Metro số 1 bị lệch đầu dầm, có nguy cơ mất an toàn

Gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn tuyến metro số 1 bị rơi ra khỏi đá kê khiến đường ray hư hỏng và còn gây nguy cơ làm giảm khả năng chịu lực, tuổi thọ công trình.

Tối 11/10, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), xác nhận tình trạng gối cao su sử dụng cho dầm cầu cạn thuộc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) bị rơi khỏi đá kê, khiến 2 đầu dầm lệch nhau và thanh ray trên cao bị hư hỏng.
Theo MAUR, hiện chưa rõ nguyên nhân gối cao su tại vị trí trụ P14-10 thuộc phân đoạn cầu cạn VD14 (hướng tuyến Bến Thành đi Suối Tiên) mất ổn định, rơi khỏi đá kê gối.
Sự cố này làm hư hỏng thanh ray đã lắp đặt bên trên. Còn các thanh ray bị nhổ khỏi các bu lông liên kết với bệ đỡ bên dưới gây hư hỏng, nứt vỡ bê tông đệm ray tại vị trí VD14 .
Nghiêm trọng hơn, MAUR nhận định sự cố này còn có nguy cơ gây nứt vỡ cục bộ tại vị trí gối dầm.
Metro so 1 bi lech dau dam, co nguy co mat an toan
 Hai dầm lệch cao độ khi gối cao su bị rơi khỏi vị trí đã lắp ban đầu. Ảnh: H.B.
“Do gối cao su đã rơi khỏi đá kê nên khả năng lớn sẽ làm bản đáy, thành dầm chữ U bị nứt, gây giảm khả năng chịu lực và ảnh hưởng đến tuổi thọ của công trình”, đại diện MAUR lý giải và cảnh báo nguy cơ mất an toàn chạy tàu trong tương lai.
Về trách nhiệm, MAUR cho rằng Liên danh SCC đã không đảm bảo an toàn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng, tuổi thọ của dự án.
MAUR đã đề nghị Liên danh SCC khẩn trương tổ chức điều tra nguyên nhân sự việc, đánh giá đúng bản chất vấn đề. Đồng thời, phía đơn vị này phải trình phương án khắc phục trước ngày 13/11 tới.
Còn công tác sửa chữa phải hoàn thành chậm nhất vào 30/11. Kinh phí sẽ do SCC chi trả.
Metro so 1 bi lech dau dam, co nguy co mat an toan-Hinh-2
Hộp chống rung AVT cho đường ray bị vỡ. Ảnh: H.B. 
Ngoài ra, phía Liên danh NJPT (đơn vị tư vấn giám sát) có vai trò phối hợp Liên danh SCC kiểm tra, xác nhận, ghi hình công tác kiểm tra, xử lý hiện trường và ghi nhận nhật ký thi công. Từ đó, NJPT sẽ có đánh giá chất lượng, hiệu quả sửa chữa cụ thể và báo cáo MAUR.
Tránh sự cố tương tự, MAUR yêu cầu Liên danh SCC tiếp tục rà soát toàn bộ chất lượng, vị trí các gối cầu hiện hiện hữu của gói thầu, so sánh và đối chiếu với yêu cầu thiết kế trước ngày 15/12. Công tác này nhằm đảm bảo không xảy ra bất kỳ sai sót nào trước khi tàu đi vào vận hành thử nghiệm và khai thác vào đầu năm 2021.

Vì sao mới chỉ nhập một đoàn tàu metro về Việt Nam?

Việc hoàn tất thử nghiệm đoàn tàu metro đầu tiên là cơ sở nhập khẩu 16 đoàn tàu còn lại của toàn tuyến.

Sau gần 2 tuần vận chuyển và hoàn tất lắp đặt, tàu metro số 1 chính thức ra mắt tại depot Long Bình (quận 9), vào sáng 13/10. Đây mới chỉ là đoàn tàu metro đầu tiên được nhập về trong 17 đoàn tàu của toàn tuyến.

Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo “nóng” sau TNGT nghiêm trọng tại Hà Giang

Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị xác minh trách nhiệm trong vụ TNGT tại Hà Giang, yêu cầu các địa phương rà soát hoạt động vận tải trên địa bàn...

Uy ban ATGT Quoc gia chi dao “nong” sau TNGT nghiem trong tai Ha Giang

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu làm rõ trách nhiệm chủ xe, lái xe và xác định bản chất hoạt động vận tải khách của xe ô tô gây tai nạn tại Hà Giang vào ngày 8/11

 
Làm rõ trách nhiệm trong vụ tai nạn, ưu tiên cao nhất cứu chữa các nạn nhân bị thương

Cận cảnh dàn xe 'siêu trường, siêu trọng' chở tàu metro số 1

Ba toa tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) đã được hạ tải xuống xe 'siêu trường, siêu trọng' và sẵn sàng rời cảng Khánh Hội.

Chiều 8/10, công tác tháo dỡ 3 toa tàu đầu tiên của metro số 1 (Bến Thành- Suối Tiên) khỏi tàu biển Bayani đã hoàn tất. 

Ba toa tàu sau khi hạ cẩu đã được đặt cố định lên container xe 'siêu trường, siêu trọng' và sẵn sàng rời cảng Khánh Hội (Q.4) để về depot Long Bình (Q.9). Các kỹ sư và chuyên gia người Nhật bàn giao 3 toa tàu cho đơn vị vận chuyển.