Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Những chiếc xe bị bỏ lại sau thảm họa hạt nhân ở Nhật Bản

17/06/2018 16:01

Bài viết của tác giả Jack Rix và Rowan Horncastle về chuyến hành trình mạo hiểm tới Fukushima, nơi bị nhiễm xạ sau thảm họa kép động đất - sóng thần năm 2011.

Theo Thế Anh/Zing

Chục năm không thay đổi, những mẫu xe này vẫn bán ra thị trường

Toyota đầu tư 1 tỷ USD vào dịch vụ xe công nghệ Grab

Ôtô cũ nhập khẩu sẽ bị áp hàng loạt thuế từ năm 2018

Xe ôtô điện Baojun E100 2019 giá rẻ chỉ từ 165 triệu đồng

Volkswagen nộp phạt một tỷ euro sau vụ bê bối khí thải

Ngày 11/3/2011, động đất dưới đáy biển mạnh 9 độ richter đã tạo ra những đợt sóng thần cao 39 m ở bờ biển đông bắc Nhật Bản. Thảm họa kép khiến hơn 20.000 người thiệt mạng và mất tích, làm hỏng các hệ thống làm mát của 3 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện Fukushima Daiichi, gây ra rò rỉ phóng xạ . Để đảm bảo an toàn, Nhật Bản đã lập ra một khu vực cấm bán kính 20 km xung quanh nhà máy, nó trở thành một vùng đất hoang tàn và không ai dám quay trở lại nơi này trong nhiều năm.
Ngày 11/3/2011, động đất dưới đáy biển mạnh 9 độ richter đã tạo ra những đợt sóng thần cao 39 m ở bờ biển đông bắc Nhật Bản. Thảm họa kép khiến hơn 20.000 người thiệt mạng và mất tích, làm hỏng các hệ thống làm mát của 3 lò phản ứng hạt nhân của nhà máy điện Fukushima Daiichi, gây ra rò rỉ phóng xạ . Để đảm bảo an toàn, Nhật Bản đã lập ra một khu vực cấm bán kính 20 km xung quanh nhà máy, nó trở thành một vùng đất hoang tàn và không ai dám quay trở lại nơi này trong nhiều năm.
Đến năm 2016, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh di tản ở nhiều vùng ở Fukushima, nhưng chỉ có khoảng 15% người dân quay trở lại đây sinh sống dù được trợ cấp mỗi tháng. Trong hình là những túi đen chứa đất nhiễm phóng xạ xếp chồng để tiết kiệm diện tích.
Đến năm 2016, Nhật Bản đã dỡ bỏ lệnh di tản ở nhiều vùng ở Fukushima, nhưng chỉ có khoảng 15% người dân quay trở lại đây sinh sống dù được trợ cấp mỗi tháng. Trong hình là những túi đen chứa đất nhiễm phóng xạ xếp chồng để tiết kiệm diện tích.
Từng xem qua nhiều bức ảnh về nơi đây, Jack Rix của TopGear đã mượn một chiếc Honda N Box Slash Mugen để khám "vùng đất ma" Fukushima nhân dịp chuyến đi đến Tokyo. Anh tin rằng, với sự đa dạng về văn hóa xe của Nhật Bản chắc chắn Fukushima sẽ còn gì đó sót lại.
Từng xem qua nhiều bức ảnh về nơi đây, Jack Rix của TopGear đã mượn một chiếc Honda N Box Slash Mugen để khám "vùng đất ma" Fukushima nhân dịp chuyến đi đến Tokyo. Anh tin rằng, với sự đa dạng về văn hóa xe của Nhật Bản chắc chắn Fukushima sẽ còn gì đó sót lại.
Điểm dừng chân đầu tiên là casino Grand Hall ở Tomioka. Cách đó không xa là một chiếc Audi A4 Avant bị bỏ lại từ năm 2011, cỏ dại đã phủ gần hết thân xe. Đây là hình ảnh rõ nét cho thấy mạng sống của con người quý giá hơn tất cả mọi thứ, kể cả một chiếc xe hạng sang.
Điểm dừng chân đầu tiên là casino Grand Hall ở Tomioka. Cách đó không xa là một chiếc Audi A4 Avant bị bỏ lại từ năm 2011, cỏ dại đã phủ gần hết thân xe. Đây là hình ảnh rõ nét cho thấy mạng sống của con người quý giá hơn tất cả mọi thứ, kể cả một chiếc xe hạng sang.
