Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xã hội

"Mổ" 10 cây cầu kiến trúc độc làm Đà Nẵng nức danh

06/05/2015 13:00

(Kiến Thức) - Thuận Phước, Sông Hàn, Trần Thị Lý, cầu Rồng, cầu vượt Ngã Ba Huế… những cây cầu kiến trúc độc đáo này là điểm nhấn vô cùng đặc biệt cho thương hiệu Đà Nẵng.

Hà Kiều

Tiểu cảnh đẹp mê ly trong sân vườn nhà sao

 1.Thuận Phước – cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam: Cầu Thuận Phước có chiều dài 1.856 m được đánh giá là cầu treo dây võng dài nhất ở Việt Nam. Chiều rộng cầu 18m, trọng tải 13 tấn, độ tĩnh không thông thuyền 27 m, ba nhịp dây võng liên tục dài 655m. Ánh sáng của cầu Thuận Phước được thiết kế theo hình tượng cánh chim vươn ra biển lớn.
1.Thuận Phước – cầu treo dây võng dài nhất Việt Nam: Cầu Thuận Phước có chiều dài 1.856 m được đánh giá là cầu treo dây võng dài nhất ở Việt Nam. Chiều rộng cầu 18m, trọng tải 13 tấn, độ tĩnh không thông thuyền 27 m, ba nhịp dây võng liên tục dài 655m. Ánh sáng của cầu Thuận Phước được thiết kế theo hình tượng cánh chim vươn ra biển lớn.
 2. Cầu sông Hàn – cầu quay duy nhất Việt Nam: Cầu dài 485,7 m và rộng 12,9m, gồm 11 nhịp 33m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và hai nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7m, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép. Cầu có thể quay ngang để phục vụ việc đi lại của các tàu thuyền lớn trên sông Hàn. Cây cầu là biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, mang ý nghĩa là cây cầu “của dân, do dân và vì dân”.
2. Cầu sông Hàn – cầu quay duy nhất Việt Nam: Cầu dài 485,7 m và rộng 12,9m, gồm 11 nhịp 33m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và hai nhịp dây văng có tổng chiều dài 122,7m, kết cấu dầm và tháp cầu chính bằng thép, bản mặt cầu bằng bê tông cốt thép. Cầu có thể quay ngang để phục vụ việc đi lại của các tàu thuyền lớn trên sông Hàn. Cây cầu là biểu tượng của thành phố Đà Nẵng, mang ý nghĩa là cây cầu “của dân, do dân và vì dân”.
 3. Cầu Rồng – cầu có thiết kế con Rồng độc đáo nhất thế giới: Đây là một trong những cây cầu có vẻ đẹp quyến rũ bởi kiến trúc độc đáo với phần nhịp thép có hình dáng một con rồng dài 560m, nặng gần 9.000 tấn. Hình dáng cây cầu được mô phỏng theo hình tượng con rồng thời Lý, gửi gắm ước vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố trẻ, với tâm thế vươn ra Biển Đông. Cầu được xác nhận con rồng bằng thép trên cầu Rồng là nặng và dài nhất thế giới.
3. Cầu Rồng – cầu có thiết kế con Rồng độc đáo nhất thế giới: Đây là một trong những cây cầu có vẻ đẹp quyến rũ bởi kiến trúc độc đáo với phần nhịp thép có hình dáng một con rồng dài 560m, nặng gần 9.000 tấn. Hình dáng cây cầu được mô phỏng theo hình tượng con rồng thời Lý, gửi gắm ước vọng vươn lên mạnh mẽ của thành phố trẻ, với tâm thế vươn ra Biển Đông. Cầu được xác nhận con rồng bằng thép trên cầu Rồng là nặng và dài nhất thế giới.
 4. Cầu Trần Thị Lý – Cầu cánh buồm có bố trục cầu lớn nhất Việt Nam: Cầu Trần Thị Lý là cây cầu hiện đại với kiến trúc và kết cấu độc đáo khi sử dụng hệ dây văng 3 chiều kết hợp trụ tháp nghiêng 12 độ về phía tây, cao 145m so với mặt nước biển, gối ngàm cứng độc đáo nhất Việt Nam. Với thiết kế độc đáo, cây cầu như cánh buồm căng gió vươn khơi xa. Cầu có tổng chiều dài là 731m, bề rộng mặt cầu 34,5m, hệ thống dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực dài 450m (gồm nhịp chính, mố và hầm chui) cùng hệ thống cảnh quan cây xanh hiện đại.
4. Cầu Trần Thị Lý – Cầu cánh buồm có bố trục cầu lớn nhất Việt Nam: Cầu Trần Thị Lý là cây cầu hiện đại với kiến trúc và kết cấu độc đáo khi sử dụng hệ dây văng 3 chiều kết hợp trụ tháp nghiêng 12 độ về phía tây, cao 145m so với mặt nước biển, gối ngàm cứng độc đáo nhất Việt Nam. Với thiết kế độc đáo, cây cầu như cánh buồm căng gió vươn khơi xa. Cầu có tổng chiều dài là 731m, bề rộng mặt cầu 34,5m, hệ thống dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực dài 450m (gồm nhịp chính, mố và hầm chui) cùng hệ thống cảnh quan cây xanh hiện đại.
 5. Cầu Nguyễn Văn Trỗi – cây cầu “chứng nhân lịch sử” Việt Nam: Cầu Nguyễn Văn Trỗi được Hãng thầu RMK của Mỹ xây dựng những năm 1960, gồm 14 nhịp giàn thép Poni có tổng chiều dài 513,8m, khổ cầu 10,5m, phần xe chạy 8,5m, không có lề dành cho người đi bộ. Đây là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn, được xây dựng nhằm chuyên chở khí tài chiến tranh từ cảng Tiên Sa vào nội đô Đà Nẵng, để quân đội Mỹ vận hành cỗ máy chiến tranh khốc liệt tại khu vực miền Trung Việt Nam.
