Nguyên nhân nào khiến cầu Phong Châu bị sập?

Nước sông Hồng dâng cao, dòng chảy siết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu vào lúc 10h02 ngày 9/9/2024.

Báo cáo sơ bộ về tình hình sập cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C vào sáng nay 9/9, Sở GTVT Phú Thọ cho hay, cầu Phong Châu tại km18+300 QL 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực với quy mô vĩnh cửu, tải trọng thiết kế H18 - X60, tải trọng người đi 0,3T/m2 và được bàn giao đưa vào khai thác sử dụng năm 1995.
Nguyen nhan nao khien cau Phong Chau bi sap?
Cầu Phong Châu bị sập. 
Cầu có phần đường xe chạy rộng 7,0m; lề người đi mỗi bên 1,0m; tổng bề rộng mặt cầu 9,50m. Cầu gồm 8 nhịp, gồm các nhịp 33m là nhịp dầm bê tông cốt thép và các nhịp dàn thép (N5, N6, N7). Các trụ cầu (T1 đến T7) bằng bê tông cốt thép M250.
Năm 2013, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô thay 4 dầm nhịp 8 - T21m bê tông cốt thép thường bằng 4 dầm nhịp T21m bê tông cốt thép dự ứng lực có chiều cao dầm tương đương; Dán sợi thủy tinh và sợi carbon gia cường dầm T33 các nhịp 1,2,3,4;
Thay thế bu lông cường độ cao bị đứt gãy, han gỉ, tẩy gỉ bằng phun cát sau đó quét sơn chống gỉ cho phần dàn thép; Sửa chữa mặt cầu bằng bê tông cốt thép 35Mpa, thảm BTN C12,5 dày 5cm;
Thay thế các khe co giãn cũ tại các vị trí mố M1, M2 và trụ T1, T2, T3 bằng khe co giãn răng lược; Thay thế những thiết bị điện trên cầu đã hỏng bằng các thiết bị điện mới; tẩy gỉ và sơn lại cột đèn chiếu sáng của cầu. Theo kết quả kiểm định sau khi sửa chữa, cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng.
Sau đó, tới năm 2019, cầu Phong Châu được sửa chữa với quy mô xử lý xói lở trụ T7; Tăng cường 8 cọc khoan nhồi bê tông cốt thép C30, đường kính D1200mm; mũi cọc ngàm trong tầng đá gốc; Kết hợp mở rộng bệ trụ bằng bê tông cốt thép C30; Tháo dỡ thu hồi trụ va xô hư hỏng trước trụ T7; Gia cường khả năng chống va xô bằng biện pháp nối cứng hai thân trụ T7, kết cấu bằng bê tông cốt thép C30, chiều cao 1,2m tính từ phần thân trên thân đặc trụ T7.
Năm 2023, cầu Phong Châu tiếp tục được sửa chữa quy mô nhỏ (tẩy gỉ, sơn lại toàn bộ các thanh mạ thượng, thanh đứng, thanh xiên, hệ liên kết ngang trên và hệ liên kết dọc trên của nhịp 66m, 64m và 80m; Thay thế khe co giãn trên trụ T5, T6, T8 bằng khe co giãn răng lược và sửa chữa phần bê tông phía trước khe đã bị nứt vỡ...) và kiểm định cầu.
Kết quả kiểm định cầu năm 2019 đánh giá, cầu khai thác được với tải trọng HL93. Cầu không phải cắm biển hạn chế tải trọng xe qua cầu.
Cũng theo báo cáo của Sở GTVT Phú Thọ, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy siết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo dưới lòng sông khu vực cầu Phong Châu kéo đổ trụ T7 làm sập 2 nhịp dàn chính của cầu (nhịp 6 và nhịp 7) vào lúc 10h02 ngày 9/9/2024.
Trước đó, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cùng lãnh đạo các Bộ Quốc phòng, Công an, GTVT, Ủy ban quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đã đến hiện trường phối hợp với chính quyền địa phương triển khai công tác khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tập trung công tác cứu hộ cứu nạn đối với những nạn nhân vụ sập cầu.
Theo báo cáo, có khoảng 10 ô tô, 2 xe máy và khoảng 13 người dân mất tích liên quan vụ sập cầu Phong Châu.
Lực lượng chức năng đã có mặt đầy đủ tại hiện trường vụ sập cầu, các trang thiết bị cũng đã sẵn sàng, nhưng do nước sông Hồng đoạn qua Phú Thọ đang chảy rất siết nên chưa thể triển khai tìm kiếm, cứu nạn dưới lòng sông.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ, chưa rõ thiệt hại:
 

