Sao cứ phải chờ Chỉ thị

(Kiến Thức) - Người dân băn khoăn là tại sao các bộ, ngành cứ phải chờ Chỉ thị của cấp trên mới triển khai và nếu chưa có Chỉ thị thì yên tâm đi, cứ để đấy?

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa. 
Ngày 12/4/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải. Đây là một chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trong năm An toàn giao thông.
Việc này rất cần thiết, nhưng hình như bản thân nó cũng nói lên hiện tượng chỉ nhân ngày này ngày nọ, năm này năm nọ... mới có những hoạt động rầm rộ, bề nổi. 
Việc này cũng làm cho người dân băn khoăn là tại sao các bộ, ngành cứ phải chờ Chỉ thị của cấp trên mới triển khai và nếu chưa có Chỉ thị thì yên tâm đi, cứ để đấy? Những nguyên nhân không bảo đảm an toàn giao thông đã để xảy ra khá nhiều tai nạn thương tâm cướp đi sinh mạng của vài chục mạng người bình quân/ngày và để lại thương tật, mất sức lao động cho hơn số người như thế/ngày. 
Ngoài những nguyên nhân chủ quan của lái xe thì cơ quan chức năng cho biết còn có những nguyên nhân khách quan, trong đó có nguyên nhân về chất lượng kỹ thuật, về tính đồng bộ của thiết bị phụ tùng và còn tự ý hoán cải để nâng tải trọng xe gấp nhiều lần so với thiết kế của nhà sản xuất... Những chiếc xe như vậy mà vẫn đương nhiên hoạt động tàn phá những cung đường thì trách nhiệm có thuộc cơ quan kiểm tra giám sát phương tiện?
Theo lời kể của người bạn lái xe ở một doanh nghiệp, đi giám định ô tô theo định kỳ là phải chuẩn bị sẵn phong bì để kèm với giấy tờ xe ở buồng lái là xong. Nếu xe đã cũ mà muốn kéo dài thời gian lưu hành trên đường thì phong bì phải nặng... Tế nhị như thế, ai biết được! Mong rằng Chỉ thị của Chính phủ phải thực hiện thật nghiêm để đạt được kết quả đúng như tên gọi của Chỉ thị. 

TNGT thảm khốc đường cao tốc: Xe tưới cây sai phạm?

(Kiến Thức) - Dù các bác sĩ đã cố cứu chữa nhưng do chấn thương quá nặng nên thêm 2 nạn nhân tử vong sau vụ TNGT trên đường cao tốc TP HCM - Trung Lương.

Trong số 7 nạn nhân tử vong, ngoài 3 người chết tại chỗ là tài xế Trần Thanh Phong (35 tuổi, quê tỉnh Bến Tre), một bé trai hơn 10 tuổi và ông Loreal Jean-Jacques (64 tuổi), 4 nạn nhân khác tử vong tại bệnh viện Chợ Rẫy là bà Boussiron Loreal Nicole (60 tuổi, vợ ông Jacques, cùng quốc tịch Pháp), ông Trần Văn Hải (71 tuổi) và 2 nạn nhân chưa xác định danh tính (nam, cùng độ tuổi trên 30).

Dù các bác sĩ BV Chợ Rẫy tích cực cứu chữa, thêm 2 nạn nhân bị thương nặng sau vụ tai nạn đã không qua khỏi; nâng số nạn nhân tử vong lên 7 người.
Dù các bác sĩ BV Chợ Rẫy tích cực cứu chữa, thêm 2 nạn nhân bị thương nặng sau vụ tai nạn đã không qua khỏi; nâng số nạn nhân tử vong lên 7 người. 
Bà Thắm, chủ khách sạn ở huyện Chân Thành, tỉnh Bến Tre bùi ngùi kể lại: "Hai vợ chồng người Pháp đến Việt Nam du lịch và khi về thăm miền Tây đã nghỉ lại khách sạn của tôi nhiều ngày. Lúc về lại Sài Gòn để thứ sáu về nước, họ nhờ tôi đặt vé xe khách Thảo Châu đi chuyến 9h. Họ hứa sẽ trở lại thăm Việt Nam vì yêu đất nước này. Giờ thì vĩnh viễn họ sẽ không bao giờ đến nữa!'

Theo tường trình với CQĐT, ông Võ Văn Bá, Giám đốc hãng xe Thảo Châu, lúc sáng khi tài xế Trần Thanh Phong đến nhận xe để chạy, ông thấy tài xế có tâm trạng buồn, nét mặt thẫn thờ nhưng không ngờ khi xe chỉ chạy hơn nửa giờ thì xảy ra tai nạn thảm khốc.
Hiện trường vụ TNGT thảm khốc.
Hiện trường vụ TNGT thảm khốc. 

Lá thư của trung sĩ nổ 30 phát súng chống cảnh sát

(Kiến Thức) - Trước khi vào khách sạn khống chế con tin và nổ súng chống trả lực lượng Công an, hung thủ đã viết lá thư "tuyệt mệnh" gởi cho cha, mẹ.

Ngồi thẫn thờ trước trụ sở Công an quận Ô Môn (thành phố Cần Thơ), vợ chồng ông Tống Hoàng Lâm thấp thỏm nhìn vào trong để tìm con trai mình, trung sĩ Tống Hoàng Phúc (cảnh sát nghĩa vụ bảo vệ Mục tiêu Đài phát sóng VN2, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, thuộc Phòng PC65 Công an thành phố Cần Thơ), người gây ra vụ xả súng tại khách sạn 555 chấn động thành phố Cần Thơ vào rạng sáng cùng ngày.

Cha mẹ Phúc tại trụ sở Công an quận Ô Môn.

                     Cha mẹ Phúc tại trụ sở Công an quận Ô Môn. 

Ông Lâm chia sẻ: "Khoảng 5h, nghe tin con làm chuyện tày trời nên tôi với vợ tức tốc chạy lên khách sạn. Lúc này tại hiện trường có rất đông người".

Kiểm định xong, không còn trách nhiệm!

(Kiến Thức) - “Việc kiểm tra trước khi tàu xuất bến là nhiệm vụ của Cảng vụ, sau khi kiểm định và cấp chứng nhận đạt yêu cầu thì công tác kiểm định không còn trách nhiệm!”

Ông Phạm Ninh, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm số 6, Bộ Giao thông Vận tải cho biết như trên.