Range Rover Sport bất ngờ bị triệu hồi tại Mỹ vì lỗi... ngớ ngẩn

Mới đây nhà sản xuất Jaguar Land Rover đã triệu hồi đối với 5 chiếc Range Rover Sport 2023 tại Mỹ, vì lỗi liên quan đến tiêu chuẩn an toàn ở quốc gia này.

 
  
Thông báo của Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho rằng một số chiếc Range Rover Sport đời 2023 đã lắp cụm đèn hậu phía sau không chính xác. Cụ thể những chiếc xe này đã bị lắp nhầm phần đèn xi-nhan phía sau xe thành màu hổ phách thay vì màu đỏ đúng theo tiêu chuẩn tại thị trường Mỹ. Ngoài ra, đèn phanh bên thân xe cũng có thể không hoạt động đúng cách.
Range Rover Sport bat ngo bi trieu hoi tai My vi loi... ngo ngan
Jaguar Land Rover đã triệu hồi đối với 5 chiếc Range Rover Sport 2023 tại Mỹ, vì lỗi lắp cụm đèn hậu phía sau không chính xác.
Việc Range Rover Sport 2023 lắp đèn màu hổ phách khiến xe không đáp ứng các yêu cầu của FMVSS 108 và có thể những người tham gia giao thông tại Mỹ khó nhìn thấy phía sau xe hơn, làm tăng nguy cơ va chạm.

Có hai báo cáo đã được gửi đến nhà sản xuất trong tháng 10 và tháng 11 liên quan đến việc đèn hậu không hoạt động đúng cách. Ngay sau đó một cuộc điều tra nội bộ đã được tiến hành và đã phát hiện ra rằng 5 chiếc xe Range Rover Sport 2023 bị triệu hồi được sản xuất từ ngày 22/7/2022 đến ngày 3/11/2022 gặp vấn đề. May mắn là chưa có vụ tai nạn nào xảy ra liên quan đến lỗi trên.
Range Rover Sport bat ngo bi trieu hoi tai My vi loi... ngo ngan-Hinh-2
Range Rover Sport 2023 lắp đèn màu hổ phách khiến người tham gia giao thông tại Mỹ khó nhìn thấy phía sau xe hơn, làm tăng nguy cơ va chạm.
Trước ngày 2/6/2023 các chủ sở hữu xe gặp lỗi trên sẽ được thông báo để đưa xe đến kiểm tra và thay thế phần đèn đúng với quy định tại Mỹ.
Tại Việt Nam, Range Rover Sport 2023 được phân phối chính hãng với 4 phiên bản gồm SE, HSE, Autobiography, First Edition đi kèm mức giá bán từ 7,329 - 8,57 tỷ đồng.
Với các phiên bản thông thường xe được trang bị động cơ P360, 6 xilanh, dung tích 3.0L, sản sinh công suất 355 mã lực và mô men xoắn cực đại 500Nm. Riêng bản cao cấp nhất First Edition sử dụng động cơ P400 3.0L, cho công suất 394 mã lực và mô men xoắn 550Nm.
Thiết kế bên ngoài của Range Rover Sport 2023 hướng theo phong cách tối giản, với đèn chiếu sáng mỏng cùng nhiều chi tiết thanh mảnh tinh tế. Bên trong nội thất xe đi kèm với cấu hình 5 ghế ngồi và có massage chỉnh điện 22 hướng, ngoài ra còn có lọc không khí, 19 loa Meridian 800W, công nghệ trung hòa tiếng ồn chủ động, bảng đồng hồ kỹ thuật số 13,7 inch, màn hình trung tâm 13,1 inch, trợ lý ảo cá nhân Amazon Alexa…

Denza N7 2024 chạy điện - cú bắt tay giữa Mercedes-Benz và BYD

Denza N7 là 1 sản phẩm hoàn toàn mới, hứa hẹn sẽ là chiếc SUV cỡ trung rất thú vị khi chính thức được bán ra thị trường vào cuối năm nay. Hiện hãng xe Trung Quốc cũng đã cho đặt hàng trước.

