Mẹ bỉm sữa cô đơn vật lộn với trầm cảm sau sinh

Trầm cảm sau sinh luôn là cơn “ác mộng”, là nỗi đau với bất cứ mẹ bỉm sữa nào. Vụ việc mẹ ôm con 7 tháng nhảy xuống sông tự tử tại Hà Nội là hồi chuông báo động về vấn đề này.

“Tôi từng muốn tự sát cho xong”
Trưa 25/9, gia đình chị Trần Phương T. (SN 1993, ở Trương Định, Hoàng Mai, Hà Nội) đã tìm thấy thi thể chị T. tại khu vực cầu Thanh Trì.
Gia đình chị T. cho biết, sau khi sinh con gái được 4 tháng, chị T. có dấu hiệu bị trầm cảm, thay đổi tính cách và không nói chuyện với mọi người trong nhà. Đây là lý do anh Sơn – chồng chị và người thân rất lo lắng khi chị T. và con bất ngờ "mất tích".
Gia đình chị đã cầu mong có phép màu xảy ra nhưng điều đó không thành hiện thực. Đến thời điểm hiện tại, cả gia đình vẫn chưa có thông tin về con gái bé bỏng.
Vụ việc một lần nữa khiến cộng đồng mẹ bỉm sữa dậy lại cơn “ác mộng” trầm cảm sau sinh mình đã trải qua. Trên một diễn đàn dành cho các bà mẹ, xoay quanh một clip về trầm cảm sau sinh, nhiều mẹ bỉm sữa đã bật khóc khi nhắc lại câu chuyện của mình.
Me bim sua co don vat lon voi tram cam sau sinh
Những dòng tâm sự về trầm cảm sau sinh của mẹ bỉm sữa khiến người khác phải "lạnh xương sống". Ảnh: MXH 
Chị Hồng Lam, một bà mẹ bỉm sữa cho biết chị chưa bao giờ nghĩ mình sẽ bị trầm cảm hay gì đó đại loại như vậy. Vậy mà giờ chị lại “dính chưởng” trầm cảm sau sinh theo một cách không ngờ.
Lúc đầu, chị cũng nghĩ là “bệnh vớ vẩn”. Nhưng sợ ảnh hưởng tới con, chị đã quyết định tới bệnh viện Đại học Y để khám và chắc chắn hơn, chị còn tới bác sĩ chuyên khoa. Sau khi làm bài test, chị mới biết mình đã bị trầm cảm nặng.
“Chị bạn em cũng trầm cảm bị nặng hơn em! Em thấy đáng sợ quá! Em đi spa, ra ngoài giao tiếp với mọi người trò chuyện để kết nối lại với thế giới từ hôm nay rồi...”, chị Lam chia sẻ.
Có những dòng tâm sự khiến người nghe cảm thấy lạnh xương sống. Chị Vi Thùy kể cách đây mấy tháng, chị cũng bị trầm cảm sau sinh.
“Cảm thấy cực kỳ kinh khủng, không biết tại sao lúc nào mình cũng nổi nóng. Thấy chồng đi đâu tí là cũng nghĩ không quan tâm muốn phát điên. Nhìn mẹ chồng là thấy ghét. Có lúc muốn tự sát cho xong! Nhưng giờ mình nghĩ thoáng và ra ngoài chơi nhiều hơn. Không vui thì đi xuống nhà ngoại cho khuây khỏa rồi về. Dần dần cảm giác ổn hơn”, chị tâm sự.
Người nhà đừng để trầm cảm sau sinh hành hạ mẹ bỉm sữa
Tại topic này, có mẹ trầm cảm sau sinh đến nỗi lúc nào cũng nghĩ đến chuyện ly hôn, dù việc nhỏ cũng không thể kìm chế được. Có mẹ không hiểu nổi mình “đang làm gì”.
Có mẹ bỉm sữa kể chị không dám xem clip về trầm cảm sau sinh. Bởi “đang cố cứng rắn mà động đến nỗi đau là vỡ òa ra. Mình đã xem và khóc. Vì mình cũng như chị ấy nhưng chẳng được như thế”, bà mẹ này bộc bạch.
Me bim sua co don vat lon voi tram cam sau sinh-Hinh-2
Ảnh minh họa. 
Mẹ bỉm sữa Hồng Nhung bày tỏ chị cũng từng rơi vào trầm cảm sau sinh. Mặc dù chồng chiều nhưng chị vẫn không thể thoát ra khỏi những suy nghĩ tiêu cực. “Cho tới một ngày được nói chuyện với chị bạn, được khai thông tư tưởng, như thể kéo mình ra khỏi vũng bùn lầy. Mình nghĩ cần sự quan tâm từ nhiều phía nhưng cần nhất có người để tâm sự và người đó truyền cho mình năng lượng tích cực”, chị Nhung nhấn mạnh.
Nói về vấn đề trầm cảm sau sinh, GS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần và Tâm lý y học, Học viện Quân y, Khoa Tâm thần, Bệnh viện Quân y 103 cho biết, ông đã từng tiếp nhận trường hợp người mẹ trẻ sinh con lần đầu. Trước khi được đưa vào viện, cô đã từng ôm con hai tháng tuổi nhảy xuống ao tự tử nhưng được cứu kịp thời. Sau khi điều trị, người mẹ đã được xuất viện.
Trong cuộc đời tiếp xúc với các bệnh nhân tâm thần, PGS Đức vẫn không thể quên người mẹ bị trầm cảm sau sinh đầu tiên mà ông trực tiếp điều trị. Sau khi sinh em bé 3 ngày, người mẹ này có biểu hiện lạ, không cho con bú, xa lánh bé. Bên cạnh đó, chị còn cảm thấy ghét chồng, ăn ngủ kém.
Trước đó gia đình vẫn cho rằng người mẹ "khó tính, làm mình làm mẩy". Chính thái độ đó của người thân đã khiến bệnh của cô ngày càng nặng. Người mẹ này may mắn được phát hiện và điều trị kịp thời trước khi xảy ra hậu quả khủng khiếp.