Tất cả con đường dẫn vào khu vực cảnh báo đỏ về phóng xạ đều hạn chế người ra vào. Sau khi không tìm được cách vào sâu hơn, Jack Rix và người bạn đã chuyển hướng tới các thị trấn đã mở cửa trở lại là Tomioka và Namie.
Tất cả con đường dẫn vào khu vực cảnh báo đỏ về phóng xạ đều hạn chế người ra vào. Sau khi không tìm được cách vào sâu hơn, Jack Rix và người bạn đã chuyển hướng tới các thị trấn đã mở cửa trở lại là Tomioka và Namie.
Dù được chính phủ đầu tư bệnh viện, trường học và trợ cấp hàng tháng cho người dân, nhưng không nhiều người chấp nhận quay trở lại đây. Đi dọc theo những con phố chính ở Namie còn rất nhiều những căn nhà đổ nát và những cửa hàng bỏ hoang. Jack Rix và nhiếp ảnh gia Rowan Horncastle thường xuyên cười đùa trong các chuyến đi cùng nhau, nhưng lần này cả 2 đều im lặng nhìn cảnh tượng điêu tàn xung quanh.
Dù được chính phủ đầu tư bệnh viện, trường học và trợ cấp hàng tháng cho người dân, nhưng không nhiều người chấp nhận quay trở lại đây. Đi dọc theo những con phố chính ở Namie còn rất nhiều những căn nhà đổ nát và những cửa hàng bỏ hoang. Jack Rix và nhiếp ảnh gia Rowan Horncastle thường xuyên cười đùa trong các chuyến đi cùng nhau, nhưng lần này cả 2 đều im lặng nhìn cảnh tượng điêu tàn xung quanh.
Quay trở lại Tomioka, Jack Rix gặp rất nhiều ôtô bị bỏ lại. Đầu tiên là một đại lý xe cũ với sân trước là những chiếc xe đỗ rất gọn gàng nhưng đã bỏ hoang từ lâu. Đáng chú ý là một chiếc Jaguar XJ đời cũ vẫn còn rất mới.
Quay trở lại Tomioka, Jack Rix gặp rất nhiều ôtô bị bỏ lại. Đầu tiên là một đại lý xe cũ với sân trước là những chiếc xe đỗ rất gọn gàng nhưng đã bỏ hoang từ lâu. Đáng chú ý là một chiếc Jaguar XJ đời cũ vẫn còn rất mới.
Kế đó là một chiếc Cadillac đời cũ và một chiếc xe tang cải biến từ Lincoln Town Car.
Kế đó là một chiếc Cadillac đời cũ và một chiếc xe tang cải biến từ Lincoln Town Car.
Jack Rix còn phát hiện một chiếc Mercedes-Benz S-Class nằm gần đó đã hỏng phuộc hơi, phần bánh lún vào trong hộc bánh xe. Chiếc xe đã được độ lại một số bộ phận nhưng đang xuống cấp theo thời gian.
Jack Rix còn phát hiện một chiếc Mercedes-Benz S-Class nằm gần đó đã hỏng phuộc hơi, phần bánh lún vào trong hộc bánh xe. Chiếc xe đã được độ lại một số bộ phận nhưng đang xuống cấp theo thời gian.
Tiếp tục chuyến hành trình, Jack Rix bắt gặp một bãi đỗ xe đồ sộ bị che khuất bởi những lùm cỏ lau rậm rạp. Người Nhật vốn không chuộng xe Mỹ nên sự xuất hiện của chiếc Chevrolet Imapa SS màu cam là một điều bất ngờ.
Tiếp tục chuyến hành trình, Jack Rix bắt gặp một bãi đỗ xe đồ sộ bị che khuất bởi những lùm cỏ lau rậm rạp. Người Nhật vốn không chuộng xe Mỹ nên sự xuất hiện của chiếc Chevrolet Imapa SS màu cam là một điều bất ngờ.
Trên đường về phía nam để quay trở lại Tokyo, Jack Rix gặp một chiếc Mini màu xanh ẩn đằng sau chiếc hàng rào nhỏ, và được che chắn bởi những tán cây rậm rạp bên trên.
Trên đường về phía nam để quay trở lại Tokyo, Jack Rix gặp một chiếc Mini màu xanh ẩn đằng sau chiếc hàng rào nhỏ, và được che chắn bởi những tán cây rậm rạp bên trên.