5. Cầu Nguyễn Văn Trỗi – cây cầu “chứng nhân lịch sử” Việt Nam: Cầu Nguyễn Văn Trỗi được Hãng thầu RMK của Mỹ xây dựng những năm 1960, gồm 14 nhịp giàn thép Poni có tổng chiều dài 513,8m, khổ cầu 10,5m, phần xe chạy 8,5m, không có lề dành cho người đi bộ. Đây là cầu đường bộ đầu tiên bắc qua sông Hàn, được xây dựng nhằm chuyên chở khí tài chiến tranh từ cảng Tiên Sa vào nội đô Đà Nẵng, để quân đội Mỹ vận hành cỗ máy chiến tranh khốc liệt tại khu vực miền Trung Việt Nam.
6. Cầu Ngã Ba Huế - cầu vượt ba tầng lớn nhất Việt Nam: Công trình với mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng và hoàn thành trong thời gian kỷ lục là 16 tháng nên còn được gọi là “cây cầu không ngủ”. Cầu vượt ba tầng được xây dựng dựa trên ý tưởng của hình tượng Linga và Yoni - biểu tượng trong tín ngưỡng phồn thực của cư dân Chăm Pa như thể hiện một khát vọng sống mãnh liệt, trường tồn của đất trời và con người.
6. Cầu Ngã Ba Huế - cầu vượt ba tầng lớn nhất Việt Nam: Công trình với mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, được khởi công xây dựng và hoàn thành trong thời gian kỷ lục là 16 tháng nên còn được gọi là “cây cầu không ngủ”. Cầu vượt ba tầng được xây dựng dựa trên ý tưởng của hình tượng Linga và Yoni - biểu tượng trong tín ngưỡng phồn thực của cư dân Chăm Pa như thể hiện một khát vọng sống mãnh liệt, trường tồn của đất trời và con người.
 7. Cầu tàu tình yêu – cây cầu tình nhân đầu tiên Việt Nam: Ý tưởng Cầu tàu tình yêu xuất phát từ hình ảnh những cây cầu treo ổ khóa nổi tiếng trên thế giới. Hàng cây bao gồm các cột đèn, từng cột tượng trưng cho một cây tình yêu cao 6 mét, khoảng cách giữa mỗi cột tầm 12 mét. Phần trên thiết kế sáng tạo với một trái tim lớn, tạo thành từ 84 chiếc đèn lồng bằng vải đỏ cùng phần chuôi màu vàng.
7. Cầu tàu tình yêu – cây cầu tình nhân đầu tiên Việt Nam: Ý tưởng Cầu tàu tình yêu xuất phát từ hình ảnh những cây cầu treo ổ khóa nổi tiếng trên thế giới. Hàng cây bao gồm các cột đèn, từng cột tượng trưng cho một cây tình yêu cao 6 mét, khoảng cách giữa mỗi cột tầm 12 mét. Phần trên thiết kế sáng tạo với một trái tim lớn, tạo thành từ 84 chiếc đèn lồng bằng vải đỏ cùng phần chuôi màu vàng.
 8. Cầu Tiên Sơn – Cây cầu thương mại huyết mạch của thành phố: Cầu được khánh thành vào tháng 2/2002 với kinh phí 150,3 tỉ đồng lấy từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật bản thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIBIC) và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước Việt Nam. Cầu được hợp long ngày 23/11/2003 và khánh thành ngày 19/2/2004.
8. Cầu Tiên Sơn – Cây cầu thương mại huyết mạch của thành phố: Cầu được khánh thành vào tháng 2/2002 với kinh phí 150,3 tỉ đồng lấy từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật bản thông qua Ngân hàng Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JIBIC) và vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước Việt Nam. Cầu được hợp long ngày 23/11/2003 và khánh thành ngày 19/2/2004.
 9. Cầu sắt Nam Ô – cầy cầu đường sắt có số tiền đầu tư “khủng” nhất: Đây là công trình nằm trong gói thầu CP2 nâng cấp 10 cầu đường sắt từ Huế đến Quảng Nam, tổng mức đầu tư của gói thầu là hơn 3 tỷ JPY (vốn ODA) và gần 300 tỷ đồng, được hoàn thành trong vòng 30 tháng. Tổng vốn cho dự án là 3.700 tỷ đồng, vốn vay ODA Nhật Bản.
9. Cầu sắt Nam Ô – cầy cầu đường sắt có số tiền đầu tư “khủng” nhất: Đây là công trình nằm trong gói thầu CP2 nâng cấp 10 cầu đường sắt từ Huế đến Quảng Nam, tổng mức đầu tư của gói thầu là hơn 3 tỷ JPY (vốn ODA) và gần 300 tỷ đồng, được hoàn thành trong vòng 30 tháng. Tổng vốn cho dự án là 3.700 tỷ đồng, vốn vay ODA Nhật Bản.
 10. Cầu leo núi Bà Nà – cây cầu leo núi đầu tiên Việt Nam: Tuyến tàu hỏa leo núi tại Bà Nà là một loại hình vận chuyển có sức chứa 80 người một cabin, đạt vận tốc 5m/s, công suất vận hành 1.600 khách một giờ và được Garaventa của Thụy Sỹ sản xuất. Ngoài những yếu tố trên, tàu hỏa leo núi còn dễ dàng chinh phục cả những du khách khó tính nhất bởi tàu hỏa leo núi có thể vận hành tốt trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.
10. Cầu leo núi Bà Nà – cây cầu leo núi đầu tiên Việt Nam: Tuyến tàu hỏa leo núi tại Bà Nà là một loại hình vận chuyển có sức chứa 80 người một cabin, đạt vận tốc 5m/s, công suất vận hành 1.600 khách một giờ và được Garaventa của Thụy Sỹ sản xuất. Ngoài những yếu tố trên, tàu hỏa leo núi còn dễ dàng chinh phục cả những du khách khó tính nhất bởi tàu hỏa leo núi có thể vận hành tốt trong bất kỳ điều kiện thời tiết nào.

