Nga cần 30.000 tên lửa Kalibr để đối phó Phương Tây

(Kiến Thức) - Chuyên gia Nga ước tính nước này cần ít nhất 20.000-30.000 tên lửa hành trình Kalibr để đối phó với các mối đe dọa tiềm năng.

Theo Valery Polyakov – Phó Tổng giám đốc Trung tâm Khoa học Krylov cho rằng, sự thành công của tên lửa hành trình Kalibr trong chiến dịch chống khủng bố ở Syria đã một lần nữa chứng minh vai trò quan trọng của các loại vũ khí phi hạt nhân do Nga chế tạo để đối phó với mối đe dọa tiềm năng.
Ông này cũng nhận định rằng Quân đội Nga cần được trang bị từ 20.000-30.000 đơn vị tên lửa Kalibr.
Trong một buổi phóng vấn với TASS - Polyakov cho hay, vào năm 1999 Mỹ đã bắn ít nhất 70 tên lửa hành trình BGM-109 Tomahawk để vô hiệu hóa phòng không Nam Tư và giờ đây Nga cũng có thể làm điều đó. Dựa trên các mối đe dọa tiềm năng, Quân đội Nga có thể tự tính toán cho mình việc duy trì kho tên lửa tấn công phù hợp nhằm duy trì sức mạnh răn đe chiến lược bằng vũ khí phi hạt nhân.
Nga can 30.000 ten lua Kalibr de doi pho Phuong Tay
 Hình ảnh tàu hộ vệ tên lửa lớp Buyan-M của Hải quân Nga triển khai tên lửa hành trình Kalibr từ biển Caspian.
Việc Nga triển khai các tên lửa Kalibr từ nhiều nền tảng khác nhau, nhất là trên các tàu chiến cỡ nhỏ đã gây ra khó khăn rất lớn đối với hệ thống trinh sát của đối phương khi số lượng mục tiêu cần được theo dõi quá lớn.
Tên lửa hành trình Kalibr và các biến thể của nó hoàn toàn có thể được tích hợp trên bất cứ mẫu tàu chiến thế hệ mới nào của Nga. Bên cạnh đó mẫu tên lửa hành trình này cũng có thể mang theo đầu đạn hạt nhân chiến thuật và tầm bắn tối đa của nó tùy thuộc vào trọng lượng đầu đạn tên lửa mang theo.
3M-54 Kalibr là dòng tên lửa hành trình tấn công đa năng do Cục thiết kế Novator của Nga thiết kế và phát triển. Nó được phát triển với ba biến thế chính tấn công mặt biển, mặt đất, chống ngầm.
Kalibr cũng được xuất khẩu tới một số quốc gia, ví dụ như Việt Nam với phiên bản 3M-54 Klub-S trang bị trên tàu ngầm Kilo với giới hạn tầm bắn 200-300km.

Kalibr-NK: Siêu tên lửa Nga khiến cả thế giới choáng váng

Hệ thống tên lửa hành trình Kalibr-NK, được mệnh danh như là "Thanh gươm của Hạm đội Caspian". Nó có khả năng tiêu diệt các mục tiêu cố định của đối phương.

Tên lửa hành trình Kalibr-NK ra mắt đầu tiên vào năm 2012, nó có thể bay ở độ cao từ 50 đến 150 mét so với mặt đất và đánh trúng mục tiêu trên biển ở cự ly lên đến 350 km và mục tiêu mặt đất là hơn 2.500 km. Độ lệch tối đa từ các mục tiêu được chỉ định là ba mét.
Kalibr-NK: Sieu ten lua Nga khien ca the gioi choang vang
 

Khó mua P-3C, Việt Nam nên tính tới “sát thủ” Il-38N Nga?

(Kiến Thức) - Máy bay săn ngầm Il-38N có lẽ là lựa chọn hoàn hảo cho Hải quân Nhân dân Việt Nam đối với nhiệm vụ tuần tra Biển Đông. 

Kho mua P-3C, Viet Nam nen tinh toi “sat thu” Il-38N Nga?
 Do những hạn chế về lệnh cấm vận vũ khí từ Mỹ (mới chỉ dỡ bỏ một phần), khả năng cao các công ty vũ khí Mỹ khó lòng cung cấp máy bay tuần tran P-3C Orion cho Việt Nam. Chính vì vậy, khả năng tuần tra – chống ngầm trên biển bằng đường không trong nhiều năm nay vẫn là vấn đề nan giải. 

