Nhà trọ, chung cư nên kiểm soát rủi ro cháy nổ thay vì cấm xe điện

Lý do một số chung cư, nhà trọ không giữ xe điện là do chưa có giải pháp kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy với khu vực sạc xe điện. 

Theo báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam của Ngân hàng thế giới (WB), phát triển mạng lưới trạm sạc là yếu tố quyết định cho việc sử dụng xe điện tại Việt Nam.

WB đề xuất, trong giai đoạn từ nay đến năm 2027, các thành phố trực thuộc Trung ương của Việt Nam nên tập trung phát triển mạng lưới trạm sạc công cộng, trong đó ưu tiên các khu dân cư và chung cư hiện đại.

"Các tòa nhà chung cư nên có sẵn thiết bị sạc cho xe điện tại bãi đậu xe, tiếp đến là bãi đậu xe tại các khu vực tiện ích như trung tâm thương mại, siêu thị... Trong giai đoạn từ năm 2027 đến 2030, cần mở rộng mạng lưới trạm sạc công cộng ở các khu vực ngoài đô thị.

Đến giai đoạn 2030-2035, công cuộc phát triển mạng lưới trạm sạc sẽ chuyển từ việc mở rộng phạm vi địa lý sang tăng mật độ ở cả khu vực đô thị và ngoài đô thị", báo cáo của WB nêu rõ.

Một trạm sạc ô tô điện công cộng tại Hà Nội. Ảnh: Lộc Liên.
Một trạm sạc ô tô điện công cộng tại Hà Nội. Ảnh: Lộc Liên.

Liên quan đến vấn đề trạm sạc xe điện tại các khu chung cư, thời gian qua xuất hiện một số thông tin về việc chung cư và nhà trọ ở TPHCM và Hà Nội từ chối nhận giữ xe điện trong hầm gửi xe gây xôn xao.

Trao đổi với PV Tiền Phong về vấn đề vừa nêu, luật sư Hoàng Tuấn Vũ - Đoàn Luật sư TP Hà Nội - nhận định, lý do ban quản lý chung cư hay chủ nhà trọ không nhận giữ xe điện là do chưa có giải pháp kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với khu vực sạc xe điện.

Nếu nhận giữ xe điện mà không có các giải pháp đảm bảo an toàn PCCC, thì ban quản lý chung cư hay chủ nhà trọ sẽ bị xử phạt hành chính nếu xảy ra hỏa hoạn ở mức độ nhẹ, và có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hỏa hoạn gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và của.

Bàn về giải pháp, luật sư Hoàng Tuấn Vũ chỉ ra, Điều 24 Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 2024 quy định, chỉ được sử dụng thiết bị sạc cho xe điện nếu bảo đảm quy chuẩn kỹ thuật quốc gia; nơi sạc điện cho xe điện trong nhà phải có giải pháp bảo đảm an toàn về PCCC; khu vực sạc điện cho xe điện tập trung trong nhà phải có giải pháp ngăn cháy và trang bị phương tiện chữa cháy phù hợp, bảo đảm tiêu chuẩn.

Vị đại diện Đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho rằng, việc cấm gửi xe điện tại chung cư là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của cư dân, đi ngược lại chủ trương chuyển đổi xanh của Nhà nước. Do đó, cần chuyển từ tư duy “cấm đoán” sang “kiểm soát rủi ro”, tức là xác định rõ các nguy cơ (cháy nổ, chập điện), xây dựng quy trình quản lý, vận hành, kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo an toàn cho cư dân và tài sản chung.

Việc cấm gửi xe điện tại chung cư là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của cư dân. Ảnh: Phan Thiên.
Việc cấm gửi xe điện tại chung cư là không phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, xâm phạm quyền lợi hợp pháp của cư dân. Ảnh: Phan Thiên.

Các chung cư nên chủ động xây dựng mô hình quản lý xe điện an toàn, văn minh, kiểm soát rủi ro thay vì cấm đoán, góp phần thực hiện thành công mục tiêu phát triển giao thông xanh, bảo vệ môi trường.

Luật sư Vũ nhấn mạnh: "Tại thời điểm hiện tại, các quy định về bảo quản, gửi giữ xe điện ở chung cư đã được quy định khá đầy đủ trong Luật Nhà ở 2023, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ 2024 và Nghị định 106/2025 của Chính phủ. Các nội dung này đã có đủ yêu cầu về khu vực sạc cho xe điện, đảm bảo an toàn PCCC và quản lý vận hành theo quy chuẩn mới.

"Vấn đề quan trọng hiện nay là cần thực hiện nghiêm túc các quy định đã nêu trên để góp phần mở rộng công cuộc xanh hóa ngành giao thông. Nếu có phát sinh bất cập trong thực tiễn, các cơ quan chức năng cần tiếp tục rà soát, đánh giá để có thể đề xuất sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật trong tương lai nếu cần thiết", luật sư Vũ nói.

tienphong.vn

Va chạm với ô tô điện, 1 du khách tử vong ở Gia Lai

Tối 1/8, tại khu vực trước Quảng trường Nguyễn Tất Thành ( tỉnh Gia Lai) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khiến 1 du khách tử vong, 2 người bị thương.

Cụ thể, lúc 19h10 ngày 1/8 tại khu vực trước Quảng trường Nguyễn Tất Thành (phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai), ô tô điện do tài xế Nguyễn Kim Khải (sinh năm 1986, trú tại phường Quy Nhơn, tỉnh Gia Lai ) điều khiển theo hướng từ Siêu thị Coopmart đến ngã sáu Ngô Mây. Khi đến trước khu vực Quảng trường đã xảy ra va chạm với các nạn nhân đang sang đường.

tngt.jpg
Hiện trường vụ TNGT. Ảnh N.L

Chung cư không cho gửi xe điện có vi phạm pháp luật?

Thông báo không nhận trông giữ xe điện tại một chung cư gây xôn xao, dấy lên nhiều thắc mắc về tính pháp lý và giải pháp an toàn.

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin Ban quản lý chung cư Tân Phước (TP HCM) bất ngờ ra thông báo cấm nhận giữ mọi loại xe điện trong hầm với lý do lo ngại cháy nổ từ pin. Quyết định này gây hoang mang cho cư dân.

Nhiều người cho rằng biện pháp cấm đoán này quá cực đoan, làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của người dùng xe điện. Một cư dân chia sẻ: "Tôi đi ô tô điện đã 2 năm nay, chưa gặp vấn đề gì. Giờ chung cư không nhận giữ xe, chúng tôi biết gửi ở đâu? Không thể để xe qua đêm ngoài đường. Nếu lo cháy nổ thì nên kiểm soát việc sạc điện, sao lại cấm gửi xe?".

Hà Nội đang chuẩn bị cho "cuộc cách mạng xanh" thúc đẩy sử dụng xe điện

Với lộ trình cấm xe máy xăng ở vành đai 1 từ 1/7/2026, Hà Nội đang chuẩn bị cho "cuộc cách mạng xanh", thúc đẩy người dân chuyển sang xe điện.

Theo đó, thay vì cấm, nhiều chung cư và nhà trọ đã bắt đầu tính toán phương án mở rộng khu vực sạc xe máy điện an toàn.

1280x1280-27.png