Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Kinh doanh

Nghi vấn xe đạp điện HKBike phát nổ: Hiểm hoạ từ xe đạp điện

28/03/2016 07:56

(Kiến Thức) - Từ nghi vấn xe đạp điện HKBike phát nổ, theo tìm hiểu của Kiến Thức, xe đạp điện được bày bán tràn lan trên thị trường, nhưng ít người biết những mối nguy hại của nó.

V.A - N.L
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Nghi vấn xe đạp điện HKBike phát nổ khi đang sạc đang gây hoang mang cho người tiêu dùng những ngày gần đây. Đại diện phía HKBike cho biết: "Hiện hãng cũng đã xác nhận có hình ảnh trên xuất hiện trên mạng xã hội và thông tin trên Internet, nhưng chưa hề có bất kỳ một phản hồi nào từ phía khách hàng nào về cho HKBike. Đây là một mẫu xe cũ được sản xuất cách đây 2 năm và rất khó để xác minh liệu có phải là xe của HKBike hay không, do cháy từ pin hay từ một vấn đề nào khác từ bên ngoài tác động vào...?".
Nghi vấn xe đạp điện HKBike phát nổ khi đang sạc đang gây hoang mang cho người tiêu dùng những ngày gần đây. Đại diện phía HKBike cho biết: "Hiện hãng cũng đã xác nhận có hình ảnh trên xuất hiện trên mạng xã hội và thông tin trên Internet, nhưng chưa hề có bất kỳ một phản hồi nào từ phía khách hàng nào về cho HKBike. Đây là một mẫu xe cũ được sản xuất cách đây 2 năm và rất khó để xác minh liệu có phải là xe của HKBike hay không, do cháy từ pin hay từ một vấn đề nào khác từ bên ngoài tác động vào...?".
Nếu đặt giả thuyết xe đạp điện HKBike phát nổ xảy ra trong quá trình sạc điện, sẽ có khá nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Kiến Thức, với tình trạng bán tràn lan các loại/ thương hiệu xe đạp điện trên thị trường hiện nay, hãng xe nào cũng quảng cáo tốt đẹp ngất trời khiến người tiêu dùng dễ bị ảo tưởng, mà quên đi những mối nguy hiểm và hạn chế của sản phẩm này.
Nếu đặt giả thuyết xe đạp điện HKBike phát nổ xảy ra trong quá trình sạc điện, sẽ có khá nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của Kiến Thức, với tình trạng bán tràn lan các loại/ thương hiệu xe đạp điện trên thị trường hiện nay, hãng xe nào cũng quảng cáo tốt đẹp ngất trời khiến người tiêu dùng dễ bị ảo tưởng, mà quên đi những mối nguy hiểm và hạn chế của sản phẩm này.
 1. Xe đạp điện tiềm ẩn nhiều mối nguy hại Xe đạp điện trở thành phương tiện được nhiều người ưa chuộng vì nhỏ gọn, tốc độ ngang ngửa xe máy mà giá lại bình dân. Trên thị trường, dòng xe HKBike Zinger (9,9 - 13,5 triệu), Giant (trên 10 triệu), Bridgestone (trên 13 triệu)… với nhiều kiểu dáng, song giá thành khá “chát”.
1. Xe đạp điện tiềm ẩn nhiều mối nguy hại
Xe đạp điện trở thành phương tiện được nhiều người ưa chuộng vì nhỏ gọn, tốc độ ngang ngửa xe máy mà giá lại bình dân. Trên thị trường, dòng xe HKBike Zinger (9,9 - 13,5 triệu), Giant (trên 10 triệu), Bridgestone (trên 13 triệu)… với nhiều kiểu dáng, song giá thành khá “chát”.
"Mềm" giá hơn một nửa và chạy hàng là xe nhập từ Trung Quốc thường được sinh viên, học sinh "rinh" về vì nhiều mẫu mã. Anh T. (chủ cửa hàng xe phố Huế) cho biết: "Sự khác biệt về giá phụ thuộc vào xe dùng pin hay ắc quy. Hiện tượng nhập nhèm chất lượng xe hiện nay nhiều và rất khó phân biệt. Nhiều người chỉ quan tâm giá rẻ thôi".
"Mềm" giá hơn một nửa và chạy hàng là xe nhập từ Trung Quốc thường được sinh viên, học sinh "rinh" về vì nhiều mẫu mã. Anh T. (chủ cửa hàng xe phố Huế) cho biết: "Sự khác biệt về giá phụ thuộc vào xe dùng pin hay ắc quy. Hiện tượng nhập nhèm chất lượng xe hiện nay nhiều và rất khó phân biệt. Nhiều người chỉ quan tâm giá rẻ thôi".
Khi được hỏi về yếu điểm của sản phẩm, anh H.(bán hàng trên đường Tôn Đức Thắng) chia sẻ: "Xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không tốt, cấu tạo từ chì, thuộc nhóm chất thải nguy hại. Mỗi khi hỏng hóc, lượng chì và axit trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy rất nguy hiểm"
Khi được hỏi về yếu điểm của sản phẩm, anh H.(bán hàng trên đường Tôn Đức Thắng) chia sẻ: "Xe kém chất lượng thường có bình ắc quy không tốt, cấu tạo từ chì, thuộc nhóm chất thải nguy hại. Mỗi khi hỏng hóc, lượng chì và axit trong bình dễ chảy tràn ra ngoài, gây chập cháy rất nguy hiểm"
