Phi công Việt Nam nỗ lực chuyển loại MiG-21 sang Su-22

Các phi công Việt Nam đang nỗ lực, khẩn trương chuyển loại từ tiêm kích MiG-21 sang Su-22 để đưa toàn bộ “đôi cánh ma thuật” vào trực chiến.

Đã vào chính đông, nhưng khí hậu miền Trung vẫn oi nồng. Sau cơn mưa, nắng đã rát rạt, chói chang. Sân bay quân sự Đà Nẵng cách biển không xa, vậy mà vẫn thấy ngột ngạt. Từng tốp máy bay MiG-21, Su-22 vút lên nền trời, tiếng động cơ phản lực ầm ào át mọi tiếng động khác.
Đại tá Nguyễn Xuân Vọng, Chính ủy Sư đoàn 372, mắt dõi theo đường bay, nói với tôi: “Nếu máy bay cất cánh trong mùa mưa vô cùng phức tạp, đòi hỏi yêu cầu rất cao. Nhiều khi bộ đội đã chuẩn bị kỹ lưỡng cả ngày, nhưng vẫn phải hoãn bay vì không đủ điều kiện. Vì thế, chúng tôi phải tranh thủ thời gian luyện tập thêm nhiều phương án để chinh phục bầu trời".
Được biết, nhiệm vụ trọng tâm của sư đoàn hiện nay là cùng lúc huấn luyện phi công máy bay MiG-21 và huấn luyện chuyển loại sang Su-22 để nhanh chóng đưa toàn bộ máy bay Su-22 vào trực chiến. Tuy nhiên, để hoàn thành được chỉ tiêu, đơn vị phải “vượt lên chính mình”, một số phi công trước đây lái máy bay MiG-21, nay chuyển sang Su-22 là cả một vấn đề. Vì vậy, đội ngũ phi công cần phải được huấn luyện một cách bài bản, tỉ mỉ thì mới có thể hoàn thành nhiệm vụ.
phi cong viet nam no luc chuyen loai mig-21 sang su-22 hinh anh
 Phi công Sư đoàn 372 trao đổi kinh nghiệm sao chuyến bay huấn luyện trên MiG-21UM.
Trao đổi về công tác huấn luyện, Đại tá Ngô Vĩnh Phúc, Phó sư đoàn trưởng, cho biết: "Su-22 có sự khác biệt với MiG-21 cả về khí động lực và tính năng. Thời gian làm việc của phi công trên máy bay Su-22 cũng dài hơn MiG-21. Do vậy, đòi hỏi người phi công phải rèn luyện, đáp ứng yêu cầu cao cả về trình độ chuyên môn, bản lĩnh và thể lực. Anh em cần phải được huấn luyện kỹ các khoa mục như: Động cơ, thiết bị hàng không, vô tuyến điện tử, nguyên lý máy bay, dẫn đường, khí tượng…".
Từ yêu cầu nhiệm vụ, các cơ quan, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch huấn luyện sát thực tế chiến đấu. Các phi đội luôn vận dụng sáng tạo cách đánh và nghệ thuật quân sự độc đáo của Không quân nhân dân Việt Nam. Những kinh nghiệm từ thực tiễn trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước được nghiên cứu, áp dụng vào điều kiện tác chiến hiện nay. Anh em phi công còn tích cực nghiên cứu các phương án tác chiến mới để tìm ra cách đánh thích hợp.
Sự nỗ lực của tập thể cán bộ, chiến sĩ sư đoàn đã khiến cho việc tiếp nhận, huấn luyện chuyển loại máy bay Su-22 trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Họ đã “vượt lên chính mình” để làm chủ trang bị, góp phần quan trọng vào việc nâng cao sức mạnh chiến đấu của Bộ đội Không quân.

Thăm lò đào tạo phi công Không quân Việt Nam

(Kiến Thức) - Cùng tới thăm và xem các trang bị đào tạo hiện đại tại Trường sĩ quan Không quân nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (20/8/1959-20/8/2014).

