Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Hitech - Xe

McLaren F1 1994 từng thuộc sở hữu Hoàng gia Brunei có giá 554 tỷ đồng

03/10/2025 09:59

21 triệu USD (khoảng 554 tỷ đồng) là số tiền sở hữu xe McLaren F1 1994 trong bài viết này. Có tổng cộng 64 chiếc McLaren F1 phiên bản đường phố được sản xuất.

Nguyễn Chung

McLaren 750S JC96 "hàng hiếm" độc quyền cho các đại gia Nhật Bản

McLaren F1 phiên bản đường phố số thứ tự 14/64 thuộc sở hữu Hoàng gia Brunei với màu ngoại thất Titanium Yellow và nội thất Đen. Đến năm 2007, xe đổi sang màu Ibis White và bổ sung bộ tăng lực ép xuống (High-Downforce Kit) cùng nội thất theo thông số LM, hộp dụng cụ Facom nguyên bản và bộ hành lý hai món.
McLaren F1 phiên bản đường phố số thứ tự 14/64 thuộc sở hữu Hoàng gia Brunei với màu ngoại thất Titanium Yellow và nội thất Đen. Đến năm 2007, xe đổi sang màu Ibis White và bổ sung bộ tăng lực ép xuống (High-Downforce Kit) cùng nội thất theo thông số LM, hộp dụng cụ Facom nguyên bản và bộ hành lý hai món.
Gordon Murray và đội ngũ thiết kế của McLaren không đặt mục tiêu tạo ra chiếc xe đường phố nhanh nhất thế giới. Họ hướng đến việc trực tiếp ứng dụng công nghệ Công thức 1 (F1) và cấu trúc sợi carbon vào trải nghiệm lái xe tối ưu, loại bỏ những hạn chế và khuyết điểm của các siêu xe đối thủ cùng thời. Kết quả, tốc độ tối đa không giới hạn đạt 391 km/h là thành tựu đáng kinh ngạc, phá vỡ kỷ lục nhờ kỹ thuật tinh xảo trong từng chi tiết của F1.
Gordon Murray và đội ngũ thiết kế của McLaren không đặt mục tiêu tạo ra chiếc xe đường phố nhanh nhất thế giới. Họ hướng đến việc trực tiếp ứng dụng công nghệ Công thức 1 (F1) và cấu trúc sợi carbon vào trải nghiệm lái xe tối ưu, loại bỏ những hạn chế và khuyết điểm của các siêu xe đối thủ cùng thời. Kết quả, tốc độ tối đa không giới hạn đạt 391 km/h là thành tựu đáng kinh ngạc, phá vỡ kỷ lục nhờ kỹ thuật tinh xảo trong từng chi tiết của F1.
Sử dụng động cơ BMW V12 dung tích 6.0L (6.064 cc) với công suất 627 mã lực trong một thân xe có diện tích mặt trước nhỏ gọn, thành tích lịch sử của tay đua vô địch 24 Hours of Le Mans - Andy Wallace tại Ehra-Lessien vẫn là lần chạy nhanh nhất của một chiếc xe đường phố không tăng áp.
Sử dụng động cơ BMW V12 dung tích 6.0L (6.064 cc) với công suất 627 mã lực trong một thân xe có diện tích mặt trước nhỏ gọn, thành tích lịch sử của tay đua vô địch 24 Hours of Le Mans - Andy Wallace tại Ehra-Lessien vẫn là lần chạy nhanh nhất của một chiếc xe đường phố không tăng áp.
Nhờ di sản phi thường, McLaren F1 được xếp ngang hàng với Ferrari 250 GTO và Alfa Romeo 8C 2900 như một trong những sáng tạo ô tô vĩ đại nhất mọi thời đại. Các khía cạnh kỹ thuật và thành tựu của F1 được sử dụng phổ biến hơn như cấu hình 3 ghế ngồi với vị trí lái trung tâm, lớp lá vàng lót khoang động cơ để quản lý nhiệt độ, đầu CD Kenwood 10 đĩa siêu nhẹ được chế tạo đặc biệt.
Nhờ di sản phi thường, McLaren F1 được xếp ngang hàng với Ferrari 250 GTO và Alfa Romeo 8C 2900 như một trong những sáng tạo ô tô vĩ đại nhất mọi thời đại. Các khía cạnh kỹ thuật và thành tựu của F1 được sử dụng phổ biến hơn như cấu hình 3 ghế ngồi với vị trí lái trung tâm, lớp lá vàng lót khoang động cơ để quản lý nhiệt độ, đầu CD Kenwood 10 đĩa siêu nhẹ được chế tạo đặc biệt.
