Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Những nguyên nhân hàng đầu khiến ôtô "uống" xăng

22/01/2018 20:47

(Kiến Thức) - Xe ôtô, đặc biệt là những chiếc xe vận hành lâu năm và thường xuyên gặp tình trạng "uống" xăng. Sau đây là những lý do khiến mức tiêu thụ xăng của xe hơi cao hơn bình thường.

Thảo Nguyễn
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Sườn động cơ xe ôtô luôn trang bị cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Chi tiết này có cấu tạo từ điện trở và trực tiếp tiếp xúc nước làm mát. Khi cảm biến hỏng, nó sẽ truyền thông tin sai về nhiệt độ động cơ thực tế.
Sườn động cơ xe ôtô luôn trang bị cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Chi tiết này có cấu tạo từ điện trở và trực tiếp tiếp xúc nước làm mát. Khi cảm biến hỏng, nó sẽ truyền thông tin sai về nhiệt độ động cơ thực tế.
Khi cảm biến hỏng, ECU đánh giá sai lệch về tình trạng thực của động cơ. Do vậy, lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ sẽ nhiều hơn bình thường. Từ đó, ôtô uống xăng nhiều dẫn đến hao phí nhiên liệu và tiền bạc.
Khi cảm biến hỏng, ECU đánh giá sai lệch về tình trạng thực của động cơ. Do vậy, lượng nhiên liệu cung cấp cho động cơ sẽ nhiều hơn bình thường. Từ đó, ôtô uống xăng nhiều dẫn đến hao phí nhiên liệu và tiền bạc.
Người tiêu dùng nên thường xuyên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Chỉ số hiển thị nhiệt độ dao động từ 85 đến 90 độ C là nhiệt độ ổn định và cảm biến vẫn hoạt động tốt. Nhưng trường hợp kết quả sai lệch hơn ngưỡng dao động thì cảm biến có nhiều khả năng hư hỏng, cần sửa chữa trong thời gian sớm nhất.
Người tiêu dùng nên thường xuyên kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Chỉ số hiển thị nhiệt độ dao động từ 85 đến 90 độ C là nhiệt độ ổn định và cảm biến vẫn hoạt động tốt. Nhưng trường hợp kết quả sai lệch hơn ngưỡng dao động thì cảm biến có nhiều khả năng hư hỏng, cần sửa chữa trong thời gian sớm nhất.
Một trong những điều mà các tài xế cần lưu ý là áp suất lốp xe phải phù hợp và ổn định trong từng điều kiện thời tiết. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn, lốp chỉ tiếp xúc 2 cạnh khiến dễ bị mòn cạnh lốp bên. Lốp không đủ khí sẽ khiến xe tiêu thụ nhiên liệu con hơn bình thường do ma sát lớn.
Một trong những điều mà các tài xế cần lưu ý là áp suất lốp xe phải phù hợp và ổn định trong từng điều kiện thời tiết. Nếu áp suất lốp dưới chuẩn, lốp chỉ tiếp xúc 2 cạnh khiến dễ bị mòn cạnh lốp bên. Lốp không đủ khí sẽ khiến xe tiêu thụ nhiên liệu con hơn bình thường do ma sát lớn.
Được biết, áp suất lốp thấp hơn tiêu chuẩn 3PSI, với 1kg/cm2 = 14,22 PSI, thì lượng xăng tiêu thụ cao hơn 1 – 2%. Tuổi thọ lốp của xe cũng giảm từ 10 – 15%. Khi áp suât lốp thấp, xe cũng ăn xăng nhiều hơn bình thường.
Được biết, áp suất lốp thấp hơn tiêu chuẩn 3PSI, với 1kg/cm2 = 14,22 PSI, thì lượng xăng tiêu thụ cao hơn 1 – 2%. Tuổi thọ lốp của xe cũng giảm từ 10 – 15%. Khi áp suât lốp thấp, xe cũng ăn xăng nhiều hơn bình thường.
Trong thời gian dài nếu bạn không thay dầu nhớt, dầu xe không còn khả năng bôi trơn như ban đầu. Khi đó, ma sát giữa các chi tiết trong động cơ cao khiến máy nóng hơn, động cơ cũng đi xuống. Đây là nguyên nhân chính khiến xe nuốt xăng nhiều hơn bình thường.
Trong thời gian dài nếu bạn không thay dầu nhớt, dầu xe không còn khả năng bôi trơn như ban đầu. Khi đó, ma sát giữa các chi tiết trong động cơ cao khiến máy nóng hơn, động cơ cũng đi xuống. Đây là nguyên nhân chính khiến xe nuốt xăng nhiều hơn bình thường.
Động cơ sẽ hoạt động không tốt khi lọc gió của bộ phận này bám quá nhiều bụi bẩn. Nếu người tiêu dùng không nhanh chóng làm sạch lọc gió, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ xăng xe.
Động cơ sẽ hoạt động không tốt khi lọc gió của bộ phận này bám quá nhiều bụi bẩn. Nếu người tiêu dùng không nhanh chóng làm sạch lọc gió, nó sẽ ảnh hưởng lớn đến mức tiêu thụ xăng xe.
Nguyên nhân cuối cùng khiến xe nuốt nhiều xăng là do tình trạng bó phanh, kẹt phanh tay. Ngoài các lý do trên, hành vi và kỹ thuật lái của người lái cũng khiến xăng tiêu hao nhiều. Chẳng hạn như tải đồ có khối lượng quá mức cho phép, tăng giảm tốc độ đột ngột, không tắt điều hòa khi đang ở chế độ khí trời, quên tắt các thiết bị không quan trọng...
Nguyên nhân cuối cùng khiến xe nuốt nhiều xăng là do tình trạng bó phanh, kẹt phanh tay. Ngoài các lý do trên, hành vi và kỹ thuật lái của người lái cũng khiến xăng tiêu hao nhiều. Chẳng hạn như tải đồ có khối lượng quá mức cho phép, tăng giảm tốc độ đột ngột, không tắt điều hòa khi đang ở chế độ khí trời, quên tắt các thiết bị không quan trọng...
Video: Kỹ năng lái xe tiết kiệm nhiên liệu.

