Công ty TNHH Trung Kiên Hà Nam (MST: 0304926988; địa chỉ: 416/16A Phạm Văn Bạch, Phường 15, Quận Tân Bình, TP.HCM; Giám đốc: Trần Trung Kiên) là một trong những nhà thầu quen mặt và có năng lực nổi bật trong lĩnh vực cung cấp vật tư, thiết bị ngành viễn thông tại Việt Nam.
Theo dữ liệu công khai, nhà thầu này đã tham gia tổng cộng 401 gói thầu, trong đó trúng 271 gói và chưa ghi nhận quyết định xử phạt nào về vi phạm trong đấu thầu. Phân tích sâu hơn cho thấy hoạt động kinh doanh của Trung Kiên Hà Nam có sự phân hoá rõ rệt giữa các chủ đầu tư lớn.
Thống lĩnh tại "sân nhà" VNPT
Hệ sinh thái của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) có thể xem là thị trường thành công nhất của Trung Kiên Hà Nam. Đối tác lớn nhất của công ty là VNPT TP HCM (bao gồm Viễn thông TP HCM và Ban QLDA Viễn thông TP.HCM), nơi họ đã tham gia 70 gói thầu và trúng tới 47 gói.
Tại nhiều đơn vị VNPT tỉnh thành khác, Trung Kiên Hà Nam thể hiện vị thế gần như tuyệt đối với tỷ lệ thắng 100% tại Viễn thông An Giang (trúng 14/14 gói đã có kết quả), Viễn Thông Khánh Hòa (13/13 gói), và Viễn thông Hải Phòng (11/11 gói).
Thử thách tại Viettel và SCTV
Trái ngược với thành công kể trên, sân chơi tại các tập đoàn viễn thông lớn khác lại là một thử thách thực sự với nhà thầu này.
Tại Tổng Công ty Mạng lưới Viettel, dù đã tham gia tới 41 gói thầu, Trung Kiên Hà Nam chỉ trúng được 8 gói và trượt tới 31 gói, đạt tỷ lệ thắng chỉ khoảng 20,5%. Tương tự, tại SCTV, trước khi có chiến thắng đột phá mới đây, nhà thầu này cũng chỉ có tỷ lệ thắng 25% (trúng 2/8 gói đã có kết quả).
Đối thủ chính của họ trong gói thầu SCTV lần này là Công ty Cổ phần Công nghệ Mạng Viễn thông C-Link (MST: 0105356525; Tổng giám đốc: Cao Duy Linh). C-Link lại là nhà thầu có "duyên" với các gói thầu của Viettel và SCTV, và chính là đơn vị đã thắng gói GPON năm 2024 của SCTV.
Bình luận về tính cạnh tranh trên thị trường, Luật sư Nguyễn Thị Hương (Đoàn Luật sư TP HCM) nhận định: “Luật Đấu thầu 2023 khuyến khích sự cạnh tranh bình đẳng giữa các nhà thầu có năng lực. Việc các nhà thầu có thế mạnh ở những thị trường khác nhau và cạnh tranh quyết liệt tại một chủ đầu tư cho thấy sự sôi động của thị trường. Điều này mang lại lợi ích cho chủ đầu tư khi có thể lựa chọn được nhà thầu có năng lực tốt nhất với chi phí hiệu quả nhất, miễn là quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về năng lực, kinh nghiệm và kỹ thuật”.
Chiến thắng mới đây tại SCTV với mức giảm giá sâu 35,2% có thể được xem là một bước đi chiến lược của Trung Kiên Hà Nam nhằm phá vỡ thế khó và nỗ lực mở rộng thị phần tại các thị trường vốn không phải là thế mạnh của mình.