Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

Cấm xe máy xăng, Hà Nội sẽ đưa buýt mini chạy trong vành 1

22/07/2025 08:19

Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, xe buýt mini từ 8-12 chỗ sẽ lăn bánh để tăng độ tiếp cận người dân trong khu vực Vành đai 1, tiến tới không lưu thông xe máy xăng.

Thảo Nguyễn
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
Video: Thị trường xe điện hưởng lợi khi cấm xe máy xăng dầu (Theo HTV). Tại tọa đàm "Chuyển đổi xe máy xăng ở nội đô: Vì một Hà Nội xanh" mới đây, ông Đào Việt Long, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội thông tin, trên địa bàn Hà Nội hiện có 6,9 triệu xe máy và xấp xỉ gần 1,5 triệu xe máy của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động.
Trong đó, 70% là xe cũ, xe máy chiếm tới 95% tổng số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Các phương tiện này tạo ra lượng lớn chất ô nhiễm như HC, CO, NOx và bụi mịn PM10, chiếm từ 58–74% tổng lượng phát thải giao thông tại Hà Nội.
Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh giải pháp giảm phát thải. Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Nông nghiệp & Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, để trình phê duyệt trước ngày 25/7/2025. Sau khi ban hành, lộ trình dự kiến cho thấy: từ ngày 1/7/2026, Hà Nội chính thức cấm lưu thông xe máy, mô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) trong nội đô Vành đai 1. Các biện pháp chuẩn bị bao gồm hỗ trợ đổi xe cũ sang xe điện, triển khai các loại phương tiện công cộng thích hợp và xây dựng hạ tầng phù hợp.
Chỉ thị 20 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu đẩy mạnh giải pháp giảm phát thải. Theo đó, UBND TP Hà Nội giao Sở Nông nghiệp & Môi trường phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch chi tiết, để trình phê duyệt trước ngày 25/7/2025. Sau khi ban hành, lộ trình dự kiến cho thấy: từ ngày 1/7/2026, Hà Nội chính thức cấm lưu thông xe máy, mô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xăng, dầu) trong nội đô Vành đai 1.
Các biện pháp chuẩn bị bao gồm hỗ trợ đổi xe cũ sang xe điện, triển khai các loại phương tiện công cộng thích hợp và xây dựng hạ tầng phù hợp.
Điểm đáng chú ý là Hà Nội đang nghiên cứu thử nghiệm loại hình xe buýt mini (8–12 chỗ) trong khu vực Vành đai 1 để gia tăng mật độ điểm dừng, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận. Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính – Đầu tư, Sở Xây dựng, mục tiêu là tạo dịch vụ vận tải công cộng phù hợp, giúp người dân dễ dàng chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng. Loại xe nhỏ này có ưu điểm về tần suất cao, linh hoạt hoạt động trên các tuyến nhỏ, dễ tiếp cận các hẻm, ngõ sâu. Đây là lộ trình chuyển giao hợp lý trước khi dừng hoạt động xe máy xăng.
Điểm đáng chú ý là Hà Nội đang nghiên cứu thử nghiệm loại hình xe buýt mini (8–12 chỗ) trong khu vực Vành đai 1 để gia tăng mật độ điểm dừng, tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận. Theo ông Phan Trường Thành, Trưởng phòng Tài chính – Đầu tư, Sở Xây dựng, mục tiêu là tạo dịch vụ vận tải công cộng phù hợp, giúp người dân dễ dàng chuyển từ phương tiện cá nhân sang phương tiện công cộng.
Loại xe nhỏ này có ưu điểm về tần suất cao, linh hoạt hoạt động trên các tuyến nhỏ, dễ tiếp cận các hẻm, ngõ sâu. Đây là lộ trình chuyển giao hợp lý trước khi dừng hoạt động xe máy xăng.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện xanh. Với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng thì sẽ có cơ chế hỗ trợ về lãi suất vay để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, hoặc chính sách liên quan đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông xanh, nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về trạm sạc. Cái này chúng tôi đặt lên hàng đầu vì muốn phát triển giao thông xanh thì đáp ứng về hạ tầng rất quan trọng", ông Long thông tin. Tuy nhiên, thách thức đặt ra lớn: làm sao để hỗ trợ người dân, đặc biệt nhóm thu nhập thấp, không bị ảnh hưởng quá mức khi buộc phải chuyển đổi phương tiện? Việc tổ chức mạng lưới buýt mini đủ hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp thói quen di chuyển, hay xây dựng đủ hạ tầng sạc… là những bước đi cần sát sao.
Bên cạnh đó, chúng tôi cũng có chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp như doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp phương tiện xanh. Với doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phương tiện công cộng thì sẽ có cơ chế hỗ trợ về lãi suất vay để doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi, hoặc chính sách liên quan đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông xanh, nhằm giải quyết vấn đề lo ngại về trạm sạc. Cái này chúng tôi đặt lên hàng đầu vì muốn phát triển giao thông xanh thì đáp ứng về hạ tầng rất quan trọng", ông Long thông tin.
Tuy nhiên, thách thức đặt ra lớn: làm sao để hỗ trợ người dân, đặc biệt nhóm thu nhập thấp, không bị ảnh hưởng quá mức khi buộc phải chuyển đổi phương tiện? Việc tổ chức mạng lưới buýt mini đủ hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp thói quen di chuyển, hay xây dựng đủ hạ tầng sạc… là những bước đi cần sát sao.
Đây là cơ sở quan trọng để Hà Nội đẩy mạnh chính sách vùng phát thải thấp và chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trong thời gian tới. Các chuyên gia cũng nhận định, việc thay thế xe cũ bằng xe điện hoặc xe đạt chuẩn có thể giúp giảm 35-40% lượng khí CO và HC, đồng thời cải thiện chất lượng không khí và tiết kiệm năng lượng.
Đây là cơ sở quan trọng để Hà Nội đẩy mạnh chính sách vùng phát thải thấp và chuyển đổi phương tiện giao thông xanh trong thời gian tới. Các chuyên gia cũng nhận định, việc thay thế xe cũ bằng xe điện hoặc xe đạt chuẩn có thể giúp giảm 35-40% lượng khí CO và HC, đồng thời cải thiện chất lượng không khí và tiết kiệm năng lượng.

