Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
  • Tài chính - Ngân hàng
  • Bất động sản
  • Golf & Doanh nhân
  • Doanh nghiệp
  • Tin 24/7
  • Hitech - Xe
  • Tiêu dùng - Bạn đọc
VietnamDaily Relax
Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H
Tài chính - Ngân hàng Bất động sản Golf & Doanh nhân Doanh nghiệp Tin 24/7 Hitech - Xe Tiêu dùng - Bạn đọc

Xe

McLaren Artura - siêu xe hybrid động cơ V6 không số lùi

27/02/2021 08:42

(Kiến Thức) - Artura là mẫu siêu xe hybrid sử dụng động cơ V6 đầu tiên của thương hiệu McLaren nhưng không có số liof, nó được xếp vào nhóm Supercars cùng "những người anh em" đình đám như 720S, 720S Spider hay 765LT.

Phương Thảo
@{ WContent wContent = wContents.get(0); }
@components.block.ContentTitle(wContent)
 Siêu xe McLaren Artura mở ra một chương mới trong dải sản phẩm của hãng xe đến từ Anh Quốc. Đây là một mẫu siêu xe plug-in hybrid sử dụng động cơ V6 đầu tiên, thay thế cho đàn anh 570S. Ngay thời điểm ra mắt, McLaren cũng điều chỉnh lại dải sản phẩm của mình, đưa Artura vào nhóm sản phẩm Supercars, vốn có tên gọi trước đây là Super Series.
Siêu xe McLaren Artura mở ra một chương mới trong dải sản phẩm của hãng xe đến từ Anh Quốc. Đây là một mẫu siêu xe plug-in hybrid sử dụng động cơ V6 đầu tiên, thay thế cho đàn anh 570S. Ngay thời điểm ra mắt, McLaren cũng điều chỉnh lại dải sản phẩm của mình, đưa Artura vào nhóm sản phẩm Supercars, vốn có tên gọi trước đây là Super Series.
Ngoại thất của McLaren Artura 2021 mới là thành quả của sự nghiên cứu nhằm tối ưu hóa khả năng khí động học. Tất cả các khe gió, hốc gió, vị trí đặt gương chiếu hậu, các chi tiết góc cạnh của xe… đều được tính toán sau cho luồng không khí di chuyển quanh xe ít gây cản trở nhất, cũng như phải hiệu quả trong việc làm mát động cơ.
Ngoại thất của McLaren Artura 2021 mới là thành quả của sự nghiên cứu nhằm tối ưu hóa khả năng khí động học. Tất cả các khe gió, hốc gió, vị trí đặt gương chiếu hậu, các chi tiết góc cạnh của xe… đều được tính toán sau cho luồng không khí di chuyển quanh xe ít gây cản trở nhất, cũng như phải hiệu quả trong việc làm mát động cơ.
Khách hàng có thể lựa chọn khoảng 31 màu sơn, cũng như có thể lựa chọn những chi tiết ngoại thất làm từ chất liệu sợi carbon. Thay vì bộ ghế chỉnh điện có sưởi tiêu chuẩn, với gói tùy chọn Clubsport, chủ nhân chiếc xe sẽ sở hữu bộ ghế thể thao bucket seat trọng lượng nhẹ. Ngoài ra, hệ thống giải trí trên xe cũng được chăm chút với nhiều ứng dụng như Apple Carplay hay Android Auto…
Khách hàng có thể lựa chọn khoảng 31 màu sơn, cũng như có thể lựa chọn những chi tiết ngoại thất làm từ chất liệu sợi carbon. Thay vì bộ ghế chỉnh điện có sưởi tiêu chuẩn, với gói tùy chọn Clubsport, chủ nhân chiếc xe sẽ sở hữu bộ ghế thể thao bucket seat trọng lượng nhẹ. Ngoài ra, hệ thống giải trí trên xe cũng được chăm chút với nhiều ứng dụng như Apple Carplay hay Android Auto…
Để có mức khối lượng tối ưu mà vẫn sử dụng hệ thống pin điện, McLaren đã phải thiết kế loại toàn bộ khung gầm cũng như cấu trúc thân xe với tên gọi mới là MCLA (McLaren Carbon Lightweight Architecture), vốn khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe trước đây của hãng. Kết quả là toàn bộ kết cấu này chỉ nặng khoảng 82 kg, mặc dù phải được gia cường thêm để bảo vệ khoang lái cũng như bộ pin điện, vốn nặng đến 130 kg.
