Những sai lầm phổ biến của tài xế xe con khi lái cạnh ôtô tải

Xe tải cỡ lớn hay xe container có nhiều đặc thù riêng, nên người điều khiển phương tiện cá nhân cần chú ý nhiều hơn khi lái xe cạnh.

 
Xe tải và xe đầu kéo gần như không thể linh hoạt và cơ động được như xe con nên mất nhiều thời gian hơn để dừng lại khi nhấn phanh. Do đó, cảnh sát đã khuyến cáo những người lái xe ôtô tránh mắc phải những lỗi phổ biến và nguy hiểm khi chạy gần loại xe này.
Cắt ngang xe tải đang tham gia giao thông hoặc cắt vào khoảng trống phía trước xe tải
Cắt ngang xe tải đang tham gia giao thông để đến lối ra, lối rẽ trên đường cao tốc là việc không an toàn. Tương tự như vậy, cố gắng vượt xe tải trong khu vực xây dựng dành cho một làn đường cũng là một tình huống đặc biệt nguy hiểm. Thay vào đó, việc giảm tốc độ và thoát ra phía sau xe tải sẽ an toàn hơn nhiều dù chỉ mất thêm vài giây.
Nhung sai lam pho bien cua tai xe xe con khi lai canh oto tai
Cắt ngang xe tải đang tham gia giao thông để đến lối ra, lối rẽ trên đường cao tốc là việc không an toàn. 
Không vượt qua hẳn xe tải
Người lái ôtô được khuyến cáo nên vượt qua hoàn toàn so với xe tải, xe đầu kéo và vượt bên trái. Nếu chạy song song quá lâu, vị trí của bạn khiến tài xế xe tải không thể né tránh nếu có chướng ngại vật xuất hiện ở đường phía trước.
Theo sát phía sau xe tải khi bạn không thể nhìn thấy gương chiếu hậu của người lái xe tải
Trong tình huống này, tài xế xe tải thường không thể nhìn thấy bạn. Thực tế, việc chạy quá sát phía sau bất kỳ loại ôtô nào cũng rất nguy hiểm nếu xe phía trước dừng lại đột ngột. Ngoài ra, nếu xe phía trước va phải vật nào đó trên đường, bạn sẽ không có thời gian để phản ứng trước khi xe đó đâm vào xe của bạn.
Nhung sai lam pho bien cua tai xe xe con khi lai canh oto tai-Hinh-2
Theo sát phía sau xe tải khi bạn không thể nhìn thấy gương chiếu hậu của người lái xe tải.
Đánh giá sai tốc độ xe tải đang chạy tới
Do có kích thước cồng kềnh, xe tải và xe đầu kéo thường trông chậm hơn so với tốc độ thật. Chính vì vậy, nhiều vụ va chạm giữa ôtô con và xe tải đã diễn ra tại các giao lộ do xe tải lao đến nhanh hơn so với dự đoán của người điều khiển ô tô con.
Phanh đột ngột ở phía trước xe tải
Đây rõ ràng là điều mà mọi người lái xe nên tránh làm, đặc biệt là trên đường cao tốc. Xe to lớn và nặng nề như xe tải hay xe đầu kéo khó dừng hơn rất nhiều so với xe con. Nếu xe của bạn cách xe tải một khoảng cách ngắn, việc phanh gấp có thể dẫn đến một vụ tai nạn khủng khiếp.
Không chú ý điểm mù
Người lái xe thông thường chỉ có hai điểm mù. Tuy nhiên, tài xế xe tải có những điểm mù xung quanh toàn bộ xe của họ. Bên cạnh điểm mù ngay phía trước xe còn có cả điểm mù ở 2 bên xe tải và ngay phía sau. Theo thống kê, 1/3 số vụ va chạm chết người giữa ôtô con và xe tải xảy ra ở những điểm mù này.
Nhung sai lam pho bien cua tai xe xe con khi lai canh oto tai-Hinh-3
Người lái xe thông thường chỉ có hai điểm mù. Tuy nhiên, tài xế xe tải có những điểm mù xung quanh toàn bộ xe của họ. 
Theo nguyên tắc chung, khi lái xe bên cạnh hoặc phía sau xe tải, nếu bạn không thể nhìn thấy gương xe tải thì tức là người lái xe tải cũng không thể nhìn thấy bạn. Trên đây là những lời khuyên mà chúng tôi hi vọng độc giả sẽ cảm thấy hữu ích và trở thành kiến thức bỏ túi giúp các bạn có thêm kinh nghiệm lái xe an toàn hơn.