Bạn có thể quan tâm

Đấu giá bộ đôi Aston Martin DBZ không dưới 117 tỷ đồng

Đấu giá bộ đôi Aston Martin DBZ không dưới 117 tỷ đồng

Mercedes-Benz ra mắt CLA Shooting Brake EQ thuần điện

Mercedes-Benz ra mắt CLA Shooting Brake EQ thuần điện

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Loại ôtô nào tại Việt Nam có thể sử dụng được xăng E10?

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chiếc McLaren "cũ rích" bán đi đủ mua hơn 100 siêu xe các loại

Chiếc McLaren "cũ rích" bán đi đủ mua hơn 100 siêu xe các loại

Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

Những lỗi của người dùng khiến xe điện vẫn hao pin dù không di chuyển

Những lỗi của người dùng khiến xe điện vẫn hao pin dù không di chuyển

Loạt xe sedan cỡ B tại Việt Nam "đại hạ giá" chỉ còn hơn 300 triệu

Loạt xe sedan cỡ B tại Việt Nam "đại hạ giá" chỉ còn hơn 300 triệu

Hyundai Elantra 2026 lộ diện - mạnh mẽ, hiện đại và thể thao hơn

Hyundai Elantra 2026 lộ diện - mạnh mẽ, hiện đại và thể thao hơn

Cận cảnh Lexus LX 700h - "chuyên cơ mặt đất" từ 5,42 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LX 700h - "chuyên cơ mặt đất" từ 5,42 tỷ đồng

Ra mắt i2C - SUV điện quốc dân Indonesia giá 790 triệu đồng

Ra mắt i2C - SUV điện quốc dân Indonesia giá 790 triệu đồng

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Lexus LX 700h - "chuyên cơ mặt đất" từ 5,42 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LX 700h - "chuyên cơ mặt đất" từ 5,42 tỷ đồng

28/07/2025 06:13
Loạt xe sedan cỡ B tại Việt Nam "đại hạ giá" chỉ còn hơn 300 triệu

Loạt xe sedan cỡ B tại Việt Nam "đại hạ giá" chỉ còn hơn 300 triệu

28/07/2025 08:00
Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

28/07/2025 09:07
Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

Cận cảnh Lexus LC đặc biệt "đỉnh chóp" hơn 3,1 tỷ đồng

28/07/2025 13:39
Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

Chi tiết MG ZS 2025 "uống xăng" 5,1L/100km, sắp về Việt Nam

28/07/2025 11:36

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status