Thực tế cho thấy, loại xe này có tốc độ từ 30 – 45km/h (tương đương tốc độ xe máy). Trong khi trọng lượng của xe nhẹ nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe điện rất mạnh, khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn.
Thực tế cho thấy, loại xe này có tốc độ từ 30 – 45km/h (tương đương tốc độ xe máy). Trong khi trọng lượng của xe nhẹ nên khi xảy ra tai nạn, độ văng của xe điện rất mạnh, khiến người điều khiển bị chấn thương nặng hơn.
Hơn nữa, di chuyển bằng xe đạp điện “êm ru” thường không có tiếng động, còi xe khá nhỏ (chỉ tương đương còi xe đạp), xe không có xi nhan vì thế khi đi ở ngõ khuất hoặc đường rộng nhiều tiếng ồn sẽ khó để phương tiện khác nhận biết xe đi phía sau.
Hơn nữa, di chuyển bằng xe đạp điện “êm ru” thường không có tiếng động, còi xe khá nhỏ (chỉ tương đương còi xe đạp), xe không có xi nhan vì thế khi đi ở ngõ khuất hoặc đường rộng nhiều tiếng ồn sẽ khó để phương tiện khác nhận biết xe đi phía sau.
Bên cạnh đó, mối nguy còn xuất phát từ sự thiếu hụt nhiều chức năng an toàn của phương tiện. Tốc độ cao nhưng phanh xe để giảm tốc khá yếu. Xe nhẹ, nhiều người lạng lách và phớt lờ việc đội mũ bảo hiểm, điều này có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương nặng nếu tai nạn xảy ra.
Bên cạnh đó, mối nguy còn xuất phát từ sự thiếu hụt nhiều chức năng an toàn của phương tiện. Tốc độ cao nhưng phanh xe để giảm tốc khá yếu. Xe nhẹ, nhiều người lạng lách và phớt lờ việc đội mũ bảo hiểm, điều này có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương nặng nếu tai nạn xảy ra.
Hiện tượng chở 3-4 người với loại xe này là phổ biến. Hầu như trọng tải đều vượt mức cho phép, gây sức ép đến mô tơ, khung vành và bánh xe, giảm tuổi thọ của các thiết bị và cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Hiện tượng chở 3-4 người với loại xe này là phổ biến. Hầu
như trọng tải đều vượt mức cho phép, gây sức ép đến mô tơ, khung vành và bánh xe, giảm tuổi thọ của các thiết bị và cực kỳ nguy hiểm khi tham gia giao thông.
Ngoài ra, vì ham rẻ, nhiều người mua phải xe hàng nhái, vì thế gặp khó khăn trong việc thay mới, sửa chữa. Bác N.M.T (cửa hàng sửa chữa Thái Hà) cho biết: "Thậm chí, riêng pin của xe nếu thay mới có thể tốn đến 4 triệu – bằng nửa giá trị nguyên chiếc, xe lậu, xe rởm khó thay phụ tùng lắm".
Ngoài ra, vì ham rẻ, nhiều người mua phải xe hàng nhái, vì thế gặp khó khăn trong việc thay mới, sửa chữa. Bác N.M.T (cửa hàng sửa chữa Thái Hà) cho biết: "Thậm chí, riêng pin của xe nếu thay mới có thể tốn đến 4 triệu – bằng nửa giá trị nguyên chiếc, xe lậu, xe rởm khó thay phụ tùng lắm".
2. "Xài" đúng cách - tránh được hiểm nguy Những mối nguy hại có thể được hạn chế nhờ vào việc mua sản phẩm có thương hiệu uy tín, đọc kỹ các yêu cầu về sử dụng của nhà sản xuất để tránh “tiền mất, tật mang” . Kiểm tra xe an toàn trước khi điều khiển. Tuy nhiên, vì mưu cầu trục lợi, các thương hiệu giờ đổ tiền vào truyền thông hình ảnh, nhãn hàng, nên đôi lúc chữ "uy tín thương'' cũng cần xem xét lại.
2. "Xài" đúng cách - tránh được hiểm nguy
Những mối nguy hại có thể được hạn chế nhờ vào việc mua sản phẩm có thương hiệu uy tín, đọc kỹ các yêu cầu về sử dụng của nhà sản xuất để tránh “tiền mất, tật mang” . Kiểm tra xe an toàn trước khi điều khiển.
Tuy nhiên, vì mưu cầu trục lợi, các thương hiệu giờ đổ tiền vào truyền thông hình ảnh, nhãn hàng, nên đôi lúc chữ "uy tín thương'' cũng cần xem xét lại.
Đồng thời, người dùng thay đổi thói quen không tốt khi dùng xe. Không nên đi xe quá lâu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa to, nước ngập, tránh làm ắc quy, pin xe hỏng, rò rỉ điện hoặc chì, axit. Ngoài ra, hạn chế đi tốc độ cao, tuân thủ yêu cầu điều khiển phương tiện an toàn.
Đồng thời, người dùng thay đổi thói quen không tốt khi dùng xe. Không nên đi xe quá lâu trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa to, nước ngập, tránh làm ắc quy, pin xe hỏng, rò rỉ điện hoặc chì, axit. Ngoài ra, hạn chế đi tốc độ cao, tuân thủ yêu cầu điều khiển phương tiện an toàn.