Ngày 18/8, Trường sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không – Không quân), đơn vị Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân, đã long trọng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (20-8/1959 – 20-8/2014). Qúa trình xây dựng và trưởng thành, Nhà trường đã tổ chức huấn luyện trên 12 loại máy bay, đào tạo hàng nghìn phi công quân sự, hàng vạn sĩ quan, nhân viên các chuyên ngành kỹ thuật hàng không cho Tổ quốc. Trong ảnh, toàn cảnh trường sĩ quan Không quân – lò đào tạo các phi công tài ba, dũng cảm cho Không quân Nhân dân Việt Nam.
 Ngày 18/8, Trường sĩ quan Không quân (Quân chủng Phòng không – Không quân), đơn vị Anh hùng lực lượng Vũ trang nhân dân, đã long trọng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập (20-8/1959 – 20-8/2014). Qúa trình xây dựng và trưởng thành, Nhà trường đã tổ chức huấn luyện trên 12 loại máy bay, đào tạo hàng nghìn phi công quân sự, hàng vạn sĩ quan, nhân viên các chuyên ngành kỹ thuật hàng không cho Tổ quốc. Trong ảnh, toàn cảnh trường sĩ quan Không quân – lò đào tạo các phi công tài ba, dũng cảm cho Không quân Nhân dân Việt Nam

Hé mở chuyến bay vượt đại châu của phi công trực thăng VN

Cuối tháng 7/2009, các phi công Việt Nam đã thực hiện chuyến bay đặc biệt đưa chiếc trực thăng EC-225 vượt đại châu (từ châu Âu và châu Á).

Chuyện chưa biết về 3 phi công lái chiếc Mi-171 01

Đại tá Hoàng Lại Long - phi công lái chính chiếc Mi-171 số hiệu 01 từng cầm lái trực thăng tấn công Mi-24 dội bão lửa lên đầu quân Khmer Đỏ ở Campuchia.

Chúng tôi dễ dàng nhận thấy sự mất mát, đau thương đang hằn sâu trên khuôn mặt của mỗi cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 916, bởi mới hôm qua họ vẫn quây quần cùng nhau để rồi hôm nay phải xa nhau mãi mãi. Trong bếp ăn của phi công từ nay bớt đi 3 khẩu phần, 3 chiếc bát, 3 đôi đũa; sẽ không còn bóng dáng các anh trong những giờ huấn luyện, hoạt động thể thao...

Những người đồng đội nhắc đến các anh trong niềm cảm phục vô bờ, những con người luôn tận tụy hết mình trong công việc, những phi công giàu kinh nghiệm, luôn thương yêu đồng chí, đồng đội. Sự hy sinh của các anh thật anh dũng và quả cảm!

Di ảnh các đồng chí Hoàng Lại Long, Lê Thanh Việt và Nguyễn Văn Thanh.
Di ảnh các đồng chí Hoàng Lại Long, Lê Thanh Việt và Nguyễn Văn Thanh. 
Cố gạt những giọt nước mắt đang lăn dài trên má, đại tá Đàm Văn Toản, Chính ủy trung đoàn nghẹn ngào chia sẻ: “Đến tận bây giờ chúng tôi vẫn chưa thể tin nổi là các anh ấy đã hy sinh, đây quả là một sự mất mát vô cùng to lớn”.

Đại tá Hoàng Lại Long, phi công lái chính trên chiếc máy bay xấu số hôm đó sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng, có ông nội là liệt sĩ trong kháng chiến chống Pháp. Từ tháng 12/1978 đến tháng 4/1979, anh là chiến sĩ trinh sát đặc công trực tiếp tham gia chiến đấu tại biên giới phía Bắc, sau đó anh được cử đi học tại trường dự khóa bay từ tháng 4/1979 đến 10/1980; tháng 11/1980 anh thi đỗ vào Trường Sĩ quan không quân; tháng 6/1984 anh ra trường về công tác tại Trung đoàn 916.

Hơn 30 năm làm việc tại đây, anh từng trải qua các cương vị từ lái phụ năm 1984, lái chính năm 1994, Biên đội trưởng, Phó phi đội trưởng, Phi đội trưởng, Chủ nhiệm bay, Phó tham mưu trưởng trung đoàn. Ở cương vị nào anh cũng hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Anh từng là phi công lái chính Mi 24 khi tham gia phục vụ chiến đấu tại chiến trường Campuchia từ tháng 4 đến tháng 5/1988; năm 1993 anh được phong phi công cấp 3, năm 1999 phi công cấp 2 và giáo viên huấn luyện bay; năm 2001 phi công cấp 1. Với kinh nghiệm và bản lĩnh của mình, đại tá Long đã thực hiện thành công rất nhiều nhiệm vụ quan trọng như tham gia bay cứu hộ, cứu nạn tại miền Trung; bay dập lửa và phòng chống cháy rừng, bay diễn tập...

