Sắp có pin ôtô điện an toàn ngay cả khi xe bị ngâm trong nước

Mới đây, các giáo sư Trung tâm Công nghệ khoa học nano Đại học Central Florida (UCF), Mỹ đã nghiên cứu và phát triển một loại pin có thể ngăn ngừa cháy ôtô điện "tự phát" do thấm nước khi phải lội qua vùng ngập.

Video: Những công nghệ pin hàng đầu dành cho ôtô điện.
Theo đó, khi pin ôtô điện bị ngâm trong nước mặn có thể gây cháy. Đó là do nước mặn ăn mòn pin và gây đoản mạch, đốt dung môi dễ cháy và các thành phần khác.
Pin UCF cho ôtô điện nghiên cứu được ứng dụng công nghệ nano mới, giúp cải thiện thời gian sạc, độ ổn định so với pin truyền thống và không bị đoản mạch khi ngập nước.
Sap co pin oto dien an toan ngay ca khi xe bi ngam trong nuoc
Sắp có pin ôtô điện an toàn ngay cả khi xe bị ngâm trong nước. 
Loại pin này có tốc độ sạc cực kỳ ấn tượng khi chỉ mất khoảng 3 phút là đầy. Trong khi đó, những loại pin truyền thống sẽ mất nhiều thời gian sạc hơn.
Pin của UCF cũng có khả năng lưu trữ nhiều năng lượng hơn khi có thể tận dụng các ion kim loại tự nhiên có trong nước mặn, như natri, kali, canxi và magie…
Để thay thế cho dung môi truyền thống, các nhà nghiên cứu đã sử dụng nước mặn. Việc này giúp hạn chế khả năng rò rỉ điện gây cháy nổ và cũng hạn chế sự độc hại cho con người.
Sap co pin oto dien an toan ngay ca khi xe bi ngam trong nuoc-Hinh-2
Không bị thủy kích và chết máy ngay như xe xăng, nhưng xe điện vẫn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc. 
Các nhà nghiên cứu tự tin rằng, ngay cả khi sử dụng không đúng cách hay bị ngập trong nước mặn thì pin của họ vẫn an toàn.
Khi mùa mưa đến, việc xe ôtô gặp phải trường hợp lội nước là hoàn toàn có thể xảy ra. Không bị thủy kích và chết máy ngay như xe xăng, nhưng xe điện vẫn tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc.
UCF không phải đơn vị đầu tiên nghiên cứu công nghệ pin mới mà trước đó, một nhà khoa học, giáo sư hóa học của Đại học Stanford cũng đã phát triển nên một loại pin tận dụng sự khác biệt về độ mặn giữa nước ngọt và nước biển để tạo thành dòng điện.

Triệu hồi Yamaha Ténéré 700 vì lỗi gây nguy hiểm cho người sử dụng

Hãng xe môtô Nhật Bản đã chính thức triệu hồi các mẫu Yamaha Ténéré 700 (XTZ690D) tại châu Âu vì một lỗi không đáng có liên quan đến hệ thống đèn báo rẽ (xi-nhan).

Video: Giới thiệu mẫu xe môtô địa hình Yamaha Ténéré 700 2023.
Theo đó, Yamaha Motor sẽ phải triệu hồi các mẫu Yamaha Ténéré 700 tại châu Âu do đèn báo rẽ có thể không hoạt động, làm tăng nguy cơ gặp tai nạn của người sử dụng.

Tại sao pin xe điện đã cháy khó dập lửa hơn xe xăng?

Ngoài việc khó kiểm soát, đám cháy xe điện dùng pin lithium-ion còn có thể sản sinh ra khí độc hại, muội than chứa oxit coban, oxit niken và oxit mangan… gây nguy hiểm cho con người.

Video: Ôtô điện bất ngờ phát nổ tại trạm sạc ở Trung Quốc.
Hiện nay, tỷ lệ người dân sử dụng xe điện (xe đạp điện, xe máy điện, ôtô điện...) đang dần tăng cao trên cả nước, đặc biệt tại các đô thị lớn như Hà Nội, TPHCM. Xe điện sử dụng pin hoặc ắc quy (ắc quy chì Acid, ắc quy khô, pin axit chì, pin niken hiđrua kim loại, pin lithium ion, pin Nickel - cadmium), phổ biến là loại Pin lithium ion, Việc sạc điện cho ắc quy, pin theo nguyên lý: nguồn điện xoay chiều 220V được chuyển sang một chiều qua bộ đổi điện và sạc điện cho ắc quy, pin.

Mercedes-Benz cho xe va chạm với đối thủ để kiểm tra an toàn

Hãng xe sang Mercedes-Benz mới đây đã cho thử nghiệm va chạm trên cả các mẫu xe của mình và của đối thủ để tìm ra các giải pháp nâng cao tính an toàn, trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Video: Xem Mercedes-Benz C-Class thử nghiệm va chạm an toàn.
Không chỉ các tổ chức độc lập như Euro NCAP, ADAC hay IIHS mới thực hiện các cuộc thử nghiệm va chạm để đánh giá mức độ an toàn của một chiếc xe trong trường hợp xảy ra tai nạn. Trước khi tiến hành sản xuất thương mại, nhà sản xuất thường tiến hành cuộc thử nghiệm của riêng họ để kiểm tra mức độ hoàn thiện của xe và hãng xe sang Mercedes-Benz là một trong số đó.