Sếp kỹ thuật Hyundai - số sàn trên ôtô sẽ sớm "tuyệt chủng"

Mới đây, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật châu Âu của Hyundai tại Đức đã có tuyên bố gây tranh cãi: “Không ai còn muốn hộp số sàn nữa.”

Video: Giới thiệu mẫu xe thể thao Hyundai Elantra N mới.

Dù câu nói này có phần cường điệu nhưng thực tế cho thấy số lượng xe số sàn đang dần biến mất khỏi thị trường. Hiện tại, nhiều hãng xe đã đồng loạt loại bỏ tùy chọn này vì nhu cầu của người dùng giảm và chi phí phát triển cao.

Trên các mẫu xe hiện đại, hệ thống hỗ trợ người lái ngày càng trở nên phức tạp, điển hình như tính năng giữ làn đường hay kiểm soát hành trình thích ứng… hầu hết đều được thiết kế tối ưu cho xe có hộp số tự động. Việc phát triển song song cả hai loại hộp số vừa làm tăng chi phí, vừa khó mang lại hiệu quả kinh tế trong bối cảnh tỷ lệ người dùng lựa chọn hộp số sàn ngày càng giảm.

2-6804.jpg

Bên cạnh đó, các quy định khí thải ngày một nghiêm ngặt cũng góp phần đẩy hộp số sàn vào thế lép vế, khi hộp số tự động đời mới thường cho hiệu suất tiêu thụ nhiên liệu và khả năng kiểm soát khí thải vượt trội hơn.

Tuy nhiên, cốt lõi của sự thoái trào hộp số sàn nằm ở chính nhu cầu thị trường đang suy giảm. Các hãng xe có thể sẽ sẵn sàng vượt qua những rào cản về chi phí hay kỹ thuật nếu có đủ lượng khách hàng chọn mua xe số sàn. Nhưng thực tế không phải vậy, nhu cầu ngày càng yếu và tình hình có thể còn tệ hơn trong tương lai khi số lượng xe hiệu suất cao giảm dần, còn xe điện tiếp tục gia tăng.

3-6325.jpg

Một ví dụ rõ ràng là mẫu Hyundai Elantra N tại Mỹ. Vào năm ngoái, chỉ 30% khách hàng chọn phiên bản hộp số sàn, phần lớn còn lại chọn loại tự động ly hợp kép 8 cấp. Đây là minh chứng rõ ràng cho việc ngay cả trong phân khúc hiệu suất cao, hộp số sàn cũng đang mất dần chỗ đứng.

Không chỉ hộp số sàn, nhiều tính năng "cơ học" quen thuộc khác cũng đang dần biến mất. Theo đại diện Hyundai, phần lớn khách hàng dưới 40 tuổi không còn hứng thú với phanh tay cơ học hay đồng hồ kim analog. Họ ưa chuộng phanh tay điện tử và bảng đồng hồ kỹ thuật số toàn phần, vốn đang trở thành tiêu chuẩn trên xe đời mới.

5-8347.jpg

Về phía các hãng xe, việc đơn giản hóa các tùy chọn giúp giảm chi phí phát triển và sản xuất, phù hợp hơn với bối cảnh ngành công nghiệp đang ngày càng chú trọng đến tối ưu hóa chi phí và số hóa trải nghiệm người dùng.

Bên cạnh quan điểm về hộp số sàn, Giám đốc Hyundai châu Âu còn khẳng định, các dòng xe thể thao chạy điện không hề thua kém xe xăng, thậm chí còn vượt trội. Ông cho rằng, xe thể thao cũ bằng động cơ đốt trong thực ra rất đáng thất vọng nếu so với những gì EV hiện đại mang lại.

Ông cũng cho biết, công nghệ EV đã phát triển nhanh hơn cả 100 năm tiến hóa của ôtô dùng động cơ đốt trong. Thậm chí, ông không xem việc mô phỏng tiếng động cơ qua hệ thống âm thanh là điều đáng phàn nàn, mà coi đó là cách hiệu quả để mang lại cảm xúc lái cho xe điện.