Denza N7 2024 chay dien - cu bat tay giua Mercedes-Benz va BYD

Tại triển lãm ô tô Thượng Hải 2023, thương hiệu cao cấp Tengshi Motors, do liên doanh giữa hãng xe Trung Quốc BYD với Daimler - tập đoàn mẹ của Mercedes-Benz tạo ra, đã cho ra mắt chiếc xe SUV cỡ trung 5 chỗ ngồi Denza N7 2024 mới. Đây là thành viên mới tinh trong 5 dòng sản phẩm bắt đầu bằng các chữ cái D, E, N, Z và A của Denza hứa hẹn sẽ làm bùng nổ thị trường xe điện của Trung Quốc.

Sterra ES từ 680 triệu đồng, sạc 5 phút chạy 150km đấu Tesla Model 3

Dự kiến, Sterra ES sẽ chính thức được bày bán tại thị trường Trung Quốc vào quý IV năm nay với giá bán khoảng 200.000 Nhân dân tệ (tương đương 680 triệu đồng).

Sterra ES tu 680 trieu dong, sac 5 phut chay 150km dau Tesla Model 3

Vào hồi đầu tháng 4/2023, hãng xe Chery của Trung Quốc đã ra mắt một loạt thương hiệu con mới, một trong số đó có Sterra. Trên thực tế, Sterra trực thuộc thương hiệu con Exeed của hãng Chery và tập trung vào ô tô điện. Tham dự triển lãm Ô tô Thượng Hải 2023, hãng Chery đã nhanh chóng giới thiệu những mẫu xe Sterra ES 2023 mới.

Xe nhà giàu Range Rover Sport 2023 “ngáo giá”, vẫn còn nỗi lo lỗi cũ

Từng bị triệu hồi vì lỗi lắp sai cảm biến va chạm phía trước nhưng khi về Việt Nam, mẫu SUV Range Rover Sport vẫn định giá quá cao so với các đối thủ cùng phân khúc.

 

Range Rover Sport 2023 "ngáo giá"

Sau hơn 2 tháng ra mắt thị trường thế giới, mẫu SUV hạng sang Range Rover Sport 2023 mới đã chính thức trình làng giới nhà giàu Việt.

Một số yếu tố từ Range Rover cũ được sử dụng lại song song với một vài đường nét lấy từ Evoque, tạo nên hình ảnh cho chiếc xe mới nhưng chưa tạo ra dấu ấn riêng. Sự thay đổi lớn nhất trong thiết kế mới là cụm đèn chiếu sáng trước và sau.

Xe nha giau Range Rover Sport 2023 “ngao gia”, van con noi lo loi cu
 Range Rover Sport 2023 tại Việt Nam được định giá quá cao so với các đối thủ cùng phân khúc.

Phần đèn pha mỏng, dẹt với nhiều bóng LED nhỏ. Lưới tản nhiệt và cụm cản trước cũng được thiết kế lại với nhiều đường thẳng. Thân xe là điểm ít thay đổi nhất, đây là yếu tố truyền thống trong cách tạo hình của xe Land Rover. Phía sau, cụm đèn được làm dẹt nhưng kéo dài sang hai bên cùng điểm nhấn ăng-ten hai vây cá.

Mức giá công khai nói trên của Range Rover Sport 2023 bị chê quá đắt so với các đối thủ trong cùng phân khúc như Maybach GLS 480; và BMW X5, Audi Q7 hay Porsche Cayenne.