Bạn có thể quan tâm

Giang hồ Long 'ma' và vụ xả súng đẫm máu trong đêm

Giang hồ Long 'ma' và vụ xả súng đẫm máu trong đêm

Chủ tịch Quốc hội khởi trống khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Chủ tịch Quốc hội khởi trống khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Hỗ trợ 400 tỷ đồng cho 4 tỉnh miền Bắc khắc phục hậu quả mưa bão

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Vì sao vi phạm tại Dự án Khu đô thị Lai Cách kéo dài?

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Kịp thời ngăn chặn vụ lừa đảo du học chiếm đoạt gần 700 triệu đồng ở Hà Nội

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, trả lương đủ nuôi 2 con

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Người dân Quảng Trị giao nộp 2 cá thể chim niệc nâu quý hiếm

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Bắt chủ nhà hai lần đốt rác trên tầng thượng gây cháy lan ở Hà Nội

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Giải cứu nam sinh viên suýt bị 'bắt cóc online' sang Campuchia

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Dùng dao đâm chết hàng xóm vì tranh chấp hàng rào ở Lai Châu

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Bộ Xây dựng yêu cầu làm rõ vụ sập hàng loạt villa ở Hà Tĩnh sau bão số 10

Top tin bài hot nhất

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

Va chạm với xe khách giường nằm ở Gia Lai, hai vợ chồng đi xe máy tử vong

12/10/2025 12:12
Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

Xử phạt tài xế làm rơi nhà lắp ghép xuống đường ở Hà Nội

12/10/2025 14:52
Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

12/10/2025 10:02
Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

Hot girl người Lào mất iPhone 17, công an tìm lại chỉ sau một giờ ở Hà Nội

12/10/2025 10:12
Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

Kiến nghị kéo dài thời hạn chi trả chế độ cán bộ nghỉ theo Nghị định 178

12/10/2025 09:25

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status