Bạn có thể quan tâm

Tháng 7 'bội thu' của Công ty Hậu Phương tại Ban QLDA khu vực Củ Chi

Tháng 7 'bội thu' của Công ty Hậu Phương tại Ban QLDA khu vực Củ Chi

DIC Corp lãi trở lại quý 2, chỉ mới thực hiện được 2% kế hoạch năm

DIC Corp lãi trở lại quý 2, chỉ mới thực hiện được 2% kế hoạch năm

KBC lãi lớn giữa áp lực nợ vay vượt 26.000 tỷ đồng

KBC lãi lớn giữa áp lực nợ vay vượt 26.000 tỷ đồng

Báo lãi thấp nhất 7 quý, Khử trùng Việt Nam còn bị xử lý về thuế hơn 5,7 tỷ

Báo lãi thấp nhất 7 quý, Khử trùng Việt Nam còn bị xử lý về thuế hơn 5,7 tỷ

Loài cá nghe tên "lạnh gáy" thành đặc sản hơn 200.000 đồng/kg

Loài cá nghe tên "lạnh gáy" thành đặc sản hơn 200.000 đồng/kg

Giá xăng hôm nay 17/7: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 31/7: Tăng bật dữ dội?

Giá vàng hôm nay 31/7: Rơi tự do?

Giá vàng hôm nay 31/7: Rơi tự do?

Siêu du thuyền "đột phá" 17.000 tỷ sắp ra mắt hiện đại cỡ nào?

Siêu du thuyền "đột phá" 17.000 tỷ sắp ra mắt hiện đại cỡ nào?

Chân dung tỷ phú nội thất vừa nhảy lầu tự tử

Chân dung tỷ phú nội thất vừa nhảy lầu tự tử

Tham vọng xe hybrid, Vinasun vẫn lãi thấp nhất 14 quý

Tham vọng xe hybrid, Vinasun vẫn lãi thấp nhất 14 quý

Khoa Pug giàu cỡ nào mà chi 3 tỷ kéo dài chân lần 2?

Khoa Pug giàu cỡ nào mà chi 3 tỷ kéo dài chân lần 2?

Giá vàng hôm nay 30/7: Quay đầu tăng?

Giá vàng hôm nay 30/7: Quay đầu tăng?

Top tin bài hot nhất

Chân dung tỷ phú nội thất vừa nhảy lầu tự tử

Chân dung tỷ phú nội thất vừa nhảy lầu tự tử

30/07/2025 13:59
Loài cá nghe tên "lạnh gáy" thành đặc sản hơn 200.000 đồng/kg

Loài cá nghe tên "lạnh gáy" thành đặc sản hơn 200.000 đồng/kg

31/07/2025 08:00
Siêu du thuyền "đột phá" 17.000 tỷ sắp ra mắt hiện đại cỡ nào?

Siêu du thuyền "đột phá" 17.000 tỷ sắp ra mắt hiện đại cỡ nào?

30/07/2025 20:00
Giá vàng hôm nay 31/7: Rơi tự do?

Giá vàng hôm nay 31/7: Rơi tự do?

31/07/2025 05:00
Giá xăng hôm nay 17/7: Tăng bật dữ dội?

Giá xăng hôm nay 31/7: Tăng bật dữ dội?

31/07/2025 05:10

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status