Sạc ôtô điện dưới thời tiết mưa bão, ngập lụt cần lưu ý gì?

Dù các thiết bị sạc ôtô điện hiện nay khá hiện đại và an toàn, nhưng cũng có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro nên các chuyên gia cảnh báo người dùng không nên sạc xe dưới thời tiết mưa bão hoặc ngập lụt.

Video: Hướng dẫn sạc xe ôtô điện tại trạm sạc VinFast.
Hầu hết hệ thống pin và sạc trên ôtô điện hiện nay được thiết kế kín nước và tích hợp công nghệ tiên tiến để ngăn ngừa nguy cơ phóng điện hay đoản mạch nhằm giúp bảo vệ tối đa cho người sử dụng.
Thực tế, mỗi bước trong quy trình sạc ôtô điện đều được tính toán kỹ nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Quy trình sạc xe đều được các kỹ sư tính toán kỹ càng để đảm bảo an toàn, các linh kiện điện tử cũng phải được kiểm tra nghiêm ngặt theo đúng tiêu chuẩn như: chuẩn Ingress Protection (IP) chỉ mức độ chống bụi/nước được đặt ra bởi Ủy ban Kỹ thuật Điện Quốc tế (International Electrotechnical Commission - IEC).
Sac oto dien duoi thoi tiet mua bao, ngap lut can luu y gi?
 ác trạm sạc ôtô điện công cộng tại Việt Nam đều được thiết kế để chống nước, với chỉ số chống nước từ IP54 đến IP65 tuỳ vào từng bộ phận.
Theo quy chuẩn IEC 60529, số càng cao thì khả năng chống chịu sự tác động của bụi/nước càng lớn. Chẳng hạn, độ chống bụi được biểu thị qua con số đầu tiên 1-6, độ chống nước là con số tiếp theo từ 1-8.
Các trạm sạc ôtô điện công cộng tại Việt Nam đều được thiết kế để chống nước, với chỉ số chống nước từ IP54 đến IP65 tuỳ vào từng bộ phận. Đối với các sản phẩm cao cấp hơn, chỉ số IP có thể lên tới IP68, cho phép thiết bị chống chịu hoàn toàn với bụi và thậm chí ngâm trong nước mà không bị hư hỏng.
Các hệ thống này được kiểm tra kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn khi sử dụng, ngay cả trong điều kiện thời tiết mưa bão.
Trong trường hợp chấu sạc hoặc điểm kết nối bị ướt, việc sạc có thể bị ngừng. Lúc này, tài xế chỉ cần làm khô đầu sạc và thử kết nối lại.
Sac oto dien duoi thoi tiet mua bao, ngap lut can luu y gi?-Hinh-2
Mặc dù trạm sạc công cộng được đánh giá là an toàn nhưng người dùng vẫn nên hạn chế sạc xe dưới trời mưa hay ngập lụt. 
Mặc dù trạm sạc công cộng được đánh giá là an toàn nhưng người dùng vẫn nên hạn chế sạc xe dưới trời mưa hay ngập lụt bởi khi điện và nước kết hợp vẫn có thể tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Đặc biệt, nếu người dùng sử dụng sạc thường tại nhà vẫn có thể gặp nguy hiểm nếu vật dụng cắm điện bị ướt.
Bên cạnh đó, việc lái xe qua các khu vực ngập lụt cũng không được khuyến khích, dù là xe điện hay xe xăng, vì điều này có thể gây ra nhiều rủi ro không lường trước.
Nếu hệ thống phát hiện độ ẩm hoặc nước rò vào, cơ chế an toàn sẽ ngay lập tức ngắt điện để bảo vệ xe và người sử dụng.

Các trạm dừng nghỉ phải có trạm sạc cho ôtô điện từ tháng 10/2024

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành thông tư 09/2024, các trạm dừng nghỉ loại 1 và loại 2 phải có trụ sạc, điểm đỗ riêng cho xe ôtô điện. Hiệu lực từ ngày 05/10/2024.

Video: Hướng dẫn sạc xe ôtô điện tại trạm sạc VinFast.
Từ ngày 5/10, tất cả các trạm dừng nghỉ mới xây dựng trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hay đường tỉnh đều bắt buộc phải tích hợp trạm sạc ôtô điện. Đây là nội dung được quy định trong Thông tư 09/2024 vừa được Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Trạm sạc ôtô điện – “tiện ích sống còn” với BĐS nhà ở thương mại

Với nhiều dự án căn hộ, bất động sản thương mại trên thế giới, những trạm sạc ôtô điện không chỉ là tiện ích mà còn là yếu tố sống còn, quyết định tỉ lệ lấp đầy tại các dự án.

Video: Hướng dẫn sạc xe ô tô điện tại trạm sạc VinFast.
Chung cư ế nếu không có trạm sạc

Xe Volkswagen sẽ được trang bị trợ lý ảo tích hợp ChatGPT

Hãng xe Volkswagen mới đây đã cho ra mắt trợ lý giọng nói AI, tích hợp ChatGPT và sẽ bắt đầu triển khai ngay trong tháng 9/2024 này.

Video: Giới thiệu Volkswagen ID.7with tích hợp ChatGPT
Volkswagen mới đây đã công bố sẽ triển khai IDA - một trợ lý giọng nói bằng AI cải tiến trên một số mẫu xe hơi của hãng, với khả năng phản hồi xử lý cục bộ và phản hồi dựa trên nền tảng đám mây từ ChatGPT. Tính năng AI trên xe Volkswagen sẽ được bắt đầu từ tháng 9/2024 này.