạng đã dành cả 1 năm qua để thu thập thông tin thuê bao. Tuy nhiên, nhiều người không đi đăng ký vì lo sợ lộ thông tin cá nhân và thắc mắc tại sao nhà mạng không dùng hình ảnh trên CMND mà bắt khách hàng đến trụ sở chụp hình.
Lộ thông tin cá nhân, ai chịu?
Bạn đọc Hà Trần cho rằng các nhà mạng bắt khách hàng đăng ký thông tin cá nhân là do không quản lý được thuê bao đi động, mặc dù người dân khi hòa mạng đã đăng ký đầy đủ. Bây giờ bắt khách hàng phải cập nhật thông tin cá nhân mới cho sử dụng tiếp. "Thời đại nào mà bây giờ còn phải rồng rắn xếp hàng cả buổi chỉ để chụp cái hình mà không biết nhà mạng sẽ dùng để làm gì?" – bạn đọc này búc xúc.
Khách hàng phải xếp hàng để đến lượt đăng ký thông tin.
Khách hàng phải xếp hàng để đến lượt đăng ký thông tin. 
Còn bạn đọc Thanh Mai cho rằng cách làm của nhà mạng là tối kiến. Đã mấy lần bổ sung thông tin và đều có cập nhật CMND có dán ảnh còn hạn sử dụng. Vậy tại sao nhà mạng không lọc dữ liệu để bổ sung những thuê bao mới phát sinh từ 24-4-2017 đến nay còn thiếu thông tin thay vì yêu cầu tất cả thuê bao phải bổ sung như nhau.
Còn bạn đọc Trần Văn Nam cho rằng: "Các nhà mạng tung hỏa mù, trước quy định của nhà nước thì làm ra vẻ nghiêm chỉnh nhưng sau lưng thì đua nhau bán sim rác. Vấn đề này phải xem lại mới được, đây chính là lối hành dân là chính. Bao năm nay, sim rác bán như rau nhưng các nhà mạng bất lực, hoặc làm ngơ để tăng doanh thu. Đến giờ nhà nước siết chặt thì gây sức ép ngược lại khách hàng là điều vô lý".
Các nhà mạng treo thông báo nhắc khách hàng đăng ký thông tin trước ngày 24-4.
Các nhà mạng treo thông báo nhắc khách hàng đăng ký thông tin trước ngày 24-4. 
Trong khi đó, bạn đọc Lê Quốc Hùng nhìn nhận thông tin tốt là thông tin phải được phân quyền theo nguyên tắc tôn trọng thông tin cá nhân và bảo mật tuyệt đối. Đối với các nhà mạng, nhà nước chỉ nên cho phép được biết số CMND là đủ, nếu ai phạm pháp, công an sẽ có quyền truy xuất tiếp. Như cách làm hiện nay, thông tin sinh trắc học của khách hàng được lấy tràn lan trong khi biện pháp bảo mật chưa hoàn chỉnh sẽ là lỗ hổng cho kẻ xấu đánh cắp. Đến lúc đó, ai sẽ là người chịu trách nhiệm?" – bạn đọc Hùng đặt vấn đề.
Chụp hình cũng bị "hành"
Là khách hàng phải đi đăng ký thông tin cá nhân, bạn đọc Út Nguyễn kể: "Đi từ sáng đến 5 tiếng sau mới tới lượt mình, mặt ngắn như cái bơm. Cảm ơn các nhà mạng vì đã được sống trong cảm giác thời bao cấp xếp hàng mua tem phiếu. Chụp cái chứng minh thư là được rồi, đến giờ vẫn chưa hiểu chụp cái mặt làm gì nữa?".
Ngoài cách đến văn phòng đăng ký, các nhà mạng còn cho phép khách hàng cập nhật thông tin qua ứng dụng trên smartphone nhưng thật không dễ dàng. Bạn đọc Nguyễn Mỹ chia sẻ: "Tôi cập nhật trên trang web của Viettel gần một tuần mà chả thấy nhắn lại là được hay không? Nếu quá ngày mà bị cắt thì sao nhỉ, lỗi do ai chịu đây".
Nhiều khách hàng đến các nhà mạng chỉ để chụp hình.
 Nhiều khách hàng đến các nhà mạng chỉ để chụp hình.
Bạn đọc Đông Phương cũng cho biết đăng ký nhiều lần qua ứng dụng My Viettel nhưng lần nào cũng bị lỗi, không thấy nhà mạng phản hồi lại. "Nếu muốn người dân đăng ký thì cũng phải chuẩn bị hạ tầng cho tốt chứ nhà mạng chuẩn bị chưa tốt sao bắt người dân khai hết thông tin cá nhân. Không lẽ trước đây đã đăng ký thông tin giờ lại phải ra cửa hàng chờ cả tiếng đồng hồ chỉ để chụp tấm hình rồi về" – bạn đọc Đông Phương bức xúc.
Còn bạn đọc Út Mai bổ sung ảnh CMND trên mạng theo hướng dẫn của Vinaphone và cho rằng khi CMND còn hiệu lực thì ảnh vẫn còn hiệu lực nên quyết không bổ sung ảnh cá nhân gì nữa và thách thức nếu Vinaphone không đồng ý, xin mời cắt.

Xếp hàng dài từ 6h sáng đợi chụp ảnh “chính chủ” thuê bao di động

(Kiến Thức) - Mấy ngày nay, hầu hết các điểm giao dịch lớn của các nhà mạng MobiFone, Viettel, Vinaphone đều quá tải vì lượng khách hàng đến chụp ảnh chân dung tăng đột biến, có những người phải đi từ 6h sáng.

Sáng nay, tại các điểm giao dịch của ba nhà mạng Viettel, Vinaphone, Mobifone người dân đã có mặt từ rất sớm để bổ sung thông tin cá nhân như: ảnh chụp, số chứng minh nhân dân chính chủ…trước khi hết hạn.
Theo ghi nhận của Kiến Thức, tại điểm giao dịch của nhà mạng Viettel trên phố Văn Cao (Hà Nội), mới đầu giờ sáng chỉ có vài nhân viên giao dịch trong khi số lượng khách hàng xếp hàng chờ đợi lên tới 30 - 40 người. Phần nhiều trong số đó là các khách hàng cao tuổi.

Thuê bao nộp ảnh chân dung: Làm sao bảo mật thông tin cá nhân?

Các nhà mạng đồng loạt triển khai nội dung Nghị định 49 của Chính phủ trong việc bổ sung ảnh chân dung, hoàn thiện thông tin cá nhân thuê bao.

Khách hàng sợ lộ thông tin cá nhân

Nhà phố 3 tầng lột xác thần kỳ sau cải tạo

(Kiến Thức) - Bằng cách phá bỏ cầu cầu thang cũ, thiết kế cầu thang mới kết nối với giếng trời, ngôi nhà phố 3 tầng trở nên thoáng đãng, tràn ngập ánh sáng khác biệt hoàn toàn so với hình ảnh cũ xập xệ. 

Ngôi nhà phố (ở TP HCM) xây theo lối kiến trúc truyền thống đã xập xệ sau nhiều năm sử dụng. Vì thế gia chủ quyết định cải tạo, sửa chữa nhà cũ ngột ngạt thành không gian thoáng đãng.
 Ngôi nhà phố (ở TP HCM) xây theo lối kiến trúc truyền thống đã xập xệ sau nhiều năm sử dụng. Vì thế gia chủ quyết định cải tạo, sửa chữa nhà cũ ngột ngạt thành không gian thoáng đãng.