Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

Môtô cổ Gilera giá 10,2 tỷ đắt ngang siêu xe Lamborghini

12/06/2017 10:48

(Kiến Thức) - Với số tiền để mua mẫu xe môtô đua cổ Gilera 500 4-Cilindri, bạn có thể ngay lập tức "đập hộp" một chiếc siêu xe Lamborghini Aventador S.

Kiều Anh

Xe môtô cổ BMW R50/2 "độc nhất vô nhị" tại Hà Nội

Ngắm môtô cổ “cực độc” Maserati 125 Turismo Veloce

Môtô cổ MV Agusta 500 “hàng nhái” thét giá hơn 6 tỷ

Loạt ôtô nhập khẩu cũ giá từ 200 triệu ở Việt Nam

Môtô Kawasaki hơn 40 tuổi giá 100 triệu đồng tại VN

Ngày nay, hãng xe Ý Gilera trực thuộc Piaggio chỉ được biết tới nhờ những mẫu xe ga đô thi phân khối nhỏ giá rẻ. Tuy nhiên vào thập niên 50 của Thế kỷ 20, hãng đã từng là một "tay chơi" lớn của ngành công nghiệp môtô Ý, khi góp mặt vào giải đua tiền thân của MotoGP ngày nay là 500GP từ thập niên 50 với mẫu xe môtô cổ Gilera 500 4-Cilindri.
Ngày nay, hãng xe Ý Gilera trực thuộc Piaggio chỉ được biết tới nhờ những mẫu xe ga đô thi phân khối nhỏ giá rẻ. Tuy nhiên vào thập niên 50 của Thế kỷ 20, hãng đã từng là một "tay chơi" lớn của ngành công nghiệp môtô Ý, khi góp mặt vào giải đua tiền thân của MotoGP ngày nay là 500GP từ thập niên 50 với mẫu xe môtô cổ Gilera 500 4-Cilindri.
500 4-Cilindri đánh dấu sự trở lại của Gliera trong phân khúc 500cc. Chiếc xe đã được tạo ra dưới sự thuyết phục của Geoff Duke - Nhà vô địch MotoGP 6 lần. Sự trở lại của Gilera 500 tại giải 500GP được đánh dấu với đội đua Scuderia Duke. Geoff đã liên hệ với Gilera để cung cấp 3 chiếc xe đua 500 GP nhằm thành lập đội này.
500 4-Cilindri đánh dấu sự trở lại của Gliera trong phân khúc 500cc. Chiếc xe đã được tạo ra dưới sự thuyết phục của Geoff Duke - Nhà vô địch MotoGP 6 lần. Sự trở lại của Gilera 500 tại giải 500GP được đánh dấu với đội đua Scuderia Duke. Geoff đã liên hệ với Gilera để cung cấp 3 chiếc xe đua 500 GP nhằm thành lập đội này.
Tuy nhiên dưới sự điều khiển của 2 "tay nài" Gilera 500 4-Cilindri là Derek Minter và John Hartle, Gilera vẫn không đạt được mục tiêu nào. Trong giải đua đầu tiên vào năm 1965, chiếc xe bị các đối thủ Honda 4 xi-lanh và Bianchi 2 máy "đè bẹp".
Tuy nhiên dưới sự điều khiển của 2 "tay nài" Gilera 500 4-Cilindri là Derek Minter và John Hartle, Gilera vẫn không đạt được mục tiêu nào. Trong giải đua đầu tiên vào năm 1965, chiếc xe bị các đối thủ Honda 4 xi-lanh và Bianchi 2 máy "đè bẹp".
Ngoài ra, nó còn thua cả chiếc MV Agusta của tay đua Mike Hailwood. John Hartle đã từng thắng một chặng GP vào chặng đua 350 cc tại giải Dutch TT; tuy nhiên chiến thắng này có được do động cơ của xe Mike Hailwood nổ từ vòng 2. Sau khi đội đua Scuderia Duke tan giã, chiếc xe số khung 15 đã được bán qua 3 đời chủ khác nhau.
Ngoài ra, nó còn thua cả chiếc MV Agusta của tay đua Mike Hailwood. John Hartle đã từng thắng một chặng GP vào chặng đua 350 cc tại giải Dutch TT; tuy nhiên chiến thắng này có được do động cơ của xe Mike Hailwood nổ từ vòng 2. Sau khi đội đua Scuderia Duke tan giã, chiếc xe số khung 15 đã được bán qua 3 đời chủ khác nhau.
Giống như những mẫu xe đua khác cùng thời, Gilera 500 4-Cilindri mang kiểu dáng cafe racer cổ điển với ghi-đông thấp và có gọc lái hợp, cùng với bộ quây gió phủ kín phần đầu tạo thành hình viên đạn. So với những chiếc môtô khác cùng thời, chiếc xe có điểm đặc biệt là bộ quây phủ tràn ở phần đầu, vượt qua cả tay lái để nối liền bình xăng.
Giống như những mẫu xe đua khác cùng thời, Gilera 500 4-Cilindri mang kiểu dáng cafe racer cổ điển với ghi-đông thấp và có gọc lái hợp, cùng với bộ quây gió phủ kín phần đầu tạo thành hình viên đạn. So với những chiếc môtô khác cùng thời, chiếc xe có điểm đặc biệt là bộ quây phủ tràn ở phần đầu, vượt qua cả tay lái để nối liền bình xăng.
Dù là một mẫu xe đua chuyên nghiệp nhưng do đã được sản xuất khá lâu, Gilera 500 4-Cilindri sử dụng phanh đùm cho cả 2 bánh xe. Kèm theo đó là bộ phuộc trước sau ống lồng và hệ thống vành với niềng nhôm đường kính lớn.
Dù là một mẫu xe đua chuyên nghiệp nhưng do đã được sản xuất khá lâu, Gilera 500 4-Cilindri sử dụng phanh đùm cho cả 2 bánh xe. Kèm theo đó là bộ phuộc trước sau ống lồng và hệ thống vành với niềng nhôm đường kính lớn.
Sức mạnh của Gilera 500 4-Cilindri được cung cấp bởi khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng nằm giữa xe. Động cơ này có 4 kỳ nạp khí tự nhiên, tổng dung tích xi-lanh 499,4 cc, bố trí xú páp kép 4 van/xi lanh DOHC, đường kính trái 52 mm và hành trình piston 58,8 mm.
Sức mạnh của Gilera 500 4-Cilindri được cung cấp bởi khối động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng nằm giữa xe. Động cơ này có 4 kỳ nạp khí tự nhiên, tổng dung tích xi-lanh 499,4 cc, bố trí xú páp kép 4 van/xi lanh DOHC, đường kính trái 52 mm và hành trình piston 58,8 mm.
Được làm mát bằng gió và truyền động nhờ hộp số 5 cấp, chiếc xe vẫn có công suất lên tới 70 mã lực và tốc độ tối đa có thể đạt hơn 250 km/h. Ngày nay, bởi độ hiếm và đều từng được cầm lái bởi các tay đua "huyền thoại" nên giá của mỗi chiếc Gilera 500 4-Cilindri rất cao.
Được làm mát bằng gió và truyền động nhờ hộp số 5 cấp, chiếc xe vẫn có công suất lên tới 70 mã lực và tốc độ tối đa có thể đạt hơn 250 km/h. Ngày nay, bởi độ hiếm và đều từng được cầm lái bởi các tay đua "huyền thoại" nên giá của mỗi chiếc Gilera 500 4-Cilindri rất cao.
Tại lễ hội xe quý tộc Villa Erba diễn ra cuối tháng 5 vừa qua, chiếc Gilera 500 4-Cilindri số khung 15 nguyên bản hoàn toàn đã được bán với giá 450.000 USD (tương đương 10,2 tỷ đồng). Số tiền này tương đương với giá một chiếc siêu xe ôtô Lamborghini Aventador S mới nhất tại châu Âu.
Tại lễ hội xe quý tộc Villa Erba diễn ra cuối tháng 5 vừa qua, chiếc Gilera 500 4-Cilindri số khung 15 nguyên bản hoàn toàn đã được bán với giá 450.000 USD (tương đương 10,2 tỷ đồng). Số tiền này tương đương với giá một chiếc siêu xe ôtô Lamborghini Aventador S mới nhất tại châu Âu.