Để có mức khối lượng tối ưu mà vẫn sử dụng hệ thống pin điện, McLaren đã phải thiết kế loại toàn bộ khung gầm cũng như cấu trúc thân xe với tên gọi mới là MCLA (McLaren Carbon Lightweight Architecture), vốn khác biệt hoàn toàn so với các mẫu xe trước đây của hãng. Kết quả là toàn bộ kết cấu này chỉ nặng khoảng 82 kg, mặc dù phải được gia cường thêm để bảo vệ khoang lái cũng như bộ pin điện, vốn nặng đến 130 kg.
Không chỉ vậy, hãng siêu xe McLaren còn phải phát triển riêng cho dòng xe này một động cơ hoàn toàn mới tương thích với công nghệ hybrid. Thay vì các phiên bản động cơ V8 thường gặp, McLaren đã thay thế bởi một động cơ V6 mã M630, dung tích 3.0L với góc đặt xy-lanh 120 độ. Điều đó cũng bắt buộc hãng xe phải nâng cấp kết cấu trục khuỷu mới ngắn và cứng chắc hơn.
Không chỉ vậy, hãng siêu xe McLaren còn phải phát triển riêng cho dòng xe này một động cơ hoàn toàn mới tương thích với công nghệ hybrid. Thay vì các phiên bản động cơ V8 thường gặp, McLaren đã thay thế bởi một động cơ V6 mã M630, dung tích 3.0L với góc đặt xy-lanh 120 độ. Điều đó cũng bắt buộc hãng xe phải nâng cấp kết cấu trục khuỷu mới ngắn và cứng chắc hơn.
Với góc đặt xy-lanh lớn, trọng tâm của xe cũng được hạ thấp, tăng độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Cơ cấu tăng áp turbo cũng thay đổi với việc di chuyển vị trí turbo nằm giữa 2 dải xilanh, bộ bạc đạn giảm ma sát cũng như van điều áp sử dụng điện nhằm tăng độ phản hồi cũng như giảm hiện tượng trễ turbo.
Với góc đặt xy-lanh lớn, trọng tâm của xe cũng được hạ thấp, tăng độ ổn định khi vận hành ở tốc độ cao. Cơ cấu tăng áp turbo cũng thay đổi với việc di chuyển vị trí turbo nằm giữa 2 dải xilanh, bộ bạc đạn giảm ma sát cũng như van điều áp sử dụng điện nhằm tăng độ phản hồi cũng như giảm hiện tượng trễ turbo.
Các chi tiết khác của động cơ như thân máy, nắp máy, piston… đều làm từ hợp kim nhôm khối lượng nhẹ. Nhờ vậy, khối động cơ V6 này có thể đạt công suất tối đa 585 mã lực, bên cạnh giới hạn vòng tua máy lên đến 8.500 vòng/phút. Kết hợp cùng với động cơ điện, Artura có công suất tổng 680 mã lực và mô men xoắn cực đại 720 Nm.
Các chi tiết khác của động cơ như thân máy, nắp máy, piston… đều làm từ hợp kim nhôm khối lượng nhẹ. Nhờ vậy, khối động cơ V6 này có thể đạt công suất tối đa 585 mã lực, bên cạnh giới hạn vòng tua máy lên đến 8.500 vòng/phút. Kết hợp cùng với động cơ điện, Artura có công suất tổng 680 mã lực và mô men xoắn cực đại 720 Nm.
McLaren Artura được trang bị hộp số 8 cấp ly hợp kép. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của hộp số này là không có số lùi. Khi người lái chuyển số về R, động cơ điện sẽ kích hoạt để thay đổi hướng chuyển động của xe. Điều này cho phép McLaren Artura sở hữu hộp số mới với kích thước nhỏ gọn và khả năng truyền tải công suất hiệu quả hơn.
McLaren Artura được trang bị hộp số 8 cấp ly hợp kép. Tuy nhiên, điểm đặc biệt của hộp số này là không có số lùi. Khi người lái chuyển số về R, động cơ điện sẽ kích hoạt để thay đổi hướng chuyển động của xe. Điều này cho phép McLaren Artura sở hữu hộp số mới với kích thước nhỏ gọn và khả năng truyền tải công suất hiệu quả hơn.
