Những cửa hàng xăng dầu nào sẽ bán xăng E10?

Từ hôm nay 1/8, xăng E10 sẽ được bán tại 36 cửa hàng Petrolimex tại TP.HCM, 4 cửa hàng xăng dầu PVOil tại Hà Nội và 2 cửa hàng xăng dầu PVOil tại Hải Phòng.

Video: Những dòng xe nào của Toyota tại Việt Nam sử dụng được xăng E10?

Trước khi triển khai trên phạm vi cả nước, xăng E10 sẽ được thí điểm tại TP HCM, Hà Nội và Hải Phòng từ ngày 1/8 tới đây.

Một số doanh nghiệp xăng dầu lớn như Petrolimex và PVOil đang khẩn trương chuẩn bị hạ tầng, bao gồm bể chứa, hệ thống phân phối, cùng với việc huấn luyện nhân viên để phục vụ việc cung ứng sản phẩm mới này.

1-5910.jpg

Trong đó, tại TP. HCM có tới 36 cửa hàng xăng dầu Petrolimex (từ cửa hàng số 1 đến số 36) sẽ triển khai bán loại nhiên liệu này. Các cửa hàng chủ yếu tập trung ở các tuyến đường lớn khu vực trung tâm như: Hai Bà Trưng, Phạm Hồng Thái, Võ Thị Sáu, Trương Định, Lê Văn Sỹ, Lý Thường Kiệt,...

Tại Hà Nội, có 4 cửa hàng của PVOil tham gia bán thí điểm gồm: Thái Thịnh (Đống Đa), Liên Ninh (Ngọc Hồi), Nghĩa Tân (Cầu Giấy) và Châu Can (Phú Xuyên). Trong khi đó, Hải Phòng có 2 điểm bán xăng E10 tại phường Hải An và Thủy Nguyên.

Theo bảng giá bán lẻ từ Petrolimex, xăng E10 sẽ được bán với giá 19.490 đồng/lít tại vùng 1 và 19.870 đồng/lít tại vùng 2. Mức giá này rẻ hơn từ 540 - 560 đồng/lít so với xăng RON95-V, và thấp hơn từ 210 - 220 đồng/lít so với RON95-III, nhưng cao hơn xăng E5 khoảng 220 đồng/lít.

2-6106.jpg

Việc triển khai loại xăng E10 nhằm cung cấp thêm lựa chọn thân thiện môi trường nhưng vẫn đảm bảo hiệu suất cao hơn so với E5 đang bán phổ biến hiện nay.

Theo tìm hiểu, xăng E10 là loại xăng sinh học được pha trộn giữa 90% xăng khoáng truyền thống và 10% ethanol, một loại cồn sinh học được chiết xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo như mía, sắn, bắp...

Nhờ có hàm lượng ô-xy cao, ethanol giúp hỗn hợp nhiên liệu cháy triệt để hơn trong buồng đốt, từ đó giảm lượng khí thải độc hại như CO và HC tới 20% so với xăng khoáng. Đây là một cải tiến quan trọng trong bối cảnh ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

3-5379.jpg

Không chỉ mang lợi ích môi trường, xăng E10 còn được đánh giá cao về mặt kỹ thuật. Việc pha trộn ethanol có chỉ số Octan cao sẽ giúp tăng trị số Octan của xăng, làm quá trình cháy trong động cơ diễn ra ổn định hơn, nâng cao hiệu suất vận hành và giảm thiểu tình trạng kích nổ – nguyên nhân gây hại cho động cơ.

Theo các nghiên cứu trong nước và quốc tế, phần lớn xe ôtô đời mới, cũng như xe máy sản xuất sau năm 2010 (đặc biệt là xe có phun xăng điện tử) đều tương thích với xăng E10. Những chủ phương tiện trước đây đã sử dụng xăng E5 ổn định cũng có thể yên tâm tiếp tục với E10.

Tuy nhiên, không phải loại xe nào cũng phù hợp. Những xe đời cũ (trước năm 2005), hoặc xe dùng bộ chế hòa khí (bình xăng con) có thể bị ảnh hưởng do ethanol có thể ăn mòn các vật liệu như ống dẫn, gioăng cao su trong hệ thống nhiên liệu. Một số dòng mô tô phân khối lớn hoặc xe nhập khẩu cũng có thể gặp trục trặc nếu dùng E10 lâu dài.

Do vậy, người dân nên tham khảo kỹ hướng dẫn từ hãng xe và đại lý trước khi chuyển sang sử dụng xăng E10, để đảm bảo sự phù hợp và an toàn cho phương tiện.

Chi phí sửa chữa xe điện thấp hơn ôtô chạy xăng thế nào?

Một trong những lo ngại phổ biến của người lần đầu chuyển sang xe điện là chi phí bảo trì và sửa chữa sẽ cao hơn so với ôtô động cơ đốt trong.

Video: Chi phí sử dụng xe xăng và xe điện sau 30.000 km.

Tuy nhiên, khảo sát mới từ CDK Global cho thấy điều ngược lại, phần lớn chủ xe điện nhận thấy chi phí vận hành thấp hơn, dù thời gian xử lý sự cố đang có xu hướng kéo dài.

Cấm xe máy xăng, Hà Nội sẽ đưa buýt mini chạy trong vành 1

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, xe buýt mini từ 8-12 chỗ sẽ lăn bánh để tăng độ tiếp cận người dân trong khu vực Vành đai 1, tiến tới không lưu thông xe máy xăng.

Video: Thị trường xe điện hưởng lợi khi cấm xe máy xăng dầu (Theo HTV).

Tại tọa đàm "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh" mới đây, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, trên địa bàn Hà Nội hiện có 6,9 triệu xe máy và xấp xỉ gần 1,5 triệu xe máy của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động.

Xe đạp trợ lực điện - giải pháp "xanh" khi bỏ xe máy xăng

Bên cạnh các dòng xe máy điện, xe đạp điện thuần điện thì xe đạp điện trợ lực sẽ là phương án thay thế cho xe máy xăng trong đô thị rất đáng cân nhắc.

Video: Trên tay xe đạp trợ lực điện VinFast VF DrgnFl.

Xe đạp trợ lực điện (tiếng Anh là "pedelec) là loại xe có thiết kế giống hệt một chiếc xe đạp thông thường, tuy nhiên được gắn thêm động cơ điện và pin nhằm hỗ trợ người đi đạp xe đỡ mệt hơn. Động cơ và pin của xe thường được đặt ẩn trong trục xe, khung xe, cổ yên... do đó nhiều người lầm tưởng nó chỉ là xe đạp bình thường.