SCSC: Lợi nhuận quý 2 đi ngang do hết ưu đãi thuế

Lãi ròng quý 2 của SCSC đi ngang so với cùng kỳ do thuế thu nhập doanh nghiệp hiệu dụng tăng lên 20%.

CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC, HoSE: SCS) công bố KQKD quý 2/2025 với doanh thu thuần 292 tỷ đồng, tăng 10% so cùng kỳ. Lãi ròng 189 tỷ đồng, tăng 11% so quý trước nhưng đi ngang so cùng kỳ.

Tổng thông lượng hàng hóa khoảng 67.110 tấn, giảm 5% so cùng kỳ. Trong đó quốc tế chiếm khoảng 54.320 tấn (tăng 2%), còn trong nước ở mức 12.790 tấn (giảm 26% so cùng kỳ).

Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thuần đạt 558 tỷ đồng, tăng 17% so cùng kỳ. Lãi ròng cũng tăng 7% khi đạt 359 tỷ đồng.

Tổng thông lượng hàng hóa 6 tháng khoảng 131.370 tấn, tăng nhẹ 2% so cùng kỳ. Trong đó, quốc tế chiếm khoảng 103.810 tấn (tăng 9%), trong nước khoảng 27.560 tấn (giảm 17% so cùng kỳ).

screen-shot-2025-07-21-at-110805.png

Doanh thu quý 2 cho thấy mức tăng trưởng khá tích cực 10% so quý trước và cùng kỳ, mặc dù thông lượng hàng hóa trong nước yếu

SCS báo cáo tăng trưởng doanh thu thuần quý 2 đạt 10% so quý trước, được thúc đẩy bởi tổng thông lượng hàng hóa tăng 4% và giá bán trung bình tăng 5%. So với cùng kỳ năm ngoái, doanh thu cũng tăng 10%, được hỗ trợ bởi giá dịch vụ trung bình tăng 16% so cùng kỳ, điều này bù đắp cho việc thông lượng hàng hóa giảm 5%.

Theo Chứng khoán Vietcap (VCSC), tổng thông lượng hàng hóa quý 2 giảm so với quý trước và so với cùng kỳ, chủ yếu do mức giảm mạnh trong thông lượng hàng hóa trong nước (giảm 13% so quý trước và giảm 26% so cùng kỳ).

Các động lực thúc đẩy chính bao gồm: (1) mạng lưới hạ tầng ngày càng phát triển của Việt Nam, giúp việc vận chuyển trong nước dễ dàng hơn. Vận tải nội địa có hiệu quả về mặt chi phí tốt hơn so với vận tải hàng không; (2) mất thị phần tạm thời vào tay TCS trong tháng 4 do các vấn đề dịch vụ của VJC đã chuyển hành khách hàng không sang HVN – hãng sử dụng dịch vụ vận tải hàng hóa của TCS; (3) Chính phủ thắt chặt hàng tiểu ngạch với Trung Quốc (chủ yếu là hàng hóa thương mại điện tử) từ tháng 5. Trước đây, những mặt hàng này nhập vào miền Bắc qua đường bộ và sau đó được vận chuyển bằng đường hàng không vào miền Nam. Sau đó, lượng hàng này được xử lý tại các kho hàng hóa của Tân Sơn Nhất, qua đó hỗ trợ thông lượng hàng hóa trong nước của SCS.

Thông lượng hàng hóa quốc tế quý 2 tăng 10% so quý trước, Vietcap cho rằng chủ yếu do quý 1 là mùa thấp điểm (mùa Tết), chứ không phải do nhu cầu front-loading mạnh. Mức tăng trưởng hàng tháng vẫn ở mức thấp trong quý 2, với tăng trưởng tháng 4/tháng 5/tháng 6 lần lượt là -1%/0%/+1% MoM. So với cùng kỳ, thông lượng quốc tế quý 2 chỉ tăng 2%.

Theo ban lãnh đạo tại ĐHCĐ năm 2025, mặc dù hoạt động frontloading được ghi nhận trong quý 2, nhưng đóng góp tổng thể của hoạt động này là hạn chế.

