Nga sắp giao 18 máy bay Yak-130 cho khách hàng mới

(Kiến Thức) - Tập đoàn Irkut của Nga sẽ bàn giao khoảng 18 chiếc máy bay huấn luyện phản lực đa năng Yak-130 cho các khách hàng nước ngoài trong năm nay.

Tạp chí Airrecognition dẫn lời Oleg Demchenko – Tổng Giám đốc điều hành Tập đoàn Irkut cho biết, Nga sẽ bàn giao 14 chiếc máy bay huấn luyện chiến đấu Yak-130 cho Bangladesh trong năm nay và hai biến thể khác vào 2016. Trong khi đó Belarus cũng sẽ nhận được 4 chiếc Yak-130 trong tháng 4/2015.
Trước đó, tại triển lãm quốc phòng LIMA-2015 diễn ra tại Malaysia, ông Demchenko cũng từng tiết lộ, hợp đồng bàn giao 16 máy bay huấn luyện đa năng Yak-130 cho một khách hàng nước ngoài đang diễn ra theo đúng kế hoạch. 14 chiếc sẽ được chính thức bàn giao trong năm nay và hai chiếc khác vào năm 2016.
Nga sap giao 18 may bay Yak-130 cho khach hang moi
 Máy bay huấn luyện Yak-130 của Nga đang dần trở thành ngôi sao mới trên thị trường vũ khí thế giới.
Bangladesh là nước thứ hai đặt mua những chiếc Yak-130 bằng nguồn vốn vay trị giá 1 tỷ USD từ Nga. Trước đó, một quốc gia khác Algeria cũng đã đặt mua 16 chiếc Yak-130 cũng dưới sự hỗ trợ tài chính từ Nga.
Ông Demchenko còn tiết lộ, Belarus cũng sẽ nhận được bốn chiếc Yak-130 trong tháng 4 năm nay theo một hợp đồng được ký kết vào năm 2012. Belarus là quốc gia đầu tiên thuộc Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) mua Yak-130, trong khi đó Tập đoàn Irkut cũng đang đàm phán bán Yak-130 cho Armenia và Uzbekistan.
Yak-130 là dòng máy bay huấn luyện phản lực đa năng được thiết kế cho nhiệm vụ đào tạo phi công hoặc có thể sử dụng như một máy bay tấn công hạng nhẹ. Theo nhà sản xuất, nó thể mô phỏng lại các đặc tính kỹ thuật của các dòng máy bay chiến đấu thế hệ 4 ++ hay thế hệ thứ 5 cho nhiệm vụ huấn phi công chiến đấu. Yak-130 thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 1996 và được Không quân Nga đưa vào trang bị từ năm 2010.

Khám phá biến thể huấn luyện của tiêm kích Su-27, MiG-29

(Kiến Thức) - Ngoài máy bay huấn luyện chuyên dụng L-39, Yak-130, Không quân Nga còn sử dụng các biến thể 2 chỗ ngồi của tiêm kích MiG-29, Su-27 để đào tạo phi công.

Kham pha bien the huan luyen cua tiem kich Su-27, MiG-29
Việc dùng các biến thể 2 chỗ ngồi phát triển dựa trên tiêm kích đa năng chủ lực sẽ giúp huấn luyện phi công thực chiến hiệu quả hơn. Các phi công kỳ cựu ở căn cứ chiến đấu có thể truyền đạt kinh nghiệm cho phi công trẻ dễ dàng hơn. Trong ảnh là biến thể Su-27UB huấn luyện 2 chỗ ngồi được phát triển dựa trên tiêm kích đa năng huyền thoại Su-27.
Kham pha bien the huan luyen cua tiem kich Su-27, MiG-29-Hinh-2
 Loại máy bay này được phát triển dựa trên Su-27 do Công ty Irkut thực hiện từ năm 1986. Đến năm 1998, có hơn 120 chiếc Su-27UB đã được sản xuất. Phiên bản xuất khẩu của nó có tên là Su-27UBK. 

Yak-130 và L-159B: ứng viên nào phù hợp với Việt Nam?

(Kiến Thức) - Yak-130 và L-159B là hai loại máy bay huấn luyện kiêm chiến đấu hạng nhẹ xuất sắc hàng đầu thế giới, vậy ứng viên nào phù hợp với Việt Nam?

Máy bay huấn luyện phi công phản lực là thành phần rất quan trọng để đào tạo ra những phi công lái tiêm kích xuất sắc. Ngày nay khi khái niệm tiêm kích đa năng đang trở thành một xu hướng trong phát triển các loại máy bay chiến đấu thì việc phát triển các máy bay huấn luyện cũng có những thay đổi đáng kể.

Những chiếc máy bay huấn luyện mới không chỉ giới hạn trong nhiệm vụ huấn luyện bay mà còn có thể thực hiện nhiệm vụ trinh sát chiến đấu không thua kém các chiến đấu cơ thực thụ.