4-1557.jpg

Dù những phát biểu này chắc chắn sẽ khiến các tín đồ xe truyền thống cảm thấy thất vọng, nhưng nhìn từ góc độ thị trường, chúng không phải không có lý. Phần lớn khách hàng không phải là người đam mê ôtô. Các hãng xe khó có thể đầu tư hàng triệu USD chỉ để chiều lòng một bộ phận nhỏ người dùng.

Trong bối cảnh ngành công nghiệp ôtô đang chuyển mình mạnh mẽ với ưu tiên hàng đầu là số hóa, giảm phát thải và tối ưu chi phí, hộp số sàn ngày càng bị xem là một “di sản” không còn phù hợp. Ngay cả những thương hiệu gắn liền với trải nghiệm lái thuần túy như Ferrari cũng từng thẳng thắn tuyên bố: “Nếu muốn lái xe số sàn, hãy tìm mua một chiếc xe cũ.”

Hyundai Ioniq 6 N 2026 mạnh 601 mã lực rục rịch ra mắt

Hyundai Ioniq 6 N 2026 sẽ mang đến trải nghiệm lái thể thao vượt trội, thiết kế ấn tượng và công nghệ sạc nhanh, là lựa chọn đáng chú ý cho xe điện.

z6768521198059-d787021f9f40d915d0871a9a7fb4235c.jpg
Hyundai Ioniq 6 N 2026, mẫu sedan thể thao chạy điện, đang chuẩn bị ra mắt với nhiều cải tiến đáng chú ý. Phiên bản này mang đến sức mạnh vượt trội, kết hợp với thiết kế thể thao và công nghệ tiên tiến, hứa hẹn sẽ thay đổi cách nhìn nhận về xe điện thể thao.
z6768521198060-4185c012e717ff78b77aa4aadde39ac5.jpg
Ioniq 6 N được trang bị động cơ mạnh mẽ, sản sinh công suất lên đến 601 mã lực, cho phép xe tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong khoảng 5 giây. Hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian và công nghệ phân bổ mô-men xoắn điện tử giúp xe vận hành mượt mà, ổn định và mang lại trải nghiệm lái thể thao.

Hyundai Thành Công ưu đãi đặc biệt cho SantaFe & Palisade

Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) triển khai Chương trình ưu đãi đặc biệt “Săn quà cực hay cho SantaFe & Palisade” giá trị lên đến 100% lệ phí trước bạ.

Video: Đánh giá mẫu xe SUV Hyundai SantaFe thế hệ mới.

Chương trình được xây dựng với mục tiêu nâng cao toàn diện trải nghiệm khách hàng và mang đến cơ hội sở hữu những sản phẩm chất lượng toàn cầu với chính sách hỗ trợ tài chính hấp dẫn nhất. Cụ thể, khách hàng hoàn tất hợp đồng và nhận xe trong thời gian diễn ra chương trình sẽ nhận được các ưu đãi sau:

Hyundai Venue 2026 mới lộ diện, thiết kế to ngang Kia Seltos

Phiên bản thử nghiệm Hyundai Venue thế hệ mới cho thấy thiết kế tuân thủ theo ngôn ngữ đang được hãng áp dụng cho dải SUV hiện tại, giúp gia tăng về kích thước.

Video: Đánh giá Hyundai Venue tại Việt Nam.

Hyundai đang mở rộng danh mục sản phẩm và đồng thời cải thiện dòng sản phẩm hiện tại. Và 1 trong số các mẫu xe sắp có thế hệ mới sẽ là Hyundai Venue 2026, khi nó đã bị phát hiện thử nghiệm nhiều lần ở các khu vực như Ấn Độ và Hàn Quốc. Những bức ảnh chụp lén mới nhất cũng cho thấy mặt trước và 2 bên thân của Venue mới.