Ngược đời Trung Quốc cấp chứng nhận bay cho trực thăng Nga

(Kiến Thức) - Theo truyền thông Nga, phía Trung Quốc đang có phản hồi tích cực về dây chuyền sản xuất trực thăng hạng nhẹ Kazan Ansat của Nga và để ngỏ khả năng cấp chứng nhận cho phép Kazan Ansat hoạt động tại Trung Quốc.

Theo hãng thông tấn TASS, trong đầu tháng 5 vừa qua công ty chế tạo trực thăng Nga - Kazan (KVZ) của Nga đã gửi yêu cầu đề nghị Cơ quan hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) cấp chứng nhận bay đối với dòng trực thăng hạng nhẹ Kazan Ansat do công ty này chế tạo.
Đại diện CAAC đã có chuyến thăm tới dây chuyền sản xuất trực thăng Kazan Ansat của KVZ ngay trong đầu năm nay và đồng thời xác nhận sẽ cấp chứng nhận bay cho mẫu trực thăng này. Đại diện CAAC còn kiểm tra toàn bộ dây chuyền lắp ráp cũng như đánh giá các bài bay thử nghiệm của Kazan Ansat.
 

Theo đại diện của công ty KVZ, phía Trung Quốc có đánh giá tích cực đối với trực thăng Kazan Ansat và để ngỏ khả năng hoàn tất sớm giấy phép cho phép mẫu trực thăng này hoạt động tại Trung Quốc.

Việc các công ty chế tạo máy bay Nga tìm đến CAAC trong thời gian gần đây ít nhiều cho thấy sự chuyển hướng của thị trường hàng không dân dụng Nga và Trung Quốc là thị trường tiềm năng đối với các dòng máy bay dân sự.
Kazan Ansat là dòng trực thăng đa năng hạng nhẹ thế hệ mới do Kazan Helicopter sản xuất từ năm 1998 đến nay với đơn giá 3,9 triệu USD/chiếc. Kazan Ansat được ra đời dựa trên nhu cầu lớn của Nga đầu những năm 1990 là thiếu vắng các dòng trực thăng hạng nhẹ phục vụ cho các mục đích dân sự lẫn quân sự.
Với cặp động cơ tuabin trục PW207K của Pratt & Whitney, trực thăng Kazan Ansat có khả năng đạt tốc độ tối đa 275km/h, tốc độ hành trình 220km/h, tầm bay 515km, thời gian hoạt động trên không 3 giờ 20 phút. Máy bay chở được 7-8 hành khách hoặc 1,2 tấn hàng hóa. 

Mời độc giả xem video: Trực thăng hạng nhẹ đa năng Kazan Ansat của Nga trình diễn trên không.  (nguồn KNIGHT FLIGHT)

Thế kỷ 21, trực thăng Nga vẫn được lắp ráp bằng tay

(Kiến Thức) - Được thành lập từ năm 1940, nhà máy lắp ráp trực thăng Kazan của Nga nay hiện thuộc công ty trực thăng Kazan là một trong những nhà máy lâu đời và có quy mô lớn bậc nhất của Liên Xô trước đây và Nga ngày nay.

Được thành lập từ năm 1940 trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 với ban đầu có nhiệm vụ lắp ráp chiến đấu cơ phục vụ chiến tranh. Sau này, nhà máy Kazan được chuyển sang phục vụ việc sản xuất trực thăng cho Liên Xô và đảm nhận nhiệm vụ đó tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Livejounal.
 Được thành lập từ năm 1940 trong Chiến tranh Thế giới thứ 2 với ban đầu có nhiệm vụ lắp ráp chiến đấu cơ phục vụ chiến tranh. Sau này, nhà máy Kazan được chuyển sang phục vụ việc sản xuất trực thăng cho Liên Xô và đảm nhận nhiệm vụ đó tới tận ngày nay. Nguồn ảnh: Livejounal.

Tương lai xán lạn trực thăng chiến đấu không người lái Nga

(Kiến Thức) - Với kinh nghiệm chế tạo trực thăng chiến đấu đạt tới đẳng cấp "thượng thừa" của mình, không có gì đáng ngạc nhiên nếu các loại trực thăng không người lái của Nga trong tương lai sẽ được mang danh "sát thủ".

Rõ ràng là trong cuộc đua chế tạo các loại máy bay không người lái, Nga đã bị Mỹ thậm chí là Trung Quốc bỏ rơi khá xa. Tuy nhiên, trong cuộc đua chế tạo máy bay trực thăng không người lái, có vẻ như Nga sẽ là người dẫn đầu.
Mới đây, hãng thông tấn Sputnik của Nga đã cho biét tập đoàn trực thăng Nga đang phát triển một mẫu trực thăng chiến đấu không người lái, sử dụng hệ thống cánh quạt đồng trục có trọng lượng cất cánh dự kiến khoảng 500 kg.