Để chứng trầm cảm sau sinh không “ghé thăm” chị em

(Kiến Thức) - Để tránh rơi vào tình trạng như bà mẹ trẻ trầm cảm sau sinh, giảm từ 57kg xuống còn 24kg, Kiến Thức xin gửi đến độc giả những lời khuyên hữu ích.

Những ngày gần đây, dư luận đang xôn xao vụ việc một bà mẹ trẻ mắc chứng trầm cảm sau sinh thể nặng, đã giảm 33kg, từ 57kg còn 24kg chỉ sau 5 tháng sinh nở đứa con thứ 2. Đó là bệnh nhân P.T.H (sinh năm 1989, ở Hải Hậu, Nam Định), hiện đang điều trị ở khoa A6 (khoa Cấp tính nữ), bệnh viện Tâm thần Trung ương 1. Chị H. nhập viện khoảng 1 tháng nay với những triệu chứng rất điển hình, như: lẩn thẩn, không nói, không ăn uống, mất ngủ, chống đối điều trị…, thậm chí có ý định tự tử.
De chung tram cam sau sinh khong “ghe tham” chi em
Chị H. mắc chứng trầm cảm sau sinh thể nặng

Sự nguy hiểm ít ai ngờ của bệnh ung thư mũi

Tượng đài cầu lông nổi tiếng thế giới đang chống chọi với căn bệnh ung thư mũi tại Đài Loan. Vậy, bệnh ung thư mũi nguy hiểm đến mức nào, triệu chứng ra sao và cách phòng tránh?

Trong những ngày gần đây, làng cầu lông thế giới bất ngờ đón nhận tin ngôi sao cầu lông nổi tiếng thế giới Lee Chong Wei, quốc tịch Malaysia, 36 tuổi vừa được phát hiện mắc ung thư mũi giai đoạn đầu. Lee Chong Wei hiện đang phải chữa trị ung thư mũi ở Đài Loan - Trung Quốc.

Công ty Mộc Hoa Đường liên tục dính phốt quảng cáo “láo"

(Kiến Thức) - Công ty TNHH Mộc Hoa Đường thời gian qua liên tục dính phốt sai phạm trong quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: An Phế Khang, Vương Lực Khang, Navi Xoan, Liver Rolex, Ăn ngon ngủ ngon MH và Dạ dày Mộc Hoa.