Giá dịch vụ trung bình quý 2/2025 tăng 5% so quý trước, đánh dấu quý tăng thứ tư liên tiếp kể từ quý 2/2024 (quý 1/2024: đi ngang; quý 2: +4%; quý 3: +8%; quý 4: đi ngang; quý 1 2025: +2%). Đà tăng trưởng bền vững này đã dẫn đến giá dịch vụ trung bình tăng 16% so cùng kỳ trong quý 2/2025.

Đối với 6T 2025, giá dịch vụ trung bình tăng 16% so cùng kỳ, thúc đẩy doanh thu thuần tăng 17% so cùng kỳ.

Lợi nhuận từ HĐKD quý 2 tăng so với cùng kỳ, nhưng lợi nhuận ròng đi ngang do thuế cao hơn

Lợi nhuận gộp và lợi nhuận từ HĐKD quý 2 lần lượt tăng 10% và 9% so cùng kỳ, phù hợp với tăng trưởng doanh thu. Tuy nhiên, lãi ròng đi ngang so với cùng kỳ do thuế thu nhập doanh nghiệp hiệu dụng tăng lên 20%

Đối với 6T 2025, doanh thu và lãi ròng lần lượt tăng 17% và 7% cùng kỳ, so với mức nền thấp trong quý 1/2024 do Qatar Airways chỉ bắt đầu đóng góp vào kết quả của SCS từ tháng 3/2024. Tuy nhiên, tăng trưởng lợi nhuận 6T 2025 thấp hơn tăng trưởng doanh thu do áp lực biên lợi nhuận từ thuế cao hơn.

Nhìn chung, Vietcap nhận thấy không có thay đổi đáng kể đối với dự báo hiện tại cho SCS do kết quả lợi nhuận nhìn chung phù hợp với kỳ vọng. Mặc dù có rủi ro điều chỉnh giảm đối với các giả định về thông lượng hàng hóa trong nước, điều này có thể được bù đắp bởi điều chỉnh tăng đối với dự báo giá dịch vụ trung bình (ASP), dẫn đến tác động tổng thể lên dự phóng doanh thu cả năm là trung lập.

SCSC sắp đấu thầu Nhà ga hàng hóa số 1 Sân bay Long Thành

(Vietnamdaily) - SCS dự kiến chia cổ tức tiền mặt năm 2024 ít nhất 70% và đấu thầu Nhà ga hàng hóa số 1 của Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) trong tháng 11/2024.

Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa có chia sẻ thông tin liên quan đến cuộc gặp gỡ nhà đầu tư ngày 28/10 của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC, HoSE: SCS).

Theo đó, nội dung trao đổi liên quan đến tỷ lệ chia cổ tức tiền mặt năm 2024 dự kiến ít nhất 70% và đấu thầu Nhà ga hàng hóa số 1 của Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA) trong tháng 11/2024. 

Gemadept sắp nhận được 102 tỷ đồng tiền cổ tức từ SCS

(Vietnamdaily) - Với việc sở hữu 36% vốn tại SCS , Gemadept dự kiến sẽ nhận về hơn 102 tỷ đồng.

Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hóa Sài Gòn (HoSE: SCS) vừa công bố Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc chốt danh sách cổ đông để thực hiện quyền nhận tạm ứng cổ tức đợt 1 năm 2024 bằng tiền.

Vì sao cổ phiếu SCS của Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn bị hạ khuyến nghị?

(Vietnamdaily) - SCS bị giảm giả định đóng góp từ nhà ga hàng hóa số 1 Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA-C1).
 

Chứng khoán Vietcap (VCSC) vừa hạ khuyến nghị từ Khả quan xuống Phù hợp thị trường đối với cổ phiếu SCS của CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (SCSC) và điều chỉnh giảm 25% giá mục tiêu. Giá cổ phiếu của SCS đã giảm 10% trong 5 tháng qua.

VCSC điều chỉnh giảm giá mục tiêu chủ yếu do loại bỏ giả định về 20% cổ phần của SCS trong nhà ga hàng hóa số 1 Sân bay Quốc tế Long Thành (LTA-C1), dẫn đến mức giảm 14%/23%/32% đối với dự báo LNST sau lợi ích CĐTS cho các năm 2027/2028/2029.