Nissan đối mặt khủng hoảng tài chính vì từ bỏ ôtô hybrid

Việc từ bỏ động cơ hybrid để tập trung vào xe điện của Nissan được cho là nguyên nhân khiến hãng ôtô Nhật Bản gặp khủng hoảng tài chính nghiêm trọng.

Video: Xem Nissan giới thiệu SUV Amarda mới.

Việc Nissan từ bỏ xe hybrid để theo đuổi chiến lược phát triển xe thuần điện (BEV) đang được cho là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng khó khăn tài chính nghiêm trọng mà hãng ôtô Nhật Bản phải đối mặt.
Theo một báo cáo mới đây từ Reuters, nội bộ Nissan đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về chiến lược của CEO Makoto Uchida, người đã đặt trọng tâm vào tầm nhìn toàn cầu hóa xe điện Nissan sau đại dịch Covid-19.
Chính sách này bao gồm việc hoàn toàn gạt bỏ dòng xe hybrid – loại phương tiện đang có nhu cầu tăng mạnh trên toàn thế giới, đặc biệt tại thị trường Mỹ.
Nissan doi mat khung hoang tai chinh vi tu bo oto hybrid
Việc từ bỏ động cơ hybrid để tập trung vào xe điện của Nissan được cho là nguyên nhân khiến hãng gặp khủng hoảng tài chính nghiêm trọng. 
Một số quản lý cấp cao của Nissan từng cảnh báo về sự thiếu hụt các mẫu xe hybrid từ nhiều tháng trước, nhưng ban lãnh đạo được cho là đã không lường trước được xu hướng này.
Thừa nhận điều này, ông Uchida chia sẻ với Reuters: "Đây có thể là lời biện minh, nhưng cho đến tháng 11 năm ngoái, chúng tôi không thể dự đoán được nhu cầu xe hybrid sẽ tăng nhanh đến vậy".
Đáng chú ý, dù vẫn duy trì doanh số bán xe, Nissan đang phải đối mặt với sự sụt giảm nghiêm trọng về lợi nhuận. Tại Bắc Mỹ, tổng doanh số của hãng giảm 2,2% do thương hiệu hạng sang Infiniti tụt dốc 12,8%, mặc dù doanh số chung của Nissan tăng nhẹ 1,7% so với năm 2023.
Tuy nhiên, các chương trình ưu đãi nhằm kích cầu đã làm xói mòn lợi nhuận. Tại Trung Quốc – một thị trường trọng điểm khác, tình hình còn tồi tệ hơn với mức giảm doanh số lên tới 13,1%.
Những khó khăn này đang phản ánh rõ nét trên kết quả tài chính của Nissan. Trong nửa đầu năm tài chính 2024, lợi nhuận hoạt động của hãng giảm tới 90%, trong khi lợi nhuận ròng sụt giảm 94%.
Trước áp lực ngày càng lớn, CEO Uchida đã công bố một loạt biện pháp tái cơ cấu và cắt giảm chi phí. Tuy nhiên, những động thái này chỉ mang tính tạm thời.
Để đối phó với tình hình này, Nissan đặt mục tiêu ra mắt 16 mẫu xe hybrid mới từ nay đến năm 2027. Câu hỏi lớn đặt ra là liệu hãng có thể trụ vững để thực hiện được kế hoạch đầy tham vọng này khi phải đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt và những thách thức tài chính ngày càng nặng nề.

Xpander và Xforce tiếp tục "đẻ trứng vàng" cho Mitsubishi tại Việt Nam

Tháng 11/2024 vừa qua, Mitsubishi Motors Việt Nam bàn giao đến khách hàng 5.056 xe, nâng tổng số xe bán ra từ đầu năm lên 37.390 xe. Đáng chú ý, bộ đôi Xpander và Xforce bán ra tới 4.254 chiếc.

Video: Điểm mặt Top xe bán chạy nhất Việt Nam tháng 11/2024.
Cụ thể doanh số bán xe Mitsubishi Motors Việt Nam bàn giao đến khách hàng lên đến 5.056 chiếc trong tháng 11/2024, nâng tổng số xe bán ra từ đầu năm lên 37.390.

Vinfast với chiến lược tăng tỷ lệ nội địa hóa 84% vào năm 2026

Để đạt mục tiêu gia tăng tỷ lệ nội địa hóa từ 60% lên 84% vào năm 2026, VinFast đã xây dựng lộ trình rõ ràng với việc mở rộng sản xuất và cung ứng thêm nhiều chi tiết, đặc biệt có thể tự sản xuất pin điện.

Video: Giá cổ phiếu VFS tăng, vốn hóa Vinfast gần 12 tỷ USD (Nguồn HTV).
VinFast đạt tỉ lệ nội địa hóa hơn 60%

Gần 13.000 xe Porsche trên toàn cầu có nguy cơ "rụng" bánh

Tiếp nối đợt triệu hồi tại Mỹ, có khoảng gần 13.000 xe thể thao của Porsche trên toàn cầu cũng có nguy cơ rơi bánh giữa đường bao gồm; 911, GT4, Panamera và Spyder.

Video: Triệu hồi 99 xe sang Porsche tại Việt Nam (Theo: THQH)
Theo thông tin từ Cơ quan Giao thông vận tải Liên bang Đức (KBA), Porsche phải triệu hồi ôtô trên toàn cầu dành cho loạt xe thể thao do bu-lông không được bắt và bánh xe đúng cách có thể gây hư hại hoặc thậm chí làm vỡ đai ốc khóa trung tâm, khiến bánh xe bị lỏng, rơi ra khi đi trên đường và gây tai nạn.