NÓI THẲNG: Bám nhà thầu Trung Quốc, coi chừng…

Tàu đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông vừa lăn bánh thử nghiệm toàn tuyến, cùng lúc đó hơn 600 học viên trải qua lần sát hạch cuối của kỳ đào tạo vận hành trước khi đưa vào khai thác.

Thật hồi hộp! Đã xong 99% rồi, còn 1% nữa thôi là tuyến metro đầu tiên của Việt Nam sẽ chạy.
Xen lẫn trong sự háo hức của người dân thủ đô nói riêng và người dân cả nước nói chung là sự bực dọc. Bức xúc bởi vì chỉ 13 km đường mà làm cả thập kỷ không xong. Đặc biệt là đội vốn quá "khủng", từ mức vốn đầu tư được phê duyệt năm 2008 là 552 triệu USD (tương đương 8.769 tỉ đồng) từ nguồn vốn vay ODA của Chính phủ Trung Quốc (419 triệu USD), phần còn lại là vốn đối ứng trong nước; đến năm 2016, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) điều chỉnh tăng vốn lên 868,04 triệu USD (tăng hơn 315 triệu USD, tương đương 40% tổng mức đầu tư ban đầu), trong đó phần vốn vay của Trung Quốc 669,62 triệu USD (tăng 250,62 triệu USD)…
Kể từ khi khởi công vào năm 2011, dự kiến hoàn thành vào năm 2014, sau rất nhiều lần trễ tiến độ, dự án lùi ngày chính thức vận hành vào quý II năm nay, tức là thời gian thi công kéo dài hơn gấp đôi kế hoạch. Cứ mỗi ngày trễ hẹn thì dự án này phải trả lãi vay 1,2 tỉ đồng! Tiền nào chịu thấu?! Khoản này ai chịu?!
Tất nhiên là chúng ta nai lưng ra chịu. Những năm đầu đưa vào khai thác, nhà nước phải chi ngân sách ra bù giá vé cho đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Lãi mẹ đẻ lãi con, rồi chi phí duy tu, bảo trì, đó là chưa kể các nguy cơ hư hỏng sẽ tốn tiền sửa chữa rất bộn, hiệu quả kinh tế của dự án này vốn đã mù mờ càng trở nên hết sức xa vời.
Ai chịu trách nhiệm? Bên cạnh nguyên nhân chậm giao mặt bằng, chậm giao vốn…, trách nhiệm chính phải chỉ thẳng ra là do tổng thầu - Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Ban Quản lý Dự án đường sắt thuộc Bộ GTVT cũng không thể vô can. Chúng ta là chủ đầu tư mà không trị được nhà thầu chính bê trễ thì do lỗi chúng ta.
Trả lời chất vấn tại Quốc hội hôm 5/6, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể giải thích: "Trong quá trình thực hiện, Bộ đánh giá tổng thầu này làm rất tốt nhưng vận hành đường sắt thì đang còn thiếu kinh nghiệm".
Thiếu kinh nghiệm sao lại trúng thầu đại dự án Cát Linh - Hà Đông?
Qua đây mới thấy người ta ngán nhà thầu Trung Quốc chẳng phải không có lý. Bê trễ đến mức đó, tổng chi phí sau khi đội vốn tính ra có khi đắt hơn giao cho nhà thầu Nhật Bản, còn chất lượng thì sẽ ra sao? Thật, không muốn hỏi tiếp…
NOI THANG: Bam nha thau Trung Quoc, coi chung…
Sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) do Sun Group xây dựng rất nhanh, cùng với đó là hạ tầng giao thông đồng bộ 
Từ trường hợp này, liên hệ dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, dài 654 km, tổng kinh phí 118.716 tỉ đồng (gồm 55.000 tỉ đồng vốn nhà nước và 63.716 tỉ đồng vốn huy động ngoài ngân sách). Trong 11 dự án thành phần của đại dự án này có 8 dự án PPP (hợp tác công - tư). Tại phiên thẩm tra của Ủy ban Kinh tế Quốc hội về đại dự án nói trên mới đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho rằng cái khó của 8 dự án BOT hiện nay là nhà đầu tư tư nhân trong nước không đủ năng lực tham gia theo quy định, còn các nhà đầu tư của Nhật, Mỹ, Anh, Pháp không mặn mà, chỉ có nhiều nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm.
Nghe mà hết sức quan ngại! Và chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan phản biện Bộ GTVT trên Báo Người Lao Động: Các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Trung Quốc, sang đây đầu tư cũng đâu phải dùng vốn của họ, mà đằng sau là nhà nước, các ngân hàng của họ sẵn sàng hỗ trợ vốn, nên đáp ứng được yêu cầu. Trong khi ở ta, ngay cả các ngân hàng cũng ngần ngại cho doanh nghiệp vay, nên để chứng minh một doanh nghiệp có vốn đáp ứng yêu cầu là rất khó. Phải sửa quy định về tiêu chí trúng thầu. Phải sửa quy định về năng lực tài chính của nhà đầu tư. Theo đó, nếu quy định năng lực về tài chính của nhà đầu tư chiếm tỉ trọng 60% tổng số điểm thì phải cho các doanh nghiệp hợp vốn, hợp danh chứ không thể tách riêng từng doanh nghiệp. "Tôi không tin doanh nghiệp trong nước không làm được!" - chuyên gia Phạm Chi Lan khẳng định.
Ý kiến đăng Báo Người Lao Động của bà Phạm Chi Lan đã được Văn phòng Chính phủ - thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - chuyển đến Bộ GTVT, đề nghị nghiên cứu…
Tại sao phải là nhà thầu Trung Quốc trong khi doanh nghiệp tư nhân nước ta thừa sức thực hiện, bằng chứng mới nhất là đường cao tốc Hạ Long - Vân Đồn và sân bay Vân Đồn (Quảng Ninh) do Tập đoàn Sun Group thực hiện. Nếu các bộ - ngành hữu quan cứ bám nhà thầu Trung Quốc vì giá bỏ thầu rẻ (sau đó đội vốn liên tục) thì hãy đem bài học Cát Linh - Hà Đông ra học ngàn lần cho thuộc!