Sập cầu Phong Châu: Hoảng hồn lời kể của nạn nhân thoát chết

"Khi rơi xuống nước, cảm giác như người và xe đã chạm gần đáy sông. Tôi lấy hết sức để bơi ngoi lên. Khi lên đến mặt nước thì dường như hết hơi...", nạn nhân vụ sập cầu Phong Châu kể.

Được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện sau khi được vớt lên từ sông dưới chân cầu Phong Châu, anh Phan Trường Sơn vẫn chưa hết bàng hoàng và hoảng sợ khi nhớ lại giây phút rơi từ trên cầu Phong Châu xuống và được "hồi sinh" sau đó.
Nằm trên giường cấp cứu, anh Phan Trường Sơn kể: Khi di chuyển trên cầu, anh liên tục nghe tiếng uỳnh uỳnh phía sau. Ban đầu cứ nghĩ có xe tải trọng lớn chuẩn bị đi qua cầu, chưa kịp phản xạ quay đầu lại thì đã bị rơi xuống sông.

Sập cầu Phong Châu: 10 ôtô, 2 xe máy, 13 người bị cuốn trôi

Theo báo cáo sơ bộ, có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị cuốn trôi. Trong đó, 4 người được cứu sống, những nạn nhân còn lại đang mất tích.

Liên quan đến vụ sập cầu Phong Châu - Phú Thọ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc đã trực tiếp kiểm tra tại hiện trường và yêu cầu tỉnh Phú Thọ báo cáo sơ bộ thiệt hại từ vụ sập cầu.

Theo báo cáo sơ bộ, có 10 ô tô, 2 xe máy và 13 người bị cuốn trôi. Trong đó, 4 người được cứu sống, những nạn nhân còn lại đang mất tích.

Sap cau Phong Chau: 10 oto, 2 xe may, 13 nguoi bi cuon troi
 Cầu Phong Châu bị đứt, sập.
Phó Thủ tướng chỉ đạo các lực lượng ngăn chặn 2 đầu cầu và dùng lưới để tìm kiếm người bị rơi xuống sông. Tuy nhiên, lãnh đạo tỉnh báo cáo giải pháp cứu hộ đang gặp khó khăn do dòng nước xiết không thể cho người, phương tiện xuống ngay được.

Hành trình phá án: Biến bé gái thành “búp bê tình dục” rồi sát hại

Do bị ám ảnh về những thước phim “đen” trên mạng, đối tượng đã giở trò thú tính và sát hại bé gái 5 tuổi bịt đầu mối. Vụ án được ANTV dựng lại trong Hành trình phá án.

Hanh trinh pha an: Bien be gai thanh “bup be tinh duc” roi sat hai

Theo hồ sơ vụ án, chiều 15/12/2012, vợ chồng anh Y Siêng Niê (27 tuổi) và chị HMoch Byă (26 tuổi) ở buôn Đắc Tuôr, xã Cư Pui, huyện Krông Bông, Đắk Lắk) đi làm rẫy về nhưng không thấy con gái là cháu HQuyên Byă (5 tuổi). (Ảnh minh họa)

Hanh trinh pha an: Bien be gai thanh “bup be tinh duc” roi sat hai-Hinh-2

Nghĩ là HQuyên đi chơi loanh quanh trong xóm nên mọi người không quan tâm, mãi đến 18h vẫn không thấy con về ăn tối như mọi ngày, vợ chồng anh Y Siêng sốt ruột cùng hàng xóm đi tìm nhưng suốt đêm vẫn không thấy cháu bé.