Tương tự như tốc độ tối đa là kết quả phụ chứ không phải mục tiêu chính trong quá trình phát triển F1, chiếc xe không được thiết kế để đua. Nó được tạo ra dành cho đường phố và ngay từ ban đầu Gordon Murray đã phản đối việc điều chỉnh F1 cho thi đấu.
Tương tự như tốc độ tối đa là kết quả phụ chứ không phải mục tiêu chính trong quá trình phát triển F1, chiếc xe không được thiết kế để đua. Nó được tạo ra dành cho đường phố và ngay từ ban đầu Gordon Murray đã phản đối việc điều chỉnh F1 cho thi đấu.
Tuy nhiên F1 phiên bản GTR có sự thay đổi nhẹ và nhanh chóng chiến thắng ngay lần đầu tham gia 24 Hours of Le Mans năm 1995. Đội ngũ tay đua gồm: Yannick Dalmas, Masanori Sekiya, và JJ Lehto đã đưa chiếc xe số 59 do Lanzante điều hành và Ueno Clinic tài trợ về vị trí đầu tiên, dẫn đầu kết quả đáng kinh ngạc 1-3-4-5 của McLaren.
Tuy nhiên F1 phiên bản GTR có sự thay đổi nhẹ và nhanh chóng chiến thắng ngay lần đầu tham gia 24 Hours of Le Mans năm 1995. Đội ngũ tay đua gồm: Yannick Dalmas, Masanori Sekiya, và JJ Lehto đã đưa chiếc xe số 59 do Lanzante điều hành và Ueno Clinic tài trợ về vị trí đầu tiên, dẫn đầu kết quả đáng kinh ngạc 1-3-4-5 của McLaren.
Trong số chỉ 64 chiếc F1 phiên bản đường phố được sản xuất, chiếc xe được rao bán có số thứ tự 014. Màu sắc ngoại thất ban đầu là Vàng Titan (Titanium Yellow) tươi sáng trên nội thất bọc da màu Đen và Alcantara. Chủ nhân là Hoàng gia Brunei và sau đó xe được xuất sang Vương quốc Anh.
Trong số chỉ 64 chiếc F1 phiên bản đường phố được sản xuất, chiếc xe được rao bán có số thứ tự 014. Màu sắc ngoại thất ban đầu là Vàng Titan (Titanium Yellow) tươi sáng trên nội thất bọc da màu Đen và Alcantara. Chủ nhân là Hoàng gia Brunei và sau đó xe được xuất sang Vương quốc Anh.
Trước đó, chiếc F1 này được mua thông qua cựu Giám đốc McLaren Cars - David Clark và đưa về McLaren để bảo dưỡng toàn diện. Tiếp đó, xe được chuyển đến chủ nhân sống tại New York khoảng 3 năm trước khi về California.
Trước đó, chiếc F1 này được mua thông qua cựu Giám đốc McLaren Cars - David Clark và đưa về McLaren để bảo dưỡng toàn diện. Tiếp đó, xe được chuyển đến chủ nhân sống tại New York khoảng 3 năm trước khi về California.
Xe từng được bảo dưỡng tại BMW Bắc Mỹ ở Montvale, New Jersey, bộ phận bảo dưỡng và sửa chữa chính thức bờ Đông của McLaren Cars. Đến tháng 8/2006, xe được bán với odo 3.224 dặm, khoảng 5.188 km. Chiếc xe được chủ nhân đưa đến trụ sở McLaren ở Woking vào năm 2007 để tái tạo hoàn chỉnh.
Xe từng được bảo dưỡng tại BMW Bắc Mỹ ở Montvale, New Jersey, bộ phận bảo dưỡng và sửa chữa chính thức bờ Đông của McLaren Cars. Đến tháng 8/2006, xe được bán với odo 3.224 dặm, khoảng 5.188 km. Chiếc xe được chủ nhân đưa đến trụ sở McLaren ở Woking vào năm 2007 để tái tạo hoàn chỉnh.
Lớp sơn ban đầu được đổi sang màu Ibis White hiện tại, bổ sung thêm bộ tăng lực ép xuống (High-Downforce Kit), gồm: cánh gió sau cố định thay cho cánh hoạt động tiêu chuẩn, cản trước và bộ tách gió lấy từ GTR, cùng các khe thoát gió theo thông số LM ở chắn bùn trước.