Khối động cơ điện PHEV của Artura có khả năng sạc 80% trong vòng 2,5 tiếng với cáp tiêu chuẩn EVSE. Ngoài ra, động cơ điện cũng có thể được sạc thông qua quá trình vận hành của động cơ đốt trong, tùy theo chế độ lái đang được lựa chọn. Khi chỉ sử dụng động cơ điện, Artura có thể di chuyển thêm quãng đường 30 km.
Khối động cơ điện PHEV của Artura có khả năng sạc 80% trong vòng 2,5 tiếng với cáp tiêu chuẩn EVSE. Ngoài ra, động cơ điện cũng có thể được sạc thông qua quá trình vận hành của động cơ đốt trong, tùy theo chế độ lái đang được lựa chọn. Khi chỉ sử dụng động cơ điện, Artura có thể di chuyển thêm quãng đường 30 km.
Về hiệu suất vận hành, McLaren Artura có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3 giây, 0 lên 200 km/h chỉ trong 8,3 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 330 km/h. Xe được trang bị lốp tiêu chuẩn Pirelli P-Zero hoặc tùy chọn Pirelli P-Zero Corsa với thông số 235/35R19 cho cầu trước và 295/35R20 cho cầu sau.
Về hiệu suất vận hành, McLaren Artura có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h chỉ trong 3 giây, 0 lên 200 km/h chỉ trong 8,3 giây, trước khi đạt vận tốc tối đa 330 km/h. Xe được trang bị lốp tiêu chuẩn Pirelli P-Zero hoặc tùy chọn Pirelli P-Zero Corsa với thông số 235/35R19 cho cầu trước và 295/35R20 cho cầu sau.
Artura cũng được trang bị nhiều công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, Launch Control cũng như công nghệ kiểm soát trượt bánh VDC… Bên cạnh đó, mẫu xe thể thao này sở hữu hệ thống vi sai điện tử E-diff, cho phép chuyển đổi nhanh chóng giữa hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian sang hệ thống dẫn động cầu sau và ngược lại.
Artura cũng được trang bị nhiều công nghệ an toàn như chống bó cứng phanh ABS, cân bằng điện tử ESC, kiểm soát lực kéo TCS, Launch Control cũng như công nghệ kiểm soát trượt bánh VDC… Bên cạnh đó, mẫu xe thể thao này sở hữu hệ thống vi sai điện tử E-diff, cho phép chuyển đổi nhanh chóng giữa hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian sang hệ thống dẫn động cầu sau và ngược lại.
Để kiểm soát sức mạnh của chiếc xe, McLaren trang bị hệ thống đĩa phanh carbon-ceramic với đường kính 390 mm ở cầu trước và 380 mm ở cầu sau. Với kẹp phanh làm từ hợp kim nhôm nguyên khối 6 piston, Artura có khả năng hãm tốc từ 100 về 0 km/h trong khoảng cách 31 m và từ 200 km/h trong khoảng cách 126 m.
Để kiểm soát sức mạnh của chiếc xe, McLaren trang bị hệ thống đĩa phanh carbon-ceramic với đường kính 390 mm ở cầu trước và 380 mm ở cầu sau. Với kẹp phanh làm từ hợp kim nhôm nguyên khối 6 piston, Artura có khả năng hãm tốc từ 100 về 0 km/h trong khoảng cách 31 m và từ 200 km/h trong khoảng cách 126 m.
Hiện nay, McLaren đã cho phép các đại lý nhận đặt cọc của khách hàng. Mức giá xe McLaren Artura 2021 khởi điểm khoảng 225.000 USD, đây hoàn toàn là một sự lựa chọn thích hợp cho những người mới bắt đầu dấn thân vào phân khúc “Supercars” của hãng xe Anh Quốc. Những chiếc Artura đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào quý 3 năm nay.
Hiện nay, McLaren đã cho phép các đại lý nhận đặt cọc của khách hàng. Mức giá xe McLaren Artura 2021 khởi điểm khoảng 225.000 USD, đây hoàn toàn là một sự lựa chọn thích hợp cho những người mới bắt đầu dấn thân vào phân khúc “Supercars” của hãng xe Anh Quốc. Những chiếc Artura đầu tiên sẽ đến tay khách hàng vào quý 3 năm nay.
Video: Giới thiệu McLaren Artura mới - siêu xe hybrid động cơ V6.

