Sản xuất ôtô điện VinFast ảnh hưởng ra sao khi thiếu chip bán dẫn?

Dù hiệu suất sản xuất ôtô điện VinFast có sụt giảm do việc thiếu chip bán dẫn, nhưng dự đoán vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu của thị trường Việt trong năm 2022 tới đây.
 

  
Trong cuộc họp Đại hội cổ đông thường niên của Tập đoàn Vingroup diễn ra vào sáng hôm qua (24/6/2021), một trong những nội dung chính được nhiều người quan tâm đó chính là mảng xe ôtô điện của VinFast trong bối cảnh toàn cầu đang lâm vào tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn. Theo đó, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup có đề cập: “Ngay trong năm tới đây, nếu không vì thiếu chip, Vingroup dự kiến bán khoảng 56.000 xe, nhưng do thiếu chip nên kế hoạch phải co lại còn 15.000 xe”.
San xuat oto dien VinFast anh huong ra sao khi thieu chip ban dan?
Lượng xe dự kiến bán ra giảm tới gần 4 lần đồng nghĩa với việc hiệu suất sản xuất ô tô điện của hãng xe Việt sẽ gặp ảnh hưởng nặng trong năm 2022 vì thiếu chip. 
Chip bán dẫn là chi tiết cần thiết trong nhiều ngành công nghiệp điện tử, trong đó có cả ngành sản xuất ôtô. Chip bán dẫn được sử dụng để sản xuất nhiều bộ phận quan trọng của một mẫu xe bốn bánh như bộ điều khiển động cơ, một số hệ thống điện tử hay các trang bị an toàn cần có trên một mẫu xe bốn bánh.
Trước những tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19, hiện tượng khan hiếm chip bán dẫn đã xuất hiện trên toàn cầu từ cuối năm 2020 do nhu cầu mua sắm ôtô cũng như các thiết bị điện tử như máy chơi game tăng mạnh trong khi đó các nhà máy sản xuất chip lại bị đóng cửa để phòng tránh dịch bệnh lây lan. Hệ quả là nhiều hãng xe ôtô lớn trên thế giới phải thu nhỏ quy mô sản xuất hay thậm chí là tạm thời đóng cửa nhà máy, hàng chục nghìn mẫu xe được lắp ráp trong tình trạng chờ chip, chưa thể xuất xưởng và nằm tràn lan tại các kho bãi
San xuat oto dien VinFast anh huong ra sao khi thieu chip ban dan?-Hinh-2
 Ở tháng 3/2021, có 20.000 ô tô Ford nằm rải rác tại các kho bãi, sân bay, trang trại tại Mỹ do không có chip để hoàn thiện khâu lắp ráp trước khi xuất xưởng
So với những mẫu ôtô sử dụng động cơ đốt trong thông thường, các mẫu xe chạy điện hoặc xe hybrid sẽ gặp nhiều ảnh hưởng hơn từ “nạn đói chip”. Nguyên nhân là do 2 dòng xe này sử dụng nhiều trang bị điện tử hơn ô tô truyền thống, ví dụ như tính năng tự lái cấp độ cao chỉ có trên xe điện và tất nhiên lượng chip bán dẫn cần thiết để sản xuất sẽ tốn hơn nhiều.
San xuat oto dien VinFast anh huong ra sao khi thieu chip ban dan?-Hinh-3
 Giá bán của VinFast VF e34 hiện vẫn đang được ưu đãi giảm 100 triệu còn 590 triệu đồng cho khách đặt cọc trước ngày 30/6/2021.
Hiện tại, VinFast mới chỉ nhận cọc mẫu crossover cỡ C chạy điện VF e34, dự kiến bàn giao cho khách Việt vào đầu tháng 11/2021 tới đây. Sang đến năm 2022, 2 mẫu SUV cỡ D và E là VinFast VF e35 và VF e36 cũng dự kiến sẽ được mở cọc tại Việt Nam cũng như thị trường quốc tế. Tuy nhiên, những mẫu xe này đều là sản phẩm mới lần đầu ra mắt Việt Nam cũng như quốc tế, do đó sẽ cần một khoảng thời gian để chinh phục người tiêu dùng. Vậy nên, việc khan hiếm chip bán dẫn vẫn sẽ là khó khăn lớn đối với VinFast thế nhưng cán cân cung – cầu của các mẫu ôtô điện đến từ thương hiệu Việt trong năm 2022 dự kiến sẽ không mấy ảnh hưởng.

"Soi" bộ 3 ôtô điện tự lái thông minh của Vinfast vừa ra mắt

(Kiến Thức) - VinFast vừa công bố 3 dòng xe SUV điện thông minh tự lái, sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo với những tính năng thông minh vượt trội. Đây là cột mốc quan trọng, khẳng định tầm nhìn của VinFast.

Với định hướng chiến lược là trở thành thương hiệu ôtô công nghệ cao toàn cầu, chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã nghiên cứu và phát triển thành công ba dòng xe thông minh đầu tiên là VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 là dòng SUV cỡ vừa (Phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện thông minh Vinfast, VF32 là xe SUV cỡ trung (Phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (Phân khúc E). VF32 và VF33 mỗi xe đều có 2 phiên bản điện và xăng.
Với định hướng chiến lược là trở thành thương hiệu ôtô công nghệ cao toàn cầu, chỉ sau 3 năm đi vào hoạt động, VinFast đã nghiên cứu và phát triển thành công ba dòng xe thông minh đầu tiên là VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 là dòng SUV cỡ vừa (Phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện thông minh Vinfast, VF32 là xe SUV cỡ trung (Phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (Phân khúc E). VF32 và VF33 mỗi xe đều có 2 phiên bản điện và xăng.

Công nghệ rô bốt sơn ôtô Pixelpaint, tương lai của cá nhân hóa

Với công nghệ rô bốt sơn ôtô Pixelpaint, mọi thiết kế sơn cá nhân hóa độc đáo cho mọi nhu cầu của khách hàng đều có thể thành hiện thực một cách chuẩn xác, hiệu quả hơn hiện tại.

  

Song hành với sự phát triển của ôtô hiện đại, các quy trình sản xuất ví như sơn xe ôtô cũng đang có những bước tiến vượt bậc. Bên cạnh những kỹ thuật thủ công, rô bốt cũng đang sử dụng ngày một nhiều, và chúng có thể khiến cho nước sơn không chỉ bền vững và hiệu quả hơn, mà còn ngầu hơn, bởi giờ đây sự sáng tạo dường như là vô hạn.

Cong nghe ro bot son oto Pixelpaint, tuong lai cua ca nhan hoa
 Với công nghệ rô bốt sơn ôtô Pixelpaint, mọi thiết kế sơn cá nhân hóa độc đáo cho mọi nhu cầu của khách hàng.