Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Quân sự

PZL W-3: trực thăng “lỡ hẹn” với Không quân Việt Nam

02/01/2014 06:00

(Kiến Thức) - Việt Nam được cho là đã từng lên kế hoạch mua 8 máy bay trực thăng hải quân W-3RM của hãng PZL-Swidnik, Ba Lan.

Hoàng Lê
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Theo tài liệu nghiên cứu chương trình hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam của Học giả Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia), tháng 2/2005, Việt Nam đã quyết định mua 4 trực thăng hải quân PZL Swidnik W-3RM Anakonda từ Ba Lan.
Theo tài liệu nghiên cứu chương trình hiện đại hóa Quân đội Nhân dân Việt Nam của Học giả Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia), tháng 2/2005, Việt Nam đã quyết định mua 4 trực thăng hải quân PZL Swidnik W-3RM Anakonda từ Ba Lan.
W-3RM Anakonda là biến thể trực thăng đa năng W-3 Sokol do hãng PZL-Swidnik (Ba Lan) chế tạo, chuyên dùng trong lực lượng hải quân cho các nhiệm vụ chính là tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển.
W-3RM Anakonda là biến thể trực thăng đa năng W-3 Sokol do hãng PZL-Swidnik (Ba Lan) chế tạo, chuyên dùng trong lực lượng hải quân cho các nhiệm vụ chính là tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn trên biển.
Ngoài một số thay đổi để phù hợp với hoạt động tìm kiếm cứu nạn thì W-3RM về cơ bản giống với mẫu nguyên gốc W-3. Nó có chiều dài 14,21m, cao 5,14m, trọng lượng cất cánh tối đa 6,4 tấn.
Ngoài một số thay đổi để phù hợp với hoạt động tìm kiếm cứu nạn thì W-3RM về cơ bản giống với mẫu nguyên gốc W-3. Nó có chiều dài 14,21m, cao 5,14m, trọng lượng cất cánh tối đa 6,4 tấn.
W-3 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục WSK PZL-Rzeszow PZL-10W cho tốc độ tối đa 235km/h, trần bay 4.520m, vận tốc leo cao 8,5m/giây, với thùng nhiên liệu phụ thì nó hoạt động ở tầm xa tối đa 1.180km, bay liên tục trên không 4 giờ.
W-3 trang bị 2 động cơ tuốc bin trục WSK PZL-Rzeszow PZL-10W cho tốc độ tối đa 235km/h, trần bay 4.520m, vận tốc leo cao 8,5m/giây, với thùng nhiên liệu phụ thì nó hoạt động ở tầm xa tối đa 1.180km, bay liên tục trên không 4 giờ.
Biến thể W-3RM dự định xuất khẩu cho Việt Nam được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại nhìn phía trước (FLIR) Wescam.
Biến thể W-3RM dự định xuất khẩu cho Việt Nam được trang bị hệ thống trinh sát hồng ngoại nhìn phía trước (FLIR) Wescam.
Buồng lái trực thăng đa năng W-3 khá hiện đại với hệ thống màn hình hiển thị đa năng tích hợp, hệ thống màn hình HUD, hệ thống lái tự động. Ngoài ra, trên máy bay còn trang bị hệ thống định vị vệ tinh GPS, hệ thống định vị hàng không chiến thuật, bản đồ kỹ thuật số, hệ thống liên lạc…
Buồng lái trực thăng đa năng W-3 khá hiện đại với hệ thống màn hình hiển thị đa năng tích hợp, hệ thống màn hình HUD, hệ thống lái tự động. Ngoài ra, trên máy bay còn trang bị hệ thống định vị vệ tinh GPS, hệ thống định vị hàng không chiến thuật, bản đồ kỹ thuật số, hệ thống liên lạc…
Biến thể W-3RM được trang bị hệ thống dây tời để phục vụ hoạt động cứu hộ cứu nạn người gặp nạn trên biển.
Biến thể W-3RM được trang bị hệ thống dây tời để phục vụ hoạt động cứu hộ cứu nạn người gặp nạn trên biển.
W-3RM có thể chở 12 hành khách hoặc 4 cáng cứu thương và một nhân viên y tế.
W-3RM có thể chở 12 hành khách hoặc 4 cáng cứu thương và một nhân viên y tế.
Ngoài kế hoạch mua 4 W-3RM, Việt Nam được cho là cũng có khả năng đàm phán mua thêm 4 chiếc W-3 cấu hình chở VIP.
Ngoài kế hoạch mua 4 W-3RM, Việt Nam được cho là cũng có khả năng đàm phán mua thêm 4 chiếc W-3 cấu hình chở VIP.
Tuy nhiên, kế hoạch này đã không bao giờ được thực hiện, Việt Nam đã từ bỏ thương vụ mua các máy bay trực thăng W-3 và vẫn tiếp tục sử dụng dòng trực thăng Mi-8/17 truyền thống và mua thêm những chiếc EC-225 Super Puma của Pháp trang bị cho hải quân.
Tuy nhiên, kế hoạch này đã không bao giờ được thực hiện, Việt Nam đã từ bỏ thương vụ mua các máy bay trực thăng W-3 và vẫn tiếp tục sử dụng dòng trực thăng Mi-8/17 truyền thống và mua thêm những chiếc EC-225 Super Puma của Pháp trang bị cho hải quân.
Việc Việt Nam quyết định không mua W-3 Sokol có thể vì đã nhận ra những điểm yếu của loại máy bay này. Ở Đông Nam Á, Philippines đã mua một số lượng nhỏ W-3 Sokol dùng cho chiến đấu và đang “ca thán” vì nhược điểm cửa quá nhỏ khiến “nếu chở lính thì máy bay không thể mang vũ khí và ngược lại”.
Việc Việt Nam quyết định không mua W-3 Sokol có thể vì đã nhận ra những điểm yếu của loại máy bay này. Ở Đông Nam Á, Philippines đã mua một số lượng nhỏ W-3 Sokol dùng cho chiến đấu và đang “ca thán” vì nhược điểm cửa quá nhỏ khiến “nếu chở lính thì máy bay không thể mang vũ khí và ngược lại”.

