Nhiều mẫu ô tô ế ẩm, doanh số rớt mạnh

Dù hãng ô tô cũng như các nhà phân phối đã tung ra nhiều ưu đãi nhưng chưa thể giúp các mẫu xe này tiêu thụ khá hơn

Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) vừa công bố báo cáo doanh số tháng 10-2025 với 37.910 xe được bán ra, tăng 24% so với tháng 9 nhưng giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Đáng chú ý, nhiều mẫu xe rơi vào tình trạng ế ẩm, chỉ bán được vài chiếc mỗi tháng.

Trong đó, mẫu Corolla Hybrid của Toyota chỉ bán được 4 chiếc, cao hơn 3 chiếc so với tháng trước, nhờ được hãng ưu đãi giảm gần 50 triệu đồng, xuống còn dưới 850 triệu đồng. Mẫu MPV Alphard của Toyota cũng chỉ bán được13 xe, giảm 5 chiếc so với tháng 9.

xe-1.png
Corolla Hybrid của Toyota đang rớt doanh số

Ở phân khúc xe điện, mẫu thuần điện Ford Mustang Mach-E có doanh số rất thấp, chỉ 8 chiếc trong tháng 10 (giảm 5 chiếc). Ford Mustang Mach-E là mẫu xe có doanh số thấp nhất của Ford tại Việt Nam, trong khi các mẫu khác của hãng thường đạt khoảng 1.000 chiếc/tháng.

Đáng chú ý, khi ra mắt hồi tháng 8, Ford Mustang Mach-E được kỳ vọng tạo dấu ấn tại Việt Nam nhưng giá bán gần 2,5 tỉ đồng khiến khách hàng không mặn mà. Ford buộc phải giảm giá gần 250 triệu đồng nhưng doanh số xe này vẫn rất thấp.

xe-2.png
Mẫu xe Ford Mustang Mach-E thuần điện

Kia cũng góp mặt trong nhóm bán chậm với mẫu New Sorento Hybrid 7 chỗ chỉ tiêu thụ 10 chiếc (giảm 3 chiếc). Mẫu xe cỡ nhỏ Kia Morning bán được 29 chiếc, giảm 3 xe.

Hai mẫu sedan là K5 và Soluto lần lượt bán được 23 chiếc và 22 chiếc, nhích nhẹ so với tháng 9.

xe-3.png
Sorento Hybrid chỉ bán được 10 chiếc trong tháng 10

Với Honda, mẫu sedan hạng D Accord tiếp tục ế ẩm, chỉ giao được 3 chiếc, giảm 2 chiếc so với tháng trước. Mẫu xe này đang đại lý giảm tới 200 triệu đồng/chiếc, còn khoảng 1,1 tỉ đồng để đẩy hàng dịp cuối năm.

xe-4.png
Suzuki Jimny bán được 17 xe trong tháng 10, dù giảm giá mạnh cả trăm triệu đồng

Đáng chú ý, mẫu hiệu suất cao Honda Civic Type R cũng của Honda không bán được chiếc nào trong tháng 10, sau khi chỉ bán được vỏn vẹn 1 chiếc trong tháng 9. Mẫu Civic thường bán được 36 chiếc (giảm 9 chiếc), trong khi phiên bản Civic Hybrid đạt 33 chiếc.

xe-5.png
Isuzu mu-X ra mắt mẫu mới từ cuối năm ngoái

Ở nhóm xe nhập khẩu nhỏ gọn, Suzuki Jimny bán được 17 chiếc, dù đã giảm giá tới hàng trăm triệu đồng. Giới kinh doanh nhận xét việc neo giá trên 800 triệu đồng khiến mẫu xe kích thước nhỏ này rất kén khách.

Một mẫu xe khác của Suzuki là Swift cũng chỉ bán được 57 chiếc, giảm 13 chiếc so với tháng trước.

Quản lý một showroom ô tô tại phường Bình Trưng, TP HCM cho biết dù các hãng đã tung ra hàng loạt ưu đãi, doanh số nhiều mẫu xe vẫn khó cải thiện. "Nếu không có ưu đãi mạnh, doanh số còn thấp hơn nữa. Nguyên nhân chính là giá bán các mẫu xe này cao hơn mặt bằng chung trong phân khúc" - ông nhận xét.

Thị trường ô tô ế ẩm, vì sao lượng xe nhập khẩu vẫn tăng mạnh?

Chỉ trong 9 tháng, đã có hơn 54.000 ô tô nhập khẩu qua các cảng TP HCM, với tổng kim ngạch 1 tỉ USD

Thông tin từ Chi cục Hải quan Khu vực II cho biết trong 9 tháng năm 2025, đơn vị đã làm thủ tục nhập khẩu cho 54.316 ôtô các loại, với kim ngạch chịu thuế đạt 1 tỉ USD. So với cùng kỳ năm 2024, lượng xe nhập khẩu tăng 10,86% (tương đương tăng 5.320 chiếc), còn trị giá tăng 15,34% (tương đương tăng 135 triệu USD). Tổng số thuế nộp ngân sách Nhà nước đạt 16.167 tỉ đồng, tăng 18% (tăng 2.428 tỉ đồng).

Đại diện Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn Khu vực II (cảng Hiệp Phước) cho biết các dòng xe nhập khẩu nhiều nhất từ đầu năm đến nay là Toyota, Mitsubishi và chủ yếu nhập từ Indonesia, Thái Lan – hai thị trường được hưởng thuế suất nhập khẩu 0% theo các hiệp định thương mại. Ngoài ra, vẫn có xe sang như Mercedes-Benz và một số thương hiệu khác, nhưng số lượng không lớn bằng xe phổ thông.

Thị trường ôtô phục hồi, Hyundai đạt doanh số hơn 4.000 xe tháng 9/2025

Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng tháng 09/2025 với tổng doanh số xe Hyundai đạt 4.296 xe, tăng trưởng 16,1% so với tháng 08/2025.

Video: Trải nghiệm mẫu xe Hyundai Creta 2025 thế hệ mới tại Việt Nam.

Bước sang tháng 9/2025, thị trường ôtô Việt Nam ghi nhận dấu hiệu phục hồi rõ nét khi nhiều thương hiệu đạt mức tăng trưởng doanh số khả quan. Trong đó, Hyundai – thương hiệu do Tập đoàn Thành Công (TC Group) lắp ráp và phân phối cũng ghi nhận những kết quả tích cực. Theo báo cáo mới nhất của TC Group, tổng doanh số thương hiệu Hyundai đạt được trong tháng 9 là 4.296 xe, tăng 16,1% so với tháng trước.

Thị trường ôtô Việt tháng 8, xe lắp ráp nội địa tăng trưởng mạnh

Tháng 8/2025, Việt Nam tiêu thụ 55.013 ô tô, sản xuất trong nước tăng 37,1% so với cùng kỳ, trong khi xe nhập khẩu giảm 19% nhưng giá trị tăng mạnh.

Video: Những mẫu xe mới sắp ra mắt nửa cuối năm 2025.

Theo báo cáo mới công bố ngày 6/9 của Cục Thống kê - Bộ Tài chính, trong tháng 8/2025, thị trường ôtô Việt Nam bổ sung tổng cộng 55.013 mẫu xe mới, bao gồm cả sản xuất trong nước và xe nhập khẩu, giảm 1,7% so với tháng 7.