Nhưng anh bất ngờ phát hiện một màu trắng ẩn sau những cây dây leo. Jack Rix đến gần và gạt lá cây sang một bên để lộ ra một chiếc Nissan R32 GT-R V-spec II. Đây không phải biến thể có giá trị nhất, nhưng một chiếc như này có giá bán 40.100 USD. Có giá trị lớn, nhưng chiếc Nissan R32 GT-R V-spec II này đang để mặc cho cây cỏ "nuốt chửng".
Nhưng anh bất ngờ phát hiện một màu trắng ẩn sau những cây dây leo. Jack Rix đến gần và gạt lá cây sang một bên để lộ ra một chiếc Nissan R32 GT-R V-spec II. Đây không phải biến thể có giá trị nhất, nhưng một chiếc như này có giá bán 40.100 USD. Có giá trị lớn, nhưng chiếc Nissan R32 GT-R V-spec II này đang để mặc cho cây cỏ "nuốt chửng".
"Nếu bạn thắc mắc việc chúng đến đây có an toàn hay không, tại sao chúng tôi lại không mặc đồ bảo hộ hay liệu chúng tôi có bị cách ly trong một tháng hay không, cho phép tôi cung cấp tới bạn một vài con số", Jack Rix viết. Anh này sử dụng một thiết bị suất liều kế có tên Geiger cắm trực tiếp vào điện thoại. Thiết bị này liên tục kiểm tra suất liều bức xạ trong suốt hành trình.
"Nếu bạn thắc mắc việc chúng đến đây có an toàn hay không, tại sao chúng tôi lại không mặc đồ bảo hộ hay liệu chúng tôi có bị cách ly trong một tháng hay không, cho phép tôi cung cấp tới bạn một vài con số", Jack Rix viết. Anh này sử dụng một thiết bị suất liều kế có tên Geiger cắm trực tiếp vào điện thoại. Thiết bị này liên tục kiểm tra suất liều bức xạ trong suốt hành trình.
Tại trường học ở Tomioka, Geiger đo được mức 0,38 µSv/h (micro Sieverts mỗi giờ, Sieverts là đơn vị đo lượng hấp thụ bức xạ ion hóa có tác dụng gây tổn hại), một con số thấp hơn nhiều so những gì nhiều người tưởng tượng. Để so sánh, mức này ở Tokyo là 0,04 µSv/h.
Tại trường học ở Tomioka, Geiger đo được mức 0,38 µSv/h (micro Sieverts mỗi giờ, Sieverts là đơn vị đo lượng hấp thụ bức xạ ion hóa có tác dụng gây tổn hại), một con số thấp hơn nhiều so những gì nhiều người tưởng tượng. Để so sánh, mức này ở Tokyo là 0,04 µSv/h.
Jack Rix và người bạn của mình ở Fukushima trong 5 giờ, vậy tổng liều là (0,38 x 5) 1,9 µSv. Nếu ở đây một năm, liều bức xạ tổng là (0,38 x 24 x 365) 3,329 µSv. Để biết nó ít thế nào, nếu bay từ New York đến Los Angeles, bạn hấp thụ khoảng 40 µSv. Một nhân viên làm ở một nhà máy hạt nhân hấp thụ tối đa 50.000 µSv trong 1 năm. Chỉ khi bạn tiếp xúc với 100.000 µSv thì mới có nguy cơ bị ung thư. Vì vậy, một số vùng thuộc Fukushima đã an toàn trên cả lý thuyết và thực tế.
Jack Rix và người bạn của mình ở Fukushima trong 5 giờ, vậy tổng liều là (0,38 x 5) 1,9 µSv. Nếu ở đây một năm, liều bức xạ tổng là (0,38 x 24 x 365) 3,329 µSv. Để biết nó ít thế nào, nếu bay từ New York đến Los Angeles, bạn hấp thụ khoảng 40 µSv. Một nhân viên làm ở một nhà máy hạt nhân hấp thụ tối đa 50.000 µSv trong 1 năm. Chỉ khi bạn tiếp xúc với 100.000 µSv thì mới có nguy cơ bị ung thư. Vì vậy, một số vùng thuộc Fukushima đã an toàn trên cả lý thuyết và thực tế.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Volkswagen Việt Nam có thêm đại lý 4S tại Vinh

Volkswagen Việt Nam có thêm đại lý 4S tại Vinh

Đại gia Nghệ An chi cả chục triệu độ Mercedes-Benz E-Class

Đại gia Nghệ An chi cả chục triệu độ Mercedes-Benz E-Class

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status