Giải mã chiếc máy bay đánh đêm nguy hiểm nhất của Đức

(Kiến Thức) - Không hiệu quả trong vai trò hộ tống máy bay ném bom nhưng khi chuyển sang nhiệm vụ tác chiến ban đêm, tiêm kích Bf-110 đã tỏ ra rất thích hợp.
 

Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc
 Messerschmitt Bf-110 là một máy bay tiêm kích hạng nặng 2 động cơ được phát xít Đức phát triển trong thập niên 1930 và sử dụng trong cuộc Chiến tranh Thế giới thứ II.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-2
 Máy bay tiêm kích Bf-110 được vũ trang các loại vũ khí gồm: 2 khẩu pháo MG FF 20mm, 4 khẩu súng máy MG 17 cỡ 7,92mm và 1 khẩu súng máy MG 15 hoặc khẩu súng máy 2 nòng MG81.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-3
 Bf-110 đã phục vụ với những kết quả được xem là thành công trong các chiến dịch ban đầu như Ba Lan, Na Uy và trận chiến nước Pháp. Điểm yếu chính của Bf-110 là thiếu sự linh hoạt ở trên không mặc dù điều này có thể được giảm nhẹ với các chiến thuật khôn ngoan hơn.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-4
Tuy nhiên, điểm yếu này đã bị lộ và bị khoét sâu khi nó được giao nhiệm vụ bay hộ tống cho các máy bay ném bom của Đức trong trận chiến nước Anh. 
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-5
 Tuy nhiên khi máy bay ném bom của Anh bắt đầu nhắm đến lãnh thổ Đức với các cuộc đột kích ban đêm, một số đơn vị trang bị máy bay Bf-110 đã được rút về triển khai tiêm kích ban đêm – một vai trò mà máy bay được cho là rất thích hợp. Trong ảnh là buồng lái chiếc Bf-110. Bạn có thể nhìn thấy mặt phi công qua một cái gương nhỏ.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-6
 Sau trận chiến nước Anh, Bf-110 có một giai đoạn hoạt động thành công trong vai trò chiếm ưu thế trên không hoặc máy bay không kích trong các chiến trường khác. Trong ảnh là người điều vô tuyến kiêm xạ thủ trong buồng lái Bf-110 trên bầu trời Nga năm 1941.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-7
 Trong Chiến dịch Balkan, Chiến dịch Bắc Phi và trên mặt trận phía Đông, Bf-110 phục vụ như một máy bay tiêm kích bom hỗ trợ mặt đất rất đắc lực. Trong ảnh là phi công trong buồng lái của một chiếc Bf-110 ở Pháp năm 1942.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-8
 Trong giai đoạn sau của chiến tranh, nó được phát triển thành một máy bay chiến đấu ban đêm đáng sợ được trang bị radar và trở thành một máy bay đánh đêm chủ lực của Không quân Đức. Trong ảnh là Bf-110 trong nhiệm vụ chiến đấu ban đêm trên một sân bay ở Pháp năm 1944.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-9
 Hình ảnh từ năm 1941 trên bầu trời Bắc Phi. Trong ảnh là một chiếc Fiat G.50 của Italia và một chiếc Bf-110 của Đức.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-10
 Hầu hết phi công bay đêm đạt đẳng cấp Ace của Đức đều đã từng bay Bf-110 tại một số thời điểm trong sự nghiệp chiến đấu của họ và đẳng cấp ace của mọi thời đại – phi công Heinz-Wolfgang Schnaufer, người chỉ bay duy nhất Bf-110 đã được tuyên bố giành chiến thắng 121 lần trong 164 phi vụ. Trong ảnh là chuẩn bị kỹ thuật cho một chiếc Bf-110 xuất kích. Ảnh chụp tại Pháp tháng 10/1940.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-11
 Một chiếc Bf-110 bay dọc theo bờ biển ở Bắc Phi tháng 4/1941.
Giai ma chiec may bay danh dem nguy hiem nhat cua Duc-Hinh-12
 Một chiếc Bf-110 phải hạ cánh khẩn cấp ngày 21/3/1943 tại Pháp sau khi bị trúng đạn từ một máy bay chiến đấu của Đồng Minh.