Những vụ sập cầu treo tang thương tại Việt Nam

(Kiến Thức) - Chỉ trong vài năm trở lại đây, nhiều vụ sập cầu treo đã xảy ra trên cả nước, do nhiều nguyên nhân như quá tải, cầu chất lượng kém hoặc chưa thi công xong...

Cầu treo tại Lai Châu sập, 48 người thương vong
Vụ sập cầu treo gây nhiều tang thương nhất phải kể đến vụ sập cầu Chu Va 6 xảy ra sáng 24/2. Trong lúc đoàn đưa đám ma ở bản Chu Va 6, xã Sơn Bình, huyện Tam Đường, Lai Châu đang đi qua cầu treo Chu Va 6 thì cây cầu bất ngờ sập xuống làm 8 người chết, gần 40 bị thương, trong đó có 20 người bị thương nặng. Điều đáng nói là cây cầu treo dài 54m, cách mặt suối hơn 9m này mới được khánh thành hơn 1 năm.
Cả xã Sơn Bình đang chìm trong cảnh tang thương khi tang chồng tang sau sự cố sập cầu treo Chu Va 6.
Cả xã Sơn Bình đang chìm trong cảnh tang thương khi tang chồng tang sau sự cố sập cầu treo Chu Va 6. 
Ngay sau khi xảy ra tai nạn, chính quyền địa phương và người dân đã nhanh chóng đưa những người bị thương lên Bệnh viện Đa khoa huyện Tam Đường cấp cứu. Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã sớm có mặt tại Lai Châu chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sự cố. Bộ trưởng Thăng cũng đã ký Công điện khẩn yêu cầu UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương, Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát lại toàn bộ hệ thống cầu treo dân sinh trên địa bàn tỉnh, thành phố; tổ chức kiểm định chất lượng các công trình để có phương án khai thác phù hợp.
25 bác sỹ giỏi đã được đưa đến Lai Châu trưa nay bằng trực thăng để hỗ trợ công tác cứu chữa cho các nạn nhân gặp nạn.
Sập cầu treo tại Sơn La, 13 người bị thương
Sáng 11/6/2013, chiếc cầu treo Bùa Chung (xã Tường Phù, H.Phù Yên, tỉnh Sơn La) đã bị sập (ảnh), hất văng 20 người dân cùng với xe cộ và nông cụ làm đồng xuống đất và xuống suối.
13 người bị thương, trong đó 3 người bị thương nặng, 11 chiếc xe máy và 2 chiếc xe đạp bị hư hỏng hoàn toàn. Các lực lượng tại chỗ đã huy động phương tiện, máy móc tiến hành tháo dỡ gầm, sàn cầu, đưa các nạn nhân đi cấp cứu tại bệnh viện huyện.
Tại hiện trường, mặt cầu bị đổ sập, lật nghiêng sang phải, đứt đầu dây tăng đơ bên phải, toàn bộ mặt cầu rơi xuống lòng suối. Cầu treo Bùa Chung có chiều dài trên 83 m là cầu treo cũ lát bằng tre, đang được nâng cấp, thay ván lát cầu, dầm ngang, dầm dọc, cáp treo để phục vụ việc đi lại của nhân dân xã Tường Phù và các xã lân cận. Công trình do Công ty TNHH Tiến Anh thi công, chưa thông tuyến kỹ thuật thì xảy ra sự cố.
Hiện trường vụ sập cầu treo Bùa Chung.
 Hiện trường vụ sập cầu treo Bùa Chung.
Cầu treo đứt dây cáp ở Đắk Lắc, 1 người chấn thương
Mới cách đây chưa lâu, tại Đắk Lắc, chiều 27/9/2013, một người đàn ông đi bộ từ bên kia suối về nhà, qua cây cầu treo bắc qua suối Krông Kmar thì cây cầu sập khiến ông bị chấn thương nặng ở vùng mặt, phải nằm viện điều trị.
Theo những người có trách nhiệm trong vụ việc, chiếc cầu bị sập là do tuột dây cáp treo - lỗi kỹ thuật trong quá trình lắp cáp. Vụ việc trở nên ồn ào khi phía các nhà quản lý thì cho rằng cây cầu chưa hoàn thành nhưng người dân vẫn phớt lờ đi qua nên mới xảy ra sự cố đáng tiếc, còn phía người dân lại cho rằng dù chưa hoàn thành nhưng cầu đã được lót ván, người dân và phương tiện vẫn thường xuyên qua lại mà không bị cấm cản, nhà thầu không hề cảnh báo, cũng không hề ngăn cấm nhắc nhở người dân.
Cầu treo ở Quảng Ngãi sập, hàng trăm hộ dân bị cô lập
Một vụ sập cầu treo khác được ghi nhận là vào ngày 17/11/2010, cầu treo xã Sơn Thủy trên sông Re, huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi bị sập do đứt dây néo. Vụ việc may mắn không có thương vong về người nhưng hơn 300 hộ đồng bào dân tộc thiểu số hai thôn Tà Bần và Tà Bi (xã Sơn Thủy) đã bị cách ly vì nước sông Re rất lớn, không thể sử dụng thuyền bè qua lại.
Cầu treo ở Lâm Đồng sập, xe công nông chở 1,5 tấn cà phê chìm xuống nước
Trước đó, ngày 20/10/2010, cầu treo Cái Bảng (Lộc Thắng, Bảo Lâm, Lâm Đồng) cũng bất ngờ bị sập khi một người đàn ông lái xe công nông chở khoảng 1,5 tấn cà phê qua cầu khiến một dây neo cầu bị đứt. Chiếc xe rớt xuống nước sâu hơn 10m nhưng hai người trên xe đã may mắn thoát chết, bơi được vào bờ.
Cầu treo Cái Bảng là cầu mới, được BQL công trình xây dựng Nhà máy bôxít Tân Rai Lộc Thắng đầu tư xây dựng, dài gần 100m, rộng 2,1m, tải trọng 2,5 tấn. Tại thời điểm bị đứt, cầu mới được đưa vào hoạt động gần một tháng.

