Phú Thọ báo cáo chính thức vụ sập cầu Phong Châu

Tối 9/9, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản báo cáo chính thức về sự cố sập, trôi cầu Phong Châu trên Quốc lộ 32C do ảnh hưởng của bão số 3 Yagi.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 Yagi, nước lũ trên sông Thao (sông Hồng) lên rất cao, kết hợp lưu tốc dòng chảy xiết, vào khoảng 10 giờ 2 phút ngày 9/9/2024, cầu Phong Châu tại km18+200 Quốc lộ 32C (kết nối 2 huyện Tam Nông, Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ) bị gãy trụ T7 và làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).
Ngay sau khi sự cố xảy ra, lãnh đạo UBND tỉnh Phú Thọ đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo huy động các lực lượng chức năng (công an, quân đội, y tế, nhân dân địa phương…) triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp để cứu người, ứng phó, khắc phục sự cố.
Phu Tho bao cao chinh thuc vu sap cau Phong Chau
 Hình ảnh vụ sập cầu Phong Châu
Sau khi nhận được thông tin, Đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc và Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo công tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi, động viên người bị nạn; chỉ đạo thực hiện các biện pháp trước mắt để khắc phục sự cố và các giải pháp lâu dài để đảm bảo an toàn giao thông.
Sơ bộ ban đầu xác định tại thời điểm xảy ra sự cố có 10 phương tiện đang di chuyển trên cầu (trong đó: 1 xe ô tô tải, 2 xe ô tô đầu kéo, 6 xe mô tô, 1 xe máy điện); 8 người mất tích; đã cứu, đưa 3 người bị thương đi cấp cứu tại cơ sở y tế.
Do nước lũ dâng cao, chảy xiết nên việc triển khai các biện pháp tìm kiếm cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn, chưa xác định chính xác về số lượng phương tiện và số người bị mất tích.
Hiện nay, tỉnh Phú Thọ đang khẩn trương triển khai một số nhiệm vụ sau: Tập trung rà soát, xác định chính xác số lượng người và phương tiện gặp nạn; phối hợp với Quân khu 2, thành phố Hà Nội, tỉnh Vĩnh Phúc rà soát các tuyến sông phía hạ lưu để tiếp tục tìm kiếm người mất tích; đồng thời, chuẩn bị phương án tìm kiếm cứu nạn khu vực chân cầu khi điều kiện cho phép, đảm bảo an toàn (do mực nước sông Thao đang rất cao, trên báo động III 1,44 m).
Đồng thời, tỉnh triển khai các phương án phân luồng giao thông từ xa (hướng dẫn các phương tiện đi theo các hướng cầu Ngọc Tháp, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, cầu Đồng Quang…); lắp đặt cầu phao để đảm bảo giao thông tạm thời, phục vụ đi lại của Nhân dân.
Bố trí lực lượng canh gác, cắm biển, rào tôn hộ lan cảnh báo khu vực nguy hiểm, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại; đảm bảo an ninh trật tự trong khu vực. Tăng cường thông tin tuyên truyền sâu rộng đến người dân về tình hình sự cố; ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng xuyên tạc, thông tin sai sự thật.
Tỉnh Phú Thọ đã đề nghị Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 quan tâm lắp đặt cầu phao để đảm bảo giao thông tạm thời, phục vụ đi lại của nhân dân; đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến Quốc lộ 32C hiện tại; đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại ngày càng tăng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sập cầu Phong Châu
  

Khoảnh khắc cầu Phong Châu đổ sập xuống dòng nước lũ

Đoạn CCTV và video do camera hành trình trên xe hơi ghi lại giây phút cây cầu Phong Châu đổ sập xuống dòng nước lũ chảy xiết.

Khoảnh khắc cầu Phong Châu đổ sập xuống dòng nước lũ

Video: Người dân cung cấp

Nguyên nhân nào khiến cầu Phong Châu bị sập?

Nước sông Hồng dâng cao, dòng chảy siết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu vào lúc 10h02 ngày 9/9/2024.

Báo cáo sơ bộ về tình hình sập cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C vào sáng nay 9/9, Sở GTVT Phú Thọ cho hay, cầu Phong Châu tại km18+300 QL 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.
Nguyen nhan nao khien cau Phong Chau bi sap?
Cầu Phong Châu bị sập. 
Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.

Tàu cá bốc cháy trên biển, 16 ngư dân may mắn thoát nạn

Đang hành nghề trên biển, tàu cá của ngư dân Nghệ An bất ngờ bị bốc cháy rồi chìm. Rất may 16 thuyền viên được tàu khác kịp thời ứng cứu. ​

Tối 9/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh Nghệ An cho biết, trong quá trình ra khơi đánh bắt hải sản, một tàu cá của ngư dân không may bị cháy rồi chìm.

Trước đó, vào lúc 4h ngày 9/9, tàu cá NA-99977-TS của ngư dân Trần Văn Chính (SN 1977, trú thôn Đại Hải, xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) khai thác hải sản trên vùng biển cách cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) khoảng 50 hải lý về phía Đông Nam thì bất ngờ bốc cháy rồi chìm dần.