Bạn có thể quan tâm

Toyota Frontlander 2026 - "em song sinh" của Corolla Cross

Toyota Frontlander 2026 - "em song sinh" của Corolla Cross

Honda Prelude Type R 2026 lộ diện - coupe hybrid 300 mã lực

Honda Prelude Type R 2026 lộ diện - coupe hybrid 300 mã lực

Land Rover Defender 90 độ mui trần chi phí tới 2,58 tỷ đồng

Land Rover Defender 90 độ mui trần chi phí tới 2,58 tỷ đồng

Renault Rafale President - SUV đặc biệt của Tổng thống Pháp

Renault Rafale President - SUV đặc biệt của Tổng thống Pháp

Lý do ôtô chạy xăng ở Hà Nội sẽ đắt đỏ hơn so với hiện tại?

Lý do ôtô chạy xăng ở Hà Nội sẽ đắt đỏ hơn so với hiện tại?

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2025

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2025

Xe đạp trợ lực điện - giải pháp "xanh" khi bỏ xe máy xăng

Xe đạp trợ lực điện - giải pháp "xanh" khi bỏ xe máy xăng

Ineos Grenadier - SUV địa hình siêu chất như Land Rover cổ

Ineos Grenadier - SUV địa hình siêu chất như Land Rover cổ

Cuộc đua pin thể rắn - ôtô điện sắp chạm mốc 1.000 km

Cuộc đua pin thể rắn - ôtô điện sắp chạm mốc 1.000 km

McLaren F1 có hậu duệ Lanzante 95-59 độ từ McLaren 720/750S

McLaren F1 có hậu duệ Lanzante 95-59 độ từ McLaren 720/750S

Lexus LC 500 Convertible 2026, giá từ 2,86 tỷ đồng

Lexus LC 500 Convertible 2026, giá từ 2,86 tỷ đồng

Đại gia Hà Nội chi 250 triệu tậu Vespa PX125 cũ 13 năm tuổi

Đại gia Hà Nội chi 250 triệu tậu Vespa PX125 cũ 13 năm tuổi

Top tin bài hot nhất

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2025

Top ôtô bán chạy nhất Việt Nam nửa đầu năm 2025

21/07/2025 08:00
Renault Rafale President - SUV đặc biệt của Tổng thống Pháp

Renault Rafale President - SUV đặc biệt của Tổng thống Pháp

21/07/2025 09:01
Ineos Grenadier - SUV địa hình siêu chất như Land Rover cổ

Ineos Grenadier - SUV địa hình siêu chất như Land Rover cổ

21/07/2025 06:13
Toyota Frontlander 2026 - "em song sinh" của Corolla Cross

Toyota Frontlander 2026 - "em song sinh" của Corolla Cross

21/07/2025 13:37
Quái vật 5 mắt thời Cambri, vòi như máy hút bụi

Quái vật 5 mắt thời Cambri, vòi như máy hút bụi

21/07/2025 07:10

Giấy phép hoạt động báo chí số 29/GP-CBC, Bộ TTTT cấp ngày 24/12/2020

Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Thị Mai Hương.

Phó Tổng biên tập: Nhà báo Nguyễn Danh Châu

Tòa soạn: Số 70 Trần Hưng Đạo, phường Cửa Nam, Hà Nội.

VPĐD tại TP.HCM: Số 54 Phạm Huy Thông, phường Hạnh Thông, Thành phố Hồ Chí Minh.

Điện thoại: 024 6 254 3519

Hotline: 096 523 77 56 (Toà soạn Hà Nội) / 091 122 12 22 (VPĐD TPHCM)

Email: tkts@kienthuc.net.vn

Chuyên trang của Báo

Báo Tri thức và Cuộc sống - TIN TỨC PHỔ BIẾN KIẾN THỨC 24H

Liên hệ quảng cáo

Email: quangcao.kienthuc@gmail.com

DMCA.com Protection Status