10 sự kiện nóng hầm hập dư luận Việt Nam trong tuần (3)

(Kiến Thức) - Thượng tướng Phạm Quý Ngọ đột ngột từ trần, thầy giáo tát tới tấp học trò và bị trò "tẩn" lại, cha ruột hiếp dâm 2 con gái, Minh béo bị tố gạ tình... là những sự kiện nóng tuần qua. 

1. Thượng tướng Phạm Quý Ngọ từ trần Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã từ trần vào hồi 21h05 ngày 18/2 tại Bệnh viện 108, Hà Nội vì căn bệnh ung thư gan.
 1. Thượng tướng Phạm Quý Ngọ từ trần 
Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an đã từ trần vào hồi 21h05 ngày 18/2 tại Bệnh viện 108, Hà Nội vì căn bệnh ung thư gan. 

Khách Tây rơi từ tầng 20 khách sạn Sheraton

(Kiến Thức) - Một nam du khách người Australia bất ngờ rơi từ tầng 20 của khách sạn sang trọng bậc nhất TP HCM xuống tầng 6, tử vong tại chỗ.

Sáng nay, các đơn vị nghiệp vụ Công an TP HCM đang hối hợp cùng Lãnh sự quán Australia điều tra làm rõ một vụ tai nạn làm một người đàn ông quốc tịch Australia tử vong xảy ra tại khách sạn Sheraton (đường Đông Du, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM).
Khách sạn Sheraton, nơi xảy ra vụ việc du khách ngã lầu tử vong.
 Khách sạn Sheraton, nơi xảy ra vụ việc du khách ngã lầu tử vong.

“Phù phép” 700 biên bản, hàng loạt cán bộ Sở GTVT bị bắt

(Kiến Thức) - Sửa chữa hàng trăm biên bản, thu tiền người vi phạm, gây thất thoát ngân sách nhà nước... Đội trưởng thanh tra giao thông (TTGT) Bùi Mạnh Tuấn cùng một số cán bộ Hải Phòng bị bắt.