Gần đây nhất là chỉ huy bay khắc phục sự cố sập cầu treo ở huyện Tam Đường (Lai Châu). Hơn 30 năm trong nghề, anh đã bay trên rất nhiều loại máy bay trực thăng Mi-8, 24, 17, 171, 172 với số giờ bay tích lũy hơn 1.617 giờ, từ năm 1999 đến nay anh trực tiếp huấn luyện, đào tạo cho gần 100 học viên bay trực thăng của đơn vị và nước bạn Campuchia.

Thượng tá Nghiêm Quang Khải, Phó trung đoàn trưởng, người đã cùng học tập, công tác với đại tá Long hơn 30 năm qua cho biết: “Điều tôi khâm phục nhất là ý chí và nghị lực của anh. Trong sinh hoạt anh ấy hiền hòa là vậy nhưng khi thực hiện nhiệm vụ anh luôn cương trực và quyết đoán”.

Với thiếu tá Lê Thanh Việt - dẫn đường kiêm phi công, sinh năm 1978 trong một gia đình công chức ở Trực Ninh - Nam Định, mặc dù tuổi đời còn rất trẻ nhưng bằng sự nỗ lực, anh được phong cấp phi công cấp 3 khi mới 32 tuổi với số giờ bay tích lũy là 665 giờ 54 phút.

Mi 171-SAR 01 diễn tập đưa phân đội đặc nhiệm cứu nạn trên biển.
Mi 171-SAR 01 diễn tập đưa phân đội đặc nhiệm cứu nạn trên biển. 
Đồng đội không thể nào quên cơ giới trên không Nguyễn Văn Thanh, SN 1976 tại Phúc Thọ - Hà Nội. Trong mắt mọi người, anh là một người thông minh hoạt bát. Học xong Cao đẳng Kỹ thuật không quân năm 2000, anh trở về công tác tại trung đoàn từ một người làm chuyên môn kỹ thuật mặt đất. Nhưng bằng sự tìm tòi sáng tạo cũng như năng khiếu bay, anh được tổ chức điều động lên thực hiện nhiệm vụ cơ giới trên không. Trên cương vị mới, anh luôn phát huy tố chất và năng lực của bản thân với số giờ bay tích lũy là 540 giờ 48 phút.

Trở về từ hiện trường vụ tai nạn máy bay, thượng tá Nguyễn Văn Kim, Chủ nhiệm bay của trung đoàn - người có hơn 30 năm kinh nghiệm huấn luyện, thực hiện các nhiệm vụ phức tạp và đã từng xử lý các tình huống phức tạp cho biết: “Căn cứ vào sơ đồ đường bay và chứng kiến hiện trường vụ tai nạn, tôi càng cảm phục sự hy sinh quả cảm của tổ bay. Mặc dù biết máy bay đang gặp sự cố và đứng trước giây phút sinh tử mà các anh vẫn bình tĩnh xử lý tình huống, cố gắng đưa máy bay ra khỏi khu vực đông dân cư, thà hy sinh bản thân chứ quyết không để ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản của nhân dân”.

Cũng đồng tình với quan điểm đó, thượng tá Lương Văn Lâm, Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng trung đoàn cho rằng, để xử lý được tình huống ấy, các thành viên tổ bay đặc biệt là phi công lái chính phải thực sự là người có bản lĩnh, có đủ kinh nghiệm, giỏi về chuyên môn mới tránh được thiệt hại như vậy.

Anh Nguyễn Văn Sang (thôn 9, xã Thạch Hòa, Thạch Thất, Hà Nội) cùng chị Nguyễn Thị Dậu - một trong số rất nhiều tiểu thương ở chợ Hòa Lạc, những người đầu tiên chứng kiến máy bay Mi171-01 gặp nạn vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Khi chúng tôi nhìn thấy máy bay ngay trên đầu chỉ cách mặt đất khoảng 20m, đang chao đảo gầm rú, những tưởng nó đã rơi ngay xuống chợ hoặc lao vào dãy nhà dân ở thôn 11. Nhưng không, các chú phi công đã lái và lách qua khe của những ngôi nhà 3 tầng san sát rồi mới rơi xuống đất và phát nổ”.

Nhiều người dân đến hiện trường vụ tai nạn thắp nén hương và bày tỏ sự khâm phục tinh thần hy sinh quả cảm của tổ lái. Một lão nông rưng rưng nước mắt: “Nếu không có sự hy sinh của các chú ấy, không biết hậu quả sẽ ra sao. Các chú ấy xứng đáng là anh hùng giữa thời bình”.