Nguyên nhân vụ hai máy bay va vào nhau tại sân bay Nội Bài

Theo báo cáo ban đầu, nguyên nhân vụ 2 máy bay va vào nhau tại sân bay Nội Bài xảy ra chiều nay (27/6) là do tàu bay A321 đỗ không đúng điểm dừng.

Ngày 27/6, tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã xảy ra sự việc va chạm giữa hai máy bay trong quá trình di chuyển tại khu vực đường lăn.

Theo đó, máy bay mang số hiệu VN-A863, thực hiện chuyến bay VN7205 hành trình từ Hà Nội đi TP HCM, trong quá trình lăn ra đường băng để chuẩn bị cất cánh, đã va quệt cánh vào phần đuôi của máy bay mang số hiệu VN-A338 (đang dừng chờ).

Trao đổi với VietNamNet, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Uông Việt Dũng cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Cục đã yêu cầu các đơn vị chức năng kiểm tra, báo cáo.

Theo báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc, vào lúc 14h23 chiều nay, cảng vụ nhận được thông tin 2 tàu bay va chạm tại khu vực nút giao đường lăn S3 và S.

maybay-1.png
Hình ảnh hiện trường xảy ra sự cố. Ảnh: H. Anh

Sau khi thu thập thông tin và xác minh tại hiện trường xảy ra vụ việc, ghi nhận vụ việc như sau:

Tàu bay A321/VNA338 (thực hiện chuyến bay VN1804, HAN-DIN, dự kiến khởi hành lúc 13h55) khởi hành từ vị trí đỗ 29 theo đường lăn S -> S3, dừng chờ trước điểm dừng chờ đường CHC 11R/29L (trên đường lăn S3) để thực hiện intersection take-off đường CHC11R/29L.

Tàu bay B787/VNA863 (thực hiện chuyển bay VN7205, HAN-SGN, dự kiến khởi hành lúc 14h00) khởi hành từ vị trí đỗ 55 theo đường lăn S -> S1 -> điểm dừng chờ đường CHC 11R/29L (trên đường lăn S1).

Trong quá trình tàu bay B787/VNA863 lăn đến giao điểm giữa đường lăn S và S3 xảy ra va chạm phần cánh phải với đuôi đứng tàu bay A321/VNA338. Tại thời điểm xảy ra va chạm thời tiết tại Nội Bài không mưa, ánh sáng đảm bảo quan sát tốt.

Theo Cảng vụ Hàng không miền Bắc, nguyên nhân ban đầu là do tàu bay tàu bay A321/VNA338 đỗ không đúng điểm dừng.

Vụ việc khiến tàu bay B787/VNA863 bị hư hỏng phần đầu cánh bên phải. Tàu bay A321/VNA338 bị hư hỏng phần cánh đứng. Tại hiện trường, đơn vị chức năng thu nhặt được một số mảnh vỡ từ 2 tàu bay.

2 tàu bay phải dừng khai thác để kiểm tra kĩ thuật; chuyến bay VN1804 có 127 hành khách và chuyến bay VN7205 có 259 hành khách; hành lý máy bay được đưa trở lại Nhà ga T1.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, sân bay Nội Bài đã chủ trì và đã phối hợp các đơn vị liên quan lập biên bản ghi nhận sự việc trên; di chuyển tàu bay và giải phóng đường lăn S, S3.

Đài kiểm soát không lưu đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tiết luồng di chuyển tàu bay đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động bay;

Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức kiểm tra, vệ sinh môi trường khu vực đường lăn S và S3 đảm bảo an toàn khai thác.

Tàu bay B787/VNA863 được kéo về vị trí 44 và tàu bay A321/VNA338 kéo về vị trí 76 để trả khách.

Đại diện VNA cho biết: Ngay sau khi sự việc xảy ra, các đơn vị chức năng tại sân bay đã khẩn trương triển khai biện pháp xử lý theo quy trình, đảm bảo an toàn cho hành khách và tổ bay. Toàn bộ hành khách trên hai chuyến bay đã được hỗ trợ, sắp xếp chuyển sang các phương án bay thay thế để tiếp tục hành trình.

Sân bay Nội Bài tắt đèn hưởng ứng chiến dịch "Giờ Trái Đất 2025"

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài tham gia chiến dịch Giờ Trái đất 2025 với chủ đề “Chuyển dịch xanh, tương lai xanh”, nhằm giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và lan tỏa thông điệp bảo vệ môi trường.

Từ 20h30 - 21h30 tối qua (22/3), sân bay Nội Bài thực hiện tắt đèn để hưởng ứng chiến dịch "Giờ Trái Đất 2025". Các khu vực tắt đèn chiếu sáng gồm: khu văn phòng, phòng chờ, hành lang tại nhà ga T1 và T2, biển quảng cáo; Cắt giảm công suất đèn chiếu sáng và thiết bị không cần thiết tại các trạm biến áp, đài trạm, nhà xưởng… nhằm tối ưu hóa việc sử dụng điện năng trong suốt thời gian hưởng ứng Giờ Trái Đất.
San bay Noi Bai tat den huong ung chien dich

Một số khu vực tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tắt đèn chiếu sáng để hưởng ứng Giờ Trái đất. 

Hành trình 'chạy đua' đưa trái tim hiến tặng ra sân bay Nội Bài

Ngày 26/10, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội nhận được đề nghị từ Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai về việc bảo đảm an toàn, vận chuyển một trái tim được hiến tặng di chuyển vào TP Huế kịp thời gian ghép cho một bệnh nhân.

Hành trình 'chạy đua' đưa trái tim hiến tặng ra sân bay Nội Bài

Đóng cửa sân bay Nội Bài thêm 2 tiếng tránh siêu bão số 3

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đóng cửa sân bay Nội Bài thêm 2 tiếng từ 10h00 đến 21h00 ngày 7/9 (giờ địa phương), do siêu bão YAGI đã mạnh hơn.

Cục Hàng không Việt Nam vừa phát văn bản gửi các đơn vị có liên quan trong ngành hàng không về việc tiếp tục phòng, chống ứng phó cơn bão số 3 (bão YAGI).
Theo thông tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia và Trung tâm cảnh báo thời tiết (MWO), vào hồi 16h ngày 6/9/2024, vị trí tâm bão ở vào khoảng 19,9 độ Vĩ Bắc; 110,8 độ Kinh Đông, cách Quảng Ninh khoảng 415km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 16 (184-201km/h), giật trên cấp 17. Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khoảng 15-20km/h.