Công an TP Hải Phòng cho biết, Phòng P46 vừa công bố quyết định bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Bùi Mạnh Tuấn (SN 1970), Đội trưởng Đội xử lý tổng hợp – Văn phòng Sở GTVT Hải Phòng về hành vi “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Các bị can bị bắt xuất phát từ việc ngày 30/11/2012, Đội 5 TTGT (Sở GTVT Hải Phòng) đã xử lý vi phạm chở quá tải của xe tải BKS 33H-9395. Mặc dù mức vi phạm thuộc thẩm quyền của Chánh Thanh tra Sở nhưng một số cán bộ của Đội 5 vẫn thu tiền phạt mà không ghi biên lai, trả lại giấy tờ xe ôtô BKS 33H-9395 sai thẩm quyền.
Ngoài ra, quá trình điều tra, cơ quan chức năng còn xác định, trong thời gian 2 năm (2011 -2012), cán bộ của Đội 5 sửa chữa hơn 730 biên bản theo hướng ghi sai trọng tải thiết kế của xe vi phạm, mà đúng ra theo đúng quy định phải Chánh Thanh tra sở mới có thẩm quyền giải quyết, để chuyển cho thanh tra viên quyết định, gây thất thoát hàng tỉ đồng ngân sách.
Ngày 29/7/2013, để điều tra, làm rõ những sai phạm tại Đội 5, Công an TP Hải Phòng ra quyết định khởi tố vụ án “lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”.
Phù phép biên bản vi phạm giao thông, nhiều cán bộ TTGT bị bắt.
 Phù phép biên bản vi phạm giao thông, nhiều cán bộ TTGT bị bắt.
Đến ngày 1/11/2013, PC46 khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Vũ Hoàng Tùng (35 tuổi), Phạm Hồng Khang (37 tuổi) và Lưu Tuấn Dương (37 tuổi), nguyên là các Đội phó Đội 5 Thanh tra giao thông (Sở GTVT Hải Phòng) và là cấp dưới của Bùi Minh Tuấn (từ tháng 8/2011 đến tháng 5/2013) do “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Riêng với cá nhân ông Bùi Mạnh Tuấn, sau vụ việc này được thuyên chuyển từ Đội trường đội 5 sang làm Đội trưởng Đội xử lý tổng hợp - Văn phòng Sở GTVT Hải Phòng, cho đến ngày bị bắt giữ.
Trước đó, Kiến Thức đã đưa tin, trong đơn đề nghị gửi đến các cơ quan chức năng TP Hải Phòng, ông Phạm Hồng Khang, nguyên đội phó đội TTGT số 5 và ông Vũ Hoàng Tùng đã thừa nhận việc làm của mình là sai phạm với quy định của ngành và pháp luật. Tuy nhiên, cả ông Khanh và ông Tùng đều cho rằng, việc sửa chữ biên bản vi phạm vì giữ các mối quan hệ.

“Do công tác quản lý còn nhiều yếu kém nên quá trình công tác để giải quyết các mối quan hệ nên đã đồng ý để các đồng chí trong tổ công tác sửa chữa nội dung văn bản hành chính, khi đó chỉ nghĩ việc trước mắt là giúp đỡ cho các mối quan hệ. Ngay lãnh đạo Sở và lãnh đạo thanh tra cũng gọi điện cho tổ công tác để nhờ giúp cho người quen, khi mà tổ công tác lập xong biên bản. Việc làm như vậy, bản thân tôi cũng không được ai nhắc nhở, khi PC46 chỉ ra những sai phạm tôi mới nhận thức được những việc làm của mình sai với quy định của ngành và pháp luật”, ông Phạm Hồng Khang nêu trong đơn.

Ông Khang đề nghị, các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các đội TTGT thuộc Sở GTVT Hải Phòng giai đoạn 2007 – 2011 để đảm bảo tính công minh, minh bạch.

Ông Khang đề nghị, các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các đội TTGT thuộc Sở GTVT Hải Phòng giai đoạn 2007 – 2011 để đảm bảo tính công minh, minh bạch.

Đơn đề nghị của ông Phạm Hồng Khang trước khi bị bắt.
Đơn đề nghị của ông Phạm Hồng Khang trước khi bị bắt.

Đơn (của ông Phạm Hồng Khang và ông Vũ Hoàng Tùng trước thời điểm bị khởi tố) cũng đề nghị, các cơ quan ban ngành tiến hành kiểm tra, rà soát lại toàn bộ hồ sơ của các đội TTGT thuộc Sở GTVT Hải Phòng giai đoạn 2007 – 2011 để đảm bảo tính công minh, minh bạch.

Lý do đề nghị rà soát lại các hồ sơ được ông Phạm Hồng Khang ghi rõ trong đơn: “Thực tế việc sửa chữa biên bản diễn biến đã có từ trước. Các đội TTGT khác còn sử dụng biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện để lập các lỗi vi phạm sau đó mới chuyển sang biên bản vi phạm hành chính. Theo quy định của cơ quan, sau khi chuyển từ biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện sang biên bản vi phạm hành chính thì phải nộp lại biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện cho đội Xử lý – Tổng hợp văn phòng. Tuy nhiên, thực tế, các đội TTGT khác nhận nhiều biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện từ đội xử lý – tổng hợp văn phòng khi chuyển sang biên bản vi phạm hành chính thì không nộp lại biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện đã sử dụng. Phải chăng các đội TTGT đó đã dùng biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện để lập các lỗi nặng sau đó chuyển thành lỗi nhẹ sang biên bản vi phạm hành chính hay đã hóa giải các biên bản tạm giữ đó ra sao?"

Vụ việc đang được cơ quan chức năng làm rõ…