Pin Lithium - kim loại, xóa nỗi lo cháy nổ

Các nhà khoa học Hàn Quốc giải bài toán lớn nhất của lithium, giải quyết vấn đề nhức nhối nhất hiện nay trong quá trình sử dụng.

Một nhóm nghiên cứu tại Hàn Quốc đã phát triển phương pháp mới giúp pin lithium–kim loại trở nên an toàn hơn, bền hơn và tiến gần hơn đến khả năng thương mại hóa . Nghiên cứu này mở ra hy vọng cho tương lai xe điện và lưu trữ năng lượng quy mô lớn.

Dưới sự dẫn dắt của tiến sĩ Jungdon Suk tại Viện Công nghệ Hóa học Hàn Quốc (KRICT), nhóm nghiên cứu đã phát minh ra một kỹ thuật “in chuyển” đặc biệt.

Kỹ thuật này cho phép tạo ra lớp bảo vệ trên bề mặt lithium mà không cần dùng đến dung môi hóa học độc hại hay làm hỏng lớp lithium nhạy cảm — một thách thức lớn khiến công nghệ pin lithium–kim loại bị chậm phát triển nhiều năm qua.

z6859710465394-17e92da1afa81649ecf4a54ac4b58625.jpg
Lõi pin lithium được cuộn trong 2 lớp vật liệu thông qua kỹ thuật roll-to-roll transfer printing. Ảnh: KRICT – Jungdon Suk

Pin lithium–kim loại: Cách mạng năng lượng mới?

Không giống pin lithium-ion thông thường sử dụng cực âm bằng graphite, pin lithium–kim loại sử dụng lithium nguyên chất, có mật độ năng lượng gấp 10 lần — cho phép tích trữ nhiều năng lượng hơn trong một viên pin nhỏ và nhẹ hơn đáng kể.

Đây là công nghệ cốt lõi cho các loại pin tiên tiến như pin thể rắn và pin lithium–lưu huỳnh. Tuy nhiên, lithium kim loại có một điểm yếu chí tử: trong quá trình sạc/xả, các sợi nhỏ giống kim gọi là dendrite có thể mọc trên bề mặt lithium.

Khi phát triển đủ lớn, chúng gây ra đoản mạch, cháy nổ hoặc hỏng hoàn toàn pin. Cách tiếp cận đột phá từ Hàn Quốc là họ đã dùng một phương pháp gián tiếp.

Nguyên mẫu pin Lithion-kim loại do nhóm nghiên cứu phát triển. Ảnh: KRICT – Jungdon Suk

Thông thường, để ngăn dendrite, người ta phủ lớp bảo vệ trực tiếp lên lithium bằng các dung môi lỏng — nhưng điều này dễ gây nhiễm bẩn và làm hỏng bề mặt lithium, khiến việc sản xuất hàng loạt cực kỳ khó khăn.

Nhóm KRICT thay đổi hoàn toàn quy trình này. Họ tạo sẵn lớp bảo vệ trên bề mặt khác, rồi “dán” nhẹ lên lithium bằng áp lực — tương tự như dán đề-can.

Phương pháp này được gọi là in chuyển dạng cuộn (roll-to-roll transfer printing). Nó sạch, dễ mở rộng và không làm tổn thương vật liệu lithium. Họ thiết kế hai loại lớp bảo vệ, một bằng hợp kim oxit nhôm và vàng. Lớp còn lại là vật liệu lai bằng gốm và polyme dẻo.

Cả hai loại chỉ dày khoảng 5 micromet, nhưng có thể phủ đều diện tích lớn, ngăn dendrite phát triển và giúp ion lithium di chuyển hiệu quả hơn giữa cực và chất điện phân.

Trong các thử nghiệm, pin có lớp bảo vệ giữ được hơn 81% dung lượng sau 100 chu kỳ sạc — gấp đôi so với lithium không bảo vệ — và vẫn ổn định ngay cả khi sạc nhanh.

Pin lithium-ion cực kỳ phổ biến nhưng nguy cơ cháy nổ là vấn đề đáng ngại nhất hiện nay. Ảnh: Gen AI

Nhóm đã thành công tạo ra nguyên mẫu pin với kích thước 245 × 50 mm, tương đương 1/2 viên pin size AAA. Điều này chứng tỏ nó phù hợp sản xuất ở quy mô công nghiệp.

Các nhà khoa học tin rằng phương pháp này có thể thúc đẩy việc thương mại hóa pin lithium–kim loại, đặc biệt cho xe điện và hệ thống lưu trữ năng lượng quy mô lớn, đồng thời có thể áp dụng cho các công nghệ pin mới như pin thể rắn và pin lithium–lưu huỳnh.

Tiến sĩ Young-Kuk Lee, Chủ tịch KRICT, khẳng định: “Đây là một trong những giải pháp thực tế nhất để hiện thực hóa pin lithium–kim loại năng lượng cao”, và nhấn mạnh tiềm năng của công nghệ này trong việc nâng cao vị thế của Hàn Quốc trong chuỗi cung ứng pin toàn cầu.

Lithium, kim loại mềm mịn nhưng cũng mạnh mẽ đáng sợ.
Tech Xplore

Vì sao Apple và Samsung vẫn nói không với pin 10.000mAh?

Dù pin silicon-carbon mang đến dung lượng cực lớn, nhưng các ông lớn như Apple hay Samsung vẫn cẩn trọng, lý do nằm ở rủi ro kỹ thuật và độ bền lâu dài.

ma-1.png
Một số smartphone Trung Quốc như Honor X70 hay OPPO K13 đang gây sốt với pin 7.000 đến 8.300mAh sử dụng công nghệ silicon-carbon.
ma-2.png
Công nghệ này thay thế anode graphite bằng silicon, giúp tăng mật độ năng lượng mà không cần tăng kích thước viên pin.

Những lỗi của người dùng khiến xe điện vẫn hao pin dù không di chuyển

Nhiều người lầm tưởng đây là lỗi liên quan tới pin hoặc hệ thống vận hành, nhưng thực tế cho thấy có nhiều lý do ôtô điện dù không lăn bánh nhưng vẫn hao pin.

Video: Xe điện khi tắc đường có hao pin hơn bình thường?

Hiện tượng ôtô điện tiêu hao pin ngay cả khi không sử dụng khiến nhiều người dùng thắc mắc, thậm chí lo ngại về chất lượng pin hoặc hệ thống điện của xe. Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải là lỗi mà là một đặc điểm vận hành phổ biến ở các mẫu ôtô điện. Khác với xe xăng, xe điện có rất nhiều tính năng vẫn tiếp tục hoạt động ngầm kể cả khi ngừng hoạt động do xe lấy trực tiếp năng lượng từ pin. Điều này vô tình khiến dung lượng pin xe liên tục giảm dù người dùng đã đỗ xe và không sử dụng xe nữa.

Nhật Bản tung công nghệ pin mỏng như giấy tại Expo 2025

Tại Osaka Expo 2025, Nhật Bản trình làng pin perovskite siêu mỏng, với tham vọng giành lại vị thế dẫn đầu ngành năng lượng mặt trời từ tay Trung Quốc.

trui-1.png
Tại một bến xe buýt bên ngoài Expo 2025 ở Osaka, Nhật Bản lặng lẽ trưng bày công nghệ pin mặt trời perovskite siêu mỏng và siêu nhẹ.
trui-2.png
Loại pin này có thể dán lên mái vòm, tường hoặc kính - những nơi pin silicon truyền thống không thể ứng dụng.