Ra “yêu sách”, Toyota bị Chính phủ từ chối

(Kiến Thức) - Đáp lại kiến nghị bù lỗ, trợ giá ôtô của Toyota, ông Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công Thương đã khẳng định rằng đề nghị này là không có cơ sở.

Trong tuần qua, Toyota Việt Nam đã đề nghị Chính phủ bù lỗ, trợ giá với mức hỗ trợ lên tới 10-12,5%/xe. Với sản lượng xe trung bình của Toyota là 35.000-40.000 xe/năm thì tổng mức hỗ trợ mà Toyota đòi hỏi phải lên tới 35.000-40.000 tỷ đồng.
Ra “yeu sach”, Toyota bi Chinh phu tu choi
Ông Trần Tuấn Anh - Thứ trưởng Bộ Công Thương.
Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương vào chiều ngày 27/4, ông Trần Tuấn Anh đã khẳng định: "Các bộ ngành đang nghiên cứu, kiến nghị chính phủ các cơ chế, chính sách; đặc biệt là chính sách thuế nhập khẩu, tiêu thụ đặc biệt để các nhà sản xuất ô tô Việt Nam thuận lợi hơn, đảm bảo tỉ lệ nội địa hóa. 
Việc Toyota Việt Nam sẽ chấm dứt đầu tư chuyển sang nhập khẩu ô tô là không có căn cứ để khẳng định đến thời điểm này. Và cũng không có cơ sở nào để Toyota kiến nghị Chính phủ bù lỗ, trợ giá hàng nghìn tỉ đồng trong việc sản xuất ô tô tại Việt Nam”.
Ra “yeu sach”, Toyota bi Chinh phu tu choi-Hinh-2
 Nhà máy Toyota Việt Nam.
Cũng tại cuộc Tọa đàm Đối thoại chính sách phát triển ngành ô tô Việt Nam giữa các bộ ngành với đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội sản xuất ô tô Việt Nam ngay chiều 27.4, ông Trần Tuấn Anh cho biết, quyết định gần đây nhất phê duyệt chiến lược ô tô (ngày 24.7.2014) một lần nữa tái khẳng định vị trí vai trò ngành ô tô Việt Nam trong chính sách phát triển công nghiệp quốc gia.
Ra “yeu sach”, Toyota bi Chinh phu tu choi-Hinh-3
 Dây chuyền sản xuất xe của Toyota.

Ba dòng xe ưu tiên (xe tải, xe khách từ 10 chỗ trở lên, xe cá nhân nhỏ, ít tiêu hao năng lượng, phù hợp với người tiêu dùng) với công suất 300.000 xe /năm là thực tế đúc rút của cơ quan xây dựng chính sách tổng kết, phân tích kinh nghiệm thời gian qua. Vì vậy Việt Nam cần đối tác chiến lược có quy mô năng lực và thị trường để tham gia phát triển thị trường ô tô.

“Trong các chính sách ưu đãi tới đây, Bộ Công Thương và Bộ Tài chính sẽ tiếp tục nghiên cứu cụ thể, đặc biệt là thuế để đảm bảo tính khả thi trong phát triển công nghiệp ô tô đồng thời để phù hợp với các cam kết quốc tế”-ông Tuấn Anh cam kết.

Tại cuộc họp này, đại diện Toyota Việt Nam, ông Yoshihisa Maruta cũng khẳng định mong muốn tiếp tục duy trì sản xuất xe tại Việt Nam. Đại diện Toyota Việt Nam không có bình luận nào về việc kiến nghị Chính phủ bù lỗ, trợ giá. Đại diện Toyota Việt Nam chỉ cho biết đã có bản kiến nghị chi tiết về chính sách phát triển ô tô dự kiến trình Chính phủ trong tháng 5 tới.

Dân Việt

Siêu xe Aston Martin cực “độc” của nhà thiết kế “mới” 15 tuổi

(Kiến Thức) - Tài không đợi tuổi, nếu chỉ nhìn vào những bản vẽ chuyên nghiệp này thì khó mà tưởng tượng tác giả chỉ mới 15 tuổi đến từ Thái Lan.

Sieu xe Aston Martin cuc “doc” cua nha thiet ke “moi” 15 tuoi
 Từ nguồn cảm hứng trên DB10 xuất hiện trong James Bond, nhà thiết kế 15 tuổi đến từ Thái Lan Jennarong Muengtaweepongsa đã cho ra bản phác họa DB11 Concept Design cực đẹp. 

Hậu duệ của Bugatti Veyron tăng tốc nhanh như “vũ bão“

(Kiến Thức) - Vừa "khai tử" siêu xe Veyron, Bugatti hiện đã đang phát triển "người kế vị của nó, với thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2 giây.

Được biết tới với tên gọi Chiron, chiếc xe được dự đoán sẽ vẫn sử dụng động cơ W16 8.0l 4 turbo. Tuy nhiên lần này, công suất của xe sẽ được Bugatti đưa lên con số hơn 1500 mã lực cùng mô-men xoắn đạt ngang Veyron Supersport - 1500 Nm.

“Hau due” cua Bugatti Veyron tang toc nhanh nhu “vu bao“
Chiron sẽ mạnh hơn rất nhiều so với phiên bản Veyron mạnh nhất Supersport.