Cận cảnh tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp đưa vào khai thác

Trước thông tin đường sắt nội đô đầu tiên của Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào khai thác vào tháng 4/2019 sau bao lần lỡ hẹn. Nhiều người dân không khỏi háo hức được trải nghiệm trên phương tiện giao thông công cộng mới.

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac
 Để phục vụ cho kế hoạch tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đi vào vận hành thương mại từ tháng 4/2019, đơn vị tiếp nhận, vận hành vừa đưa ra phương án vận hành, trong đó có chạy tàu miễn phí nửa tháng để người dân Thủ đô trải nghiệm.
Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-2
Tuyến có thời gian hoạt động từ 5h đến 23h hàng ngày; tần suất 5 đến 10 phút/ chuyến; mỗi lần tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-3
Phía trong nhà ga, các khu vực quầy "check in" đã cơ bản được lắp đặt đầy đủ. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-4
Tàu chạy có vận tốc tối đa 80km/h, tuy nhiên vận tốc khai thác bình quân sẽ chạy ở tốc độ 35km/h và tốc độ cho phép chạy đến 65km/h. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-5
Với tốc độ trên và được chạy trên đường không có chướng ngại vận, từ bến xe Yên Nghĩa đến ga Cát Linh và ngược lại (dài 13,1km) Metro số 2A sẽ chạy ổn định hết 15 - 20 phút/lượt. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-6
Để vận hành các đoàn tàu, Metro Hà Nội sẽ sử dụng 651 nhân sự. Thời gian đầu, sinh viên tình nguyện hướng dân khách lên, xuống tàu  

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-7
Thang cuốn đưa hành khách lên nhà ga, tuy nhiên thang không có mái che nên phần nào phương an giữ vệ sinh hoặc mua bẩn sẽ ảnh hưởng đến trang thiết bị. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-8
Nhà ga khu vực Thượng Đình. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-9
 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-10
 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-11
Nhà ga cuối Cát Linh cơ bản đã hoàn thành.
 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-12
 Với mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng Hà Nội, từ tháng 10/2011 tuyến ĐSĐT đầu tiên Hà Nội Cát Linh – Hà Đông đã được khởi công.  

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-13
Sau hơn 7 năm thi công, với nhiền lần vỡ tiến độ từ tháng 9/2018 dự án đã đi vào vận hành thử nghiệm và có mục tiêu đưa vào hoạt động thương mai trước Tết.  

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-14
Tuy nhiên, mục tiêu này đã không thực hiện được và đến nay dự án được Bộ GTVT thông tin sẽ vận hành chính thức từ tháng 4/2019.

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-15


Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-16
Chỉ còn hơn 1 tháng nữa dự kiến sẽ đưa vào khai thác, tuy nhiên một số hạng mục nhỏ ở nhiều nha ga vẫn nhếch nhác, bẩn thỉu. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-17
Nước ứ đọng thành vũng lớn trước cửa thanh máy. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-18
 Tấm kính lan can bị vỡ vẫn chưa được thay mới.

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-19
Đường ống nước thải mưa bị bục chảy xuống mặt đường Nguyễn Trãi. 

Can canh tuyen duong sat Cat Linh - Ha Dong sap dua vao khai thac-Hinh-20
Sơn bong tróc, nham nhở ở một số nhà ga tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Người lạ xông vào phòng hành chính cướp hồ sơ dự thầu

Một lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đã chỉ đạo đơn vị làm rõ thông tin tố cáo hồ sơ dự thầu bị cướp tại BQL dự án.

Sáng nay, tại trụ sở Ban quản lý dự án môi trường và biến đổi khí hậu TP Đồng Hới (BQL DA) mở thầu các gói thầu trong dự án phát triển môi trường, hạ tầng đô thị để ứng phó với biến đổi khí hậu của TP.
Theo lịch, 8h sáng sẽ đóng thầu gói DH/W5 các tuyến đường ngang (3 tuyến). Tuy nhiên, trước giờ đóng thầu 30 phút, các nhà thầu đem hồ sơ dự thầu đã gặp phải sự cản trở từ một số đối tượng lạ mặt. Có nhà thầu bị khống chế, cướp hồ sơ dự thầu ngay trong phòng hành chính của BQL.

Novaland ký kết hợp tác chiến lược với nhà thầu xây dựng Lotte EC

(Kiến Thức) -Sáng ngày 08/05/2019, Tập đoàn Novaland chính thức ký kết hợp tác chiến lược với Công ty Lotte E&C, thuộc tập đoàn Lotte Hàn Quốc. Theo đó, Lotte E&C trở thành Nhà thầu thi công chính cho 3 dự án căn hộ cao cấp do Novaland phát triển, nổi bật là Tổ hợp căn hộ - thương mại dịch vụ hạng sang The Grand Manhattan (100 Cô Giang – Cô Bắc, trung tâm Quận 1), và 02 dự án sắp ra mắt thị trường tại Quận 2.

Novaland ky ket hop tac chien luoc voi nha thau xay dung Lotte EC
Lotte E&C trở thành Nhà thầu thi công chính cho 3 dự án căn hộ cao cấp do Novaland phát triển.