Top tin bài hot nhất

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

Cận cảnh Honda Super Cub 110 Pro 2025 giá 62 triệu đồng

15/05/2025 17:34
Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

Hyundai Palisade Hybrid 2026 sắp về Việt Nam bán “cháy hàng”

16/05/2025 09:31
Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

Honda Cross Cub 2025 từ 66 triệu, "đấu" Yamaha PG-1 tại Việt Nam

09/05/2025 12:04
Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

Loạt ôtô Lada của Nga cập cảng Việt Nam, dự kiến từ 360 triệu

12/05/2025 07:55
"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

"Soi" Ford Territory 2025 mới lăn bánh trên đường phố Việt

15/05/2025 09:49

Bạn có thể quan tâm

Cả dàn McLaren & Ferrari 488 GTB bạc tỷ "tắm nắng" ở Sài Gòn

Cả dàn McLaren & Ferrari 488 GTB bạc tỷ "tắm nắng" ở Sài Gòn

23 siêu xe Ferrari F50 30 năm tuổi du ngoạn tại Ý

23 siêu xe Ferrari F50 30 năm tuổi du ngoạn tại Ý

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Toyota Corolla Cross 2026 ra mắt, từ 25.485 USD tại Mỹ

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Xiaomi SU7 Max bị xe tải đè "xẹp lép" vẫn hoạt động

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Ford Ranger Super Duty cập bến Thái Lan, khó về Việt Nam

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Nissan N7 2025 từ 419 triệu đồng, bán "đắt như tôm tươi"

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: 70 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: 54 Phạm Huy Thông, phường 7, quận Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

Powered by ePi Technologies

DMCA.com Protection Status