Công ty Mộc Hoa Đường liên tục "dính" phạt
Thông tin từ Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 6/2018, cơ quan này đã tiến hành xử phạt 12 doanh nghiệp vi phạm các quy định về quảng cáo và một doanh nghiệp vi phạm quy định đưa sản phẩm lưu hành trên thị trường mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp công bố sản phẩm.
Trong đó, Công ty TNHH Mộc Hoa Đường bị phạt 35 triệu đồng do quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe: An Phế Khang, Vương Lực Khang, Navi Xoan, Liver Rolex, Ăn ngon ngủ ngon MH... không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo.
Cong ty Moc Hoa Duong lien tuc dinh phot quang cao
Dạ dày Mộc Hoa từng bị phạt 60 triệu đồng vì quảng cáo thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh. 
Mới đây nhất (tháng 9/2018), Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm tiếp tục ra quyết định xử phạt hành chính Công ty TNHH Mộc Hoa Đường 60 triệu đồng vì hành vi quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Mộc Hoa trên các website http://dactridaday.com và http://www.thaomocdaday.com gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.
Cục An toàn thực phẩm cũng yêu cầu cơ sở vi phạm tháo gỡ nội dung quảng cáo vi phạm, cải chính thông tin theo quy định.
Hàng loạt sản phẩm Mộc Hoa Đường mập mờ quảng cáo
Mặc dù Công ty TNHH Mộc Hoa Đường bị cơ quan chức năng xử phạt quảng cáo mập mờ sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Dạ dày Mộc Hoa, tuy nhiên, báo Gia đình Việt Nam ngày 26/9 cho hay, sản phẩm này vẫn tiếp tục được quảng cáo, rao bán rầm rộ.
Cụ thể, website http://chuyengiadaday.com/ liên tục quảng cáo sản phẩm Dạ dày Mộc Hoa như thuốc chữa bệnh dưới hình thức câu chuyện nhân vật chia sẻ: "Không còn bị bệnh Dạ Dày hành hạ sau gần 3 năm khổ sở" với bài viết này, phía công ty còn đưa kèm địa chỉ, hình ảnh và cả video nhân vật chia sẻ về việc dùng sản phẩm đã hết hẳn bệnh và niềm vui đã trở lại.
Cong ty Moc Hoa Duong lien tuc dinh phot quang cao
TPCN Navi Xoan được quảng cáo như thuốc chữa bệnh. 

Ngày 28/3, thông tin trên phapluat.net cho biết, một sản phẩm khác do Công ty Mộc Hoa Đường phân phối là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Navi Xoan cũng được nhiều website, trang bán hàng quảng cáo như một loại thuốc đặc trị.

Theo đó, Navi Xoan do Công ty Cổ phần Truepharmco (địa chỉ ở thôn Nghĩa Hảo, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) sản xuất và được Công ty TNHH Mộc Hoa Đường phân phối rộng rãi ra thị trường. Sản phẩm đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm, thuộc nhóm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe" theo văn bản số 25847/2017/ATTP-XNCB ngày 31/07/2017.

Tuy nhiên, tại nhiều website http://www.thaoduocxoang.com/, http://www.dongyvn.net/viemxoang cùng nhiều địa chỉ facebook, zalo... sản phẩm NAVI XOAN được quảng cáo với đủ công năng như một loại thuốc có khả năng “điều trị”, “đặc trị”, viêm xoang và viêm mũi.

Trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hằng - lãnh đạo Công ty Mộc Hoa Đường cho rằng: Sản phẩm Navi Xoan đúng là của công ty mình phân phối và bán ra thị trường, những sai phạm khi quảng cáo TPCN như thuốc chữa bệnh thì phía công ty có biết nhưng không kiểm soát được. Việc này là do các bên phân phối sản phẩm tự quảng cáo trên website cũng như mạng xã hội để bán được hàng. Công ty đã có động thái gọi điện và nhắc nhở một số bên có hành vi quảng cáo sai phép đồng thời cũng dừng hợp tác với một số đơn vị cố tình vi phạm.