Bạn có thể quan tâm

Hành động bất ngờ của Nga gần biên giới Ukraine, loạt công trình lạ xuất hiện

Hành động bất ngờ của Nga gần biên giới Ukraine, loạt công trình lạ xuất hiện

Quân đội Nga đột phá vào Pokrovsk nằm ngoài dự đoán của Kiev

Quân đội Nga đột phá vào Pokrovsk nằm ngoài dự đoán của Kiev

Ngoại trưởng Áo gây tranh cãi vì tuyên bố muốn gia nhập NATO

Ngoại trưởng Áo gây tranh cãi vì tuyên bố muốn gia nhập NATO

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Canada ra mắt vũ khí chống UAV di động

Canada ra mắt vũ khí chống UAV di động

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

Nga biến khung gầm xe tăng cũ thành robot chiến đấu đáng gờm

Nga biến khung gầm xe tăng cũ thành robot chiến đấu đáng gờm

Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử KOP-2 hiếm có của Nga

Ukraine phá hủy hệ thống tác chiến điện tử KOP-2 hiếm có của Nga

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Nga kiểm soát Chasov Yar, Ukraine chấp nhận buông tay sau gần 2 năm cầm cự

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Quân Nga đột phá vào Belitskoye, quyết tâm đóng nắp "nồi hầm" Pokrovsk

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Không quân Việt Nam sẵn sàng trình diễn sức mạnh trên bầu trời Hà Nội

Top tin bài hot nhất

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

Pokrovsk lặp lại số phận Avdiivka, vòng vây của Nga như chiếc thòng lọng

01/08/2025 06:47
Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

Quân đội Nga tạo ra "khu vực tử thần" ở hữu ngạn sông Dnipro

01/08/2025 14:28
Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

Ukraine gắn thêm "mắt thần" cho trực thăng để săn UAV Nga

01/08/2025 08:48
Quân đội Nga đột phá vào Pokrovsk nằm ngoài dự đoán của Kiev

Quân đội Nga đột phá vào Pokrovsk nằm ngoài dự đoán của Kiev

01/08/2025 19:33
Hành động bất ngờ của Nga gần biên giới Ukraine, loạt công trình lạ xuất hiện

Hành động bất ngờ của Nga gần biên giới Ukraine, loạt công trình lạ xuất hiện

01/08/2025 20:30

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status