Lớp sơn ban đầu được đổi sang màu Ibis White hiện tại, bổ sung thêm bộ tăng lực ép xuống (High-Downforce Kit), gồm: cánh gió sau cố định thay cho cánh hoạt động tiêu chuẩn, cản trước và bộ tách gió lấy từ GTR, cùng các khe thoát gió theo thông số LM ở chắn bùn trước.
Vào thời điểm cải tiến, chassis 014 là chiếc cuối cùng trong số 8 chiếc F1 được trang bị Bộ tăng lực ép xuống. Các thay đổi ngoại thất khác gồm: đèn pha mới, hệ thống ống xả nâng cấp, mâm năm chấu kiểu GTR sơn đen do OZ Racing chế tạo.
Vào thời điểm cải tiến, chassis 014 là chiếc cuối cùng trong số 8 chiếc F1 được trang bị Bộ tăng lực ép xuống. Các thay đổi ngoại thất khác gồm: đèn pha mới, hệ thống ống xả nâng cấp, mâm năm chấu kiểu GTR sơn đen do OZ Racing chế tạo.
Nội thất cũng được làm mới với hệ thống điều hòa cải tiến và chuyển đổi sang thông số LM, gồm ghế lái kiểu xe đua mới và sử dụng sợi carbon nhiều hơn. Tổng chi phí cải tạo chassis 014, được ghi lại qua hơn 450 bức ảnh, vượt quá 500.000 USD. Sau khi hoàn thành, xe được bàn giao chính thức cho chủ sở hữu tại Trung tâm Công nghệ McLaren nổi tiếng do Norman Foster thiết kế.
Nội thất cũng được làm mới với hệ thống điều hòa cải tiến và chuyển đổi sang thông số LM, gồm ghế lái kiểu xe đua mới và sử dụng sợi carbon nhiều hơn. Tổng chi phí cải tạo chassis 014, được ghi lại qua hơn 450 bức ảnh, vượt quá 500.000 USD. Sau khi hoàn thành, xe được bàn giao chính thức cho chủ sở hữu tại Trung tâm Công nghệ McLaren nổi tiếng do Norman Foster thiết kế.
Trước khi đổi màu, bệ cửa xe đã được Michael Schumacher ký tên, với ngày 12/3/1996, hai ngày sau khi nhà vô địch Công thức 1 (F1) hai lần rút lui khỏi Grand Prix Úc, mở đầu mùa giải thi đấu đầu tiên của anh với Ferrari. Sau lần sơn lại năm 2007, xe được ký bởi một nhà vô địch thế giới 7 lần, tại khoang hành lý bên trái vẫn mang chữ ký của cựu tay đua McLaren Sir Lewis Hamilton.
Trước khi đổi màu, bệ cửa xe đã được Michael Schumacher ký tên, với ngày 12/3/1996, hai ngày sau khi nhà vô địch Công thức 1 (F1) hai lần rút lui khỏi Grand Prix Úc, mở đầu mùa giải thi đấu đầu tiên của anh với Ferrari. Sau lần sơn lại năm 2007, xe được ký bởi một nhà vô địch thế giới 7 lần, tại khoang hành lý bên trái vẫn mang chữ ký của cựu tay đua McLaren Sir Lewis Hamilton.
Xe được mua lại bởi chủ nhân ký gửi ở Đan Mạch. Chiếc F1 này vẫn còn hộp dụng cụ Facom nguyên bản và bộ hành lý hai món được thiết kế riêng cho chassis 014. Lúc lập hồ sơ lên sàn, xe đã di chuyển được 13.711 dặm khoảng 22.065 km. Đây là chiếc McLaren F1 014 vẫn giữ được chất nổi bật của chiếc xe đường phố vĩ đại nhất từng được chế tạo.
Xe được mua lại bởi chủ nhân ký gửi ở Đan Mạch. Chiếc F1 này vẫn còn hộp dụng cụ Facom nguyên bản và bộ hành lý hai món được thiết kế riêng cho chassis 014. Lúc lập hồ sơ lên sàn, xe đã di chuyển được 13.711 dặm khoảng 22.065 km. Đây là chiếc McLaren F1 014 vẫn giữ được chất nổi bật của chiếc xe đường phố vĩ đại nhất từng được chế tạo.
Video: McLaren F1 014 - huyền thoại của giới siêu xe.

