Hà Nội đang chuẩn bị cho "cuộc cách mạng xanh" thúc đẩy sử dụng xe điện

Với lộ trình cấm xe máy xăng ở vành đai 1 từ 1/7/2026, Hà Nội đang chuẩn bị cho "cuộc cách mạng xanh", thúc đẩy người dân chuyển sang xe điện.

Theo đó, thay vì cấm, nhiều chung cư và nhà trọ đã bắt đầu tính toán phương án mở rộng khu vực sạc xe máy điện an toàn.

1280x1280-27.png

Anh Nguyễn Gia Hưng, sống ngoài vành đai 2 nhưng làm việc trong vành đai 1, đang cân nhắc mua xe máy điện để đi làm do xe buýt, tàu điện không tiện lợi. Anh lo ngại chung cư thiếu chỗ và ổ cắm sạc, đang tìm loại xe có thể tháo rời pin để sạc an toàn.

Tại một chung cư Đống Đa, ban quản lý đã bố trí hơn 100 chỗ đậu xe điện và dự kiến mở rộng lên 400 chỗ, thêm 100 ổ cắm sạc đến cuối năm 2025. Các chung cư khác cũng rà soát hệ thống điện, nâng cấp hạ tầng sạc, và tăng cường phòng cháy chữa cháy. Xe máy điện ít tốn diện tích, chỉ cần bố trí lại hầm hoặc sân chung, đầu tư trạm sạc thông minh là có thể đáp ứng nhu cầu.

Tuy nhiên, nhà tập thể cũ và nhà trọ gặp nhiều khó khăn hơn. Anh Nguyễn Văn Trọng ở khu tập thể Thành Công cho biết chủ nhà không nhận trông xe máy điện vì lo ngại an toàn, không lắp ổ cắm. Các hộ dân đang tính góp tiền hỗ trợ nâng cấp điện cho chủ nhà.

Chị Nguyễn Thu Huyền, chủ nhà trọ ở Thanh Xuân, từng "nói không" với xe điện do nguy cơ cháy nổ. Nhưng trước lộ trình cấm xe xăng, chị đã thay đổi, cho khách thuê nếu tuân thủ quy định sạc, thu thêm phí và dự định nâng cấp hệ thống điện, lắp cầu dao tự động ngắt vào 23h đêm. Nhiều chủ nhà trọ vẫn băn khoăn mong có hướng dẫn cụ thể từ cơ quan chức năng về tiêu chuẩn an toàn phòng cháy chữa cháy.

Tận thấy xe máy điện VinFast Evo Grand từ 18 triệu đồng

VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm xe máy điện với mẫu Evo Grand, thu hút sự chú ý nhờ lắp thêm pin phụ, cốp rộng tới 35 lít và giá bán chỉ từ 18 triệu đồng.

1-1200.jpg
VinFast đã chính thức giới thiệu mẫu xe máy điện mới mang tên Evo Grand, đánh dấu bước tiếp theo trong chiến lược phổ cập phương tiện điện tại Việt Nam. Mẫu xe này chia sẻ thiết kế tổng thể với Evo200 và Evo Neo nhưng được nâng cấp rõ rệt ở nhiều chi tiết thực dụng.
2-1305.jpg
Mẫu xe máy điện Vinfast Evo Grand 2025 mới sở hữu kích thước các chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 1.856 x 683 x 1.133 (mm), trục cơ sở 1.295 mm. Khoảng sáng gầm 133 mm và chiều cao yên ở mức 770 mm.

Những lỗi của người dùng khiến xe điện vẫn hao pin dù không di chuyển

Nhiều người lầm tưởng đây là lỗi liên quan tới pin hoặc hệ thống vận hành, nhưng thực tế cho thấy có nhiều lý do ôtô điện dù không lăn bánh nhưng vẫn hao pin.

Video: Xe điện khi tắc đường có hao pin hơn bình thường?

Hiện tượng ôtô điện tiêu hao pin ngay cả khi không sử dụng khiến nhiều người dùng thắc mắc, thậm chí lo ngại về chất lượng pin hoặc hệ thống điện của xe. Tuy nhiên, trên thực tế, đây không phải là lỗi mà là một đặc điểm vận hành phổ biến ở các mẫu ôtô điện. Khác với xe xăng, xe điện có rất nhiều tính năng vẫn tiếp tục hoạt động ngầm kể cả khi ngừng hoạt động do xe lấy trực tiếp năng lượng từ pin. Điều này vô tình khiến dung lượng pin xe liên tục giảm dù người dùng đã đỗ xe và không sử dụng xe nữa.

4 vị trí dự kiến làm bãi đỗ, trạm sạc xe điện ở Hà Nội

Để chuẩn bị cấm xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào, Hà Nội đang khảo sát các vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc cho xe điện phục vụ người dân. 

Để chuẩn bị cấm xe máy xăng từ Vành đai 1 trở vào, các đơn vị có liên quan tại Hà Nội đang khảo sát, triển khai các vị trí dự kiến làm bãi xe kết hợp trạm sạc cho xe điện phục vụ người dân. Hiện có 4 vị trí ở vành đai 1 khu vực phía Nam được khảo sát.

1.jpg
Với diện tích đỗ được hàng hàng trăm ô tô, xe máy và có thể bố trí thêm các trạm sạc dành cho xe điện, bãi xe ở khu đất trống tại nút giao Xã Đàn - Giải Phóng (trước trụ sở Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam) được đánh giá là bãi xe có quy mô lớn nhất.