Haval Jolion - SUV cỡ B Trung Quốc từ 545 triệu đồng tại Thái Lan

Tại thị trường Đông Nam Á, mẫu xe SUV Haval Jolion 2021 của Trung Quốc sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Kia Seltos, Honda HR-V và Toyota Corolla Cross.

Haval Jolion - SUV co B Trung Quoc tu 545 trieu dong tai Thai Lan

Thương hiệu Haval của Trung Quốc hiện đã không còn xa lạ với khách hàng tại thị trường Thái Lan. Thuộc hãng mẹ Great Wall Motors đến từ Trung Quốc, Haval hiện đang bán mẫu SUV cỡ C mang tên H6 tại thị trường Thái Lan với 2 phiên bản Pro và Ultra. 


Haval Jolion - SUV co B Trung Quoc tu 545 trieu dong tai Thai Lan-Hinh-2
Trong tháng 11 này, thương hiệu Haval dự định sẽ giới thiệu một mẫu xe nữa với khách hàng Thái Lan, đó là Jolion. Đây chính là mẫu xe Haval First Love hay Sơ Luyến trong tiếng Trung Quốc, Haval Jolion 2021 mới đã từng lần đầu tiên trình làng tại triển lãm Ô tô Bắc Kinh 2020. 

Haval Jolion - SUV co B Trung Quoc tu 545 trieu dong tai Thai Lan-Hinh-3
 Được định vị trong phân khúc SUV cỡ B, Haval Jolion sẽ cạnh tranh với những đối thủ như Honda HR-V, Kia Seltos, Toyota Corolla Cross và Mazda CX-30. So với các đối thủ, xe có kích thước nhỉnh hơn đáng kể, bao gồm chiều dài 4.472 mm, chiều rộng 1.841 mm, chiều cao 1.574 mm và chiều dài cơ sở 2.700 mm. Như vậy, Haval Jolion sẽ trở thành mẫu xe có chiều dài cơ sở lớn nhất phân khúc SUV cỡ B tại Thái Lan. 

Lý do Suzuki Ciaz "ế nhất phân khúc" ngừng bán tại Việt Nam?

Mẫu xe sedan cỡ B - Suzuki Ciaz được thông báo hết hàng và sẽ tạm ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam từ ngày 10/11, cho đến khi có phiên bản thay thế.

 
Việc tạm ngừng phân phối Suzuki Ciaz diễn ra trong bối cảnh mẫu xe này đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4. Trong khi từ 1/1/2022, tất cả dòng ôtô sản xuất, lắp ráp hay xe nhập khẩu đều phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 5, tức tương đương Euro 5.

Loạt công nghệ hoành tráng trên ôtô, nhưng “vô ích” với tài xế

Một chiếc xe được trang bị nhiều tính năng công nghệ luôn hấp dẫn trong mắt cánh tài xế. Tuy nhiên, không phải mọi công nghệ trên ôtô đều trở nên hữu ích và đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng của người lái.

 
Cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất ôtô, nhiều tính năng công nghệ hiện đại liên tục ra đời nhằm hỗ trợ người lái và đảm bảo an toàn trong suốt quá trình di chuyển. Có thể kể đến công nghệ trên ôtô mới bằng những cái tên như hệ thống cân bằng điện tử, kiểm soát hành trình hay giám sát điểm mù, cảnh báo va chạm - tất cả đều mang đến cho người lái những trải nghiệm sử dụng an toàn và thoải mái nhất.