Bạn có thể quan tâm

Top 10 động cơ ôtô tốt nhất năm 2025

Top 10 động cơ ôtô tốt nhất năm 2025

DeepSeek đào tạo đã rẻ, nay còn có bản suy luận rẻ hơn

DeepSeek đào tạo đã rẻ, nay còn có bản suy luận rẻ hơn

Cháy nhà ở Thái Lan, 7 người trong một gia đình tử vong

Cháy nhà ở Thái Lan, 7 người trong một gia đình tử vong

Hóa đơn điện tăng vì quên rút củ sạc? Sự thật bất ngờ

Hóa đơn điện tăng vì quên rút củ sạc? Sự thật bất ngờ

Mỹ tuyên bố 'xung đột vũ trang' với các băng đảng ma túy

Mỹ tuyên bố 'xung đột vũ trang' với các băng đảng ma túy

Mercedes-Benz V-Class 2025 từ 3,39 tỷ tại Việt Nam, đắt gấp đôi Kia Carnival

Mercedes-Benz V-Class 2025 từ 3,39 tỷ tại Việt Nam, đắt gấp đôi Kia Carnival

HONOR Magic V5 ra mắt với tính năng phát hiện giả mạo AI

HONOR Magic V5 ra mắt với tính năng phát hiện giả mạo AI

Mỹ chặn oanh tạc cơ Nga ở Alaska, thông điệp răn đe từ Bắc Cực

Mỹ chặn oanh tạc cơ Nga ở Alaska, thông điệp răn đe từ Bắc Cực

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cam kết bảo vệ Qatar trước mọi cuộc tấn công

Tổng thống Trump ký sắc lệnh cam kết bảo vệ Qatar trước mọi cuộc tấn công

CEO Nvidia làm thị trường chip bùng nổ bằng khái niệm "AI có chủ quyền"

CEO Nvidia làm thị trường chip bùng nổ bằng khái niệm "AI có chủ quyền"

Ra mắt Honda CB350 H’ness 2025 giá 129,99 triệu tại Việt Nam

Ra mắt Honda CB350 H’ness 2025 giá 129,99 triệu tại Việt Nam

Caño Cristales, còn được gọi là Sông Ngũ Sắc, là một kỳ quan thiên nhiên ở Colombia. Dòng sông này đổi màu từ đỏ sang vàng, rồi xanh lá cây,...tạo nên cảnh sắc vô cùng ấn tượng.

Sự thật bất ngờ về đất nước Colombia có thể bạn chưa biết

Top tin bài hot nhất

Caño Cristales, còn được gọi là Sông Ngũ Sắc, là một kỳ quan thiên nhiên ở Colombia. Dòng sông này đổi màu từ đỏ sang vàng, rồi xanh lá cây,...tạo nên cảnh sắc vô cùng ấn tượng.

Sự thật bất ngờ về đất nước Colombia có thể bạn chưa biết

03/10/2025 08:55
Hot girl ngàn năm có một thành đại sứ game One Piece

Hot girl ngàn năm có một thành đại sứ game One Piece

02/10/2025 21:27
iPhone 17 gây sốc với chip A19 mạnh hơn CPU PC

iPhone 17 gây sốc với chip A19 mạnh hơn CPU PC

03/10/2025 08:11
Nga đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine, giữ vững gọng kìm ở bắc Pokrovsk

Nga đẩy lùi cuộc phản công của Ukraine, giữ vững gọng kìm ở bắc Pokrovsk

03/10/2025 08:17
Cận cảnh tổ hợp chống tăng bắn đạn kép do Việt Nam chế tạo

Cận cảnh tổ hợp chống tăng bắn đạn kép do Việt Nam chế tạo

02/10/2025 19:10

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status