Bạn có thể quan tâm

Toyota trưng bày Camry tai nạn "bẹp đầu, nát đuôi" ở đại lý

Toyota trưng bày Camry tai nạn "bẹp đầu, nát đuôi" ở đại lý

Porsche 911 GT3 RS 4.0 chạy chán 14 năm bán hơn 60 tỷ đồng

Porsche 911 GT3 RS 4.0 chạy chán 14 năm bán hơn 60 tỷ đồng

Grounded G3- Nhà di động thuần điện linh hoạt bốn mùa

Grounded G3- Nhà di động thuần điện linh hoạt bốn mùa

Rolls-Royce Cullinan Series II lần đầu tiên về Việt Nam

Rolls-Royce Cullinan Series II lần đầu tiên về Việt Nam

BYD Atto 2 gần 700 triệu tại Việt Nam, trạm sạc là nỗi lo

BYD Atto 2 gần 700 triệu tại Việt Nam, trạm sạc là nỗi lo

Subaru Forester tiếp tục "đại hạ giá" 230 triệu tại Việt Nam

Subaru Forester tiếp tục "đại hạ giá" 230 triệu tại Việt Nam

Honda Vario 125 cập nhật màu mới bắt mắt, giá 45 triệu đồng

Honda Vario 125 cập nhật màu mới bắt mắt, giá 45 triệu đồng

Toyota thống trị top 10 ôtô bán chạy nhất toàn cầu 2024

Toyota thống trị top 10 ôtô bán chạy nhất toàn cầu 2024

Hyundai Ioniq 6 N 2026 mạnh 601 mã lực rục rịch ra mắt

Hyundai Ioniq 6 N 2026 mạnh 601 mã lực rục rịch ra mắt

CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Chi tiết Lynk & Co 06 Core Plus từ 679 triệu tại Việt Nam

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Ra mắt Yamaha X-Force 155 2025 mới, từ 2.800 USD

Top tin bài hot nhất

Rolls-Royce Cullinan Series II lần đầu tiên về Việt Nam

Rolls-Royce Cullinan Series II lần đầu tiên về Việt Nam

06/07/2025 09:57
Honda Vario 125 cập nhật màu mới bắt mắt, giá 45 triệu đồng

Honda Vario 125 cập nhật màu mới bắt mắt, giá 45 triệu đồng

06/07/2025 07:41
Grounded G3- Nhà di động thuần điện linh hoạt bốn mùa

Grounded G3- Nhà di động thuần điện linh hoạt bốn mùa

06/07/2025 11:16
CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

CF Moto Aura 150 "nhái" như Peugeot Django giá 38 triệu đồng

05/07/2025 17:39
BYD Atto 2 gần 700 triệu tại Việt Nam, trạm sạc là nỗi lo

BYD Atto 2 gần 700 triệu tại Việt Nam, trạm sạc là nỗi lo

06/07/2025 09:01

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status