Ví dụ, cùng nhập Châu Âu, thương hiệu nổi tiếng, cùng sử dụng động cơ dung tích 3.0L nhưng Maybach GLS 480 giá từ 8,4 tỷ đồng. Tương tự, BMW X5 2022 hiện cũng được phân phối với giá dao động chỉ từ 4,549 đến 4,869 tỷ đồng. Trong khi đó, Range Rover P360 Autobiography giá từ 11,2 tỷ đồng. Một con số chênh lệch quá lớn. Thậm chí phiên bản đắt nhất là LWB P530 SV được bán với giá khởi điểm lên tới 23,859 tỷ đồng.

Xe nha giau Range Rover Sport 2023 “ngao gia”, van con noi lo loi cu-Hinh-2
Mức giá công khai nói trên của Range Rover Sport 2023 bị chê quá đắt so với đối thủ trong cùng phân khúc như Maybach GLS 480.

Bên cạnh đó, khi được áp dụng kỹ thuật cơ khí đỉnh cao, công nghệ hàng đầu… thì trong quá trình sử dụng xe sẽ đòi hỏi bảo dưỡng phức tạp hơn nhưng ở Việt Nam, Land Rover là một trong những hãng có ít xưởng dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng nhất. Chi phí bảo dưỡng đến sửa chữa, thay thế phụ tùng – linh kiện lại rất cao so với các thương hiệu xe sang sang khác.

Xe nhiều lỗi, thường xuyên bị triệu hồi

Ngoài những nâng cấp về mặt công nghệ cùng hệ thống truyền động, Range Rover Sport 2023 tại Việt Nam vẫn sử dụng lại bộ khung quen thuộc từ Land Rover nhưng mang phong cách hiện đại, gọn gàng hơn.

Tuy nhiên, điều đáng quan tâm, Range Rover 2022 phiên bản mới nhất hồi tháng 5 từng dính án triệu hồi hàng loạt do gặp lỗi lắp sai cảm biến va chạm phía trước. Một cuộc điều tra trên toàn nhà máy đã được tiến hành ngay lập tức, với đỉnh điểm là việc ngừng giao xe Range Rover 2022 vào ngày 5/4/2022. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy có khả năng các xe bị ảnh hưởng có thể đã được lắp ráp từ nhà máy Solihull ở Anh.

Xe nha giau Range Rover Sport 2023 “ngao gia”, van con noi lo loi cu-Hinh-3

Theo thông báo của Land Rover, có khoảng 19 chiếc Range Rover 2022 có chốt cảm biến chưa được lắp chặt, những chiếc xe được lắp ráp tại nhà máy Solihull trong khoảng thời gian từ ngày 2/2 đến ngày 22/2. 

Thông tin triệu hồi Range Rover 2022 đã được loan báo, một số xe có thể không được lắp đặt các chốt cảm biến va chạm phía trước đủ chặt. Khi các mấu giữ này bị lỏng, hệ thống cảm biến có thể hoạt động không chính xác trong trường hợp va chạm, làm tăng nguy cơ thương tích.

Trước đó, 14.812 xe Range Rover được sản xuất từ năm 2016 – 2017 cũng đã bị triệu hồi để kiểm tra vấn đề về dây đai an toàn. Bộ phận căng đai khẩn cấp có thể không hoạt động và giảm khả năng bảo vệ khi xảy ra tai nạn.

Vấn đề liên quan đến dây đai an toàn ghế người lái đã không hoạt động đúng như thiết kế. Bộ phận căng đai đúng ra phải khóa và giữ chặt người ngồi ở một lực G nhất định. Tuy nhiên, khi xảy ra tai nạn nó đã không cung cấp đủ lực và làm tăng nguy cơ chấn thương.

Việc mẫu xe tiền nhiệm thường xuyên dính lỗi nghiêm trọng từng bị triệu hồi khiến người tiêu dùng không khỏi nghi ngại về chất lượng của mẫu xe mới Range Rover Sport 2023 vừa ra mắt tại Việt Nam, nhất là khi nhà phân phối Land Rover Việt Nam còn thiếu và yếu ở dịch vụ nhà xưởng.