Cùng với Navi Xoan, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe An Phế Khang do Mộc Hoa Đường phân phối cũng dính "phốt" quảng cáo, giới thiệu như một loại "thần dược" có tác dụng đặc trị viêm họng mãn tính, viêm họng hạt, viêm amidan.
Cong ty Moc Hoa Duong lien tuc dinh phot quang cao “lao“-Hinh-3
Dù chỉ là thực phẩm chức năng, nhưng sản phẩm An Phế Khang lại được quảng cáo, giới thiệu như thuốc đặc trị. Ảnh: Thương hiệu&Công luận.
Theo thông tin trên báo Thương hiệu và Công luận ngày 3/3/2018, sản phẩm An Phế Khang do Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế) cấp Giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm số 25847/2017/ATTP-XNCB và do Công ty TNHH Mộc Hoa Đường phân phối nhưng trên website: http://www.dongyvn.net, http://www.dutdiemviemxoang.com, http://www.suckhoeantam.com, http://www.tridutdiemviemhong.com/, https://www.sendo.vn và trên mạng xã hội facebook, zalo, sản phẩm này được quảng cáo với đủ các loại công năng như một loại thuốc chữa bệnh.
Chưa hết, dù trong Điều 3 - Thông tư 08/2013/TT-BYT hướng dẫn về quảng cáo thực phẩm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế có ghi rõ một trong các hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo thực phẩm là: "Sử dụng hình ảnh, uy tín, của các đơn vị y tế, nhân viên y tế, thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo thực phẩm", nhưng trong video tại một số website trên đều sử dụng hình ảnh của PGS. TS. Nguyễn Thế Thịnh - Trưởng bộ môn ngoại Y học cổ truyền của Học viện Y học cổ truyền Việt Nam, nói về sản phẩm An Phế Khang?
Trước đó ngày 2/2/2018, báo Pháp luật&Dân sinh phản ánh thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ăn ngon ngủ ngon MH, một sản phẩm khác do Công ty Mộc Hoa Đường phân phối cũng mập mờ quảng cáo.
Cụ thể, Ăn ngon ngủ ngon MH được Cục an toàn thực phẩm xác nhận công bố phù hợp với quy định an toàn thực phẩm, thuộc nhóm "Thực phẩm bảo vệ sức khỏe" theo văn bản số 22413/2017/ATTP-XNCB, tuy nhiên quảng cáo trên trang sanphamtangcan.com khẳng định: Sản phẩm Ăn ngon ngủ ngon MH không chỉ giúp tăng cân nhanh chóng, ăn ngon ngủ sâu mà còn "bổ tì khai vị", chống lại chứng tim mạch suy nhược, tăng cường hệ miễn dịch. Theo đó, hứa hẹn "dứt điểm gầy sau một liệu trình", "dùng một lần duy nhất - tăng cân mãi mãi".
Đáng nói, khi trả lời câu hỏi về việc quảng cáo sai công dụng của một sản phẩm, chị Lê Thị Thu Hằng tự xưng là nhân viên tư vấn của Cty TNHH Mộc Hoa Đường cho biết: "Khi tư vấn sẽ nói khác so với quảng cáo, quảng cáo sẽ chỉ là câu view của khách hàng để họ chú ý đến, nhằm nhấn mạnh sản phẩm".
Qua các vi phạm có thể thấy, nhiều sản phẩm, thực phẩm chức năng của Công ty Mộc Hoa Đường phân phối có sự mập mờ quảng cáo như thuốc chữa bệnh. Thậm chí để củng cố lòng tin của người bệnh, các quảng cáo này còn được thể hiện dưới dạng tin nhắn chia sẻ, cảm ơn của các nhân vật có đầy đủ tên tuổi, kèm theo đó là nội dung giới thiệu hàng ngàn khách hàng khỏi bệnh khi sử dụng sản phẩm để nhiều người tin vào công dụng sản phẩm.
Ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, khẳng định: Thực phẩm chức năng (TPCN) chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Vì thế, TPCN nên tuyệt đối không được ghi là thuốc, có tác dụng điều trị bệnh, thay đổi chức năng bộ phận cơ thể người.
Ông Phong cho biết thêm, nhiều công ty kinh doanh TPCN luôn muốn quảng cáo quá lên công dụng để thu hút người dùng. "Tôi kêu gọi người tiêu dùng không sử dụng các sản phẩm thực phẩm chức năng có quảng cáo dưới các hình thức như: dùng thư cảm ơn của bệnh nhân để quảng cáo, dùng hình ảnh cán bộ y tế quảng cáo, sử dụng danh nghĩa, hình ảnh cơ quan y tế quảng cáo. Bởi với những hành vi quảng cáo này, chưa cần kiểm tra đã cho thấy quảng cáo không đúng quy định. Trong khi cơ quan chức năng đang xác minh, xử lý, người tiêu dùng kiên quyết không mua sản phẩm quảng cáo như vậy".